| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 109 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 04-09-2556    อ่าน 1529
 อสังหาจ๊าก"ที่ปรึกษาEIA"โก่งค่าตัวเลือดซิบ ฉวยจังหวะงานล้นมือเรียกราคาเล่มละล้าน-จี้รัฐแก้ปัญหาด่วน

3 สมาคมอสังหาฯสุดทน จี้รัฐแก้ปัญหาขออนุมัติรายงานอีไอเอล่าช้า ล่าสุดยื่นข้อเสนอใหม่ 2 มาตรการ "ขึ้นทะเบียนบริษัทที่ปรึกษา" เพิ่ม เหตุมีจำนวนน้อยทำให้โก่งค่าตัว ล่าสุดปั่นราคาจาก 3-4 แสนขึ้นไปแตะ 8-9 แสนบาท/โครงการ ควบคู่ขอให้ "วิศวกรสิ่งแวดล้อม" เซ็นรับรองชั่วคราว เพื่อยื่นขออนุญาตก่อสร้างระหว่างรอ สผ.อนุมัติอีไอเอ

นายธำรง ปัญญาสกุลวงศ์ นายกสมาคมอาคารชุดไทย เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า เมื่อ 7 สิงหาคมที่ผ่านมา 3 สมาคมอสังหาริมทรัพย์ ประกอบด้วย สมาคมอาคารชุดไทย สมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร และสมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย ร่วมกันเข้าพบนายวิเชษฐ์ เกษมทองศรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อยื่นหนังสือเสนอแนวทางการพิจารณารายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) ที่ปัจจุบันมีปัญหาพิจารณาล่าช้าและใช้ดุลพินิจในการพิจารณาสูง

ยื่นขอ 3 ข้อเสนอเก่า-ใหม่

ทั้งนี้ 3 สมาคมร่วมกันเสนอแนวทางแก้ไขปัญหา 3 ข้อ ประกอบด้วย 1) ขอให้กระจายอำนาจการพิจารณาไปสู่ระดับท้องถิ่น เพื่อลดปริมาณงานที่มากระจุกตัวอยู่ที่ส่วนกลาง แก้ปัญหาสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) งานล้นมือ เนื่องจากปัจจุบันมีคอนโดฯเปิดตัวใหม่จำนวนมาก





2)ขอให้ สผ.กำหนดหลักเกณฑ์การพิจารณาของคณะกรรมการชำนาญการ (คชก.) ที่ชัดเจน เพื่อลดการใช้ดุลพินิจ โดยจัดทำเป็น "คู่มือแนวทางปฏิบัติ" ของ คชก. หรือ Code of Practice ให้กับผู้ประกอบการได้รับทราบ เพื่อจะได้ปฏิบัติตัวได้ถูกต้องตามระเบียบที่ชัดเจน





และ 3)ขอมาตรการผ่อนคลายให้กับผู้ประกอบการ โดยให้วิศวกรสิ่งแวดล้อม (วุฒิวิศวกร) เซ็นรับรองแล้วสามารถนำไปยื่นขออนุญาตก่อสร้างอาคารได้ก่อน ในระหว่างที่รายงานอีไอเออยู่ในขั้นตอนพิจารณาของ สผ. คล้ายกับการใช้สิทธิ์ตามพระราชบัญญัติควบคุมอาคาร มาตรา 39 ทวิ


นายธำรงกล่าวว่า มีข้อมูลจากสมาชิกสมาคมแจ้งว่ามีบางโครงการใช้เวลาพิจารณารายงานอีไอเอนานกว่า 1 ปี ทำให้ผู้ประกอบการต้องรับภาระดอกเบี้ยเงินกู้เพิ่มขึ้น โดยเวลาที่เหมาะสมควรจะไม่เกิน 3-4 เดือน

แนะ สผ.ตั้ง คชก.ชุดเล็ก

นายอธิป พีชานนท์ นายกสมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร เปิดเผยว่า ปัญหาของการยื่นขออนุมัติอีไอเอล่าช้า เป็นเพราะ สผ.มีงานล้นมือกว่า 300-400 โครงการ แต่ทราบว่ามีคณะกรรมการผู้ชำนาญการ (คชก.) เพียงชุดเดียว แต่ต้องมารับผิดชอบพิจารณารายงานอีไอเอเกือบทั่วประเทศ

ทั้งนี้ถึงแม้ สผ.กระจายอำนาจให้แต่ละจังหวัดเป็นผู้พิจารณาอีไอเอ แต่สำหรับพื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑลเชื่อว่าปริมาณงานยังมากอยู่ จึงมีข้อเสนอเพิ่มเติมถึง สผ. น่าจะจัดตั้ง คชก.ชุดเล็กขึ้นอีก 1 ชุด และแบ่งแยกโครงการคอนโดฯที่ไม่ใช่อาคารขนาดใหญ่เกิน 1 หมื่นตารางเมตร หรือไม่ได้อยู่ใกล้สถานที่สำคัญ เช่น หน่วยงานราชการ แม่น้ำ วัด ฯลฯ ให้พิจารณา

เจอตอ...ที่ปรึกษาโก่งค่าตัว

นายอธิปกล่าวต่อว่า ปัญหาของรายงานอีไอเอยังรวมถึงบริษัทที่ปรึกษามีจำนวนไม่พอ ถึงแม้มี 60 บริษัทที่ขึ้นทะเบียนกับ สผ. แต่ในทางปฏิบัติมีประมาณ 10 บริษัทเท่านั้นที่ชำนาญทำรายงานอีไอเอโครงการคอนโดฯ ส่งผลให้ปัจจุบันราคารับจ้างทำรายงานอีไอเอ1 เล่มสูงถึง 8 แสน-1 ล้านบาท จาก 7-8 ปีก่อนเคยอยู่ที่เล่มละ 3-4 แสนบาท

"ผมมีข้อเสนอให้ สผ.ร่วมกับมหาวิทยาลัยจัดคอร์สอบรมผู้ทำรายงานอีไอเอ เน้นที่ปรึกษาทำรายงานฯ อาคารชุดที่ขาดแคลน"

นายอธิปกล่าวด้วยว่า สำหรับข้อเสนอในนาม 3 สมาคม ให้เพิ่มช่องทางการยื่นรายงานอีไอเอ โดยขอให้วิศวกรสิ่งแวดล้อมเซ็นรับรองรายงานและนำไปยื่นขออนุญาตก่อสร้างได้นั้น จำเป็นที่จะต้องได้รับการปลดล็อกจาก สผ. เนื่องจากในการขออนุญาตก่อสร้างจำเป็นต้องมีรายงานอีไอเอที่ผ่านความเห็นชอบจาก คชก.แนบไปด้วย

"สผ." แบ่งรับแบ่งสู้

นายสันติ บุญประคับ เลขาธิการ สผ. เปิดเผยว่า กรณีที่ 3 สมาคมอสังหาฯยื่นข้อเสนอขอให้กระจายอำนาจการพิจารณารายงานอีไอเอให้แต่ละจังหวัด และจัดทำคู่มือแนวทางปฏิบัติเพื่อลดการใช้ดุลพินิจของ คชก. เป็นสิ่งที่ สผ.ได้เสนอให้คณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติพิจารณาแล้ว

"กรณีที่คณะกรรมการสิ่งแวดล้อมผ่านความเห็นชอบจะต้องรอการรับรองรายงานการประชุม จากนั้น สผ.จะแจ้งให้ผู้ว่าราชการจังหวัดต่าง ๆ รับทราบเพื่อแต่งตั้ง คชก.ประจำจังหวัด และส่งรายชื่อ คชก.กลับมาให้กระทรวงทรัพย์พิจารณา คาดว่าจะใช้เวลาอีก 3-4 เดือน น่าจะเริ่มกระจายอำนาจได้"

สำหรับข้อเสนอที่ขอให้วิศวกรสิ่งแวดล้อมเซ็นรับรองรายงานอีไอเอ เพื่อนำไปขออนุญาตก่อสร้างกับกรุงเทพมหานคร (กทม.) หรือหน่วยงานท้องถิ่นได้ก่อน ระหว่างรอพิจารณารายงาน ประเด็นนี้หน่วยงานที่มีอำนาจในการตัดสินใจคือ กทม. และกรมโยธาธิการและผังเมือง ส่วนข้อเสนอให้ สผ.ร่วมกับมหาวิทยาลัยจัดคอร์สฝึกอบรมผู้รับทำรายงานอีไอเอ ขณะนี้อยู่ระหว่างศึกษากระบวนการ
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ  ] วันที่ 04-09-2556 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.