| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 58 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 24-05-2556    อ่าน 1549
 เมกะโปรเจ็กต์รัฐถาโถมเชียงใหม่ สนามบิน2-ไฮสปีดเทรน-เมืองแฝด-เชียงใหม่อาย

เชียงใหม่โตไม่หยุด สารพัดเมกะโปรเจ็กต์ถาโถมสู่เชียงใหม่ระลอกใหญ่ ทั้งสนามบินแห่งที่ 2-เมืองแฝด-เชียงใหม่อาย-ถนนวงแหวนรอบ 4 และไฮสปีดเทรน ผู้ว่าฯลุยพัฒนาการท่องเที่ยวเต็มสูบ หนุนสร้างกระเช้าลอยฟ้าขึ้นดอยหลวงเชียงดาว พร้อมนำร่องอีโควิลเลจตำบลออนใต้ อำเภอสันกำแพง

นายธานินทร์ สุภาแสน ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า การขยายตัวทางเศรษฐกิจอย่างรวดเร็วในช่วงหลายปีที่ผ่านมาของจังหวัดเชียงใหม่ และการที่รัฐบาลกำหนดให้เป็นศูนย์กลางการพัฒนาของภูมิภาคทางภาคเหนือ ทำให้จังหวัดเชียงใหม่ต้องกำหนดทิศทางการพัฒนาในหลายด้าน โดยมีแผนพัฒนาโครงการขนาดใหญ่ (Mega Projects) ทั้งระบบโครงสร้างพื้นฐาน ระบบคมนาคมทางบกและอากาศ การพัฒนาแหล่งท่องเที่ยว ซึ่งโครงการทั้งหมดจะถูกกำหนดเป็นแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาของจังหวัด และจะนำเข้าสู่การประชุม กรอ.กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 (เชียงใหม่ ลำพูน ลำปาง แม่ฮ่องสอน) เพื่อพิจารณาในวันที่ 24 มิถุนายน 2556 ที่จังหวัดลำปาง

โครงการขนาดใหญ่สำคัญ ๆ ที่กำลังจะเกิดขึ้นในจังหวัดเชียงใหม่ ได้แก่ โครงการรถไฟความเร็วสูง ซึ่งรัฐบาลอนุมัติให้ดำเนินโครงการแล้ว คาดว่าจะเริ่มดำเนินการในเฟสแรกปี 2557 ซึ่งโครงการนี้เป็นระบบรถไฟความเร็วสูงระหว่างเชียงใหม่-กรุงเทพฯ ระยะทาง 680 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทาง 3.5 ชั่วโมง รองรับผู้โดยสารได้วันละ 34,800 คนต่อวัน ค่าโดยสารประมาณ 1,200 บาท เงินลงทุน 300,000 ล้านบาท ซึ่งโครงการนี้จะทำให้เชียงใหม่มีศักยภาพในการพัฒนาด้านเศรษฐกิจเพิ่มมากขึ้น

โครงการสนามบินแห่งใหม่ (แห่งที่ 2) จะเป็นโครงการที่เตรียมรองรับการขยายตัวทางเศรษฐกิจในอนาคต เนื่องจากปริมาณผู้โดยสารที่เพิ่มมากขึ้น โดยในปี 2555 มีผู้มาใช้บริการท่าอากาศยานเชียงใหม่มากกว่า 4.5 ล้านคน ในข้อเท็จจริงท่าอากาศยานเชียงใหม่มีความสามารถรองรับผู้ใช้บริการ 8 ล้านคน ซึ่งหากท่าอากาศยานแห่งใดมีจำนวนผู้ใช้บริการเกินกึ่งหนึ่งของศักยภาพ จะต้องวางแผนขยายท่าอากาศยาน อีกทั้งโครงการนี้ยังสอดคล้องกับการพัฒนาจังหวัดเชียงใหม่ให้เป็นศูนย์กลางการบิน (Aviation Hub) ของภูมิภาคทางภาคเหนือ

ขณะนี้ทางจังหวัดเชียงใหม่และท่าอากาศยานจังหวัดเชียงใหม่ มีความเห็นร่วมกันที่จะนำเสนอโครงการก่อสร้างสนามบินนานาชาติจังหวัดเชียงใหม่แห่งที่ 2 ขณะนี้อยู่ระหว่างการศึกษาความเหมาะสมพื้นที่และความเป็นไปได้ ซึ่งพื้นที่ที่เหมาะสมและมีศักยภาพน่าจะอยู่ระหว่างแอ่งเชียงใหม่-ลำพูน บริเวณอำเภอแม่ออน จังหวัดเชียงใหม่ และอำเภอบ้านธิ จังหวัดลำพูน

นอกจากนี้ ยังมีโครงการพัฒนาเมืองแฝดเชียงใหม่-ลำพูน-ลำปาง ซึ่งโครงการนี้จะผลักดันให้มีการเชื่อมระหว่าง 3 จังหวัด เนื่องจากปัจจุบันเชียงใหม่มีความแออัดจำเป็นต้องมีการขยายเมืองออกไป เพื่อเพิ่มศักยภาพในการเป็นศูนย์กลางการพัฒนาของภาคเหนือ ขณะที่จังหวัดลำพูนและลำปางเป็นพื้นที่ราบขนาดใหญ่ มีความเหมาะสมรองรับการเจริญเติบโตของเมืองในอนาคตได้ โครงการนี้สภาพัฒน์ได้เคยศึกษาความเป็นไปได้แล้วว่ามีความเหมาะสมที่จะพัฒนาทั้ง 3 เมืองให้เป็นเมืองแฝด

"มอเตอร์เวย์ระหว่างเมืองเชียงใหม่-เชียงราย เราก็จะนำเสนอในที่ประชุม กรอ.จังหวัด เพื่อพัฒนาระบบโครงข่ายโลจิสติกส์ระหว่างเชียงใหม่-เชียงราย จะขยาย 2 ช่องจราจรเป็น 4 ช่องจราจร นอกจากนี้ ก็มีแผนทำถนนวงแหวนรอบ 4 เพื่อเชื่อมโยงถนนวงแหวนจำนวน 8 เส้นทาง ระยะทางกว่า 37 กิโลเมตร รวมถึงการพัฒนาระบบขนส่งมวลชนตามที่คณะรัฐมนตรีมีมติให้ดำเนินการแล้ว"

ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่กล่าวอีกว่า โครงการพัฒนาด้านการท่องเที่ยว มีโครงการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวดอยหลวงเชียงดาว โดยจะก่อสร้างกระเช้าลอยฟ้าขึ้นสู่ดอยหลวงเชียงดาว ส่วนอีกโครงการสำคัญ คือการพัฒนาชุมชนนิเวศ (Eco Village) ซึ่งเป็นเทรนด์การท่องเที่ยวของโลกที่กำลังได้รับความนิยมอย่างมาก โดยในปี 2556ได้กำหนดพื้นที่นำร่องคือพื้นที่ตำบลออนใต้ อำเภอสันกำแพง ให้เป็นโมเดลที่จะพัฒนาพื้นที่อื่น ๆ ต่อไป

นอกจากนั้น ยังมีแผนงานสำคัญเพื่อรองรับภาคการท่องเที่ยว คือโครงการเชียงใหม่อาย (Chiang MaiEye) โดยจังหวัดเชียงใหม่มีแนวคิดก่อสร้างโครงการเชียงใหม่อาย ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ ซึ่งโครงการจะประกอบด้วยชิงช้าขนาดใหญ่ มีความสูงประมาณ 120 เมตร สามารถมองเห็นเมืองเชียงใหม่ได้ทั้งเมือง จะเป็นจุดที่นักท่องเที่ยวจะต้องเดินทางไปเที่ยวชมในจุดสูงสุด เหมือนเป็นแลนด์มาร์กของเมือง ขณะนี้กำลังสำรวจศักยภาพของพื้นที่ที่มีความเหมาะสม
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ  ] วันที่ 24-05-2556 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.