| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 57 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 14-08-2556    อ่าน 1620
 ปรับเข้มผังเมืองเชียงใหม่ ชูเมืองแฝดลำปาง-ลำพูน

จังหวัดเชียงใหม่ระดมสมอง ปรับผังเมืองรวมแก้ปัญหาเมืองโตเร็ว-แออัด ขานรับเมกะโปรเจ็กต์ กระจายความเจริญสู่อำเภอ "สันกำแพง-แม่ออน-แม่ริม-แม่แตง" พัฒนา "ลำพูน-ลำปาง" เป็นเมืองแฝดเชียงใหม่ เสนอกรมโยธาฯปลายเดือนนี้

นายธานินทร์ สุภาแสน ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า จากการเติบโตของจังหวัดเชียงใหม่ที่เป็นไปอย่างรวดเร็ว ทำให้เมืองมีความแออัดค่อนข้างมาก จึงจำเป็นต้องขยายเมืองออกไปสู่พื้นที่รอบนอกและจังหวัดข้างเคียง โดยเฉพาะช่วงที่ผังเมืองไม่มีผลการบังคับใช้ ได้เกิดการลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่จำนวนมาก ประกอบกับการจะมีโครงการขนาดใหญ่เกิดขึ้นอีกหลายโครงการ เช่น โครงการรถไฟความเร็วสูงกรุงเทพฯ-เชียงใหม่ ก่อสร้างสนามบินนานาชาติแห่งที่ 2 โครงการถนนวงแหวนรอบ 4 เป็นต้น รวมถึงการรองรับการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ในปี 2558

จังหวัดจึงต้องเตรียมแผนเพื่อรองรับการเติบโตที่กำลังจะเกิดขึ้นในอนาคต โดยเมื่อวันที่ 8 สิงหาคมที่ผ่านมา จังหวัดได้อาศัยอำนาจตามมาตรา 26 วรรคสาม ตาม พ.ร.บ.การผังเมือง พ.ศ. 2518 จัดประชุมเชิงปฏิบัติการ "การแก้ไขหรือปรับปรุงผังเมืองรวมเมืองเชียงใหม่ พ.ศ. 2555" เพื่อขอมติที่ประชุม และแจ้งมติให้กรมโยธาธิการและผังเมือง เพื่อขอแก้ไขปรับปรุง ข้อกำหนดการใช้ประโยชน์ที่ดิน บัญชีประเภทหรือชนิดโรงงานอุตสาหกรรมแนบท้ายกฎกระทรวง ฯลฯ ให้เหมาะสมกับสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงไปในปัจจุบัน

"อย่างไรก็ตาม การพัฒนาดังกล่าวจะดำเนินควบคู่ไปกับการอนุรักษ์ด้วย หากเป็นพื้นที่ป่าไม้ พื้นที่เกษตรกรรม พื้นที่โบราณสถาน ก็ต้องเก็บรักษาไว้"

นายธานินทร์กล่าวว่า เพื่อลดความแออัดของเชียงใหม่ จึงจำเป็นจะต้องกระจายการเติบโตออกไปยังพื้นที่อำเภอรอบนอกที่มีศักยภาพ อาทิ อำเภอสันกำแพง, แม่ออน, แม่ริม, แม่แตง เป็นต้น ควบคู่กับการขยายเมืองออกไปยังจังหวัดใกล้เคียง เช่น ลำพูน ลำปาง ซึ่งเหมาะสมที่จะรองรับการเติบโตของเมืองในอนาคตและพัฒนาให้เป็นเมืองแฝดกับเชียงใหม่ หรืออย่างกรณีของสนามบินนานาชาติเชียงใหม่ ที่ปัจจุบันรองรับผู้โดยสารได้ประมาณ 6-8 ล้านคนต่อปี โดยปี 2555 มีผู้ใช้บริการถึง 4.5 ล้านคน จึงต้องวางแผนขยายท่าอากาศยานเพิ่ม แต่เนื่องจากสนามบินเชียงใหม่ตั้งอยู่ใจกลางเมือง ทำให้มีปัญหาและผลกระทบต่อชุมชนเมือง จึงมีแนวคิดจะเสนอให้มีการก่อสร้างสนามบินแห่งใหม่ขึ้น

ขณะที่นายสุริยา น้ำเงิน นักผังเมืองชำนาญการพิเศษ สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า สำหรับผังเมืองของจังหวัดเชียงใหม่แบ่งเป็น 2 ผัง คือ 1.ผังเมืองรวมจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเมื่อวันที่ 25 เมษายน 2555 ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่กฎกระทรวง ซึ่งมีผลบังคับใช้ 5 ปี มีขอบเขตของผังครอบคลุมพื้นที่ทั้งจังหวัดเชียงใหม่รวม 25 อำเภอ และควบคุมเรื่องการใช้พื้นที่ในภาพรวมอย่างกว้าง ๆ

และ 2.ผังเมืองรวมเมืองเชียงใหม่ ที่ได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษา เล่ม 130 ตอนที่ 43ก ลงวันที่ 21 พฤษภาคม 2556 มีผลบังคับ 5 ปี ตั้งแต่วันที่ 21 พฤษภาคม 2556 ถึงวันที่ 20 พฤษภาคม 2561 ครอบคลุมท้องที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 7 อำเภอ ได้แก่ อำเภอดอยสะเก็ด, สารภี, สันทราย, แม่ริม, เมืองเชียงใหม่, สันกำแพง และหางดง รวมพื้นที่ 429 ตารางกิโลเมตร หรือ 268,125 ไร่

ทั้งนี้ ผังเมืองรวมเมืองเชียงใหม่จะมีการคุมเข้มกว่าผังเมืองรวมจังหวัดเชียงใหม่ โดยมีความละเอียดในการกำหนดพื้นที่ การใช้พื้นที่ และการควบคุมระดับความสูงของอาคาร ซึ่งมีการควบคุมที่เข้มและมี

รายละเอียดเชิงลึกมากกว่า เนื่องจาก บริบทของเมืองและสภาพของเมืองเชียงใหม่ที่ขยายตัวและเติบโตอย่างรวดเร็ว จึงจำเป็นต้องมีผังเมืองรวมเมืองเป็นกรอบในการกำหนดการใช้พื้นที่ให้มีความเหมาะสม

"เราจะนำข้อเสนอและรายละเอียดต่อกรมโยธาธิการและผังเมือง ภายในวันที่ 20 สิงหาคมนี้ว่าจะมีการแก้ไขและปรับปรุงเนื้อหาในส่วนใดบ้าง เพื่อที่จะนำเสนอคณะกรรมการพิจารณาด้านผังเมือง พิจารณาต่อไป และจะปิดประกาศผังเมืองภายใน 90 วัน ให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียคัดค้าน และจากนั้นจะมีการพิจารณาคำร้อง และกรมโยธาธิการและผังเมืองจะนำเสนอต่อกระทรวงมหาดไทยและเข้าสู่พระราชกฤษฎีกา เพื่อประกาศใช้ต่อไป" นายสุริยากล่าว
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ  ] วันที่ 14-08-2556 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.