| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 76 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 25-07-2556    อ่าน 1544
 ถึงคิว "ไฮสปีดเทรน" หัวหิน เบี่ยงแนว 4.5 กม. เกาะ "ถนนเพชรเกษม"

หลังใช้เวลาศึกษามาร่วม 7 เดือน โครงการรถไฟความเร็วสูงสายใต้ที่ "รัฐบาลเพื่อไทย" มีเป้าหมายในปี 2557 จะนำร่องก่อสร้างเฟสแรก "กรุงเทพฯ-หัวหิน" ระยะทาง 225 กิโลเมตร ความคืบหน้าล่าสุดก็เริ่มเป็นรูปเป็นร่าง โดย "สนข.-สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร" มีแผนเตรียมความพร้อมนำโครงการนี้ ยื่น "อีไอเอ-ผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม" ในปลายเดือนสิงหาคม 2556 นี้

โดย มิสเซอร์เวย์




สร้างขนานแนวรถไฟสายใต้

"นพดล สงทุ่ง" รองผู้จัดการโครงการ ผู้แทนกลุ่มบริษัทที่ปรึกษาบริษัท ยูทิลิตี้ ดีไซน์ คอนซัลแตนท์ จำกัด กล่าวว่า ขณะนี้ได้คัดเลือกแนวเส้นทางก่อสร้างที่เหมาะสมแล้ว โดยประมาณ 80% จะสร้างไปตามทางรถไฟสายใต้เดิม และมีปรับแนวเล็กน้อยช่วงอำเภอเมืองเพชรบุรี ระยะทางประมาณ 4.5 กิโลเมตร

ขณะที่รูปแบบโครงการ "นพดล" บอกว่า การก่อสร้างมีทั้งโครงสร้างทางยกระดับในบริเวณผ่านชุมชน ทางแยก และพื้นที่ฟลัดเวย์ช่วงแม่น้ำแม่กลอง ส่วนโครงสร้างระดับพื้น จะเป็นช่วงที่ไม่มีผลกระทบต่อพื้นที่โดยรอบมากนัก โดยแนวเส้นทางจะมีจุดเริ่มต้นอยู่ที่สถานีกลางบางซื่อ จะสร้างเป็นโครงสร้างยกระดับขนานมากับโครงการรถไฟชานเมืองสายสีแดง (บางซื่อ-ตลิ่งชัน) ข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา พอถึงช่วงบางบำหรุจะเริ่มลดระดับลงมาสร้างอยู่บนเขตทางรถไฟปัจจุบันไปตลอดเส้นทางผ่านจังหวัดนครปฐม ราชบุรี จากนั้นเบี่ยงมาสร้างบนเกาะกลางถนนเพชรเกษมในช่วงอำเภอเมืองเพชรบุรี แล้วไปบรรจบทางรถไฟเดิม ผ่านอำเภอชะอำ และมาปลายทางที่สถานีหัวหิน

4 สถานี ลงทุนกว่า 1 แสนล้าน

มีทั้งหมด 4 สถานี ใน 3 สถานีจะสร้างอยู่ที่สถานีรถไฟเดิม ยกเว้นสถานีเพชรบุรีที่จะสร้างอยู่บนที่ใหม่บนถนนเพชรเกษม ต่อจากสถานีบางซื่อเป็นสถานีนครปฐม สถานีราชบุรี สถานีเพชรบุรี และสถานีหัวหิน


"เลือกแนวเส้นทางนี้เพราะค่าก่อสร้างและเวนคืนถูก ทั้งโครงการใช้เงินลงทุน 119,014 ล้านบาท แยกเป็นค่าก่อสร้าง 116,384 ล้านบาท ค่าเวนคืนที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง 2,630 ล้านบาท ส่วนใหญ่ใช้เขตทางรถไฟเป็นหลัก ยกเว้นช่วงรัศมีโค้งและสถานีที่ตั้งที่ใช้พื้นที่มาก"

เปิดโผจุดเวนคืน

ด้านการเวนคืนที่ดิน "นพดล" ระบุว่า เส้นทางนี้จะเวนคืนไม่มาก ระยะทางเวนคืนประมาณ 6,029 เมตร พื้นที่ 75 ไร่ บ้าน 400 หลัง โดยจุดหลัก ๆ ที่จะมีเวนคืนที่ดินที่ "นครปฐม" มีเวนคืนที่ดินเอกชนบริเวณถนนเทศบาล 11, ถนน 25 มกรา ช่วงก่อนถึงสถานีรถไฟต้นสำโรง ประมาณ 3-4 กิโลเมตร ให้ได้พื้นที่หน้ากว้าง 20 เมตร

"ราชบุรี" ช่วงชุมทางหนองปลาดุกเวนคืนที่ดินเอกชน ระยะทาง 10 กิโลเมตร เพื่อเบี่ยงเส้นทางไม่เข้าเขตชุมชนของอำเภอบ้านโป่ง และระยะทางประมาณ 5 กิโลเมตร เพื่อเบี่ยงเส้นทางไม่เข้าเขตชุมชนของอำเภอโพธาราม

ส่วน "เพชรบุรี" จะมีเวนคืนประมาณ 7 กิโลเมตร ช่วงทางโค้งช่วงเบี่ยงแนวเข้าถนนเพชรเกษมและมาบรรจบกับทางรถไฟเดิมที่จะมุ่งหน้าไปอำเภอชะอำ นอกจากนี้มี "บริเวณที่ตั้งสถานี" เนื่องจากสถานีรถไฟเดิมจะมีพื้นที่ค่อนข้างจำกัด จะต้องเวนคืนที่ดินโดยรอบให้เพียงพอกับการก่อสร้างพื้นที่สถานีรถไฟความเร็วสูง โดยสถานีนครปฐมมีพื้นที่ 40 ไร่ สถานีราชบุรี พื้นที่ 76 ไร่ สถานีเพชรบุรี 45 ไร่ และสถานีหัวหิน พื้นที่ 37 ไร่

และสุดท้าย "ศูนย์ซ่อมบำรุง" ทางที่ปรึกษาระบุว่า เพื่อประหยัดค่าเวนคืนที่ดิน จะขอใช้ที่ราชพัสดุของกรมธนารักษ์บริเวณอำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี เนื้อที่ 68 ไร่ อยู่ใกล้กับศูนย์รวมวัสดุก่อสร้าง "ไทวัสดุ"

เพราะทุกอย่างเป็นต้นทุน จึงทำให้ "สนข." พยายามจะปรับลดให้มากที่สุด โดยเฉพาะการเวนคืนที่ดินที่แม้ตอนนี้โครงการยังไม่เริ่มตอกเข็ม แต่ราคาซื้อขายในตลาดกลับพุ่งกระฉูดแซงหน้าราคาประเมินไปหลายขุมแล้ว
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ  ] วันที่ 25-07-2556 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.