| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 91 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 02-05-2556    อ่าน 1529
 ชงครม.เคาะเดินรถสายสีม่วง BMCLลุ้นเซ็น8หมื่นล.พ.ค.นี้

บีเอ็มซีแอลลุ้น "ครม.ปู 3" เคาะสัมปทานเดินรถไฟฟ้าสายสีม่วง "บางซื่อ-บางใหญ่" 30 ปี มูลค่า 83,310 ล้านบาท คาดเซ็นสัญญา พ.ค.นี้หลังถูกผู้ถือหุ้นกดดัน ด้าน "ชัชชาติ" ชง ครม.แล้วหลังอ่านรายงาน รฟม.แจงที่มาราคาที่แพงลิ่ว เผย 2 พ.ค.นี้เข้าคณะกรรมการกลั่นกรอง

นายชัยวัฒน์ อุทัยวรรณ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท รถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด มหาชน BMCL ผู้รับสัมปทานเดินรถไฟฟ้าใต้ดิน (หัวลำโพง-บางซื่อ) เปิดเผยว่าบริษัทกำลังรอคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติสัญญาจ้างการเดินรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงบางซื่อ-บางใหญ่ ระยะทาง 23 กิโลเมตร ของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ที่ให้เอกชนลงทุนในรูปแบบ PPP Gross Cost ซึ่งบริษัทได้รับคัดเลือกและผ่านการพิจารณาต่อรองราคาจากคณะกรรมการมาตรา 13 ตาม พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ เพื่อลงทุนจัดหาระบบรถไฟฟ้า การบริการและซ่อมบำรุงรักษาในระยะเวลา 30 ปี วงเงิน 83,310 ล้านบาท

"ที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นครั้งล่าสุดสอบถามถึงเรื่องนี้เพราะล่าช้ามานานร่วม 1 ปีบริษัทก็ได้ชี้แจงไปว่าอยู่ระหว่างรอ ครม.อนุมัติ โดยยืนยันราคาเดิมคือ 83,310 ล้านบาทเป็นราคาสุดท้าย คาดว่าภายในเดือนพฤษภาคมนี้จะเซ็นสัญญาจ้างได้"

โดยได้จ้างบริษัท ช.การช่าง จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นบริษัทแม่เป็นผู้บริหารโครงการ รวมถึงเป็นผู้จัดหาและติดตั้งอุปกรณ์งานระบบรถไฟฟ้าให้ วงเงิน 20,775 ล้านบาท เนื่องจากในการบริหารโครงการขนาดใหญ่และซับซ้อน มีความเสี่ยงที่อาจจะส่งผลกระทบต่อโครงการมากมายทั้งความเสี่ยงจากการก่อ สร้างไม่แล้วเสร็จตามกำหนดการ ความเสี่ยงจากค่าใช้จ่ายที่สูงกว่าประมาณการ ความเสี่ยง

จากการหาแหล่งเงินทุน ความเสี่ยงในการจัดซื้อจัดหาอุปกรณ์ และความเสี่ยงในการบริหารโครงการ ซึ่งความเสี่ยงเหล่านี้มีความจำเป็นต่อการที่บริษัทต้องการผู้บริหารโครงการ ที่มีศักยภาพ

"หลังเปิดเดินรถสายสีม่วงปีཷ ผู้โดยสารของรถไฟฟ้าใต้ดินสายปัจจุบันที่เราได้รับสัมปทานมีปริมาณเพิ่มขึ้น จากปัจจุบันอยู่ที่ 2-3 แสนเที่ยวคน/วัน และจะเป็นปีที่บริษัทถึงจุดคุ้มทุนได้ และอีก 5-6 ปีหลังรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายช่วงหัวลำโพง-บางแค และบางซื่อ-ท่าพระเปิดบริการจะทำให้บริษัทสามารถล้างขาดทุนสะสม 11,919 ล้านบาทได้ เฉพาะปีนี้คาดว่ารายได้จะเกินกว่า 2,000 ล้านบาท เพราะผู้โดยสารเพิ่มขึ้น 10-15%"

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ขณะนี้กระทรวงคมนาคมนำผลการเจรจาสัญญาจ้างเดินรถไฟฟ้าสายสีม่วง (บางซื่อ-บางใหญ่) เสนอให้ครม.พิจารณาแล้ว จะมีการประชุมคณะ กรรมการกลั่นกรองวันที่ 2 พฤษภาคมนี้ ดูจากการลงทุน 30 ปี 83,310 ล้านบาท ตามที่บริษัทบีเอ็มซีแอลเสนอมานั้นเหมาะสมหรือไม่ ซึ่ง รฟม.ได้ทำรายละเอียดชี้แจงแล้ว

"ต้องดูให้รอบคอบ การซื้อรถราคาแตกต่างกันเยอะ แต่ที่ปรึกษาดูแล้วว่าเหมาะสมจะดูที่ราคาอย่างเดียวไม่ได้ ต้องดูสเป็กด้วย ทุกอย่างเป็นอำนาจของ ครม.จะอนุมัติหรือไม่ แต่จะให้ รฟม.เดินรถเองเหมือนแอร์พอร์ตลิงก์ ก็กลัวว่าจะมีปัญหา"
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ  ] วันที่ 02-05-2556 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.