| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 46 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 13-08-2556    อ่าน 1572
 ภารกิจแสนล้านบนบ่า เลอศักดิ์ จุลเทศ "พฤกษาต้องเชนจ์คน-องค์กร"



16 กรกฎาคมที่ผ่านมา บริษัทพัฒนาที่ดินมหาชน "พฤกษา เรียลเอสเตท" ที่ดำเนินธุรกิจย่างเข้าสู่ปีที่ 21 แถลงข่าวปรับโครงสร้างองค์กรครั้งใหญ่ โดยแต่งตั้งเอ็มดี 6 กลุ่มธุรกิจ แต่ไฮไลต์อยู่ที่เปิดตัว "เลอศักดิ์

จุลเทศ" อดีตผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เข้ามารับตำแหน่งรองประธานกรรมการบริหารและกรรมการผู้อำนวยการ นับเป็นคนนอกวงการที่เข้ามานั่งเก้าอี้ผู้บริหารเบอร์ 2 รองจาก "ทองมา วิจิตรพงศ์พันธุ์" ประธานกรรมการบริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่พฤกษาฯ

หลังจากรับตำแหน่งเพียง 3 สัปดาห์ "ประชาชาติธุรกิจ" สัมภาษณ์พิเศษ "เลอศักดิ์" เปิดใจถึงการรับตำแหน่งและภารกิจ ในฐานะถูกวางบทบาทให้เป็นซักเซสเซอร์ขององค์กร

- เหตุผลที่ตัดสินใจรับตำแหน่ง

ผมไม่ได้รู้จักคุณทองมาเป็นการส่วนตัว จริง ๆ แล้วมีหลายองค์กรติดต่อเข้ามา แต่เลือกพฤกษาฯ เพราะยอมรับในความสามารถคุณทองมา เป็นเศรษฐีหุ้นอันดับต้น ๆ เป็นผู้ก่อตั้งและถือหุ้นใหญ่ในบริษัทอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำ การได้รับเลือกก็ถือว่าเป็นภารกิจแชลเลนจ์ (ท้าทาย) ลึก ๆ แล้วภูมิใจ เพราะแสดงว่าเรามีคุณค่า

ผมบริหารครบเทอม 4 ปี ที่แบงก์ออมสิน เมื่อ 13 กรกฎาคม 2555 คุณทองมาก็เชิญมาเป็นกรรมการอิสระในบริษัท แต่ตอนนั้นยังไม่อยากรับตำแหน่ง เพราะโดยมารยาท การที่เคยเป็นอดีตซีอีโอแบงก์รัฐขนาดใหญ่มาก่อน ควรรอให้เกิน 6 เดือน จึงค่อยรับตำแหน่งกรรมการอิสระ และถ้าเป็นตำแหน่งบริหาร ก็ควรจะ 1 ปี เพราะกลัว...ถ้าคนไม่เข้าใจ จะถูกมองว่ามีผลประโยชน์ทับซ้อน พอถึงเดือนมีนาคม 2556 คุณทองมา ก็แต่งตั้งให้เป็นกรรมการอิสระ ตอนนั้นก็ถูกทาบทามให้มาช่วยบริหาร แต่ก็ยังไม่ได้ตอบรับ เพราะลั่นวาจาไว้แล้วว่าต้องพ้นตำแหน่ง 1 ปีก่อน ปรากฏว่า 12 กรกฎาคม 2556 ครบ 1 ปีพอดี คุณทองมาก็เสนอบอร์ดบริษัทให้เป็นรองประธานกรรมการบริหารและกรรมการผู้อำนวยการ

- บทบาทในฐานะเบอร์ 2

ก่อนผมรับตำแหน่ง พฤกษาฯว่าจ้างบริษัทที่ปรึกษา คืออินดิโก คอนซัลติ้งกรุ๊ป โครงสร้างเดิม ผู้บริหาร 1 คนดูแลหลายโปรดักต์ แต่โครงสร้างใหม่มีเอ็มดีแยก 6 กลุ่มธุรกิจชัดเจน แต่ละกลุ่มมีสถานะเทียบเท่า 1 บริษัทเหมือนเป็นบริษัทลูก คือกลุ่มทาวน์เฮาส์ กลุ่มคอนโดมิเนียม กลุ่มบ้านเดี่ยว กลุ่มซัพพลายเชน และโรงงานพรีแคสต์ กลุ่มอินเตอร์เนชั่นแนลบิสซิเนส กลุ่มธุรกิจใหม่คอนโดมิเนียมในซอย และมีรองกรรมการผู้จัดการใหญ่สายงานการเงินและบริหารความเสี่ยง โดยมีตำแหน่งใหม่ รองประธานกรรมการบริหารและกรรมการผู้อำนวยการเพิ่มขึ้นมา เชื่อว่าการให้แต่ละคนรับผิดชอบในสิ่งที่ตัวเองถนัด ข้อผิดพลาดจะน้อยหรือไม่มี ขณะเดียวกัน ผมเป็นคนควบตำแหน่งรักษาการกรรมการผู้จัดการกลุ่มซัพพลายเชนและโรงงานพรีแคสต์ ดูแลเรื่องจัดซื้อและโรงงานเพื่อส่งให้แต่ละกลุ่มธุรกิจ

- ภารกิจที่พฤกษาฯ

คุณทองมาอยากเห็นพฤกษาฯเติบโตอย่างยั่งยืน 100 ปี ซึ่งตรงกับช่วงที่ผมบริหารธนาคารออมสินเข้าสู่ปีที่ 100 ผมมองว่าธนาคารคือการให้บริการทางการเงิน การพิจารณาพรีไฟแนนซ์ (สินเชื่อโครงการ) ต้องมองความเป็นไปได้โครงการที่ลูกค้านำเสนอ ส่วนธุรกิจอสังหาฯก็เป็นภาคบริการเหมือนกัน แต่เป็นบริการส่งมอบบ้านที่เป็นปัจจัยสี่

ในแง่การบริหารงาน คุณทองมาจะดูเรื่องนโยบาย กลยุทธ์ และเทคโนโลยีการก่อสร้าง ทราบว่ากำลังพัฒนาระบบห้องน้ำสำเร็จรูป ทำอย่างไรให้การก่อสร้างเป็นมาตรฐานภายในเวลาที่กำหนดได้ ส่วนภารกิจของผม คือเมื่อคณะกรรมการพิจารณาเป้าหมาย แผนงาน กลยุทธ์ และงบฯ เรามีหน้าที่ทำแผนซึ่งเป็น "นามธรรม" ให้เป็น "รูปธรรม" ภายใต้งบฯที่กำหนดให้บรรลุเป้าหมาย

- ทำงานกว่า 3 สัปดาห์

เราทำงานเข้มข้น ประชุมแบบลงรายละเอียด นำปัญหาแต่ละกลุ่มธุรกิจคุยกัน ในการประชุมได้ตั้ง TMC-Top Management Committee มีผมเป็นประธานการประชุม และมีคณะกรรมการระดับสูงติดตามแผนงาน ประชุมสัปดาห์ละ 1 วัน มี 6 เอ็มดีภายใต้โครงสร้างใหม่ช่วยกันคิดช่วยกันวิเคราะห์ปัญหา หลังจากมารับตำแหน่งประชุมแล้ว 3 ครั้ง รายงานการประชุมครั้งแรกมี 14 หน้า ครั้งที่ 2 มี 47 หน้า ครั้งที่ 3 รออยู่ เรียกว่าไม่เคยเจออย่างนี้มาก่อน ทุกคนให้ความร่วมมืออย่างดีเยี่ยม

- เติบโตยั่งยืนต้องทำอย่างไร

สำคัญที่สุดคือ "คน" คณะทำงาน TMC มีการแลกเปลี่ยนข้อมูลแชร์ประสบการณ์กันในที่ประชุม เป็นการช่วยกันคิดช่วยกันทำ และบริหารแต่ละกลุ่มธุรกิจของเขาให้ได้ เรื่องที่ผมจะโยกย้ายคนไม่มี คนพฤกษาฯดีอยู่แล้ว ไม่ต้องลงแส้หรือย้ายใคร ผมเป็นผู้บริหารมาใหม่ ถูกมอบหมายมาเป็นโค้ชหรือพี่เลี้ยง

ขณะเดียวกัน บ้านที่ขายไปในช่วง 20 ปีเศษ กว่า 1 แสนยูนิต ใครมีข้อร้องเรียนในอดีต ผมสั่งให้แก้ไขให้เสร็จทั้งหมดภายใน 31 สิงหาคมนี้ เอ็มดีทุกกลุ่มธุรกิจก็ทำแผนมายืนยันจะแก้ไขได้ทัน ที่ผ่านมา ผมนำเรื่องร้องเรียนของลูกค้าเข้าที่ประชุมเลย ถึงมีเยอะก็ไม่เป็นไร เพราะเป็นงาน เราต้องรู้ว่าพื้นรั่ว ผนังร้าวตรงไหน ติดปัญหาก็หาทางแก้ไข นำเข้าที่ประชุมระดับท็อปแมเนจเมนต์ เปรียบเสมือนเป็นหมอมาช่วยกันวินิจฉัยโรค

ประสบการณ์ทำงาน 35-36 ปี การแก้ปัญหาคือคิดแบบลดระดับ ถ้ารู้สาเหตุแก้ไขได้หมด ไม่ได้ทำงานแบบล้วงลูก ทุกคนก็นั่งอยู่ในที่ประชุม เพราะเป็นการประชุม TMC ทุกคนต้องนำปัญหามานั่งคุยกัน คณะกรรมการในที่ประชุม ก็เหมือนหมอมานั่งวินิจฉัยโรค

- เป้ายอดขายแสนล้าน

เป้าหมายที่เป็นแผนยังวางไว้ในปี"60 ส่วนที่เคยประกาศว่าจะมียอดขายแสนล้านภายในปี"62 เสมือนเป็นเป้าคอนเซอร์เวทีฟ อย่างไรก็ตาม ตอนนี้เศรษฐกิจโลก สถานการณ์ในประเทศเป็นอย่างไร ก็ประมาณการแผนลงทุนภายใต้สมมติฐานตามจังหวะภาวะเศรษฐกิจ คร่าว ๆ คือในปี 2556-2560 เป้ายอดขายจะเรียงจาก 4.1 หมื่นล้าน, 5 หมื่นล้าน, 6.4 หมื่นล้าน, 8 หมื่นล้าน และ 1 แสนล้านบาท ในปี"60

- จะเข้ามาช่วยโพสต์ไฟแนนซ์

ขอบคุณครับที่ถามคำถามนี้ ไม่ใช่เลย สถานะการเงินพฤกษาฯดีมาก เห็นตัวเลขแล้วจะตกใจ ปัจจุบัน บริษัทได้วงเงินสินเชื่อโพสต์ไฟแนนซ์ (สินเชื่อรายย่อย) จากทุกธนาคารรวมประมาณ 7 หมื่นล้านบาทต่อปี แต่เพิ่งใช้ไป 1.4 หมื่นล้านบาท ยังมีวงเงินเหลืออีกเยอะมาก

- บ้านแพงทำไม่ขึ้น

ครึ่งปีแรกเราเปิดบ้านเดี่ยว 1 โครงการ เปิดน้อยไม่ใช่เพราะดันไม่ขึ้น แต่การพัฒนาโปรดักต์อะไร เรามีทีมเซอร์เวย์ตลาดก่อน และโมเดลพฤกษาฯเน้นสร้างเร็ว จึงเหมาะกับทาวน์เฮาส์ ซึ่งเป็นดีมานด์คนซื้อบ้านหลังแรก เราต้องการยอดขายเฉลี่ยต่อเดือนต่อโครงการเป็น 10 ยูนิต ถ้าไปทำบ้านเดี่ยวเยอะแล้วขายได้ช้า จะทำให้เงินจม

- พูดถึงพฤกษาฯ นึกถึงอะไร

เราอยากเป็นที่ 1 ในใจลูกค้า และ "การส่งมอบบริการที่เป็นเลิศ" ให้กับลูกค้า ปัจจุบันมีพนักงาน 3.4 พันคน จากปลายปีก่อนมี 2.8 พันคน ผมจะเชนจ์องค์กรให้พนักงานพฤกษาฯต้องมี "เซอร์วิสมายด์" และมีเซอร์วิสเอ็กเซลเลนซ์ที่ยอดเยี่ยมด้วย ผมถึงนำปัญหาข้อบกพร่องบ้านมาแก้ไขให้เสร็จภายในสิ้นเดือนสิงหาคมนี้ แก้แบบเรียงคิวตามลำดับเลย

ส่วนปัญหาใหม่เราวางแผน "คิวซี" ไว้หลายขั้นตอน จะพยายามไม่ให้มีปัญหา การเซอร์วิสลูกค้าได้แจ้งเอ็มดีทุกคนเข้าไปดูเอง ให้ลำดับความสำคัญ ถ้าเกิดปัญหาให้เอ็มดีมีจดหมายถึงลูกค้า แจ้งให้ทราบว่าจะแก้ไขปัญหาให้เสร็จภายในเวลากี่วัน ส่วนกรอบเวลาขึ้นอยู่กับความหนักเบาของปัญหา เพราะพนักงานพฤกษาฯทุกคนต้องมี "เซอร์วิสมายด์" และมีเซอร์วิสเอ็กเซลเลนซ์ ถึงเป็นที่หนึ่งในใจลูกค้าได้ !
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ  ] วันที่ 13-08-2556 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.