| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 91 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 13-09-2556    อ่าน 1554
 เทียบฟอร์ม "รับสร้างบ้าน" ยุคค่าแรงแพง ไซต์งานขาดคน ถูกสุด ตร.ม.ละหมื่น

ตลาด รับสร้างบ้าน 1-2 ปีที่ผ่านมาต้องเจอกับปัญหา "ต้นทุน" ค่าก่อสร้างปรับขึ้น กระทบชิ่งถึงราคาบ้านในตลาดปรับขึ้นเฉลี่ย 4-8% แน่นอนว่าปัจจัยหลักเกิดจากการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำทั่วประเทศเป็นวันละ 300 บาท และราคาวัสดุที่ปรับขึ้นร่วม 5-10% ราคาบ้านที่ปรับขึ้นกลายเป็นปัญหาจุกอกของผู้บริโภค เพราะถ้าอยากได้บ้านหลังเท่าเดิมก็ต้องควักเงินในกระเป๋าเพิ่มขึ้น ดังนั้น เพื่อเป็นแนวทางให้ผู้บริโภคที่มีแพลนจะปลูกสร้างบ้าน ล่าสุด "ประชาชาติธุรกิจ" ได้สำรวจกลุ่มตัวอย่างราคาแบบบ้านของผู้ประกอบการบางส่วนที่มาออกงานโฮม บิลเดอร์ เอ็กซ์โป 2013 ที่เพิ่งผ่านพ้นไปเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา โดยพบว่าแบบบ้านราคา 1 ล้านบาทไม่มีในตลาดแล้ว

ถูกสุดเริ่ม 1 หมื่น/ตร.ม.

เริ่มจากกลุ่มผู้ประกอบการที่มีทั้งแบบบ้านระดับล่าง-กลาง-บน ที่ใช้ระบบก่อสร้างด้วย "เสา-คาน" สำเร็จรูป ไม่ใช่ใครที่ไหน "กลุ่มซีคอน" เจ้าของสโลแกน...พี่ใหญ่ใจดี ที่มีบริษัทในเครืออีก 2 แห่ง คือ "คอมแพคโฮม" และ "บัดเจท โฮม" รับสร้างบ้านราคาตั้งแต่กว่า 1-20 ล้านบาท น่าจะเป็นกลุ่มที่ตั้งราคาขายต่อตารางเมตรถูกเป็นอันดับต้น ๆ ของวงการ



ปัจจุบันบ้านหลังเล็กสุดของกลุ่มซีคอน ราคาเริ่มต้น 1.4 ล้านบาท มีพื้นที่ใช้สอย 140 ตารางเมตร คิดสะระตะราคาเฉลี่ยตารางเมตรละ 1 หมื่นบาท ถือว่าทำราคาได้สูสีกับผู้รับเหมารายย่อยเกรดดี

อย่างไรก็ตาม เมื่อเปรียบเทียบกับเมื่อ 3-4 ปีก่อน พบว่าแบบบ้านกลุ่มซีคอน ราคา 1-1 ล้านต้น ๆ ไม่มีให้เห็นแล้ว ส่วนสเป็กวัสดุสำหรับใช้กับแบบบ้านหลังเล็กถือว่าได้สินค้าแบรนด์เนม อาทิ มุงหลังคาด้วยกระเบื้องหลังคาซีแพคโมเนียและฉนวนกันความร้อน สุขภัณฑ์แบรนด์คอตโต้ ชั้นบนปูพื้นไม้ลามิเนตความหนา 8 มิลลิเมตร พื้นที่ชั้นล่างปูกระเบื้อง ฯลฯ

ส่วนแบบบ้านหลังใหญ่สุดของค่ายนี้ราคาประมาณ 23 ล้านบาท ได้พื้นที่ใช้สอย 1.1 พันตารางเมตร หรือตารางเมตรละ 2.1 หมื่นบาท

ขณะที่ "กลุ่มบิวท์ ทู บิวด์" ที่มีบริษัทในเครืออีก 2 บริษัททำตลาดบ้านราคากว่า 1-20 ล้านบาท และใช้เทคโนโลยีสร้างบ้านเสา-คานสำเร็จรูปเช่นเดียวกัน แบบบ้านไซซ์เล็กสุด ราคาเริ่มต้น 1.72 ล้านบาท พื้นที่ใช้สอย 103 ตารางเมตร หรือเฉลี่ยตารางเมตรละ 1.6 หมื่นบาท

สำหรับสเป็กวัสดุที่ได้ อาทิ หลังคาซีแพคโมเนีย สุขภัณฑ์คอตโต้ ส่วนแบบบ้านหลังใหญ่สุด ราคา 27.1 ล้านบาท พื้นที่ใช้สอยกว่า 1.3 พันตารางเมตร หรือเฉลี่ยตารางเมตรละ 2 หมื่นบาท สเป็กวัสดุ อาทิ หลังคารุ่นเพรสทีจของเอสซีจี ฉนวนกันความร้อนตราช้าง สุขภัณฑ์อเมริกันสแตนดาร์ด ฯลฯ

ระบบหล่อในที่เริ่ม 1.4 หมื่น

ส่วนบริษัทรับสร้างบ้านที่เน้นปลูกสร้างด้วยระบบ "หล่อในที่" แบบดั้งเดิมอย่างค่าย "มีนบุรี รับสร้างบ้าน" ของ "พี่โอ๊ต-พัชรา ตัณฑยรรยง" พ่วงตำแหน่งนายกสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน จากเดิม 3-4 ปีก่อนเคยมีบ้านหลังเล็กสุด ราคา 1.5 ล้านบวกลบนั้น

ข้อมูลปัจจุบันบ้านหลังเล็กในงานโฮม บิลเดอร์ฯขยับขึ้นมาเป็น 1.9 ล้านบาท ได้พื้นที่ใช้สอย 130 ตารางเมตร หรือเฉลี่ยตารางเมตรละกว่า 1.4 หมื่นบาท สเป็กวัสดุที่ให้ เช่น หลังคาซีแพคโมเนีย ปูกระเบื้อง ฯลฯ

ส่วนแบบบ้านหลังใหญ่ที่สุด ราคาเริ่มต้นหลังละ 29 ล้านบาท ได้พื้นที่ใช้สอยกว้าง 1,800 ตารางเมตร หารแล้วเฉลี่ยตารางเมตรละ 1.6 หมื่นบาท หลังคามุงด้วยกระเบื้องแผ่นเรียบรุ่นนิวสไตล์ สุขภัณฑ์แบรนด์คอตโต้ ฯลฯ

เทียบฟอร์มกับค่าย "รอแยลเฮ้าส์" ของ "พี่ศักดา โควิสุทธิ์" เจ้าของสโลแกน...สร้างบ้านด้วยสมอง เป็นบริษัทที่ใช้ระบบก่อสร้างแบบหล่อในที่เหมือนกัน เมื่อเทียบแล้วถือว่าสูสี อยู่ที่ว่าชอบแบรนด์ไหน โดยแบบบ้านหลังเล็กสุด เริ่มต้นที่ 2 ล้านบาทถ้วน ได้พื้นที่ใช้สอย 130 ตารางเมตร หรือตารางเมตรละ 1.4 หมื่นบาท วัสดุที่ให้ระดับเดียวกัน อาทิ หลังคาซีแพคโมเนีย พื้นไม้ลามิเนต ฯลฯ

ส่วนบ้านหลังใหญ่ ราคาเริ่มต้นหลังละ 40 ล้านบาท พื้นที่ใช้สอย 2 พันตารางเมตร หรือตารางเมตรละ 2 หมื่นบาท วัสดุที่ให้ อาทิ พื้นไม้ลามิเนต หน้าต่างยูพีวีซี หรือไวนิล ฯลฯ

ระดับกลาง-บน ตร.ม. 2 หมื่นอัพ

ส่วนกลุ่มที่จับตลาดระดับกลาง-บน ราคาตั้งแต่ 5 ล้านบาทขึ้นไป ราคารับสร้างบ้านพบว่าสตาร์ตที่ตารางเมตรละ 2 หมื่นบาทบวกลบ อย่างค่าย "โฟร์พัฒนา" ของ "พี่โมทย์-ปราโมทย์ ธีรกุล" อดีตนายกสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน มีแบบบ้านราคาเริ่มต้น 5 ล้านบาท ได้บ้านพื้นที่ใช้สอย 250 ตารางเมตร หรือตารางเมตรละ 2 หมื่นบาท สเป็กวัสดุ อาทิ หลังคาซีแพคโมเนีย ปูพื้นไม้ลามิเนต หน้าต่างยูพีวีซี ฯลฯ

ส่วนบ้านหลังใหญ่สุดของค่ายนี้ ราคา 40 ล้านบาท พื้นที่ใช้สอย 1,500 ตารางเมตร หรือตารางเมตรละ 2.6 หมื่นบาท สเป็กวัสดุ อาทิ กระเบื้องหลังคาเซรามิก สุขภัณฑ์ยี่ห้อโคห์เลอร์ ฯลฯ

อีกค่าย "มาสเตอร์แปลน 101" ของ "พี่กร-อนันต์กร อมรวาที" ทำตลาดเฉพาะรับสร้างบ้านหรู ราคาเริ่มต้นหลังละ 10 ล้านบาท ได้พื้นที่ใช้สอยเริ่มต้น 400 ตารางเมตร หรือเฉลี่ยตารางเมตรละ 2.5 หมื่นบาท ส่วนแบบบ้านหลังใหญ่ของค่ายนี้ต้องบอกเข้าขั้น "คฤหาสน์" กันเลยทีเดียว โดยราคาแพงสุดที่สำรวจเจอในงานคือราคา 101 ล้านบาท พื้นที่ใช้สอยประมาณ 2,700 ตารางเมตรบวกลบ หรือเฉลี่ยตารางเมตรละ 3.75 หมื่นบาท ทำให้ต้องตามไปดูว่าสเป็กวัสดุจะให้แบบไหน พบว่าวัสดุได้เหมือนกัน อาทิ ปูพื้นด้วยไม้จริง โครงหลังคาเหล็ก ฉนวนกันความร้อนตราช้าง หน้าต่างยูพีวีซีเกรดเอ สุขภัณฑ์ยี่ห้อโคห์เลอร์ ฯลฯ

แนวโน้มราคาขึ้น 3-5%

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการสอบถามไปยังผู้ประกอบการหลายค่ายให้ข้อมูลสอดคล้องกันว่า จากผลกระทบต้นทุนรับสร้างบ้านสูงขึ้นแทบทุกตัว ตั้งแต่ค่าแรง 300 บาททั่วประเทศ ปัญหาแรงงานขาดแคลน ต้นทุนวัสดุขึ้นราคาไม่หยุด ราคาน้ำมันแพงกระทบชิ่งต่อต้นทุนทางตรงคือค่าขนส่ง กับต้นทุนทางอ้อมที่บวกมาในรายการสินค้าเกี่ยวเนื่องกับรับสร้างบ้านทำให้แนวโน้มปีหน้า ซึ่งเหลือเวลาอีกไม่ถึง 4 เดือน คาดการณ์ว่าราคาบ้านมีแนวโน้มขยับขึ้นอีก 3-5% ตามอัตราเงินเฟ้อและต้นทุนค่าก่อสร้างที่เพิ่มขึ้น ดังนั้น ผู้บริโภคคงต้องวางแผนเตรียมตัวเรื่องเงินให้ดี
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ  ] วันที่ 13-09-2556 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.