| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 78 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 01-05-2556    อ่าน 1547
 ไล่ทุบ "โฮปเวลล์ 1" 400 ต้น จับตา โฮปเวลล์ 2...ตอม่อเกษตร-นวมินทร์

โดย มิสเซอร์เวย์

ในที่สุด "ITD-บมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์" ก็ได้ฤกษ์ปฏิบัติการทุบทิ้งซากร้างโครงสร้าง "โฮปเวลล์" ที่กีดขวางแนวเส้นทางการก่อสร้างโครงการรถไฟชานเมืองสายสีแดง (บางซื่อ-รังสิต) ระยะทาง 26 กิโลเมตร

เนื่องจากตอม่อเดิมกว่า 500 ต้นที่สร้างค้างมานานกว่า 10 ปี ไม่สามารถนำกลับมาใช้งานใหม่ได้อีก โดย "อิตาเลียนไทย" เริ่มเปิดไซต์และลงมือในพื้นที่ก่อสร้างอย่างจริงจังหลังวันสงกรานต์เมื่อ 20 เมษายนที่ผ่านมา

เปิดไซต์หน้า รร.มิราเคิลฯ

ตลอดแนวเส้นทางอยู่ในไซต์ก่อสร้างสัญญาที่ 2 ของ "อิตาเลียนไทย" ระยะทางประมาณ 20 กิโลเมตรเศษ ๆ ตั้งแต่ช่วง "บางซื่อ-รังสิต" จะมีการทุบตอม่อโฮปเวลล์ทิ้ง ไล่ตั้งแต่ "วัดเสมียนนารี-ดอนเมือง"

จุดแรกที่เข้าไปครอบครองพื้นที่ คือบริเวณใกล้กับสถานีรถไฟหลักสี่ รัศมีก่อนถึงโรงแรมมิราเคิลแกรนด์ ฝั่งถนนที่มุ่งหน้าไปรังสิต

ปัจจุบันมีการปิดล้อมพื้นที่-ปิดการจราจรแล้ว จากเดิม 4 ช่องจราจรไป-กลับ เหลือ 2 ช่องจราจร พร้อมกับนำเครื่องมือ เช่น รถเครนขนาดยักษ์ เครื่องมือสำหรับที่จะนำมาใช้ตัดหรือทุบเสาตอม่อโฮปเวลล์ทิ้ง งานนี้ "อิตาเลียนไทย" ใช้บริการเครื่องไม้เครื่องมือของบริษัท Tat Hong (ประเทศไทย) จำกัด

"ตอนนี้เราเข้าพื้นที่จุดตรงโรงแรมมิราเคิลแกรนด์ก่อน กำลังประกอบเครื่องมือรถเครนยักษ์ เพราะเป็นงานยากมาก จะเริ่มตัดหรือทุบเสาโฮปเวลล์ทิ้งหลัง 1 พฤษภาคม จุดที่ 2 ย่านสถานีรถไฟดอนเมือง จะไล่มาเรื่อย ๆ จนมาจุดสุดท้ายที่หน้าวัดเสมียนนารี" แหล่งข่าวจากอิตาเลียนไทยฯกล่าวกับ "ประชาชาติธุรกิจ"

ใช้เวลาทุบตอม่อ 6 เดือน

อย่างไรก็ตาม ITD ได้ติดป้ายประชาสัมพันธ์การปิดการจราจรบนถนนโลคอลโรด จาก 4 ช่องจราจรเหลือ 2 ช่องจราจร กระจายไปตามจุดต่าง ๆ เพื่อให้ประชาชนที่สัญจรบนถนนเส้นนี้ได้รับทราบและหลีกเลี่ยงการจราจร เพราะคาดว่าจะทำให้เกิดปัญหารถติดมากขึ้นได้ในชั่วโมงเร่งด่วนเช้าและเย็น

"การปิดการจราจร เราจะทยอยเป็นช่วง ๆ เช่น จุดแรกตรงหลักสี่นี้ ปิดตั้งแต่วันที่ 20 เมษายนถึงวันที่ 4 สิงหาคม ส่วนจุดอื่น ๆ ก็จะทยอยตามมา โดยจะไล่ปิดการจราจรไปจนถึงเดือนธันวาคมนี้"

แหล่งข่าวกล่าวอีกว่า เป้าหมายที่ตั้งไว้ จะเร่งเคลียร์โครงสร้างเดิมของโฮปเวลล์ให้เสร็จภายใน 6 เดือน เพื่อเตรียมพื้นที่-เริ่มก่อสร้างโครงสร้างส่วนอื่น ๆ ต่อไป แต่มีบางจุดที่เสาตอม่อไปคร่อมกับทางรถไฟปัจจุบัน อาจจะทำให้การเข้าพื้นที่ไปดำเนินการค่อนข้างยาก ยังไม่รู้ว่าจะทำให้ล่าช้าไปจากแผนงานที่วางไว้ 6 เดือนหรือไม่

ทั้งนี้ แผนงานก่อสร้างที่วางไว้ คาดว่าจะเริ่มงานตอกเข็มได้ประมาณเดือนมิถุนายนนี้ หลังจากนั้นในปี 2557 เป็นต้นไป จะเป็นการขึ้นงานโครงสร้าง สร้างเป็นทางยกระดับ คาดว่าการก่อสร้างจะอยู่ภายใต้เวลาตามกำหนดในสัญญา จะต้องสร้างให้แล้วเสร็จใน 4 ปี หรือในปี 2559 นับจากวันที่เซ็นสัญญาก่อสร้าง เมื่อวันที่ 31 มกราคม 2556 ที่ผ่านมา

อาจกล่าวได้ว่า ตอม่อ "โฮปเวลล์ 1" กำลังจะปิดฉากลง ในเวลาเดียวกัน มีแนวโน้มว่ากำลังจะเกิดภาพฉายซ้ำเป็น "โฮปเวลล์ 2" ตามมาติด ๆ สำหรับตอม่อแนวถนนเกษตร-นวมินทร์

จับตาตอม่อ "เกษตร-นวมินทร์"

ประมวลภาพและเหตุการณ์จาก "พลตำรวจเอกวิเชียร พจน์โพธิ์ศรี" ปลัดกระทรวงคมนาคม และประธานบอร์ด "กทพ.-การทางพิเศษแห่งประเทศไทย" ออกมาระบุว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ได้รับนโยบายจาก รมว.คมนาคม "ชัชชาติ สิทธิพันธุ์" ให้การทางพิเศษฯเร่งศึกษาโครงการทางด่วนสายใหม่ เพื่อมาทดแทนทางด่วนขั้นที่ 3 สายเหนือ (N1, N2 และ N3) เนื่องจากได้รับการต่อต้านจากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โดยจะมีการปรับเส้นทางดังกล่าวมาเป็นระบบรถไฟฟ้าไลต์เรลแทน

"ผมเพิ่งได้รับคำสั่งมา ท่านรัฐมนตรีได้ให้แนวเส้นทางคร่าว ๆ แล้ว โดยให้ขยับเส้นทางด่วนไปยังพื้นที่โซนเหนือแทน เพราะเมื่อมีการเติบโตและขยายไปทางนั้นมาก น่าจะคุ้มค่าต่อการลงทุนมากกว่า"

โยกแนวเข้า "รังสิต-องครักษ์"

สำหรับแนวเส้นทางใหม่ จะสร้างบนเกาะกลางถนนรังสิต-องครักษ์ ออกแบบมีโครงสร้างยกระดับตลอดเส้นทางยกขึ้นมาอีกชั้น จุดเริ่มต้นที่ถนนวงแหวนรอบนอกตะวันออก ซึ่งมีทางต่างระดับอยู่บริเวณรังสิตคลอง 5 พาดยาวตรงไปเพื่อเชื่อมกับถนนวงแหวนรอบนอกตะวันตกบริเวณต่างระดับแยกบางใหญ่ ซึ่งจะเป็นจุดเชื่อมต่อกับโครงการมอเตอร์เวย์สายบางใหญ่-บ้านโป่ง-กาญจนบุรีในอนาคต

"ตอนนี้ได้แต่แนวคร่าว ๆ ส่วนจะใช้เงินก่อสร้างและระยะทางเท่าไหร่นั้นต้องรอให้ผลการศึกษาออกมาก่อน รวมถึงจะหารือร่วมกับกรมทางหลวงด้วย เนื่องจากไปทับซ้อนโครงการของทางหลวงมีแผนจะสร้างถนนยกระดับบนถนนรังสิต-องครักษ์เพิ่มอยู่" ปลัดคมนาคมกล่าว

แขวนแผนเดิมไว้บนกระดาษ

ย้อนรอยโครงการทางด่วนขั้นที่ 3 สายเหนือ ปัจจุบันการทางพิเศษฯอยู่ระหว่างดำเนินการศึกษาจะแล้วเสร็จในเดือนสิงหาคมนี้ และอยู่ในแผนแม่บทลงทุนระบบทางด่วนในระยะเร่งด่วน มีระยะทาง 40.9 กิโลเมตร มูลค่าโครงการ 101,367 ล้านบาท แยกเป็นค่าเวนคืนที่ดิน 41,428 ล้านบาท ค่าก่อสร้าง 59,939 ล้านบาท

แนวเส้นทางจะเริ่มจากถนนวงแหวนรอบนอกตะวันตก บริเวณแยกบางใหญ่ วิ่งไปตามถนนรัตนาธิเบศร์ ผ่านแยกแคราย มาตามถนนงามวงศ์วาน ผ่านแยกเกษตรศาสตร์ จากนั้นแนว

เส้นทางจะซ้อนทับไปกับเกาะกลางถนนเกษตร-นวมินทร์ ตัดผ่านถนนเสรีไทย ถนนรามคำแหง มาสิ้นสุดที่มอเตอร์เวย์บริเวณถนนศรีนครินทร์
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ  ] วันที่ 01-05-2556 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.