| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 79 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 23-07-2556    อ่าน 1548
 "พ้อง"ซื้อเวลา90วันสั่งบขส.สรุปซื้อที่ดินสร้างขนส่งหมอชิตใหม่

ยังไม่สรุปย้ายสถานีขนส่งหมอชิตใหม่ "พ้อง" สั่ง บขส.เจรจากับการรถไฟฯ ขอต่อสัญญาเช่าที่ดินออกไปอีก จนกว่าจะได้ที่เหมาะสม เผยมี 3 แห่งรอเคาะย่าน "รังสิต-ดอนเมือง-เมืองเอก" คาดได้ข้อสรุปใน 90 วัน ควัก 3 พันล้านซื้อที่ดินพร้อมสร้างสถานีแห่งใหม่ รองรับสายเหนือและอีสาน ส่วนที่เดิมเล็งพัฒนาต่อยอดกับสถานีกลางบางซื่อ ปฏิเสธลั่นไม่ได้เจรจาซื้อที่ไทยเมล่อน

นายพ้อง ชีวานันท์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ได้มอบหมายให้บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) ไปศึกษาการจัดหาที่ดินก่อสร้างสถานีขนส่งผู้โดยสารแห่งใหม่ เพื่อช่วยแก้ปัญหาความแออัดที่สถานีเดิมคือสถานีหมอชิตที่ 2 เนื่องจากมีปริมาณผู้โดยสารเพิ่มมากขึ้น แต่คงจะยังไม่ใช้นโยบายเร่งด่วนในเร็ว ๆ นี้

โดยทาง บขส.รายงานว่ามีอยู่ 3 แห่งที่กำลังศึกษาความเหมาะสม ประกอบด้วย 1.ย่านดอนเมืองใกล้กับสนามบินดอนเมือง 2.ย่านรังสิต 3.ย่านเมืองทองธานี โดยจะใช้เงินลงทุนประมาณ 3,000 ล้านบาท คาดว่าจะได้ข้อสรุปภายใน 90 วัน นับจากนี้ โดยแต่ละแห่งจะเน้นทำเลที่ใกล้กับการเดินทางให้มากที่สุด เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้กับผู้มาใช้บริการ

"แนวทางการย้าย บขส.นี้ จะย้ายบางส่วนเฉพาะรถโดยสารที่วิ่งทางไกลเกิน 300 กิโลเมตรขึ้นไปคือสายเหนือและอีสาน เพื่อลดความแออัดที่ปัจจุบันที่ค่อนข้างคับแคบ เพื่อจะได้ไม่ต้องวิ่งเข้าเมืองมาถึงที่นี่"

ส่วนที่อยู่ในเขตพื้นที่รอบนอกและปริมณฑลที่ไม่ไกลมากนักจะยังคงอยู่ที่เดิม โดยจะเจรจากับการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ขอต่อสัญญาเช่าที่ดินแปลงนี้ออกไปอีก แต่ลดสเกลการเดินรถลง เพราะต่อไปคาดว่าหลังเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนหรือเออีซีในปี 2558 จะมีผู้โดยสารเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน



นายพ้องกล่าวอีกว่า พร้อมกันนี้ได้สั่งการให้ บขส.ไปดูในรายละเอียดว่าบริเวณที่เดิมจะมีการพัฒนาโครงการอะไรที่สามารถมาต่อยอดกับโครงการพัฒนาย่านสถานีกลางบางซื่อได้บ้าง เช่น โรงแรม เนื่องจากต่อไปย่านนี้จะเป็นศูนย์กลางการเดินทางด้วยระบบรางทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นรถไฟฟ้า รถไฟความเร็วสูง รวมถึงการปรับภาพลักษณ์ของ บขส.ให้เทียบเท่ากับภาคเอกชน

ผู้สื่อข่าวถามว่า ก่อนหน้านี้ทราบมาว่า บขส.ได้เจรจาขอซื้อที่ดินแปลงไทยเมล่อน จำนวน 120 ไร่ใช้หรือไม่ นายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร กรรมการผู้จัดการใหญ่ บขส.กล่าวชี้แจงว่า ที่ผ่านมา บขส.ไม่เคยติดต่อเจรจาซื้อที่ดินแปลงดังกล่าวแต่อย่างใด

ด้านนายพ้องกล่าวเสริมว่า การจัดหาที่ดินเพื่อมารองรับสถานีขนส่งหมอชิตแห่งใหม่นี้ ตนขอยืนยันว่าจะไม่มีผลประโยชน์ของพวกพ้องมาเกี่ยวข้องโดยเด็ดขาด ทุกอย่างจะต้องโปร่งใสและตรวจสอบได้

แหล่งข่าวจากกระทรวงคมนาคม กล่าวเพิ่มเติมว่า ก่อนหน้านี้ บขส.เคยระบุทำเลที่จะใช้สร้างหมอชิตใหม่ไว้ 3 แห่งคือ

1.ย่านรังสิต ที่ดินแปลงไทยเมล่อน จำนวน 120 ไร่ 2.ย่านดอนเมือง บริเวณด้านหลังเจ้เล้ง และ 3.ย่านเมืองเอก โดยกำหนดขนาดที่ดินไว้ประมาณ 120-150 ไร่

ล่าสุดอยู่ระหว่างตั้งคณะกรรมการขึ้นมาพิจารณา คาดว่าจะสรุปได้ภายใน 90 วัน เพื่อหาข้อยุติว่าจะใช้ที่ดินแปลงไหนถึงจะเหมาะสมที่สุด คาดว่าจะใช้เงินลงทุนประมาณ 3,000 ล้านบาทเฉพาะค่าที่ดินและก่อสร้างบางส่วน

นายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะย้ายขนส่งหมอชิต 2 ไปอยู่ที่ใหม่หรือไม่ เนื่องจากในผลการศึกษาที่ สนข.กำลังดำเนินการอยู่นั้น สถานีหมอชิตยังคงอยู่ที่เดิม เพียงแต่ปรับเปลี่ยนสถานีการจอดรถโดยสารใหม่ไปในที่จัดให้ย่านบางซื่อ ไม่ให้มีการจอดแช่ค้างคืนเหมือนที่ผ่านมา รวมทั้งให้รถโดยสารวิ่งรับคนที่สถานีขนส่งหมอชิตแทน ในรูปแบบจอดแล้วจร เนื่องจากที่ย่านบางซื่อจะเป็นจุดศูนย์รวมของการเดินทางทั้งหมด ดังนั้น สถานีขนส่งหมอชิตในปัจจุบันก็ยังมีความจำเป็นเพื่อให้การเดินทางเชื่อมโยงกันทั้งระบบ
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ  ] วันที่ 23-07-2556 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.