| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 102 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 26-07-2556    อ่าน 1587
 เร่งยิกเวนคืนสร้างมอเตอร์เวย์3สาย ทล.คลอดแนว"บางใหญ่-กาญจน์"7จว.รื้อผังเมืองรับ



กรมทางหลวงเร่งโปรเจ็กต์มอเตอร์เวย์ 3 สายมูลค่ากว่า 1.5 แสนล้าน ดีเดย์ 2 ก.ค.ที่ผ่านมา เริ่มสำรวจแนวเวนคืน "บางปะอิน-โคราช" เคลียร์ให้เสร็จ 8 เดือน ส่วน "บางใหญ่-กาญจนบุรี" คาดประกาศแนวเวนคืน ส.ค.-ก.ย.นี้มี 5,122 รายแจ็กพอต ปลายปีสรุปเส้นทางต่อขยาย "กาญจนบุรี-บ้านพุน้ำร้อน" 70 กม.ใช้เงินก่อสร้าง+เวนคืน 1.4 หมื่นล้านบาท ด้าน 7 จังหวัดเด้งรับเตรียมยกเครื่องผังเมืองใหม่

นายชัชวาลย์ บุญเจริญกิจ อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ขั้นตอนหลังจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบร่างพ.ร.ฎ.การเวนคืนที่ดินเพื่อก่อสร้างมอเตอร์เวย์สายบางใหญ่-กาญจนบุรี ระยะทาง 96 กม. เงินลงทุน 55,600 ล้านบาท ล่าสุดรอประกาศในราชกิจจานุเบกษา คาดว่าจะออกประกาศได้ในเดือนสิงหาคม-กันยายนนี้ จากนั้นกรมจะเข้าสำรวจพื้นที่จริงเพื่อเวนคืนที่ดินต่อไป

"โครงการนี้ใช้งบฯเวนคืน 5,412 ล้านบาท จากพ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้าน หาก พ.ร.บ.ได้รับการอนุมัติจะเวนคืนที่ดินทันที ส่วนค่าก่อสร้างจะให้เอกชนมาร่วมลงทุนรูปแบบสัมปทาน 30 ปีพร้อมเก็บค่าผ่านทาง กรมจะรับผิดชอบค่าเวนคืนอย่างเดียว คาดว่าจะเริ่มประมูลได้ในปี"57"


นครปฐมเวนคืน 11.7 กม.

สำหรับพื้นที่เวนคืนที่ดิน แนวเขตทางกว้าง 400 เมตรตลอดเส้นทาง ส่วนที่กว้างสุด 11,700 เมตรหรือ 11.7 กม. อยู่บริเวณ จ.นครปฐม บ้านศรีมหาโพธิ์ และบ้านบางระกำน้อย เพราะเป็นจุดต่อเชื่อมกับมอเตอร์เวย์สายนครปฐม-ชะอำในอนาคต แนวเส้นทางจะตัดผ่าน 4 จังหวัด 7 อำเภอ 26 ตำบล มียอดผู้ถูกเวนคืน 5,122 ราย รวมเป็นเงินค่าชดเชย 5,412 ล้านบาท แยกเป็นพื้นที่ จ.นนทบุรีมี 2 อำเภอ คือ อ.บางบัวทอง ต.บางรักพัฒนา และ อ.บางใหญ่ ต.เสาธงหิน ต.บางแม่นาง ต.บ้านใหม่ รวม 1,090 ราย วงเงิน 1,745 ล้านบาท. แยกเป็นที่ดิน 520 แปลง สิ่งปลูกสร้าง 220 ราย พืชผล 350 ราย

จ.นครปฐมมี 2 อำเภอ คือ อ.พุทธมณฑล ต.คลองโยง และ อ.นครชัยศรี ต.ดอนแฝก ต.วัดละมุด ต.ศรีมหาโพธิ์ ต.แหลมบัว ต.ศรีษะทอง ต.ท่าเดียว ต.บางระกำ และ อ.เมืองนครปฐม ต.สามควายเผือก ต.ทุ่งน้อย ต.มาบแค ต.นครปฐม ต.วังตะกู ต.หนองปากโลง ต.โพรงมะเดื่อ ต.บ้านยาง และ จ.ราชบุรี มี 1 อำเภอ คือ อ.บ้านโป่ง ต.กรับใหญ่ มียอดผู้ถูกเวนคืน 2,732 ราย วงเงิน 3,312 ล้านบาท แยกเป็นที่ดิน 2,258 ราย สิ่งปลูกสร้าง 421 ราย พืชผล 53 ราย จ.กาญจนบุรีมี อ.ท่ามะกา ต.สนามแย้ ต.ดอนชะเอม ต.ตระคร้ำเอน และ อ.ท่าม่วง ต.ทุ่งทอง และ ต.หนองขาว 1,300 ราย วงเงิน 355 ล้านบาท แยกเป็นที่ดิน 850 แปลง สิ่งปลูกสร้าง 150 ราย พืชผล 300 ราย

"ทั้งหมดนี้เป็นจำนวนทรัพย์สินที่จะถูกแนวทางหลวงตัดผ่าน มีที่ดิน 3,628 แปลง เป็นเงิน 3,948.7 ล้านบาท สิ่งปลูกสร้าง 791 ราย เป็นเงิน 1,428.8 ล้านบาท และพืชผล 703 ราย เป็นเงิน 34.5 ล้านบาท รวมทั้งสิ้น 5,412 ล้านบาท ล่าสุดค่าเวนคืนเพิ่มขึ้นเพราะมีการประกาศใช้ราคาประเมินใหม่"

เชื่อมทวาย 70 กม.

นายชัชวาลย์กล่าวอีกว่า แนวเส้นทางจะมีจุดเริ่มต้นบริเวณต่างระดับบางใหญ่ เชื่อมกับ ถ.วงแหวนรอบนอกด้านตะวันตกจากนั้นจะตัดผ่านที่ดิน อ.พุทธมณฑล นครชัยศรี เมืองนครปฐม บ้านโป่ง ท่ามะกา ไปบรรจบกับทางหลวงหมายเลข 324 (ถ.กาญจนบุรี-อู่ทอง) บริเวณบ้านห้วยตลุง อ.เมืองกาญจนบุรี ก่อสร้างเป็นถนน 6 ช่องจราจรช่วงบางใหญ่-บ้านโป่ง ระยะทาง 47.5 กม. และช่วงบ้านโป่ง-กาญจนบุรี 49 กม. เป็นถนนขนาด 4 ช่องจราจร ใช้เวลาก่อสร้าง 3 ปี กำหนดเปิดใช้ในปี 2559

ในอนาคตกรมจะสร้างโครงการต่อเชื่อมจากกาญจนบุรีไปบ้านพุน้ำร้อน 70 กม. อยู่ระหว่างศึกษาโครงการและคัดเลือกแนวเส้นทางที่เหมาะสม ผลศึกษาจะแล้วเสร็จปลายปีนี้ เบื้องต้นคาดว่าจะใช้เงินก่อสร้างและเวนคืนที่ดินประมาณ 14,000 ล้านบาท

เริ่มสำรวจบางปะอิน-โคราช

แหล่งข่าวจากกรมทางหลวงกล่าวเพิ่มเติมว่า เมื่อวันที่ 2 กรกฎาคมที่ผ่านมา กรมจัดจ้างบริษัทที่ปรึกษาลงพื้นที่จริงสำรวจแนวเวนคืนโครงการมอเตอร์เวย์สายบางปะอิน-สระบุรี-นครราชสีมา 196 กม.แล้ว หลัง พ.ร.ฎ.เวนคืนประกาศในราชกิจจาฯตามกำหนดจะใช้เวลา 8 เดือน

"โครงการนี้ใช้เงินลงทุนจากเงินกู้ 2 ล้านล้านบาท ทั้งโครงการ 84,600 ล้านบาท แบ่งเป็นค่าเวนคืน 6,600 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากเดิมที่ประเมินไว้กว่า 5,300 ล้านบาท เพราะราคาประเมินที่ดินใหม่ที่ปรับขึ้น และค่าก่อสร้างกว่า 77,000 ล้านบาท"

โยธาฯรื้อผังเมืองรับ

แหล่งข่าวจากกรมโยธาธิการและผังเมือง (ยธ.) เปิดเผยว่า ปัจจุบันมีจังหวัดอยู่ในแนวโครงการมอเตอร์เวย์ประมาณ 7 จังหวัด ได้แก่ พระนครศรีอยุธยา สระบุรี นครราชสีมา นนทบุรี นครปฐม ราชบุรี กาญจนบุรี กำลังทบทวนผังเมืองรวมจังหวัดใหม่เพื่อให้สอดคล้องกับโครงการและยุทธศาสตร์การพัฒนาประเทศ เช่น กาญจนบุรี ที่ได้ขอถอนร่างผังเมืองรวมจังหวัดกลับไปปรับปรุงใหม่ นอกจากนี้ มี จ.ราชบุรี นครปฐม นครราชสีมา เป็นต้น

นางพิมพ์ใจ บุญชูกุศล หัวหน้ากลุ่มงานวิชาการผังเมือง โยธาธิการและผังเมืองจังหวัดกาญจนบุรี เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ขณะนี้กาญจนบุรีกำลังปรับปรุงร่างผังเมืองรวมจังหวัดใหม่เพื่อรองรับการลงทุนโครงการขนาดใหญ่ของรัฐบาล โดยจะเพิ่มพื้นที่อุตสาหกรรมให้มากขึ้นตามที่สภาอุตสาหกรรมฯ และหอการค้าจังหวัดร้องขอ เช่น อ.พนมทวน ห้วยกระเจา จะเพิ่มอุตสาหกรรมไม่ก่อให้เกิดมลพิษและสิ่งแวดล้อม

ส่วนพื้นที่อื่น ๆ เช่น อ.ท่ามะกา อ.ท่าม่วง ยังคงพื้นที่เกษตรกรรมเพราะเป็นพื้นที่ในเขตชลประทานและรับน้ำ สำหรับด่านบ้านพุน้ำร้อนส่วนใหญ่เป็นที่ราชพัสดุจะพัฒนาได้ไม่มากนัก แม้ว่าจะมีด่านการค้าชายแดน ล่าสุดอยู่ระหว่างจัดทำผังพัฒนาชุมชนค้าชายแดน อาจจะพัฒนาเป็นศูนย์กระจายสินค้าและคลังสินค้ารองรับการค้าชายแดนและรองรับเออีซี

ดัน "หนองขาว" นิคมอุตฯสีเขียว

ส่วนการพัฒนาแนวมอเตอร์เวย์ตลอดเส้นทางอาจจะยังไม่กำหนดพื้นที่การพัฒนามากนัก เพราะทางจังหวัดเน้นดูโครงข่ายมากกว่าทางขึ้นลง อาจจะส่งเสริมการพัฒนาจุดต้นทางและปลายทางเป็นหลัก เช่น ที่ ต.หนองขาวจุดสิ้นสุดมอเตอร์เวย์สายบางใหญ่-กาญจนบุรี ที่จะเป็นจุดเชื่อมต่อไปยัง อ.เลาขวัญ และ อ.พุน้ำร้อนได้ แนวโน้มจะพัฒนานิคมอุตสาหกรรมมารองรับกับโครงการทวายได้ โดยทางเทศบาลและ อบต.กำลังพิจารณา

"กาญจนบุรียังไม่มีผังเมืองรวมจังหวัดใช้ มีแต่ผังชุมชนเพราะจังหวัดขอถอนร่างมาปรับปรุงใหม่ และพื้นที่ส่วนใหญ่ตอนบนจะเป็นป่าสงวนฯและที่ราชพัสดุ เช่น อ.ไทรโยค ทองผาภูมิ สังขละบุรี ศรีสวัสดิ์ การพัฒนาจะต้องให้สอดคล้อง โดยให้เป็นพื้นที่สีเขียวอนุรักษ์อยู่" นางพิมพ์ใจกล่าว
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ  ] วันที่ 26-07-2556 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.