| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 105 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 22-07-2556    อ่าน 1599
 เหล้าเก่าในขวดเก่า...เขย่าใหม่ "ทองมา วิจิตรพงศ์พันธุ์" ไม่ทิ้งความฝันดัน "พฤกษาฯ" อสังหาฯแสนล้าน

มีคนบอกว่า เจ้าพ่อพฤกษาฯ "ทองมา วิจิตรพงศ์พันธุ์" เป็นคนพูดช้า แต่คิดเร็ว จุดเปลี่ยนขององค์กรต้องบันทึกไว้ว่า เดือนกรกฎาคม 2556 บริษัทอสังหาริมทรัพย์มหาชนอย่าง "พฤกษา เรียลเอสเตท" โดยผู้นำองค์กรคือ "ทองมา" ตัดสินใจเชนจ์ ปรับโครงสร้างการบริหารอีกครั้งในวาระดำเนินธุรกิจเข้าสู่ปีที่ 21

บรรยากาศภายในงานแถลงข่าวซึ่งจัดขึ้นที่โรงแรมหรูสยามเคมปินสกี้กลางกรุง เพื่อประกาศปรับโครงสร้างองค์กรใหม่อย่างเป็นทางการ จึงแตกต่างจากที่ผ่านมา

ว่ากันว่าครั้งนี้เป็นการ "ปรับใหญ่" ด้วยการดึงคนนอกเข้ามานั่งเป็นเบอร์ 2 ขององค์กร ไฮไลต์ที่สุดของที่สุดคือภาพอีเวนต์ที่ "ทองมา" นายใหญ่พฤกษาฯ เปิดประตูบนเวทีต้อนรับผู้บริหารระดับสูงคนใหม่ "เลอศักดิ์ จุลเทศ" ที่มานั่งเก้าอี้รองประธานกรรมการบริหารและกรรมการผู้อำนวยการ สถานะของเขามีนายเพียงคนเดียวคือ "ทองมา" ซึ่งเป็นประธานกรรมการบริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.พฤกษา เรียลเอสเตท







จัดทัพแยก 6 กลุ่มธุรกิจ

นอกจากได้ผู้บริหารคนใหม่ พฤกษาฯได้จัดผังปรับตำแหน่งผู้บริหารระดับสูง แยกสายงานเป็น 6 กลุ่มธุรกิจ บริหารงานโดย 6 เอ็มดี ซึ่งมาจากคนใน จากเดิมมี "กรรมการและรองกรรมการผู้จัดการ" 3 ตำแหน่งเป็นคีย์แมนดูแลการพัฒนาโครงการแบบไขว้กัน ทั้งโครงการแนวราบ แนวสูง และคอนโดมิเนียม ผังองค์กรใหม่ถูกแบ่งแยกกลุ่มธุรกิจตามประเภทโครงการอย่างชัดเจน ไม่มีการไขว้กัน

เริ่มจาก "ปิยะ ประยงค์" ลูกหม้อของพฤกษาฯ โปรโมตเป็นกรรมการผู้จัดการกลุ่มธุรกิจทาวน์เฮาส์ "ประเสริฐ แต่ดุลยสาธิต" ที่ย้ายค่ายมาอยู่กับพฤกษาฯเกือบ 10 ปี เป็นกรรมการผู้จัดการกลุ่มธุรกิจคอนโดฯ "นิมิตร พูลสวัสดิ์" โปรโมตจากผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ เป็นกรรมการผู้จัดการกลุ่มธุรกิจบ้านเดี่ยว


"เมธา จันทร์แจ่มจรัส" จากกรรมการและรองกรรมการผู้จัดการเป็นกรรมการผู้จัดการดูแลการพัฒนาโครงการต่างประเทศ คอนโดฯ แบรนด์ฟิวส์และคอนโดเลตต์ และบ้านจัดสรรแบรนด์พฤกษาปูริ เป็นกรรมการผู้จัดการกลุ่มธุรกิจอินเตอร์เนชั่นแนลบิสซิเนส

"วีระศักดิ์ แก้วหนู" จากรองกรรมการผู้จัดการสายงานเอชอาร์ โปรโมตเป็นกรรมการผู้จัดการกลุ่มธุรกิจใหม่ รับผิดชอบการพัฒนาโครงการคอนโดฯ 8 ชั้น ขนาดเล็กตามซอยเล็กซอยน้อยตามที่ได้รับมอบหมาย

ขณะที่ "เลอศักดิ์" ควบตำแหน่งรักษาการกรรมการผู้จัดการโรงงานพรีแคสต์อีกตำแหน่ง และ "เอ็ดเวิร์ด โจเซฟ คูเปอร์ จูเนียร์"เป็นรองกรรมการผู้จัดการใหญ่สายงานการเงินและบริหารความเสี่ยง

โดยให้สิทธิ์การบริหารแต่ละกลุ่มธุรกิจเทียบเท่า 1 บริษัท ทำงานแบบสเปเชียลิสต์เฉพาะกลุ่มธุรกิจ เพื่อแตกโปรดักต์ให้ตรงกับความต้องการผู้บริโภคในทุก ๆ เซ็กเมนต์

2562 รับรู้รายได้แสนล้าน

จากการปรับโครงสร้างบริหารองค์กรใหม่ ค่าย "พฤกษา" กำหนดวิชั่นองค์กรด้วยว่า เป้าหมายจะขึ้นเป็นบริษัท "ท็อป 10" ของธุรกิจอสังหาฯในทวีปเอเชีย ภายในปี 2560-2562 หรือ 4-6 ปีข้างหน้า จากปัจจุบัน พฤกษาฯ ติดอันดับที่ 25 ของบริษัทอสังหาฯ ในเอเชียที่มียอดรับรู้รายได้สูงสุด โดยมีบริษัทพัฒนาที่ดินยักษ์ใหญ่สัญชาติจีนเป็นอันดับ 1 มียอดรับรู้รายได้ปีละ 4-5 แสนล้านบาท

ขณะเดียวกัน ก็มุ่งมั่นจะเป็นแบรนด์อันดับหนึ่งในใจลูกค้าในกลุ่มธุรกิจอสังหาฯ และสร้างวัฒนธรรมองค์กร...ให้คิดถึงลูกค้าเป็นสิ่งสำคัญ โดยตั้งธงเมื่อถึงปี"62 หรือ 6 ปีข้างหน้าจะต้องมียอดรับรู้รายได้ต่อปีแตะแสนล้านบาท จากวิชั่นเดิมกำหนดไว้ปี"60 เนื่องจากได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม

เร่งแก้ปัญหาคุณภาพบ้าน

ขณะที่ภารกิจของผู้บริหารใหม่ "เลอศักดิ์"นอกจากจะเร่งต้องทำยอดขายทั้งปีให้ได้ตามเป้าหมายที่ปรับเพิ่มเป็น 4.2 หมื่นล้านบาท จากเดิม 3.5 หมื่นล้านบาท โดยครึ่งปีแรกทำยอดขายตุนไว้แล้ว 2.2-2.3 หมื่นล้านบาท

ภารกิจกองหนุนที่สำคัญของบริษัทพัฒนาที่ดินก็คือการเร่งรัดลดปัญหาร้องเรียนคุณภาพบ้าน


ล่าสุด ได้สั่งการให้แต่ละกลุ่มธุรกิจรวบรวมสถิติร้องเรียนย้อนหลัง เพื่อนำมาระดมสมองเคลียร์ปัญหาบ้าน ที่วนเวียนอยู่กับปัญหา "รั่ว ร้าว ทรุด" ให้ลดลงมากที่สุด โดยแม่ทัพใหม่พฤกษาฯยืนยันว่า ปัจจุบันสถิติร้องเรียนเฉลี่ยไม่ถึง 1% ของบ้านที่ส่งมอบต่อปีประมาณกว่า 1 หมื่นหน่วย

ขณะที่ครึ่งปีหลัง พฤกษาฯมีแผนเปิดตัวโครงการใหม่อีกกว่า 40 โครงการ ในจำนวนนี้มีที่ดินพร้อมพัฒนาโครงการแล้วทั้งหมด ทำให้ "เลอศักดิ์" ผู้บริหารใหม่ค่ายพฤกษาฯ มั่นใจว่าจะปิดตัวเลขได้ตามเป้าแน่นอน

"เลอศักดิ์ จุลเทศ"

คีย์ซักเซสเซอร์คนใหม่

ย้อนรอยประวัติ "เลอศักดิ์ จุลเทศ"อดีตแบงเกอร์หมาด ๆ ที่ตัดสินใจสวมบทบาทดีเวลอปเปอร์ที่ต้องถือว่าม้ามืดพอสมควรโปรไฟล์ของเขา ปัจจุบันอายุ 59 ปีผ่านประสบการณ์ในแวดวงธนาคารมาร่วม 35-36 ปี เคยเป็นรองกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส กลุ่มงานธุรกิจแบงก์นครหลวงไทย (ปัจจุบันเปลี่ยนเป็นธนาคารธนชาต) ตำแหน่งล่าสุดก่อนมาอยู่กับพฤกษาฯคือ ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน โดยนั่งเก้าอี้นายใหญ่แบงก์ออมสินจนครบวาระ 4 ปี เมื่อกลางปี"55 ที่ผ่านมา

ว่ากันว่า บอสใหญ่พฤกษาฯต้องการปรับองค์กรให้บริหารงานโดยโปรเฟสชั่นนอล เพื่อไม่ให้องค์กรยึดติดกับตัวบุคคลที่เป็นเถ้าแก่บริหารเองทั้งหมด

"ผมเป็นผู้ก่อตั้งบริษัทพฤกษาฯ ก็โตมาแบบเถ้าแก่ จะมองเรื่องกลยุทธ์ได้ดี แต่เรื่องโอเปอเรชั่นหรือปฏิบัติการไม่เก่งเท่าไหร่ 3-4 เดือนก่อน ผมทาบทามคุณเลอศักดิ์เข้ามาเป็นกรรมการบริษัท และเห็นว่าเป็นคนที่มีประสบการณ์บริหารองค์กรขนาดใหญ่อย่างธนาคารออมสินมาก่อน เลยให้เข้ามารับตำแหน่งผู้บริหาร เป็นซักเซสเซอร์ ดูแลเรื่องโอเปอเรชั่นทั้งหมด ส่วนผมจะดูเรื่องวางกลยุทธ์และนโยบายบริษัท"

คำอธิบายผังโครงสร้างองค์กรใหม่ล่าสุดของ "ทองมา"
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ  ] วันที่ 22-07-2556 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.