| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 81 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 28-07-2556    อ่าน 1556
 ล็อก4หมื่นไร่ผุดฟลัดเวย์-ถนนไฮเวย์ฝั่งตต. ผ่าน6จังหวัด "นครสวรรค์-มอเตอร์เวย์"เมืองกาญจน์

กรมชลฯเคาะแนว 2 ฟลัดเวย์แก้น้ำท่วมลุ่มเจ้าพระยา เปิดพื้นที่ จ.พระนครศรีอยุธยา กว่า 3 พันไร่สร้างคลองระบายน้ำ "บางบาล-บางไทร" ยาว 22 กม. ซีกตะวันตกลงทุนกว่า 1 แสนล้าน เวนคืน 4.3 หมื่นไร่ 6 จังหวัด ขุดคลองและถนนไฮเวย์ 2-4 เลน ยาว 289 กม.จาก "ขาณุวรลักษบุรี-ท่าม่วง" เปิดพื้นที่พัฒนาตลอดแนว ผุดจุดพักรถทุก 50-100 กม. เสริมโครงข่ายเชื่อมการเดินทาง 3 ภูมิภาค "เหนือ-ตะวันตก-ใต้" จาก "นครสวรรค์" ทะลุมอเตอร์เวย์ "บางใหญ่-กาญจนบุรี"

นายวีระพล แต้สมบัติ ผู้ช่วยผู้จัดการโครงการศึกษาความเหมาะสมการบริหารจัดการแม่น้ำเจ้าพระยาฝั่งตะวันตก ผู้แทนกลุ่มบริษัทที่ปรึกษา บริษัท ซิกม่า ไฮโดร คอนซัลแตนท์ จำกัด เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า จากแผนงานโครงการรวมทั้งหมดของกรมชลประทานที่ศึกษาไว้ เพื่อเสริมประสิทธิภาพการระบายน้ำพื้นที่ฝั่งตะวันตกของแม่น้ำเจ้าพระยา ได้ข้อสรุปมี 2 โครงการ จะศึกษาความเหมาะสมและผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) ต่อไป



ผุด 2 ฟลัดเวย์แก้น้ำท่วม

ได้แก่ 1.โครงการคลองระบายน้ำหลากบางบาล-บางไทร พร้อมอาคารประกอบ และ 2.โครงการคลองระบายน้ำหลากขาณุวรลักษบุรี-ท่าม่วง พร้อมอาคารประกอบ ทั้ง 2 โครงการจะมีลักษณะเหมือนกัน คือ ขุดคลองผันน้ำขึ้นมาใหม่ ระบายน้ำสูงสุดได้ 1,200 ลบ.ม./วินาที และสร้างถนน 2-4 ช่องจราจรขนาบข้างตลอดเส้นทาง เพื่อเป็นเส้นทางสัญจรและการคมนาคม แต่โครงการระบายน้ำบางบาล-บางไทร จะมีระยะทางสั้นประมาณ 22.41 กิโลเมตร จะช่วยแก้ไขปัญหาน้ำท่วมพื้นที่ จ.พระนครศรีอยุธยา



แนวเส้นทางจุดเริ่มต้นอยู่ที่ท้ายเขื่อนเจ้าพระยาช่วง ต.บ้านใหม่ อ.บางบาล มาออกปากแม่น้ำเจ้าพระยาที่ อ.บางไทร พร้อมอาคารบังคับน้ำเพื่อบริหารจัดการน้ำหลาก และเก็บกักน้ำไว้ใช้ฤดูแล้งที่เขื่อนพระนครศรีอยุธยา และสร้างประตูน้ำ 3 แห่งที่บางหลวง คลองบางบาล และปลายคลองบางไทร

เวนคืน 3 พันไร่บางบาล-บางไทร

พร้อมก่อสร้างถนนคอนกรีตบนคันคลองฝั่งขวากว้าง 23 เมตร 4 ช่องจราจรไป-กลับ พร้อมเกาะกลาง และฝั่งซ้ายเป็นถนนชลประทานกว้าง 8 เมตร 2 ช่องจราจร ใช้เป็นเส้นทางเลี่ยงเมือง จ.พระนครศรีอยุธยา และเชื่อมการเดินทาง อ.บางบาล และ อ.บางไทร จะเพิ่มศักยภาพการใช้ประโยชน์พื้นที่ด้านเกษตรกรรม 230,400 ไร่ ประกอบด้วย อ.พระนครศรีอยุธยา บางบาล บางไทร บางปะอิน ผักไห่ และเสนา รวมถึง อ.ป่าโมก จ.อ่างทอง

แนวโครงการจะพาดผ่านพื้นที่ 3 อำเภอ 10 ตำบล คือ 1.อ.พระนครศรีอยุธยา มีตำบลบ้านใหม่ 2.อ.บางบาล ตำบลวัดยม มหาพราหมณ์ สะพานไทย และพระขาว และ 3.อ.บางไทร ตำบลบ้านกลึง กระแซง ช้างน้อย บ้านแป้ง และสนามชัย จะเวนคืนที่ดินกว่า 3,000 ไร่ เพราะต้องกันเขตคลองและถนนไว้ 245 เมตร ส่วนค่าก่อสร้างกำลังประเมิน

ลงทุนแสนล้านฟลัดเวย์ตะวันตก

นายวีระพลกล่าวว่า สำหรับโครงการคลองระบายน้ำหลากขาณุวรลักษบุรี-ท่าม่วง หรือฟลัดเวย์ฝั่งตะวันตก ขนาดโครงการจะใหญ่ ใช้เงินลงทุนรวมทั้งค่าก่อสร้างและเวนคืนที่ดินกว่า 100,000 ล้านบาท เนื่องจากมีระยะทางยาว 289 กิโลเมตร จะช่วยแก้ปัญหาน้ำท่วมหลายพื้นที่ ตั้งแต่ด้านเหนือ จ.นครสวรรค์ ถึงกาญจนบุรี ที่ อ.ท่าม่วง เหนือเขื่อนแม่กลองและระบายออกสู่อ่าวไทย

รูปแบบโครงการจะขุดคลองระบายน้ำสายใหม่ยาว 289 กิโลเมตร มีแนวเขตคลองกว้าง 245 เมตร แยกเป็นขนาดความกว้างของคลองระบายน้ำ 200 เมตร ขนาดก้นคลอง 85 เมตร ลึกจากระดับพื้นดิน 10 เมตร ระบายน้ำได้ 1,200 ลบ.ม./วินาที ส่วนเขตทางที่เหลือเป็นถนนคอนกรีตบนคันคลองในฝั่งตะวันตก (ขวา) ของคลอง กว้าง 8 เมตร เป็นถนน 2 ช่องจราจร และฝั่งตะวันออก (ด้านซ้าย) กว้าง 23 เมตร เป็นถนนพร้อมเกาะกลาง 4 ช่องจราจรไป-กลับ

เวนคืน 6 จังหวัด 4.3 หมื่นไร่

จุดเริ่มต้นโครงการรับน้ำจากแม่น้ำปิงที่ อ.ขาณุวรลักษบุรี ระบายลงแม่น้ำแม่กลอง บริเวณเหนือเขื่อนแม่กลองที่ อ.ท่าม่วง จ.กาญจนบุรี ตัดผ่านพื้นที่ 6 จังหวัด 19 อำเภอ 52 ตำบล มีพื้นที่กันเป็นแนวเขตทางเพื่อก่อสร้าง 43,239 ไร่

แยกเป็น 1.จ.กำแพงเพชร 4,528 ไร่ 2 อำเภอ คือ ขาณุวรลักษบุรี และคลองขลุง 2.นครสวรรค์ 5,340 ไร่ มีอำเภอลาดยาว 3.อุทัยธานี 6,047 ไร่ พื้นที่ 4 อำเภอ คือ สว่างอารมณ์ ทัพทัน หนองขาหย่าง และหนองฉาง 4.ชัยนาท 7,322 ไร่ 4 อำเภอที่หนองมะโมง วัดสิงห์ หันคา และเนินขาม 5.สุพรรณบุรี 8,432 ไร่ 4 อำเภอ คือ เดิมบางนางบวช หนองหญ้าไซ ดอนเจดีย์ และอู่ทอง และ 6.กาญจนบุรี 11,571 ไร่ 4 อำเภอ คือ เลาขวัญ ห้วยกระเจา พนมทวน และท่าม่วง

เพิ่มพื้นที่ชลประทาน 6 แสนไร่

ประโยชน์โครงการ จะช่วยแก้น้ำท่วมตั้งแต่นครสวรรค์ถึงอ่าวไทย เปิดพื้นที่ชลประทานใหม่ตามแนวคลอง 618,210 ไร่ แยกเป็น 6 โซน ได้แก่ 1.พื้นที่ขาณุวรลักษบุรี-ลาดยาว จำนวน 98,117 ไร่ 2.หนองขาหย่าง-หนองมะโมง 159,108 ไร่ 3.หันคา-เดิมบางนางบวช 70,998 ไร่ 4.หนองหญ้าไซ-เลาขวัญ 250,964 ไร่ 5.ห้วยกระเจา 25,377 ไร่ และ 6.พนมทวน-ท่าม่วง 13,647 ไร่ อีกทั้งยังเป็นแหล่งน้ำต้นทุนเพื่ออุปโภคและบริโภค พื้นที่รัศมี 2 กิโลเมตรจากแนวคลองระบายน้ำ ครอบคลุม 42 ตำบล 4 เทศบาล 115 หมู่บ้าน

เปิดพื้นที่พัฒนา-ไฮเวย์สายใหม่

ส่วนถนนจะช่วยทำให้การคมนาคมเชื่อมภูมิภาคระหว่างภาคเหนือ ภาคตะวันตก และภาคใต้สะดวกยิ่งขึ้น เนื่องจากถนนที่สร้างคู่ขนานไปกับแนวคลอง จุดสิ้นสุดโครงการที่ อ.ท่าม่วงเหนือ เขื่อนแม่กลอง จะบรรจบกับปลายทางของมอเตอร์เวย์สายบางใหญ่-บ้านโป่ง-กาญจนบุรี ที่กรมทางหลวง (ทล.) จะก่อสร้าง และอนาคตจะเชื่อมกับถนนวงแหวนรอบที่ 3 ช่วยทั้งการเดินทาง และเกิดการพัฒนาเมืองตลอดเส้นทาง

เนื่องจากพื้นที่ว่างริมถนนจะมีการพัฒนาและปรับปรุงภูมิทัศน์ เช่น จุดพักรถ บริการครบครัน ทั้งร้านอาหาร สิ่งอำนวยความสะดวก ห้องน้ำ ร้านสะดวกซื้อ สินค้าหนึ่งผลิตภัณฑ์ เบื้องต้นคาดว่าตลอดเส้นทาง 289 กม. จะมีจุดพักรถ 3-4 จุด ระยะทางต่อแห่งเฉลี่ยประมาณ 50-100 กม.
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ  ] วันที่ 28-07-2556 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.