| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 124 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 26-07-2556    อ่าน 1494
 อสังหาวิกฤตหันพึ่งแรงงานแขก จี้รัฐนำเข้าอินโด-ปากีสถานเพิ่ม



มีเงินก็สร้างไม่ได้ 3 สมาคมอสังหาริมทรัพย์ออกโรงจี้รัฐบาล "ยิ่งลักษณ์" เร่งแก้ปัญหาขาดแคลนแรงงานก่อสร้าง ต้องยกระดับเป็นวาระแห่งชาติ หวั่นเมกะโปรเจ็กต์ภาครัฐซ้ำเติมวิกฤตไซต์ก่อสร้างเอกชน แนะเร่งนำเข้าแรงงานต่างด้าวจาก "อินโดนีเซีย-ปากีสถาน" ระบุสถิติล่าสุดตลาดแรงงานก่อสร้างขาดแคลนหนักแสนคน แม้แต่ตำแหน่งโฟร์แมน-วิศวกรก็วิกฤตเช่นกัน

นายอธิป พีชานนท์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน) ในฐานะนายกสมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า จากการประเมินปัญหาขาดแคลนแรงงานในไซต์ก่อสร้างโครงการพัฒนาที่ดินล่าสุดเริ่มมีความกังวลใหม่เกิดขึ้นอีก กล่าวคือ มีแนวโน้มจะวิกฤตหนัก เนื่องจากรัฐบาลมีแผนลงทุน 2 ล้านล้านบาท กับโครงการบริหารจัดการน้ำ 3.5 แสนล้านบาท จะเป็นตัวซ้ำเติมวิกฤตให้รุนแรงขึ้นไปอีก เพราะจะมีการทุ่มเงินซื้อตัวแย่งแรงงานระหว่างผู้รับเหมาภาครัฐกับโครงการเอกชน

สมาคมธุรกิจบ้านจัดสรรจึงมีข้อเสนอให้รัฐบาลเข้ามารับบทบาทเป็นหน่วยงานกลางแห่งชาติเพื่อสำรวจและนำเข้าแรงงานจากต่างประเทศ ปัจจุบันไทยมีการนำเข้าแรงงานต่างด้าวจาก สปป.ลาว สหภาพพม่า กัมพูชาอยู่แล้ว ประเทศใหม่ที่น่าสนใจคืออินโดนีเซียและปากีสถาน เพราะทั้งสองประเทศนี้มีประชากรจำนวนมาก ขณะนี้งานในประเทศมีจำนวนน้อย เห็นได้จากประเทศสิงคโปร์ก็นำเข้าแรงงานก่อสร้างจาก 2 ประเทศนี้อยู่แล้ว

นายอธิปกล่าวด้วยว่า สำหรับแรงงานต่างด้าวที่มีการนำเข้าจากประเทศบังกลาเทศนั้น พบว่าทักษะจะเน้นเป็นแรงงานภาคประมงเป็นหลัก เพราะบังคลาเทศเป็นประเทศที่ติดทะเล ดังนั้น โอกาสที่จะจัดหาแรงงานต่างด้าวเพื่อป้อนให้กับไซต์ก่อสร้างจึงน่าจะอยู่ที่การมองหาประเทศใหม่ ๆ ด้วย

"ตอนนี้วงการอสังหาฯนำเข้าแรงงานต่างด้าวจากสหภาพพม่าและกัมพูชาอยู่แล้ว แต่อนาคตแค่ 2 ประเทศนี้คงไม่เพียงพอแน่ จึงควรต้องหาทางแก้ไขแต่เนิ่นๆ เพราะสหภาพพม่าเริ่มเปิดประเทศ อนาคค่าแรงของเขาก็ต้องขยับขึ้น แรงงานที่จะมาทำงานนอกประเทศก็จะค่อย ๆ ลดลง"

ชี้ขาดแคลนหนัก 1 แสนอัตรา

นายกสมาคมธุรกิจบ้านจัดสรรกล่าวต่อว่า หลังจากนี้จะนำเรื่องแนวทางการแก้ปัญหาแรงงานขาดแคลนหารือร่วมกับสมาคมอาคารชุดไทยและสมาคมอสังหาริมทรัพย์ และจะขยายผลหารือกับสมาคมอุตสาหกรรมก่อสร้างในพระบรมราชูปถัมภ์ เพื่อผลักดันเรื่องนี้ให้เป็นรูปธรรมผ่านทางกระทรวงแรงงานต่อไป

ทั้งนี้ ประเมินว่าปัจจุบันภาพรวมธุรกิจอสังหาริมทรัพย์มีความต้องการเพิ่มขึ้นอีก 1 แสนคน ส่วนตำแหน่งโฟร์แมน-วิศวกรควบคุมงานอีกปีละ 4-5 พันคน ล่าสุดสมาคมมีนโยบายให้ทุนการศึกษาสนับสนุนนักเรียนศึกษาต่อในสายวิชาชีพ เป้าหมายปั้นโฟร์แมนเข้าสู่วงการก่อสร้างเพิ่มขึ้น ส่วนแรงงานช่างสมาคมมีแนวคิดจะประสานงานกับเอสซีจีฝึกอบรมช่างฝีมือเข้าสู่ตลาดแรงงานเพิ่มขึ้น

อย่างไรก็ตาม มีข้อเสนอแนะว่ากระทรวงแรงงานและกระทรวงศึกษาธิการประสานงานเพื่อร่วมกันผลิตบุคลากรให้ตรงกับสายงานที่ขาดแคลนจริง ๆ เพราะกระทรวงแรงงานเปรียบเสมือนเป็นหน่วยงานเอชอาร์ของประเทศ มองว่าอนาคตภาคธุรกิจไหนที่มีความต้องการแรงงานสูง ส่วนกระทรวงศึกษาธิการก็ทำหน้าที่ผลิตบุคลากรที่ตรงกับความต้องการ

"ปัจจุบันโฟร์แมนที่จบ ปวส. สำหรับศุภาลัยเราให้เงินเดือน 1.5 หมื่นบาท และมีรายได้อื่น ๆ อีก 2 พันบาท รวมรายได้ต่อเดือนไม่ต่ำกว่า 1.7 หมื่นบาท เฉลี่ยปรับเงินเดือนปีละ 2-3 ครั้ง ยังโดนดึงตัวไปบ้าง"

ขอปลดล็อกทำงานข้ามเขต

นายธำรง ปัญญาสกุลวงศ์ นายกสมาคมอาคารชุดไทย กล่าวกับ "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ปัญหาขาดแคลนแรงงานก่อสร้างในภาคอสังหาฯอยู่ในขั้นรุนแรง จึงเห็นด้วยที่รัฐบาลจะยื่นมือเข้ามาเป็นคนกลางประสานงานระหว่าง "รัฐบาล-รัฐบาล" เพื่อนำเข้าแรงงานจากประเทศอื่น ๆ นอกจากสหภาพพม่า สปป.ลาว และกัมพูชา ซึ่จะง่ายกว่าภาคเอกชนดำเนินการเอง

ทั้งนี้ สมาคมอาคารชุดไทยเคยประสานงานปลัดกระทรวงแรงงานและผู้แทนสำนักงานตำรวจแห่งชาติหารือเรื่องนี้รวม 2 ครั้ง เพื่อหารือถึงแนวทางการแก้ไขปัญหา หลังจากนี้ก็จะติดตามว่ามีแนวทางการช่วยเหลือได้อย่างไรบ้าง โดยสิ่งที่เรียกร้องนอกจากการนำเข้าแรงงานต่างด้าวเพิ่ม คือการออกกฎกระทรวงให้แรงงานต่างด้าวสามารถทำงานข้ามเขตเฉพาะในจังหวัดที่จดทะเบียนได้ เนื่องจากธุรกิจอสังหาฯจะต้องเปลี่ยนไซต์งานก่อสร้างไปเรื่อย ๆ

เพอร์เฟคตั้งแผนกนำเข้าเอง

นายวงศกรณ์ ประสิทธิ์วิภาต รองประธานเจ้าหน้าที่กลุ่มพัฒนาธุรกิจ บริษัท พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ภาวะขาดแคลนแรงงานทำให้งานก่อสร้างคอนโดฯบางโครงการต้องล่าช้า โดยโครงการไอคอนโด 2 โครงการ ทำเลซอยลาซาลและงามวงศ์วาน 1 จากเดิมกำหนดเริ่มส่งมอบสิ้นปี 2555 ต้องเลื่อนกำหนดเริ่มส่งมอบเป็นปลายไตรมาส

1-ไตรมาส 2 ปีนี้ ส่วนโครงการบ้านเดี่ยวแบรนด์ "เพอร์เฟคเพลส แจ้งวัฒนะ" ปัญหาขาดแคลนแรงงานเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้การเปิดตัวโครงการดีเลย์ออกไป จากแผนเดิมกำหนดไว้ไตรมาส 2 เลื่อนเป็นเปิดตัวไตรมาส 3 แทน

สำหรับแนวทางแก้ไขปัญหาขาดแคลนแรงงาน เพอร์เฟคมีการปรับกลยุทธ์ โดยเมื่อ 6 เดือนที่ผ่านมาได้จัดตั้งแผนกนำเข้าแรงงานต่างด้าวโดยตรง ลอตแรกเป็นการนำเข้าแรงงานจากสหภาพพม่าอย่างถูกต้องตามกฎหมาย ปัจจุบันนำเข้าแรงงานมาแล้วประมาณ 600 คน เพื่อนำมาทำงานในไซต์ก่อสร้างโครงการคอนโดฯ "ไอคอนโด" อย่างไรก็ตาม บริษัทยังมีความต้องการรับแรงงานได้อีก 600 คน เนื่องจากไซต์ก่อสร้างบ้านจัดสรรก็ยังขาดแคลนแรงงานอยู่
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ  ] วันที่ 26-07-2556 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.