| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 179 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 17-05-2556    อ่าน 1527
 เถ้าแก่อสังหา ประทีป ตั้งมติธรรม เผยเคล็ดลับร่ำรวยมีสุขอย่างยั่งยืน

ด้วยวัย 65 ปี (เกิดวันที่ 5 พ.ค.) ผ่านประสบการณ์วงการอสังหาริมทรัพย์มาอย่างโชกโชน ด้านหนึ่งของ "ประทีป ตั้งมติธรรม" คือนักธุรกิจที่มีประสบการณ์ความสำเร็จในฐานะประธานกรรมการบริหาร บมจ.ศุภาลัย บริษัทอสังหาฯ มหาชนที่มียอดรับรู้รายได้ต่อปีกว่า 10,000 ล้านบาท

ขณะที่อีกด้านเขาเป็นนักธุรกิจที่บริหารชีวิตในวิถีการมีสุขอย่างยั่งยืน ทุกวันนี้เขาใช้ชีวิตอย่างผ่อนคลายมากขึ้น ทำงานศิลปะ เขียนหนังสือ แต่งเพลง ท่องเที่ยว เรียกว่าใช้ชีวิตอย่างสมดุลทั้ง "หน้าที่การงาน" และ "ความสุข" ล่าสุดเขาเปิดห้องประชุมบนชั้น 33 อาคารศุภาลัย เผยถึงเคล็ดลับ...ร่ำรวย มีสุขอย่างยั่งยืน (เวอร์ชั่น 2013) ที่ถอดมาจากประสบการณ์ค่อนชีวิตของเขา

"ผมเคยจนมาก่อน ขนาดที่บ้านไม่มีเงินจ่ายค่าเทอม" คำบอกเล่าช่วงแรก ๆ ของ "ประทีป" ที่บ่งบอกว่าเขาไม่ท้อแท้กับชะตาชีวิตตัวเอง

สมัยเด็กครอบครัวของ "ประทีป" ทำธุรกิจร้านค้าไม้แปรรูปและวัสดุ แต่ชีวิตพลิกผันเมื่อสูญเสียคุณพ่อกะทันหัน บวกกับถูกผู้รับเหมาเบี้ยวเงิน ทำให้พี่ชายและพี่สาว (ชวน-ดารณี) ต้องหยุดเรียนเพื่อมาทำงาน ส่วนตัวเขา และน้องชาย (ดร.ประศาสน์) เลือกเรียนต่อโรงเรียนรัฐบาลซึ่งมีค่าเทอมถูก ขณะที่ฐานะทางบ้านก็เริ่มดีขึ้นบ้าง

ต้องบอกว่า "ประทีป" ใช้ชีวิตแบบมอง "โอกาส" มากกว่ามอง "ปัญหา" เพราะหลังจากเรียนจบปริญญาตรีคณะสถาปัตย์ จุฬาฯ เมื่อทำงานสักระยะก็ตัดสินใจเรียนต่อปริญญาโทด้านสถาปัตย์ที่อเมริกา ขณะนั้นมีเงินติดตัวอยู่ 60,000 บาท ขณะที่ค่าเล่าเรียน 1 ปี ต้องใช้เงิน 120,000 บาท แต่ก็ไปลุยต่อข้างหน้าโดยขวนขวายทำงานไปด้วยเรียนไปด้วยจนจบ และมีเงินติดตัวกลับบ้านอีก 100,000 บาท

เมื่อกลับมาแล้วก็ช่วยพี่ชายคนโต (ชวน ตั้งมติธรรม) ทำธุรกิจอสังหาฯ จากนั้นก็ขอแยกตัวมาเปิดบริษัทในนาม "ศุภาลัย" จนถึงปัจจุบัน

จากประสบการณ์ของ "ประทีป" สรุปว่า "คนรวย" กับ "คนจน" มักคิดต่างกัน !

โดยสรุปคือคนรวยคิดการใหญ่ ส่วนคนจนคิดการเล็ก คนรวยกุมชะตาชีวิตตัวเอง ส่วนคนจนมองว่าชีวิตถูกลิขิตแบบนี้ คนรวยมองทุกอย่างเป็นโอกาส แต่คนจนมองเป็นอุปสรรค

คนรวยเลือกรับเงินตามผลงาน ส่วนคนจนเลือกรับเงินตามเวลาที่ทำ คนรวยเลือกเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ ตลอดเวลา แต่คนจนคิดว่าตัวเองทำได้แค่นี้ คนรวยทำเพราะรัก แต่คนจนทำเพราะเงิน

หลักในการสร้าง "ความมั่งคั่ง" ของ "ประทีป" สรุปได้ว่า เงินที่หามาได้ควรใช้จ่ายไม่เกิน 80% ส่วนอีก 20% ให้ออมด้วยการลงทุนแบบต่าง ๆ ซึ่งมี 5 แนวทาง คือ ฝากธนาคาร ซื้อทองคำ ซื้ออสังหาริมทรัพย์ ซื้อหลักทรัพย์ (หุ้น-กองทุน-พันธบัตร) และทำธุรกิจ

"ประทีป" ไม่สรุปว่าวิธีลงทุนแบบไหนดีที่สุด แต่ให้เลือกเองระหว่าง "เสี่ยงต่ำ-ผลตอบแทนต่ำ" กับ "เสี่ยงสูง-ผลตอบแทน

สูง" ได้แก่ การฝากแบงก์ข้อดีคือสภาพคล่องสูงเพราะถอนเงินได้ตลอด ความเสี่ยงต่ำเพราะเงินต้นไม่ลดลง การลงทุนหุ้นบางปีผลตอบแทนสูงแต่บางปีก็ขาดทุน การลงทุนทองก็มีความเสี่ยงเพราะคาดหวังส่วนต่างกำไรจากราคาในอนาคต

ส่วนการลงทุนอสังหาฯระยะยาวมีแต่ราคาขึ้น แต่สภาพคล่องต่ำเพราะไม่สามารถขายได้ทันที โดยการลงทุนทำธุรกิจต้นทุนบวกดอกเบี้ยต้องต่ำกว่ากำไรที่ได้ ที่สำคัญต้องมีความน่าเชื่อถือ

ส่วนเคล็ดลับการมีความสุขอย่างยั่งยืน 5 วิธี พบความสุขของ "ประทีป" คือ 1) รักตัวเอง 2) ทำในสิ่งที่ดี 3) ให้อภัยผู้อื่นเสมอ 4) ไม่ทำร้ายใคร และ 5) คิดบวก

ย้อนไปเขาเคยผ่านวิกฤตปี"40 มาแล้ว เคยผ่านการถูกฟ้องล้มละลาย แต่เขาเลือกที่จะไม่เศร้ากับอดีต ไม่กังวลกับอนาคต แต่อยู่กับปัจจุบัน เหตุผลทั้งหมดนี้ทำให้เขากินได้นอนหลับทุกวัน

ในแง่ปรัชญาการใช้ชีวิต สิ่งสำคัญคือ...เดินทางสายกลาง บาลานซ์ระหว่าง "พอประมาณ-มีเหตุผล-มีภูมิคุ้มกัน" นั่นคือพอใจเท่าที่มี ยินดีเท่าที่ได้

คนทั่วไปอาจคิดว่า "ประทีป" เป็นนักพัฒนาอสังหาฯ คงอยู่คฤหาสน์หลังงาม 2,000-3,000 ตารางเมตร แต่ความจริงแล้วเขาอยู่คอนโดฯพื้นที่รวมกว่า 400 ตารางเมตร

จะคุยอะไรก็เดินไปหากัน ไม่ต้องอยู่บ้านหลังใหญ่ก็มีความสุขได้ !
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ  ] วันที่ 17-05-2556 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.