| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 348 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 30-05-2556    อ่าน 1542
 ยลโฉม 5 สถานีไฮสปีดเทรน ดีไซน์ร่วมสมัยเอกลักษณ์ "ไทย-ตะวันตก"

โหมโรงกันมาเยอะแล้ว ได้เวลาอวดโฉม หน้าตา "สถานีรถไฟความเร็วสูง" แบบจะจะกันเสียที ล่าสุด "สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.)" จัดทริปออนทัวร์รับฟังความคิดเห็นประชาชนในพื้นที่แนวเส้นทางกรุงเทพฯ-เชียงใหม่



การมีส่วนร่วมของคนท้องถิ่นงวดนี้มีเรื่องรูปแบบการพัฒนาสถานีเข้าไปด้วยโดยมีให้เลือกโหวต3 รูปแบบ 1.รูปแบบสถาปัตยกรรมสมัยใหม่ (Modern Style) สะท้อนความทันสมัยของเทคโนโลยี+สอดแทรกศิลปวัฒนธรรมไทย

2.สถาปัตยกรรมตะวันตก (Neo classicism, Jugendstil) เป็นรูปแบบสถาปัตยกรรมสถานีเดิมในเส้นทางรถไฟสายเหนือ เพื่อเป็นการส่งผ่านความทรงจำจากอดีตสู่ปัจจุบันและต่อไปในอนาคต 3.สถาปัตยกรรมไทยประยุกต์ นำเอกลักษณ์สำคัญของชาติและท้องถิ่นต่าง ๆ มาใช้

กำหนดกรอบเวลาไว้ด้วยว่า แบบไหนโดนใจ โหวตได้ถึง 31 กรกฎาคมนี้เท่านั้น

วันนี้มีตัวอย่างโครงการเฟสแรกช่วง "กรุงเทพฯ-พิษณุโลก" ทางบริษัทที่ปรึกษาคือ "กลุ่มทีมคอนซัลติ้งฯ" ออกแบบเบื้องต้นโดยดึงเอกลักษณ์ของจังหวัดที่ตั้งสถานีมาเป็นต้นแบบการดีไซน์ ควบคู่การจัดวางผังการใช้ประโยชน์พื้นที่และการเข้า-ออกสถานีง่ายและสะดวก

เริ่มแรก "สถานีอยุธยา" มี 3 ชั้น ชานชาลาอยู่ชั้น 3 แนวคิดจะใช้ "ฝาปะกน" ซึ่งเป็นฝาผนังบ้านเรือนไทยมาตกแต่งผนังสถานีไม่ให้ดูทึบตันเกินไป จากนั้นมี "อิฐมอญ" สินค้าเลื่องชื่อของ จ.พระนครศรีอยุธยา มาตกแต่งบริเวณเสาเพิ่มเสน่ห์ บริเวณรอบสถานีจะตกแต่งภูมิทัศน์ เช่น ปลูกพันธุ์ไม้ สร้างน้ำพุ

"สถานีลพบุรี" พื้นที่สถานีอยู่ชั้นใต้ดินลงไปอีก 2 ชั้นเพื่อหลีกเลี่ยงผลกระทบต่อเจดีย์พระปรางค์สามยอด ภายในสถานีต่อจากสถานีรถไฟเดิมเป็นพื้นที่ชานชาลารถไฟความเร็วสูง และพื้นที่เชิงพาณิชยกรรม

สถานีนี้ใช้สินค้าโอท็อปขึ้นชื่อมาตกแต่งผนังหรือเสาทั้ง" หินศิลาแดง-หินทราย-งานทองเหลือง" มีการนำ "เสื่อกก" ประยุกต์ใช้กับเฟอร์นิเจอร์ แน่นอนว่านำรูปปั้นลิงมาตกแต่งแสดงเอกลักษณ์เมืองลพบุรี

"สถานีนครสวรรค์" คัดสรรสินค้าโอท็อปประเภทเครื่องปั้นดินเผามาตกแต่งภายในสถานีทั้ง 3 ชั้น เนรมิตเป็น 3 ฟังก์ชั่น คือ สถานีรถไฟเดิม รถไฟความเร็วสูง ส่วนพลาซ่าและพื้นที่เชิงพาณิชยกรรม

"สถานีพิจิตร" เป็นสถานีใหม่มี 2 ชั้น คือ ชั้นชานชาลาและพื้นที่พลาซ่า สถาปัตยกรรมภายในเน้นลวดลายหัตถกรรมเบญจรงค์ตามเสา-เคาน์เตอร์ จำลองเรือยาวมาตั้งโชว์ เลือกใช้เฟอร์ฯทำจากผักตบชวารอบสถานี นอกจากปรับปรุงภูมิทัศน์ยังมีลานกิจกรรมด้วย

สุดท้าย "สถานีพิษณุโลก" ออกแบบพื้นที่มี 3 ชั้น รถไฟความเร็วสูงอยู่ชั้น 3 ส่วนชั้น 1-2 เป็นพื้นที่พาณิชยกรรม การออกแบบภายในบริเวณโถงบันไดตกแต่งด้วยจิตรกรรมฝาผนังนำเสนอประวัติศาสตร์เกี่ยวกับสมเด็จพระนเรศวรมหาราชพร้อมกับนำ"ไก่ชนไทย-ช้างศึก" มาจัดโชว์ภายในสถานี เพื่อแสดงถึงสัญลักษณ์พิษณุโลก
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ  ] วันที่ 30-05-2556 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.