| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 97 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 08-07-2556    อ่าน 1619
 พิษรถคันแรกฉุดกำลังซื้อเฟอร์ฯห้องแถววูบ

คอนโดฯบูม-รถคันแรกพ่นพิษ เฟอร์ฯห้องแถวรอวันสูญพันธุ์ ทั้งกำลังซื้อตลาดล่างหดตัว เพราะเจียดเงินไปผ่อนรถคันแรก แถมเจอบิ๊กเพลเยอร์แข่งกันผุดโชว์รูมดูดลูกค้าช็อปโมเดิร์นเทรด ปรับตัวหนีตายจ้าละหวั่น "ดัมพ์ส่วนลด 30%-ผ่อนได้-มีบริการส่งถึงประตูบ้าน" ควบคู่ลดสต๊อกให้เหลือน้อยที่สุด

ผู้สื่อข่าว "ประชาชาติธุรกิจ" ลงพื้นที่สำรวจความเคลื่อนไหวธุรกิจเฟอร์นิเจอร์ห้องแถวย่านลาดพร้าว พบว่า ธุรกิจเฟอร์ฯที่มีหน้าร้านเป็นอาคารพาณิชย์ตลอด 2 ฝั่งถนนมีไม่ต่ำกว่า 20 ราย เจ้าของกิจการซึ่งเป็นผู้ประกอบการรายเล็กระบุตรงกันว่า กำลังเผชิญกับปัญหายอดขายลดลงต่อเนื่อง เป็นผลมาจากการแข่งขันเปิดโชว์รูมของกลุ่มบิ๊กเพลเยอร์ อาทิ เอสบี อินเด็กซ์ ชิครีพับลิค ฯลฯ ล่าสุด

ผลกระทบต่อเนื่องในปีนี้คือนโยบายรถคันแรกของรัฐบาล ทำให้ลูกค้ากลุ่มเป้าหมายซึ่งเป็นฐานลูกค้ากลุ่มเดียวกัน ถูกดึงกำลังซื้อไปผ่อนรถคันแรกบางส่วน

โมเดิร์นเทรดแย่งลูกค้า

นายสิทธิชัย ศรีวงศ์มณีรัตน์ ผู้ประกอบการเฟอร์นิเจอร์ ร้าน ห.จ.ก.เกียรติเจริญศิลป์ เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ภาพรวมธุรกิจเฟอร์ฯย่านลาดพร้าวในขณะนี้ จำนวนลูกค้าลดน้อยลงอย่างมาก เมื่อเทียบกับช่วง 10 ปีที่แล้ว

ภาวะดังกล่าวรุนแรงมากขึ้นในช่วง 4-5 ปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นผลมาจากการเกิดขึ้นของโมเดิร์นเทรดเฟอร์นิเจอร์ขนาดใหญ่ที่แข่งขันกันเปิดโชว์รูมค่อนข้างจะเต็มพื้นที่ประกอบกับพฤติกรรมผู้บริโภคนิยมเลือกซื้อเฟอร์ฯในห้างมากขึ้น ส่งผลให้รายกลางและรายเล็กในย่านนี้ได้รับผลกระทบด้านยอดขายอย่างมาก

ทั้งนี้ ในช่วง 4-5 ปีที่ผ่านมา โซนลาดพร้าวมีโครงการคอนโดมิเนียมเกิดใหม่จำนวนมาก ทำให้ความต้องการเฟอร์ฯตกแต่งสไตล์โมเดิร์นราคาปานกลางเพิ่มสูงเป็นเงาตามตัว อย่างไรก็ตาม ร้านค้าแบบดั้งเดิม หรือร้านเฟอร์ฯห้องแถวส่วนใหญ่จะเน้นขายเฟอร์ฯที่ทำจากไม้จริงเป็นหลัก มีราคาขายสูงกว่าเฟอร์ฯของผู้ผลิตรายใหญ่ที่ใช้วัสดุทดแทน จึงน่าจะเป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้จำนวนลูกค้าลดลง

"ผมทำธุรกิจนี้มานานกว่า 35 ปีแล้ว ในอดีตถนนเส้นนี้เรียกว่าบูมสุด ๆ คิดจะซื้อเฟอร์ฯต้องมาที่ย่านนี้ แต่ตอนนี้ทุกอย่างเปลี่ยนไป ลูกค้าชอบสินค้าดีไซน์ทันสมัย ที่สำคัญนิยมไปซื้อในโมเดิร์นเทรด เพราะมีให้เลือกมากกว่า" นายสิทธิชัยกล่าว

โวยรถคันแรกทุบกำลังซื้อ

นางวริษฐา สมุนทรพูนไพศาล เจ้าของร้านไพศาลสมุทร เฟอร์นิเจอร์ ปากซอยลาดพร้าว 101/1 กล่าวสอดคล้องกันว่า ยอดขายเฟอร์ฯลดลง 10-15% มีสาเหตุมาจากเข้าสู่ฤดูฝน ที่ถือเป็นโลว์ซีซั่น กับช่วงเปิดเทอม ทำให้จำนวนลูกค้าลดลง แต่ปัจจัยที่คาดว่ามีผลกระทบมากที่สุดมี 2 ประเด็นหลัก 1) นโยบายรถยนต์คันแรกของรัฐบาล ทำให้กำลังซื้อในมือผู้บริโภคเปลี่ยนไป โดยจะเลือกซื้อสินค้าขนาดเล็กลง 2) ลูกค้านิยมไปเลือกซื้อสินค้าในห้างโมเดิร์นเทรดวัสดุตกแต่งบ้าน เพราะมีสินค้าให้เลือกครบทุกหมวดหมู่

ทั้งนี้ เพื่อให้สามารถดำเนินธุรกิจต่อไปได้ ทางร้านได้มีการปรับตัว โดยชูจุดขายราคาถูกกว่าโมเดิร์นเทรดอย่างน้อย 20-30% ลูกค้าสามารถต่อรองราคาได้ และให้บริการผ่อนชำระค่าสินค้าผ่านบัตรเครดิต จากสถาบันการเงินที่เข้าร่วมบริการได้เช่นเดียวกับผู้ประกอบการรายใหญ่

"สถานการณ์ตอนนี้ ถ้าจะอยู่ให้รอด ก็ต้องปรับตัวทุกด้าน ทำได้เร็วที่สุด คือตัดรายจ่ายที่ไม่จำเป็นออกให้หมด" นางวริษฐากล่าว

นางประภาศรี เรืองเดช เจ้าของร้านดิโอ โฮมเฟอร์นิเจอร์ ใกล้ห้างเดอะมอลล์ บางกะปิ กล่าวว่า ตลาดเฟอร์ฯในย่านลาดพร้าว บรรยากาศเงียบเหงามาตั้งแต่ช่วงเดือนเมษายนที่ผ่านมา โดยไม่ทราบสาเหตุ ทั้งในแง่ของจำนวนลูกค้าและยอดขาย ทำให้การสั่งสต๊อกสินค้าจากผู้ผลิตลดลงตามไปด้วย เช่น จากเดิมเคยสต๊อกสินค้าบางรายการประมาณ 12 ชิ้น ลดลงเหลือ 2-3 ชิ้นเท่านั้น ขณะเดียวกัน ก็ยอมเฉือนกำไรลง เพื่อให้สามารถขายสินค้าได้

ทุบห้องแถวสร้างคอนโดฯ

นายวสันต์ คงจันทร์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท โมเดิร์น พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด ธุรกิจประเมินและวิจัยสินทรัพย์ เปิดเผยว่า ทำเลย่านลาดพร้าวในอนาคตอาจมีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ หลังจากมีการเปิดประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง เส้นทาง "ลาดพร้าว-สำโรง" โดยรูปแบบการใช้ประโยชน์ที่ดินจะเปลี่ยนเป็นอาคารสูงประเภทคอนโดฯ และอาคารสำนักงานเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากเป็นทำเลที่เชื่อมต่อกับถนนรัชดาภิเษกกับพระราม 9 พื้นที่พัฒนาไปสู่การเป็นย่านศูนย์กลางธุรกิจแห่งใหม่ หรือนิวซีบีดีของกรุงเทพฯ

"ผมมองว่าการเปลี่ยนแปลงจะชัดเจนมากขึ้น หลังจากที่มีการประมูลรถไฟฟ้าสายสีเหลืองไปแล้ว ประเมินว่าอาจใช้ระยะเวลาไม่เกิน 10 ปี ตอนนี้มีอาคารพาณิชย์หลาย ๆ จุดได้ถูกซื้อไปสร้างคอนโดฯหลายแห่ง หลังจากสัญญาเช่าหมดอายุ"

นายวสันต์กล่าวถึงแนวโน้มราคาที่ดินโซนลาดพร้าวด้วยว่า กรณีที่ดินแปลงใหญ่ หากจะซื้อมาพัฒนาโครงการ ต้องซื้อแบบรวบแปลง ส่วนราคาขายขึ้นอยู่กับทำเล อาทิ บริเวณแยกรัชดาฯ-ลาดพร้าว ราคาขายอยู่ที่ 2 แสนบาท/ตร.ว.ขึ้นไป ส่วนพื้นที่ตอนกลางถึงแยกบางกะปิจะอยู่ที่ 1.5-2 แสนบาท/ตร.ว. เมื่อรถไฟฟ้าเกิด ราคาจะพุ่งเป็น 2-3 เท่า จากราคาปัจจุบัน
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ  ] วันที่ 08-07-2556 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.