| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 137 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 06-05-2556    อ่าน 1533
 ตลิ่งชัน-มีนบุรีทำเลฮอต ผังเมืองใหม่ปลดล็อกเป็นพื้นที่ธุรกิจ เกาะแนว"รถไฟฟ้า"



กทม.เตรียม ใช้ผังเมืองรวมฉบับใหม่ 16 พ.ค.นี้ เผยทำเลทองย่านตลิ่งชัน-มีนบุรี-รามคำแหง ตามแนวระบบขนส่งมวลชน กำหนดพื้นที่อนุรักษ์ฝั่งตะวันออก-ตกของ กทม. ห้ามมีการเปลี่ยนแปลงทางน้ำไหล

เมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม น.ส.ปัญญภัสสร์ นพพันธ์ รองผู้อำนวยการสำนักผังเมือง กรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยว่า กทม.ได้จัดทำผังเมืองรวมกรุงเทพมหานครฉบับใหม่ (ปรับปรุงครั้งที่ 3) มีเนื้อหาและข้อกำหนดเปลี่ยนแปลงไปจากผังเมืองรวมกรุงเทพมหานคร 2549 และวางแนวทางปฏิบัติให้เป็นไปตามกฎกระทรวง ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างเสนอรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยลงนาม และประกาศใช้บังคับในราชกิจจานุเบกษา คาดว่าจะสามารถประกาศใช้ได้ในวันที่ 16 พฤษภาคมนี้

น.ส.ปัญญภัสสร์กล่าวต่อว่า สำหรับผังเมืองรวมกรุงเทพมหานครฉบับใหม่ จะไม่แตกต่างจากฉบับเดิมปี 2549 มากนัก โดยมีการปรับเปลี่ยนแผนผังการใช้ประโยชน์ที่ดินให้สอดคล้องกับสภาพการพัฒนา พื้นที่ในปัจจุบัน และการพัฒนาพื้นที่ในอนาคต เน้นการพัฒนาพื้นที่ตามโครงการคมนาคมขนส่งในการพัฒนาโครงข่ายถนนสายหลักและ ถนนสายรอง และเน้นการเพิ่มพื้นที่อนุรักษ์สิ่งแวดล้อม สนับสนุนการแก้ปัญหาโลกร้อนและการลดการใช้พลังงาน การเพิ่มพื้นที่สีเขียวเพิ่มเติม อาทิ บึงลำพังพวนและบึงโรงงานยาสูบ และได้กำหนดพื้นที่สีเขียวลายเพิ่มเติมหรือพื้นที่อนุรักษ์ ในพื้นที่รับน้ำฝั่งตะวันออกและฝั่งตะวันตกของกรุงเทพฯ และบริเวณแก้มลิงคลองมหาชัย-คลองสนามชัย โดยห้ามมีการเปลี่ยนแปลงทางไหลของน้ำ ห้ามมีการถมที่ดินหรือเปลี่ยนแปลงหน้าดิน เพื่อป้องกันปัญหาอุทกภัย

นอก จากนี้ยังได้มีการปรับพื้นที่ย่านระบบขนส่งมวลชนในอนาคตให้เป็นพื้นที่สีแดง หรือพื้นที่พาณิชยกรรม จากเดิมที่เป็นพื้นที่สีเหลืองหรือที่อยู่อาศัยหนาแน่นน้อย ย่านตลิ่งชันซึ่งที่อยู่ในแนวรถไฟสายสีแดง บางซื่อ-ตลิ่งชัน ย่านมีนบุรีและรามคำแหง ตามแนวรถไฟฟ้าสายสีชมพู ปากเกร็ด-หลักสี่-มีนบุรี-สุวินทวงศ์ และรถไฟฟ้ามหานครสายสีส้ม บางขุนนนท์-ศูนย์วัฒนธรรม-บางกะปิ-มีนบุรี และย่านร่มเกล้าในแนวรถไฟฟ้าสายสีชมพู เป็นต้น เพื่อขยายพื้นที่การค้าและการบริการ ซึ่งพื้นที่ข้างต้นกำลังจะได้รับความนิยม มีประชาชนอาศัยเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะย่านมีนบุรีและรามคำแหง

น.ส.ปัญญภัสสร์กล่าวว่า ได้กำหนดการสร้างที่อยู่อาศัยในเขตทาง โดยเพิ่มระยะการใช้ประโยชน์ที่ดินตามความกว้างถนนใหม่คือ กรณีถนนขนาด 10 เมตร และ 12 เมตร มีระยะถอยร่น 200 เมตร ถนนขนาด 16 เมตร ระยะถอยร่น 300 เมตร และถนน 30 เมตร ระยะถอยร่น 500 เมตร ผังเมืองรวมฉบับใหม่ยังส่งเสริมการจัดให้มีหรือพัฒนาที่อยู่อาศัยสำหรับผู้ มีรายได้น้อย ส่งเสริมการก่อสร้างอาคารประหยัดพลังงาน การสร้างพื้นที่สาธารณะหรือสวนสาธารณะ ส่งเสริมให้มีการเข้าถึงสถานีระบบขนส่งมวลชนแบบรางด้วยการสร้างที่จอดรถ การจัดสรรพื้นที่รับน้ำ หากเจ้าของที่ดินหรือผู้ประกอบการมีการดำเนินการข้างต้น จะอนุญาตให้สามารถเพิ่มอัตราส่วนพื้นที่สร้างอาคารใหม่ได้

ผู้สื่อ ข่าวรายงานว่า กฎกระทรวงผังเมืองกรุงเทพมหานคร 2549 มีอายุการบังคับใช้ 5 ปี นับตั้งแต่วันที่ 16 พฤษภาคม 2549 ถึง 15 พฤษภาคม 2554 โดยมีการขยายระยะเวลาการบังคับใช้ได้ 2 ครั้ง ครั้งละ 1 ปี กทม.จึงได้เริ่มประเมินร่างผังเมืองฉบับใหม่ ปรับปรุงครั้งที่ 3 เมื่อปี 2552 และเริ่มร่างจัดทำเมื่อปลายปี 2553 โดยจัดการรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียนับไม่ถ้วน จึงได้ผังเมืองรวมฉบับล่าสุดที่เข้ากับสถานการณ์และสภาพสิ่งแวดล้อม
(ที่มา:หน้า1 มติชนรายวัน 6 พ.ค.2556)
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ  ] วันที่ 06-05-2556 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.