| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 77 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 06-05-2556    อ่าน 1465
 ITD-เควอเตอร์ชิงดำโปรเจ็กต์น้ำ "เปรมชัย"ลั่นแพ้ไม่ซับงาน-ช.การช่างถอดใจถอนตัว

4 กลุ่มชิงดำโครงการน้ำ 3.5 แสนล้านบาท ช.การช่าง แกนนำกิจการร่วมค้าทีมไทยแลนด์ ถอดใจถอนตัวประมูลตามกลุ่มญี่ปุ่นอีกราย เหลือแค่ K-Water-อิตาเลียนไทยแบ่งเค้ก "เปรมชัย" ไม่หวั่นศักดิ์ศรีกลุ่มเกาหลี ลง พท.ฟลัดเวย์เคลียร์เวนคืนชาวบ้าน 90% แล้ว ลั่นแพ้ประมูล ไม่ขอซับงาน

จากกรณีที่ เมื่อวันที่ 3 พ.ค. คณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย (กบอ.) เปิดให้บริษัทที่ผ่านการคัดเลือกรอบแรก 5 กลุ่ม คือ บริษัท โคเรีย วอเตอร์ รีซอสเซส คอร์ปอเรชั่น (K-Water), ITD POWERCHINA JV, กิจการร่วมค้า ซัมมิท เอสยูที, กิจการร่วมค้าทีมไทยแลนด์ และกลุ่มบริษัทค้าร่วม ล็อกซเล่ย์ เข้ายื่นซองราคาและเทคนิคประมูลโครงการบริหารจัดการน้ำ 9 โมดูล มูลค่า 3.5 แสนล้านบาท

รายงานข่าวแจ้งว่า 13.00 น.วันที่ 3 พ.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล ผู้แทนกิจการร่วมค้าทีมไทยแลนด์ ลงนามโดยนายณรงค์ แสงสุริยะ ตัวแทนและผู้มีอำนาจ เดินทางมายื่นหนังสือขอถอนตัวจากการประมูล ตามกลุ่มญี่ปุ่นที่ถอนตัวไปก่อนหน้านี้อีกราย ระบุว่าเนื่องจากไม่สามารถยื่นข้อเสนอ Definitive Design Module A3 และ Module A6 & B4 ภายใต้วงเงินที่กำหนดได้ ส่งผลให้การประกวดราคาโมดูล A3 เกี่ยวกับพื้นที่รับน้ำนอง เหลือ 2 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มบริษัทโคเรีย วอเตอร์ รีซอสเซส คอร์ปอเรชั่น (K-Water) และ ITD POWER CHINA JV ขณะที่โมดูล A6 & B4 เรื่องระบบคลังข้อมูล มีผู้ประกวดราคา 3 กลุ่มบริษัท ได้แก่ K-Water, ITD และกลุ่มบริษัทค้าร่วมล็อกซเล่ย์

แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลังเปิดเผยว่า นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกฯและ รมว.คลัง ต้องการให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการลงทุนโครงการบริหารจัดการน้ำ ซึ่งสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) มีแผนจะออกพันธบัตรออมทรัพย์ วงเงิน 6 หมื่นล้านบาท ถึง 1 แสนล้านบาท ขายให้ประชาชน ส่วนจะออกได้เร็วหรือไม่ ขึ้นอยู่กับการเบิกจ่ายวงเงินกู้ภายใต้ พ.ร.ก.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงิน 3.5 แสนล้านบาท ซึ่งระยะแรกจะทำสัญญากู้เงินแบบเทอมโลนจากธนาคารพาณิชย์ก่อน เนื่องจากการเบิกจ่ายไม่ได้เกิดขึ้นทันที เมื่อการเบิกจ่ายมีวงเงินมากขึ้นก็จะแปลงเป็นพันธบัตรออมทรัพย์เพื่อรีไฟแนนซ์


ทั้งนี้ ข้อมูลกรมบัญชีกลาง ณ 26 เม.ย. 2556 การเบิกจ่ายเงินกู้ภายใต้ พ.ร.ก.น้ำฯ ในภาพรวมมีแค่ 9,982.01 ล้านบาท หรือ 39.62% ซึ่งการประมูลวงเงินกู้ที่ผ่านมา ธนาคารออมสิน กรุงไทย กรุงเทพ และกสิกรไทย ประมูลได้ อัตราดอกเบี้ยกว่า 3%

นายเปรมชัย กรรณสูต ประธานกรรมการบริหาร บมจ.อิตาเลียนไทย เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า รายละเอียดแต่ละโมดูลมากและยากกว่าที่คิด แต่ทำเต็มที่และรับเงื่อนไขรัฐบาลได้หมด และสามารถบริหารจัดการค่าก่อสร้าง ค่าเวนคืนที่ดิน แม้จะตึงก็เสนอราคาอยู่ภายใต้กรอบวงเงินที่กำหนด และลงพื้นที่จริงสำรวจเส้นทางและเจรจากับชาวบ้านไว้หมดแล้ว ซึ่ง 90% ให้ความร่วมมือ

"อย่างฟลัดเวย์ที่หลายคนเป็นห่วงเรื่องเวนคืนที่ดิน เราก็เจรจากับชาวบ้านได้แล้ว จะเวนคืนพื้นที่ฝั่งตะวันตกมากที่สุด เพราะเป็นแนวใหม่ 4-5 หมื่นราย ส่วนฝั่งตะวันออกจะปรับปรุงคลองเดิมไม่ค่อยมีปัญหา"

"คู่แข่งตอนนี้มี เค.วอเตอร์ เขาเอาจริง แต่เราก็เอาจริงเหมือนกัน เป็นงานที่เราถนัดและทำประจำ ผมทุ่มเทกับโครงการนี้มาก เตรียมตัวและเก็บข้อมูลมาหลายเดือน ไม่ได้หลับได้นอนมา 2 วัน 2 คืน ทำเอกสารประกวดราคาให้ทันยื่นประมูล ถึงเราไม่ได้งานนี้และ เค.วอเตอร์ได้งานทั้งหมด เราจะไม่ขอซับงานต่อเด็ดขาด"

แต่ถ้าชนะประมูลก่อสร้างทั้งหมด จะแบ่งงานให้ผู้รับเหมาก่อสร้างและบริษัทที่ปรึกษาที่เป็นพันธมิตร เน้นผู้รับเหมาในท้องถิ่นก่อน ส่วนรับเหมารายใหญ่มีอยู่ 20-30 ราย เช่น บ, ประยูรวิศว์, สี่แสงการโยธา ที่ปรึกษา 17-18 บริษัท

นายบวอง ฮูน ยูน รองประธานฝ่ายธุรกิจต่างประเทศ เค.วอเตอร์กล่าวว่า พร้อมก่อสร้างทั้ง 9 โมดูล หากชนะประมูล จะให้ผู้รับเหมาไทยเข้าทำงานร่วมกัน
นายธงทอง จันทรางศุ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีในฐานะประธานคณะกรรมการพิจารณาคัดเลือกโครงการ เพื่อออกแบบและก่อสร้างระบบบริหารจัดการทรัพยากรน้ำอย่างยั่งยืนและระบบแก้ไขปัญหาอุทกภัยของประเทศไทย เปิดเผยว่า การพิจารณาจะให้ความสำคัญด้านเทคนิค 80% จากนั้นจะเชิญผู้ชนะคัดเลือกมาเจรจาต่อรองราคา โดยไม่มีการประกาศราคากลาง แต่ใช้วิธีอ้างอิงราคาหลักเกณฑ์การประมูลแบบเดียวกับหน่วยงานราชการ คาดว่าใช้เวลาพิจารณา 3-4 สัปดาห์แล้วเสร็จ

นายสุพจน์ โตวิจักษณ์ชัยกุล เลขาธิการ กบอ. เปิดเผยว่า กรอบระยะเวลาเบื้องต้น กบอ.คาดว่าจะรู้ผลผู้ชนะทางด้านเทคนิคแต่ละโมดูล 26 พ.ค. จากนั้นจะเชิญกลุ่มบริษัทที่ชนะเจรจาต่อรองราคา 27 พ.ค.-2 มิ.ย. และนำเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบ ผลคัดเลือกแต่ละโมดูล 4 มิ.ย. 2556

โดย กบอ.แต่งตั้งอนุกรรมการพิจารณาโครงการอย่างละเอียด 3 ชุด 1.อนุกรรมการพิจารณาข้อเสนอด้านเทคนิค นายอภิชาต อนุกูลอำไพ เป็นประธาน เตรียมคณะทำงานไว้กว่า 50 คน อ่านเอกสารที่มีไม่ต่ำกว่า 1,000 กล่อง 2.อนุกรรมการพิจารณาคุณสมบัติ นายกมล สุขสมบูรณ์ รองปลัดสำนักนายกฯเป็นประธาน 3.อนุกรรมการพิจารณาร่างสัญญา อัยการสูงสุดเป็นประธาน ก่อนเสนอ ครม.เห็นชอบ
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ  ] วันที่ 06-05-2556 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.