| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 71 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 05-04-2556    อ่าน 1605
 "สถาปนิก-วิศกรไทย" หนาวหัวใจ จะอยู่หรือไป...นับถอยหลัง 2 ปีเปิดเออีซี

ออก โรงเตือนกันดัง ๆ บนเวทีเสวนา "70 ปี วิศวกรรมไทย ก้าวไกลไปกับ AEC" ที่จัดโดย "ว.ส.ท.-วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์" เมื่อเร็ว ๆ นี้

ทั้งนี้ วิชาชีพวิศวกรไทยจัดเป็นหนึ่งในกลุ่มสินค้าบริการที่เปิดเสรีอย่างเต็มที่ นั่นหมายถึงแนวโน้มนักวิศวกรคนไทยจะต้องเผชิญการแข่งขันดุเดือดจากเพื่อน ร่วมวิชาชีพที่จะมาจากประเทศเพื่อนบ้านอีก 9 ประเทศที่เหลือ

ชำแหละวิกฤตวิศวกรไทย

โดย เฉพาะอย่างยิ่ง มีความเป็นไปได้สูงที่จะถูกวิศวกรชาติอาเซียนด้วยกันเข้ามาแย่งงาน หลังจากการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี) ในอีก 2 ปีข้างหน้า หากยังไม่เร่งปรับตัว รวมทั้งตื่นรู้ในการสร้างขีดความสามารถให้กับตัวเอง

"ไกร ตั้งสง่า" อุปนายก ว.ส.ท. ระบุว่า ประเทศไทยกำลังเผชิญปัญหาขาดแคลนผู้ประกอบอาชีพวิศวกร แนวโน้มคาดว่าจะรุนแรงมากขึ้นในอนาคต ดังนั้น จึงอยากให้ภาครัฐเข้ามามีบทบาทส่งเสริมสนับสนุนอย่างจริงจัง

โดยเฉพาะในด้าน "ค่าตอบแทน" ที่ยังมีอัตราต่ำกว่าวิศวกรต่างชาติที่เข้ามารับงานในไทยอยู่ค่อนข้างมาก

"ใน ขณะนี้คืออาชีพวิศวกรของไทยกำลังอยู่ในขั้นวิกฤต เพราะคนรุ่นใหม่เลือกเรียนด้านนี้น้อยลงเมื่อเทียบกับอดีตที่ผ่านมา ตรงจุดนี้ก็ต้องรีบหาทางแก้ไข"

ค่าตัวที่ปรึกษาไทยจิ๊บจ๊อย

ขณะ เดียวกัน มุมมองจากวิชาชีพวิศวกรที่ปรึกษา "สุพจน์ โล่ห์วัชรินทร์" นายกสมาคมวิศวกรที่ปรึกษาแห่งประเทศไทย บอกว่า อาชีพวิศวกรที่ปรึกษายังขาดการสนับสนุนจากภาครัฐอย่างเป็นรูปธรรม ช่างแตกต่างจากรัฐบาลสิงคโปร์-มาเลเซียที่ให้การสนับสนุนแก่บริษัทที่ออกไป รับงานในต่างประเทศ

อีกประเด็นที่ค่อนข้างเป็นห่วงหลังการเปิดเออี ซีคือ ความเท่าเทียมในเรื่องค่าตอบแทนวิศวกรที่ปรึกษา เพราะในปัจจุบันอัตราค่าตอบแทนระหว่างวิศวกรไทยและต่างชาติมีความเหลื่อมล้ำ กันอย่างชัดเจน เช่น ค่าจ้างในการออกแบบอาคารของบริษัทไทยจะอยู่ที่ 1.75-3% ของมูลค่าโครงการ ขณะที่ต่างชาติได้รับในอัตราที่สูงกว่าเริ่มต้นที่ 4% ขึ้นไปของมูลค่าโครงการ เป็นต้น

แนะแปรวิกฤตเป็นโอกาส

ตบ ท้ายด้วย "สมิตร โอบายะวาทย์" นายกสมาคมสถาปนิกสยามในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้แสดงความเป็นห่วงว่า บุคลากรบางวิชาชีพยังไม่มีความพร้อมในการแข่งขัน ทั้งในด้านภาษาและความเชี่ยวชาญในวิชาชีพ นอกจากนี้ ในปี 2558 ตลาดวิศวกรและสถาปนิกจะเปิดกว้าง ทำให้เกิดมีตัวเลือกเพิ่มมากขึ้นในการรับบุคลากรเข้าทำงานจากกลุ่มประเทศอา เซียน

บทสรุปบนเวทีสัมมนา วิทยากรล้วนเห็นตรงกันว่า "วิศวกร-สถาปนิกไทย" มี "จุดอ่อน" ในเรื่องของการใช้ภาษาอังกฤษที่ไม่คล่องแคล่ว กลายเป็นจุดตายเมื่อเทียบกับบุคลากรของประเทศเพื่อนบ้าน

ดังนั้นจึง เรียกร้องให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องทั้ง "รัฐ-เอกชน" หันมาให้ความสำคัญกับเรื่องนี้อย่างจริงจัง อย่างน้อยที่สุดจะต้องร่วมกันหาทางแปรเปลี่ยนแนวโน้มที่จะเป็นวิกฤต ให้กลายเป็นแนวโน้มแห่งโอกาสของสถาปนิก-วิศวกรหลังเปิดเออีซี
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ  ] วันที่ 05-04-2556 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.