| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 80 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 23-08-2556    อ่าน 1520
 รื้อผังเมือง"หัวหิน"รับไฮสปีด ขยายพื้นที่เท่าตัวแสนไร่ พัฒนาตึกสูง-คอมเพล็กซ์



หัวหิน โตไม่หยุด กรมโยธาฯหวั่นไร้ทิศทาง ขยายเขตผังเมืองรวมเพิ่ม 97 ตร.กม. เป็น 171 ตร.กม. ถึง ตำบลหินเหล็กไฟ ปั้นเป็นโซนที่อยู่อาศัยชั้นดีรับที่ดินแพง ปลดล็อกพื้นที่สีเหลือง-สีส้ม ผุดตึกสูง-อาคารใหญ่พิเศษ บูมรอบสถานีรถไฟรับไฮสปีดเทรน คลอดปลายปี

นายมณฑล สุดประเสริฐ อธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า กรมจะปรับปรุงผังเมืองรวมเมืองหัวหินใหม่ทั้งหมด ทั้งแนวเขตพื้นที่เมืองและการใช้ประโยชน์ที่ดิน ระบบสาธารณูปโภค เพิ่มโครงข่ายการคมนาคม เช่น ตัดถนนสายใหม่



ขยายอีก 6 หมื่นไร่ รับการเติบโต

เพื่อให้สอดคล้องกับสภาพเมืองหัวหินปัจจุบันที่โตเร็วและหนาแน่นมาก จนการพัฒนาเริ่มขยายออกมานอกเขตเมือง รวมถึงให้สอดรับกับการลงทุนโครงการขนาดใหญ่ของรัฐบาลด้วย เช่น รถไฟความเร็วสูง รถไฟทางคู่

ปัจจุบันผังเมืองรวมเมืองหัวหินมีพื้นที่ประมาณ 87.20 ตารางกิโลเมตร ครอบคลุมพื้นที่ ต.หัวหิน และ ต.หนองแก ในผังเมืองรวมหัวหินฉบับใหม่ จะลดพื้นที่เขตปลอดภัยทางทหารออกประมาณ 13.15 ตารางกิโลเมตร แต่จะขยายพื้นที่เขตผังเมืองเดิมเพิ่มอีก 97.73 ตารางกิโลเมตร หรือประมาณกว่า 60,000 ไร่ ทำให้พื้นที่ตามแนวเขตผังเมืองรวมใหม่อยู่ที่ประมาณ 171.78 ตารางกิโลเมตรหรือกว่า 1 แสนไร่

"เขตผังเมืองใหม่จะขยายมาพื้นที่ ต.หินเหล็กไฟ ไปจนติดชุมชนหนองพลับ เพราะปัจจุบันหัวหินการพัฒนาเต็มและที่ดินราคาแพงมาก ติดทะเลไร่ละ 80 ล้านบาท ทำให้การพัฒนาทะลักมาพื้นที่โซนตะวันตกมากขึ้น เช่น เขาตะเกียบ เขาหินเหล็กไฟ เขาด่าน หัวหินซอย 112 จากหัวนาถึงถนนบายพาส"

นายมณฑลกล่าวต่อว่า กรมจึงต้องนำผังเมืองมาควบคุมการพัฒนาให้การใช้ประโยชน์ที่ดินไม่โตแบบไร้ทิศทาง เนื่องจากบริเวณ ต.หินเหล็กไฟยังไม่มีผังเมืองรวม จะต้องมีการจัดวางผังการใช้ประโยชน์ที่ดินให้ดีและรัดกุมมากขึ้น ซึ่งกรมจะเร่งออกประกาศผังเมืองฉบับใหม่ให้ทันบังคับใช้ปลายปี 2556 นี้ เพราะผังเมืองรวมหัวหินฉบับเดิมหมดอายุไปตั้งแต่ปี"47 ปัจจุบันเทศบาลออกข้อบัญญัติคุมการก่อสร้างตามกฎหมายควบคุมอาคาร

"ส่วนพื้นที่เขตปลอดภัยทางทหารที่ลดลงนั้น ในผังจะกำหนดเป็นพื้นที่สีขาว เพราะการพัฒนามีประกาศของทหารควบคุมการพัฒนาอยู่แล้ว เช่น ความสูง อาคารขนาดใหญ่ ว่าทำได้แค่ไหน และต้องได้รับอนุญาตก่อนถึงจะก่อสร้างได้"

ห้ามสร้างตึกสูง

นายมณฑลกล่าวอีกว่า พื้นที่ ต.หินเหล็กไฟ สภาพปัจจุบันเป็นพื้นที่ราบและยังมีพื้นที่ว่างที่จะพัฒนาได้อีกมาก โครงการจัดสรรก็ขยายมาทางนี้มากขึ้น โดยจะส่งเสริมให้พัฒนาเป็นแนวราบมากกว่า คือ กำหนดให้เป็นย่านที่อยู่อาศัยชั้นดี หรือพื้นที่สีเหลือง บางส่วนให้คงพื้นที่สีเขียวไว้ และไม่ให้มีอุตสาหกรรมที่เป็นมลพิษ

"ในผังใหม่แถวหินเหล็กไฟจะไม่ให้ขึ้นตึกสูง ส่วนพื้นที่อื่นก็พัฒนาไป อาทิ รอบสถานีรถไฟความเร็วสูง จะให้เป็นพื้นที่สีแดง รองรับการพัฒนาเชิงพาณิชย์มากขึ้น"

แหล่งข่าวจากโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดประจวบคีรีขันธ์กล่าวเสริมว่า เป้าหมายของกรมที่ขยายเขตคุมพื้นที่ผังเมืองรวมเมืองหัวหินออกไปถึง ต.หินเหล็กไฟ เพื่อป้องกันการพัฒนาที่กำลังเริ่มขยายไปถึง และมีแนวโน้มจะเติบโตขึ้นเรื่อย ๆ จึงต้องมีผังเมืองมารองรับการพัฒนาดังกล่าว เพื่อป้องกันไม่ให้มีการบุกรุกเขตป่าและเขตเขา

"พื้นที่ ต.หินเหล็กไฟจะกำหนดเป็นพื้นที่สีเหลือง หรือที่อยู่อาศัยหนาแน่นน้อยบางส่วนที่ปัจจุบันมีการสร้างที่อยู่อาศัยแล้ว เช่น บ้านจัดสรร ห้องแถว ตึกแถว บ้านแถว" แหล่งข่าวกล่าวและว่า

แต่ส่วนใหญ่จะเน้นพื้นที่สีเขียวเข้มเพื่อการเกษตรกรรม และสีเขียวอ่อนที่ดินเพื่อการอนุรักษ์เป็นหลัก เนื่องจากชุมชนหนองพลับที่อยู่ติดกันเป็นโซนอยู่อาศัย และมีบางส่วนเป็นพื้นที่สีเขียวเกษตรกรรม โครงการพระราชดำริ มีพื้นที่เพาะปลูก เช่น สับปะรด มะม่วง พืชสวน อีกทั้งอาจจะกันพื้นที่แนวคลองสามพันนามเป็นพื้นที่น้ำหลาก ห้ามปลูกสร้างอาคารในระยะ 6 เมตร ตลอดแนวคลอง

ทั้งนี้เพื่อต้องการอนุรักษ์พื้นที่เดิมไว้ก่อน เนื่องจากระบบไฟฟ้าและน้ำประปายังไม่มี หากส่งเสริมการพัฒนาและลงทุนมาก ๆ ทางรัฐบาลจะต้องเข้าไปลงทุนให้

"ส่วนการก่อสร้างอาคารสูงควรจะอยู่ในพื้นที่ในเมืองโซนหัวหินมากกว่า เพราะที่ดินราคาแพง ต่อไปการพัฒนาหัวหินจะเป็นเมืองรูปแบบกระชับ เน้นตึกสูงเป็นหลัก เพื่อรับกับราคาที่ดินและขนาดพื้นที่มีจำกัด"

ปลดล็อกความสูงรับที่ดินแพง

เบื้องต้นร่างผังเมืองฉบับใหม่ เมืองหัวหินจะปรับเปลี่ยนทั้งสีผังและข้อกำหนดการใช้ประโยชน์ที่ดินใหม่ให้สอดรับกับราคาที่ดิน เช่น พื้นที่สีเหลืองและสีส้มในผังเดิม จะสร้างอาคารสูงได้ไม่เกิน 2,000 ตารางเมตร และสูงไม่เกิน 23 เมตร แต่ผังเมืองใหม่ กรมจะปลดล็อกให้สร้างเกินได้ แต่จะสร้างได้สูงเท่าไหร่อยู่ระหว่างการพิจารณา เช่น อาคารขนาดใหญ่พิเศษเกิน 10,000 ตารางเมตร

"นอกจากนี้จะมีการปรับพื้นที่สีผังเดิม เช่น บริเวณไหนที่เป็นพื้นที่สีเหลืองให้เป็นที่อยู่อาศัยหนาแน่นน้อย แต่ปัจจุบันสภาพพื้นที่บริเวณนั้นหนาแน่น จะเปลี่ยนให้เป็นสีส้มและสีแดงเพื่อให้คุ้มค่าต่อการพัฒนา เพราะที่ดินราคาแพงมาก" แหล่งข่าวกล่าวและว่า

สำหรับพื้นที่รอบสถานีรถไฟความเร็วสูง อนาคตจะปรับพื้นที่ผังเมืองเช่นกัน จากพื้นที่สีเหลืองก็เป็นสีแดง ซึ่งสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ระบุชัด กรณีบริเวณบ่อฝ้ายเป็นสถานีไฮสปีดเทรน และจะมีการปรับจากปัจจุบันพื้นที่สีเหลืองเป็นสีแดง

แสนสิริแชมป์โครงการมากสุด

ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) ระบุว่า ตลาดคอนโดมิเนียมในหัวหินเมื่อสิ้นปี 2555 มีเปิดตัวทั้งหมด 57 โครงการ จำนวน 19,115 หน่วย

ขณะที่นายอนุกูล รัฐพิทักษ์สันติ รองกรรมการผู้จัดการ ฝ่ายบริหารสินทรัพย์ บริษัท พลัสพร็อพเพอร์ตี้ จำกัด เปิดเผยว่า เฉพาะครึ่งปีนี้ที่หัวหินมีคอนโดมิเนียมสะสมรอขายประมาณ 8,386 ยูนิต รวมมูลค่าการขาย 25,158 ล้านบาท แยกเป็นรายบริษัท ของ บมจ.แสนสิริ ถือว่ามีโครงการมากสุดในรอบ 20 ปีที่ผ่านมา คือ 22 โครงการ รวม 4,000 ยูนิต มูลค่ารวม 30,000 ล้านบาท และปัจจุบันแสนสิริมีโครงการรอขายอยู่อีก 700-800 ยูนิต มูลค่าประมาณ 3,000-4,000 ล้านบาท อาทิ โครงการบ้านเคียงฟ้า บ้านทิวลม ออทัมน์ เป็นต้น
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ  ] วันที่ 23-08-2556 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.