| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 82 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 06-09-2556    อ่าน 1552
 โหมโรงชี้แจงแนวเวนคืนที่ดิน มอเตอร์เวย์ "บางปะอิน-โคราช"

หลังออกประกาศ พ.ร.ฎ.เวนคืนที่ดินไปแล้ว ล่าสุด "ทล.-กรมทางหลวง" เดินหน้าสำรวจพื้นที่ เพื่อเวนคืนที่ดินโครงการมอเตอร์เวย์สาย "บางปะอิน-โคราช" ระหว่างรอเงินลงทุนใน พ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาท

เริ่มเวนคืนปี57

สำหรับวงเงิน โครงการนี้ได้รับจัดสรรให้ทั้งค่าเวนคืนและก่อสร้าง 84,600 ล้านบาท เป็นค่าเวนคืน 6,600 ล้านบาท และค่าก่อสร้างกว่า 77,000 ล้านบาท ด้วยระยะทางที่ค่อนข้างยาวประมาณ 196 กิโลเมตร และเพื่อให้รวดเร็ว "ทล." ได้ว่าจ้างบริษัทที่ปรึกษาลงพื้นที่สำรวจแนวเวนคืนโครงการตลอดทั้งสาย แบ่งเป็น 4 ตอน ใช้เวลา 8 เดือน นับจากเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา จากนั้นจะเวนคืนและจ่ายค่าเวนคืนได้ หลังผลสำรวจเสร็จในเดือนกุมภาพันธ์ปี 2557 คาดว่าจะแล้วเสร็จในปี 2558

โดยมียอดเวนคืนล่าสุดประมาณ 3,200 แปลง เพิ่มขึ้นจากเดิมประเมินไว้ก่อนหน้านี้มียอดผู้ถูกเวนคืน แยกเป็นที่ดินประมาณ 2,187 แปลง สิ่งปลูกสร้าง 370 ราย ต้นไม้ยืนต้น 98 รายการประเมนค่าชดเชยเพ่ม 10%



โดยยอดเวนคืนที่เพิ่มขึ้น เพราะมีการซื้อขายที่ดินเปลี่ยนมือ และเป็นแปลงย่อยมากขึ้น ส่งผลให้วงเงินชดเชยเพิ่มขึ้นประมาณ 10% จากราคาประเมินใหม่ และจำนวนรายที่เพิ่มขึ้น สำหรับแนวเส้นทางจะตัดผ่านพื้นที่ 3 จังหวัด 12 อำเภอ ประกอบด้วย

1) จ.พระนครศรีอยุธยา ที่ อ.บางปะอิน วังน้อย อุทัย 2) จ.สระบุรี ที่ อ.หนองแค เมืองสระบุรี แก่งคอย มวกเหล็ก และ 3) จ.นครราชสีมา ที่ อ.ปากช่อง สีคิ้ว สูงเนิน ขามทะเลสอ เมืองนครราชสีมา ออกแบบเป็นทางขนาด 4-6 ช่องจราจร

แยกพื้นที่ 4 ตอน

ตามแผนงานจะแยกการเวนคืนเป็น 4 ตอน ได้แก่ 1.อยู่ในพื้นที่ จ.พระนครศรีอยุธยา บริเวณจุดเชื่อมต่อบางปะอิน-วังน้อย-อุทัย ระยะทาง 24.5 กิโลเมตร มีพื้นที่คาดว่าจะเวนคืนที่ดิน 500 แปลง แยกเป็นสิ่งปลูกสร้าง 200 หลัง ที่เหลือเป็นที่ดิน

2.เริ่มจากกิโลเมตรที่ 24 ถึงกิโลเมตรที่ 83 ผ่านพื้นที่เขต จ.สระบุรี ที่ อ.หนองแค เมืองสระบุรี แก่งคอย และมวกเหล็ก รวมทางแยกต่างระดับ ระยะทาง 59 กิโลเมตร มีที่ดินที่ต้องเวนคืนประมาณ 1,500 แปลง เป็นสิ่งปลูกสร้าง 300 หลัง ที่เหลือเป็นที่ดิน เนื่องจากเป็นบริเวณพาดผ่านพื้นที่ในเขตชุมชนและเขตเมือง

3.เริ่มจากกิโลเมตรที่ 83 ถึงกิโลเมตรที่ 142 ระยะทางประมาณ 58.5 กิโลเมตร ผ่านพื้นที่ อ.มวกเหล็ก และปากช่อง มีพื้นที่ถูกเวนคืน 600 แปลง เป็นสิ่งปลูกสร้างประมาณ 500 หลัง

และ 4.จากกิโลเมตรที่ 142 จนสุดปลายทาง ผ่านพื้นที่ อ.สีคิ้ว สูงเนิน ขามทะเลสอ และเมืองนครราชสีมา มีพื้นที่เวนคืนประมาณ 600 แปลง เป็นสิ่งปลูกสร้างประมาณ 70 หลัง ที่เหลือเป็นที่ดินเปล่า

รอใช้งบฯ 2 ล้านล้าน

ล่าสุด เมื่อวันที่ 28 สิงหาคมที่ผ่านมา "ทล." ได้จัดประชุมรับฟังเสียงชาวบ้านในพื้นที่ จ.สระบุรี ที่อยู่พื้นที่ตอนที่ 2 ถึงการเวนคืนที่ดิน เพื่อประเมินผลกระทบต่อไปถึงยอดและวงเงินค่าชดเชย

ส่วนแนวเส้นทางจะเริ่มต้นที่จุดเชื่อมต่อบางปะอินกับถนนวงแหวนรอบนอกด้านตะวันออก ด้านข้างแนวรั้วมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ผ่านศูนย์การค้าโฮมโปร จากนั้นผ่านพื้นที่โล่ง

เมื่อแนวเส้นทางผ่านหินกอง จะเบนไปทางทิศตะวันออกตัดกับทางหลวงหมายเลข 1 (พหลโยธิน) แล้วซ้อนทับและใช้เขตทางร่วมกับทางเลี่ยงเมืองสระบุรีด้านตะวันออก ก่อนแยกออกจากแนวเลี่ยงเมือง ตรงไปผ่านบ้านห้วยแห้ง

แล้วขนานด้านใต้กับแนวทางหลวงหมายเลข 2 ตัดผ่านทางหลวงหมายเลข 3222 (แก่งคอย-บ้านนา) ผ่านบ้านโคกกรุง ด้านเหนือของวิทยาลัยเกษตรสงเคราะห์สระบุรี เข้าสู่เขตพื้นที่นิคมสร้างตนเองทับกวาง แล้วเข้าเขตพื้นที่ อ.มวกเหล็ก

จากนั้นตัดผ่านพื้นที่บ้านคั่นตะเคียน บ้านกลางดง ตัดผ่านทางหลวงหมายเลข 2222 ทางเข้าวัดเทพพิทักษ์ปุณณาราม

ตรงไปยัง จ.นครราชสีมา บริเวณบ้านหนองน้ำแดง ผ่านพื้นที่ทหาร ซ้อนทับกับถนนมิตรภาพ ช่วงเลียบเขื่อนลำตะคอง ตัดข้ามถนนมิตรภาพ บริเวณบ้านคลองไผ่ จะอยู่ด้านเหนือถนนมิตรภาพโดยตลอดมาสิ้นสุดที่วงแหวนรอบเมืองนครราชสีมา

ทุกอย่างเริ่มตั้งแท่นรอ เหลือเพียงแค่เงินที่จะมาก่อสร้างจาก พ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาท มารันต่อให้แล้วเสร็จ
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ  ] วันที่ 06-09-2556 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.