| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 98 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 08-05-2556    อ่าน 1533
 ผู้นำเข้าวัสดุแห่ตุนกระเบื้องสต๊อกบวมโกดัง ฉลาก"มอก."พ่นพิษ-ขาใหญ่36รายฟันธงราคากระฉูดแน่3-5%

เมกะดีลเลอร์วัสดุหวั่นกระบวนการขอติดฉลาก "มอก.กระเบื้องเซรามิก" ล่าช้า งัดแผนแก้ปัญหาเฉพาะหน้าเตรียมสต๊อกสินค้าเพิ่ม 50% "แกรนด์โฮมมาร์ท" เพิ่มจาก 6 แสนเป็น 9 แสนตารางเมตร "สุขภัณฑ์เซ็นเตอร์-อินเตอร์สุขภัณฑ์ฯ" เพิ่มอีกรายละ 5-6 แสนตารางเมตร ชี้หลัง มอก.บังคับใช้มีต้นทุนขออนุญาตเพิ่ม เตรียมปรับราคาสินค้าขึ้นไม่ต่ำกว่า 3-5%

ผู้สื่อข่าวสำรวจความเคลื่อนไหวผู้ประกอบการนำเข้าและจำหน่ายกระเบื้องเซรามิกและสุขภัณฑ์ พบว่าขณะนี้ผู้ประกอบการบางส่วนได้เตรียมสต๊อกสินค้ากระเบื้องนำเข้าเพิ่มขึ้น เพื่อรองรับนโยบายที่กฎหมายจะบังคับให้ติดฉลากมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมภาคบังคับ (มอก.ภาคบังคับ) ซึ่งจะมีผลบังคับใช้กับสินค้า 2 ผลิตภัณฑ์คือ "กระเบื้องเซรามิก-ส้วมนั่งราบ"

มอก.กระเบื้อง-ส้วมนั่งราบ

ประเด็นเกิดจากขณะนี้กลุ่มผู้นำเข้ากระเบื้องกังวลว่าการขอ มอก.อาจจะล่าช้าไม่ทันการ เนื่องจากเป็นเรื่องใหม่ของประเทศไทย ทำให้กังวลว่าจำนวนห้องแล็บทดสอบตัวอย่างผลิตภัณฑ์และจำนวนเจ้าหน้าที่ตรวจสอบโรงงานผลิตในต่างประเทศน่าจะมีไม่เพียงพอ โดยเฉพาะสินค้ากระเบื้องเซรามิกที่คาดว่าจะมีผลกระทบมากกว่าส้วมนั่งราบ เนื่องจากมีผู้นำเข้าจำนวนมาก

นางเบญจมาพร เอกฉัตร์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารมาตรฐาน 1 สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) กระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ความคืบหน้าสำหรับ มอก.กระเบื้องเซรามิก ปัจจุบันอยู่ระหว่างรอกฤษฎีกาประกาศในราชกิจจานุเบกษา ซึ่งหลังจากประกาศแล้วจะมีผลบังคับใช้ในอีก 180 วัน

ส่วน มอก.ส้วมนั่งราบเมื่อวันที่ 23 เมษายนที่ผ่านมา กฤษฎีกาได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษาแล้ว และจะมีผลบังคับใช้ในอีก 120 วัน ซึ่งจะส่งผลให้สินค้านำเข้าและผลิตในประเทศต้องได้รับอนุญาต มอก. อย่างไรก็ตาม สำหรับสินค้าที่นำเข้ามาถึงประเทศไทยก่อนที่ มอก.จะมีผลบังคับใช้ สามารถจำหน่ายได้โดยไม่ผิดกฎหมาย

แห่เพิ่มสต๊อกกระเบื้อง 50%

นางประไพ ทยานุวัฒน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท แกรนด์โฮมมาร์ท จำกัด หรือ GHM ผู้ประกอบธุรกิจตัวแทนจำหน่ายและนำเข้ากระเบื้องเซรามิก-สุขภัณฑ์ เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ได้เตรียมสต๊อกสินค้ากระเบื้องเซรามิกนำเข้าเพิ่มขึ้นอีก 50% เพื่อแก้ปัญหาเฉพาะหน้า เพราะคาดว่าการขอ มอก.น่าจะใช้เวลานาน เนื่องจากมีจำนวนแล็บทดสอบและเจ้าหน้าที่น้อย

ปัจจุบันแกรนด์โฮมมาร์ทสั่งกระเบื้องนำเข้าสต๊อกไว้ประมาณ 600,000 ตารางเมตร เพียงพอขายได้ประมาณ 2 เดือน เตรียมจะเพิ่มสต๊อกสินค้าเป็นประมาณ 900,000 ตารางเมตร รองรับการขายได้ 3 เดือน โดยเฉพาะกระเบื้องปูพื้นนำเข้าจากจีนขนาด 60x60 เซนติเมตรที่ได้รับความนิยม

ทั้งนี้ จากการสำรวจกลุ่มผู้นำเข้ากระเบื้องในตลาด ปัจจุบันมีประมาณ 36 ราย นำเข้าจากโรงงานในต่างประเทศรวม 190 แห่ง มีสินค้าที่คาดว่าจะต้องส่งทดสอบ 483 รายการ แต่ทราบจาก สมอ.ว่าปัจจุบันมีแล็บทดสอบตัวอย่างผลิตภัณฑ์ที่ขึ้นทะเบียนกับ สมอ.เพียง 1 แห่งคือ ศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ (MTEC) ขณะที่จำนวนผู้ตรวจสอบโรงงานของ สมอ.หากมีจำนวน 10 ทีม ทีมละ 2 คน รวม 20 คน ก็น่าจะไม่เพียงพอกับปริมาณงาน

นางสาวอรนุช รุจิรอาภรณ์ กรรมการบริหาร บริษัท สุขภัณฑ์เซ็นเตอร์ จำกัด ผู้บริหารศูนย์จำหน่ายกระเบื้อง-สุขภัณฑ์ย่านรัชดาภิเษก เปิดเผยว่า บริษัทกังวลเรื่องการขออนุญาต มอก.กระเบื้องเซรามิกอาจจะใช้เวลานาน จึงเตรียมสต๊อกกระเบื้องนำเข้าเพิ่มขึ้น ส่วนใหญ่เป็นสินค้าจากประเทศจีนและเวียดนาม จากปัจจุบันมีสต๊อกสินค้าพอขาย 2 เดือนหรือประมาณ 100,000-120,000 ตารางเมตร จะเพิ่มสต๊อกเป็น 3 เดือนหรือประมาณ 150,000-180,000 ตารางเมตร

ราคาสินค้านำเข้าขึ้น 3-5%

ทั้งนี้ หาก มอก.กระเบื้องฯมีผลบังคับใช้ บริษัทคาดว่าจะต้องปรับขึ้นราคากระเบื้องนำเข้าไม่ต่ำกว่า 5% เนื่องจากมีต้นทุนเพิ่มขึ้น ได้แก่ ค่าตรวจสอบตัวอย่างผลิตภัณฑ์ประมาณรายการละไม่เกิน 10,000 บาท ค่าตรวจสอบโรงงานผลิตในต่างประเทศอีกครั้งละ 5,100 บาทต่อการตรวจ 1 ครั้ง ซึ่งยังไม่รวมค่าเดินทางและที่พัก

นายอิศรา ปรัชญาทวีสุข ผู้จัดการทั่วไป บริษัท เจเอสเค ดิสทริบิวชั่น จำกัด ผู้นำเข้าและจำหน่ายกระเบื้องเซรามิกแบรนด์ "MML" จากประเทศมาเลเซีย เปิดเผยว่า เตรียมแผนรับมือกรณีการขอ มอก.กระเบื้องล่าช้าไว้ 2 แผน เริ่มจากเร่งประสาน สมอ.เพื่อจัดเตรียมความพร้อมเรื่องตัวอย่างสินค้า เอกสารให้พร้อม ทั้งนี้หากการมีแนวโน้มว่าการรอคิวตรวจสอบจะใช้เวลานาน บริษัทได้วางแผนสต๊อกกระเบื้องเพิ่มขึ้นจากปัจจุบัน 5,000-10,000 ตารางเมตร คงจะเพิ่มเป็น 15,000-30,000 ตารางเมตร ให้เพียงพอขายได้ประมาณ 3 เดือน

"หลังจากได้รับ มอก.แล้วเราประเมินว่าจะมีต้นทุนค่าดำเนินการเพิ่มขึ้น เนื่องจากต้องมีค่าใช้จ่ายการตรวจสอบผลิตภัณฑ์และโรงงานในต่างประเทศ คาดว่าจะต้องปรับราคาขึ้นประมาณ 3%" นายอิศรากล่าว

อินเตอร์ฯสนตั้งแล็บทดสอบ

นายวัฒนา โฆษิตเจริญกุล ผู้จัดการทั่วไป บริษัท อินเตอร์สุขภัณฑ์เซรามิค จำกัด ผู้บริหารศูนย์จำหน่ายกระเบื้อง-สุขภัณฑ์ในย่านรัชดาภิเษก เปิดเผยว่า เตรียมแผนรับมือความเสี่ยงกรณีที่การขอ มอก.กระเบื้องเซรามิกใช้เวลานานไว้ 2-3 แนวทาง ได้แก่ 1) เพิ่มสต๊อกกระเบื้องนำเข้า จากปัจจุบันสต๊อก 2 เดือน คิดเป็นปริมาณ 60,000-100,000 ตารางเมตร คาดว่าจะต้องเพิ่มเป็น 3 เดือนหรือประมาณ 90,000-150,000 ตารางเมตร

2) ลูกค้าโครงการที่อยู่ระหว่างเจรจาออร์เดอร์ จะขอความร่วมมือสรุปรุ่นและลวดลายที่ต้องการให้เร็วขึ้น และ 3) บริษัทอยู่ระหว่างศึกษาการจัดตั้งแล็บทดสอบ มอก.กระเบื้องของตนเอง โดยเตรียมงบฯลงทุนไว้ 10 ล้านบาท เนื่องจากทราบว่าคณะกรรมการ สมอ.จะเปิดโอกาสให้ผู้นำเข้าสามารถจัดตั้งแล็บทดสอบของตนเอง แต่จะต้องมีเจ้าหน้าที่ สมอ.มาตรวจสอบมาตรฐานโรงงานก่อน
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ  ] วันที่ 08-05-2556 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.