| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 95 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 16-07-2556    อ่าน 1690
 "ทีซีดีซี" ยืมไอเดียอังกฤษ ออกแบบ "เซอร์วิสดีไซน์" รถไฟความเร็วสูง

ด้วย "รถไฟความเร็วสูง" เป็นของใหม่สำหรับประเทศไทย หากวางแผนไม่ดีอาจจะเหมือนโปรเจ็กต์ยักษ์ในอดีตที่ล้มเหลว ไม่ว่าโฮปเวลล์หรือแอร์พอร์ตลิงก์ที่ถึงจะใช้งานได้ แต่ปัญหาก็ผุดมาเป็นเงาตามตัว

ทำให้ "รัฐบาลเพื่อไทย" ต้องแก้โจทย์ต่าง ๆ ที่ล้มเหลวให้ดี หาวิธีสร้างรายได้และจุดคุ้มทุนให้สมกับเม็ดเงินที่ทุ่มไปร่วม 8 แสนล้านบาท

จึง เกิดเป็นความร่วมมือระหว่าง "ทีซีดีซี-ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ" กับกระทรวงคมนาคมโดย "สนข.-สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร" เมื่อวันที่ 8 ก.ค.ที่ผ่านมา มี 2 บิ๊กที่ "นายกฯยิ่งลักษณ์" ไว้ใจให้ผลักดันโครงการรถไฟความเร็วสูง มาเป็นประธานพิธีเซ็นบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU)

"ชัชชาติ สิทธิพันธุ์" รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า เป็นความร่วมมือจัดทำคู่มือศึกษาในเรื่องการออกแบบบริการ (Service Design) จะช่วยทำให้มูลค่าทางเศรษฐกิจเพิ่มขึ้น และสร้างความเชื่อมั่นแก่ประชาชนในเรื่องของการให้บริการระบบคมนาคมสาธารณะ ลบภาพความล้มเหลวของโครงการที่ผ่านมา เช่น แอร์พอร์ตลิงก์ ที่ไม่คำนึงถึงการบริการตั้งแต่ต้น

"หัวใจรถไฟความเร็วสูงอยู่ที่ การบริการ การก่อสร้างเป็นแค่ส่วนหนึ่งและเป็นสิ่งใหม่ที่เราไม่มีประสบการณ์ ถ้าจะออกแบบ จะลงทุนเป็นแสนล้าน ต้องคิดการออกแบบบริการให้ครบถ้วน" นายชัชชาติกล่าวและว่า

ทาง "ทีซีดีซี" อยากให้คิดโจทย์ให้ดีตั้งแต่ต้น เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ใช้บริการอย่างแท้จริง ต้องวางแผนล่วงหน้าเลยว่าการบริการภายในสถานีมีอะไร เช่น รูปแบบการขายตั๋ว พื้นที่เชิงพาณิชย์ เช่น โรงแรม ร้านค้า สิ่งอำนวยความสะดวก ห้องน้ำ ลิฟต์โดยสาร สิ่งเหล่านี้จะมาช่วยสร้างรายได้เชิงพาณิชย์เสริมกับรายได้ค่าโดยสาร

"จะ ร่วมกับกรมโยธาธิการและผังเมือง จัดวางผังเมืองให้สอดคล้องกับสถานีรถไฟความเร็วสูง เพื่อให้การบริการประชาชนให้ดีที่สุด เข้าถึงทุกภาคส่วน"

ด้าน "พันศักดิ์ วิญญรัตน์" ประธานที่ปรึกษานโยบายของนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า การศึกษาการออกแบบบริการเป็นการลงทุนเพื่อการบริการสาธารณะ และเป็นโอกาสสร้างธุรกิจที่ผ่านมามีความล้มเหลวในส่วนนี้

"จาก ตัวอย่างที่ได้ศึกษาระบบรถไฟความเร็วสูงของประเทศญี่ปุ่น การออกแบบบริการจะเพิ่มรายได้ 30-40% ทำให้มีรายได้หล่อเลี้ยงไม่ต้องขอเงินอุดหนุนจากรัฐบาล"

ฉะนั้น การออกแบบบริการจึงไม่ได้คำนึงถึงประชาชนที่มาซื้อตั๋วโดยสารเท่านั้นแต่จะ คิดถึงการให้บริการอื่น ๆ ต้องมองว่ารถไฟความเร็วสูงต้องอยู่คู่กับประเทศไทยไปอีก 80-100 ปี การวางแผนบริการดีตั้งแต่ต้น จะทำให้ตอบสนองความต้องการของผู้โดยสารได้ดี มั่นใจเลยว่าการทำ Service Design จะช่วยแก้ความล้มเหลวในอดีตได้

"จุฬา สุขมานพ" ผู้อำนวยการ สนข. เปิดเผยว่า ส.ค.นี้ีทีซีดีซีจะนำส่งข้อมูลให้ดูว่าจะเป็นลักษณะไหนถึงจูงใจคนมาใช้ บริการสถานีและจะนำไปออกแบบก่อสร้างและแผนการตลาดเพื่อสร้างรายได้เพิ่ม หากมีรายได้เชิงพาณิชย์อย่างน้อย 15% รถไฟความเร็วสูงก็จะไม่ขาดทุน

"ทีซีดีซีจ้างที่ปรึกษาจากประเทศอังกฤษเป็นคนศึกษาให้แบบไหนถึงจะดึงคนมาใช้บริการมากขึ้น"

นอก จากนี้ยังได้เปิดให้ประชาชนที่อาศัยอยู่แนวรถไฟความเร็วสูง มีส่วนร่วมออกแบบสถานีจะนำร่องสายกรุงเทพฯ-หัวหินเป็นสายแรก ซึ่งการออกแบบสถานีภายนอกทุกสายจะคล้ายกัน ให้รู้ว่านี่คือสถานีไฮสปีดเทรน และช่วยประหยัดค่าก่อสร้างและการบำรุงรักษา จะแตกต่างกันที่ฟีลลิ่งในสถานี จะให้สอดรับกับท้องถิ่นนั้นๆ
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ  ] วันที่ 16-07-2556 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.