| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 99 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 01-07-2556    อ่าน 1468
 สร้างทางด่วนคร่อมม.เกษตรล้มไม่เป็นท่า! พลิกแผนผุดโมโนเรลแคราย-บึงกุ่ม

คมนาคม พับแผนสร้างด่วนขั้นที่ 3 สายเหนือมูลค่าแสนล้าน ผุดโมโนเรลสายใหม่สีน้ำตาล "แคราย-บึงกุ่ม" ทดแทน ระยะทาง 21 กม. มี 23 สถานี ค่าก่อสร้างกว่า 2.5 หมื่นล้าน ป้อนคนให้ 4 ระบบรถไฟฟ้าสายหลัก "ม่วง-แดง-เขียว-ส้ม" หวังเปิดการพัฒนาแนวเส้นทางงามวงศ์วานและเกษตร-นวมินทร์ สั่ง กทพ.ศึกษาทางด่วนใหม่ 6 ช่องจราจรพื้นที่โซนเหนือ ยกระดับเกาะถนนรังสิต-องครักษ์ เลียบคลองประยูรศักดิ์ เชื่อมวงแหวน "ตะวันออก-ตะวันตก" 32 กม.

พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า กระทรวงได้ข้อสรุปแก้ปัญหาโครงการทางด่วนขั้นที่ 3 สายเหนือ (N1, N2, N3) บริเวณหน้ามหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ที่มีการต่อต้าน โดยจะยกเลิกการก่อสร้างทางด่วนและให้ก่อสร้างรถไฟฟ้าขนาดเบา (โมโนเรล) ทดแทน ส่วนทางด่วนมอบหมายให้การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) ศึกษาความเหมาะสมในการพัฒนาทางด่วนสายใหม่ด้านทิศเหนือของกรุงเทพฯ ตามแนวเลียบคลองรังสิตประยูรศักดิ์ บนถนนหมายเลข 305 (รังสิต-นครนายก) จากถนนวงแหวนรอบนอกตะวันออกเชื่อมถนนวงแหวนรอบนอกตะวันตก

ทั้งนี้ จะเสนอตามขั้นตอนให้นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมว.คมนาคม และคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณา เนื่องจากทางด่วนขั้นที่ 3 สายเหนือ ครม.อนุมัติโครงการเมื่อปี 2537 หากจะยกเลิกต้องให้ ครม.พิจารณาอีกครั้ง กับจะต้องเสนอให้ ครม.อนุมัติการเพิ่มรถไฟฟ้าโมโนเรลสายสีน้ำตาล ซึ่งเป็นสายใหม่บรรจุเข้าไปในแผนแม่บทระบบขนส่งมวลชนเดิมที่กำหนดไว้ 12 สายด้วย

พล.ต.อ.วิเชียรกล่าวต่อว่า สำหรับรถไฟฟ้าโมโนเรลสายสีน้ำตาล (แคราย-บึงกุ่ม) มีระยะทาง 21 กิโลเมตร ลงทุนกว่า 20,000 ล้านบาท ก่อสร้างเป็นทางยกระดับตลอดเส้นทางบนเกาะกลางถนนงามวงศ์วาน ถนนเกษตร-นวมินทร์ โดยช่วงเกษตร-นวมินทร์จะใช้ตอม่อทางด่วนที่ กทพ.สร้างค้างไว้ 281 ตอม่อ ซึ่งสามารถรองรับโครงสร้างรถไฟฟ้าโมโนเรลได้ เนื่องจากฐานทางด่วนเดิมออกแบบไว้กว้าง 28 เมตร รองรับถนนขนาด 6 ช่องจราจร ขณะที่โครงสร้างโมโนเรลจะใช้ฐานกว้างแค่ 10 เมตร ทำให้ประหยัดค่าเวนคืนได้มากกว่า โดยจะมีเวนคืนบริเวณจุดที่ตั้งสถานี ขณะที่การสร้างทางด่วนสายนี้มีค่าเวนคืนร่วม 40,000 ล้านบาท และมีโครงสร้างทับซ้อนกับแนวรถไฟฟ้าบนถนนรัตนาธิเบศร์ด้วย

โดยแนวเส้นทางจะเป็นแนวเดียวกับทางด่วน จุดเริ่มต้นโครงการจะต่อเชื่อมกับรถไฟฟ้าสายสีม่วง (บางซื่อ-บางใหญ่) และสายสีชมพู (แคราย-มีนบุรี) มีสถานีร่วมกันที่หน้าศูนย์ราชการนนทบุรี จากนั้นจะวิ่งตรงมาถนนงามวงศ์วาน ผ่านแยกพงษ์เพชร แยกวิภาวดี เชื่อมกับรถไฟชานเมืองสายสีแดง (บางซื่อ-รังสิต) ตรงมาถึงแยกเกษตรฯ เชื่อมกับรถไฟฟ้าสายสีเขียว (หมอชิต-สะพานใหม่-คูคต) ตรงมาบนถนนเกษตร-นวมินทร์ (ถนนประเสริฐมนูกิจ) ช่วงจุดตัดกับทางด่วนเอกมัย-รามอินทรา ในอนาคตจะเชื่อมกับรถไฟฟ้าสายสีเทา (โมโนเรล)

จากนั้นจะตรงไปผ่านแยกนวมินทร์เลี้ยวขวาเข้าถนนนวมินทร์ ไปตามแนวถนน ช.2 ของ กทม.ที่จะสร้างใหม่เพื่อเปิดพื้นที่พัฒนาใหม่ แล้วตัดเข้านวมินทร์ซอย 50 และซอย 42 ผ่านถนนเสรีไทย ซอย 35 ข้ามถนนเสรีไทยและไปตามถนนรามคำแหง ซอย 129/1 บรรจบกับรถไฟฟ้าสายสีส้ม (ศูนย์วัฒนธรรมฯ-บางกะปิ-มีนบุรี) ที่สถานีมีนบุรี

สำหรับแนวทางด่วนสายใหม่ที่มอบหมายให้ กทพ.ศึกษาความเหมาะสม จะเป็นทางยกระดับ 6 ช่องจราจร ระยะทาง 32 กิโลเมตร จากถนนวงแหวนรอบนอกตะวันตกถึงแม่น้ำเจ้าพระยา 13 กิโลเมตร ใช้พื้นที่เขตทางของทางหลวงหมายเลข 345 (บางบัวทอง-บางพูน-ปทุมธานี) และช่วงจากแม่น้ำเจ้าพระยา-ถนนวงแหวนรอบนอกตะวันออก 19 กิโลเมตรจะก่อสร้างทางด้านทิศเหนือของคลองรังสิตประยูรศักดิ์ ไปตามแนวถนน 305 (รังสิต-นครนายก)

แหล่งข่าวจากสำนักงานนโยบายและแผนการจราจรและขนส่ง (สนข.) กล่าวว่า ผลศึกษาเบื้องต้นจะเป็นรถไฟฟ้าโมโนเรลขนาดกลาง กว้างประมาณ 2.40-3 เมตร ยาว 12-15 เมตรต่อตู้ จะเป็นฟีดเดอร์คล้ายกับรถไฟฟ้าสายสีชมพูและสีเหลือง ใช้เงินลงทุนทั้งโครงการ 61,752 ล้านบาท





23 สถานีทะลุเกษตร-นวมินทร์

สนข.สรุปผลศึกษาเบื้องต้นรถไฟฟ้าโมโนเรลที่ปรับใหม่มี 21 สถานี และอีก 2 สถานีจะสร้างในอนาคต รวมเป็น 23 สถานี แต่ละสถานีห่างกันประมาณ 1 กิโลเมตร ได้แก่

1.สถานีศูนย์ราชการนนทบุรี

2.สถานีแคราย อยู่ใกล้ซอยงามวงศ์วาน 3

3.สถานีงามวงศ์วาน 12

4.สถานีประชาชื่น อยู่ข้างสะพานแยกพงษ์เพชร

5.สถานีชินเขต หน้าซอยงามวงศ์วาน 43

6.สถานีคลองเปรม อยู่หน้าเรือนจำกลางคลองเปรมและการไฟฟ้าภูมิภาค

7.สถานีบางเขน อยู่ข้างสะพานข้ามแยกวิภาวดี ตัดกับถนนโลคอลโรด

8.สถานีเกษตรศาสตร์ อยู่หน้าประตู 1 ม.เกษตรศาสตร์ และงามวงศ์วาน ซอย 52/1

9.สถานี ธ.ก.ส. ตั้งอยู่หน้าธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร

10.สถานีบางบัว อยู่ตรงสะพานข้ามคลองบางบัว

11.สถานีลาดปลาเค้า ตั้งอยู่แยกลาดปลาเค้า

12.สถานีประเสริฐมนูกิจ 18 หน้าเฟสติวัลวอล์ก

14.สถานีสุคนธสวัสดิ์ อยู่บริเวณแยกตัดกับถนนสุคนธสวัสดิ์

15.สถานีเกษตรนวมินทร์ อยู่บริเวณจุดตัดถนนเลียบทางด่วน

16.สถานีคลองลำเจียก อยู่แยกตัดกับถนนคลองลำเจียก

17.สถานีนวลจันทร์ 11 อยู่บริเวณแยกตัดกับซอยนวลจันทร์ 11

18.สถานีนวมินทร์ อยู่แยกตัดถนนนวมินทร์

19.สถานีนวมินทร์ 50

20.สถานีนวมินทร์ 42 (สถานีอนาคต)

21.สถานีบึงกุ่ม อยู่บริเวณบึงกุ่ม

22.สถานีเสรีไทย ใกล้เสรีไทยซอย 35 สุดท้าย

23.สถานีสัมมากร ใกล้ซอยรามคำแหง 129/1
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ  ] วันที่ 01-07-2556 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.