| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 46 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 02-04-2556    อ่าน 1582
 ร.ฟ.ท.ปัดเวนคืนเพิ่มไฮสปีดเทรนไป"หัวหิน" เสนอทางเลือก เจาะอุโมงค์ใต้ดินพาดยาว 7 กม.

บานปลายปมหาพื้นที่ปักตอม่อรถไฟความเร็งสูงสาย "กทม.-หัวหิน" ระยะทาง 8 กม. ช่วงบางบำหรุ-ตลิ่งชัน หลัง ร.ฟ.ท.ปัดเวนคืนที่ดินเพิ่ม โยนการทางพิเศษฯรับผิดชอบเอง ด้าน สนข.เสนอทางเลือกเพิ่ม เจาะอุโมงค์ใต้ดินพาดยาว 7 กม.ใต้เขตทางรถไฟเดิม ลดแรงต้าน คาดใช้เงินก่อสร้างเพิ่ม 8,000 ล้าน เตรียมชง "ชัชชาติ" ชี้ขาดเร็ว ๆ นี้



แหล่งข่าวจากกระทรวงคมนาคมเปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ขณะนี้ได้รับรายงานจากสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ว่าในเร็ว ๆ นี้จะเสนอแนวทางเลือกที่ 5 ให้นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม พิจารณาเพิ่ม เพื่อประกอบการพิจารณาแนวทางการแก้ไขปัญหาพื้นที่ในแนวเส้นทางรถไฟสายใต้ ช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน ที่จะนำมาก่อสร้างรถไฟความเร็วสูง สายกรุงเทพฯ-หัวหิน ระยะทาง 225 กิโลเมตร แต่ติดปัญหามีพื้นที่เขตทางไม่เพียงพอที่จะสร้างตอม่อรถไฟความเร็วสูง เนื่องจากพื้นที่ในบริเวณดังกล่าวมีการก่อสร้างรถไฟชานเมืองสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน และทางด่วนสายศรีรัช-วงแหวนตะวันตก ไปหมดแล้ว

โดยแนวทางใหม่ที่จะเสนอเพิ่มเติม ทางที่ปรึกษาเสนอให้เจาะอุโมงค์ใต้ดินไปตามแนวเขตทางรถไฟ ช่วงสถานีบางบำหรุ-ตลิ่งชัน ระยะทางประมาณ 7 กิโลเมตร เพื่อเป็นการลดปัญหาเรื่องการเวนคืนที่ดิน อีกทั้งยังลดระยะทางได้อีกประมาณ 1 กิโลเมตร เนื่องจากเส้นทางตัดตรงมากขึ้น แต่จะใช้เงินค่าก่อสร้างเพิ่มอีกประมาณ 8,000 ล้านบาท จากวงเงินลงทุนทั้งโครงการกว่า 123,000 ล้านบาท

แหล่งข่าวกล่าวว่า สำหรับ 4 แนวทางเลือกเดิม ประกอบด้วย 1.สร้างบนเขตทางรถไฟในปัจจุบัน ช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน จะไม่กระทบกับทางด่วนและบริหารจัดการพื้นที่ แต่ต้องเวนคืนที่ดินของเอกชนเพิ่ม 6 กิโลเมตร คิดเป็นพื้นที่ 60 ไร่ กระทบกับอาคารประมาณ 550 หลังคาเรือน มีค่าเวนคืนประมาณ 2,000-2,400 ล้านบาท

2.ใช้โครงสร้างร่วมกับทางด่วน ซึ่งมีข้อดีไม่กระทบเวนคืนที่ดินหรือการเดินรถและสถานีรถไฟ แต่ต้องปรับแก้แบบของทางด่วนเป็นระยะทางประมาณ 8 กิโลเมตร อีกทั้งยังต้องแก้ไขสัญญางานสัมปทานทางด่วนศรีรัชร่วมกับบริษัท ทางด่วนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือบีอีซีแอล และทางด่วนต้องออกแบบเผื่อฐานราก เสา คานไว้รองรับให้รถไฟความเร็วสูงด้วย จะทำให้การบริหารจัดการเมื่อเปิดใช้งานมีความซับซ้อนและเสี่ยงด้านวิศวกรรมโครงสร้างได้

3.ลดระยะทางที่ใช้โครงสร้างร่วมกับทางด่วน จะไม่มีเวนคืนเพิ่ม แต่ต้องปรับแบบทางด่วน เป็นระยะทางประมาณ 3.5 กิโลเมตร ซึ่งจะกระทบการเดินรถและสถานีของรถไฟ แก้ไขสัญญางานสัมปทานทางด่วน รวมถึงต้องเตรียมฐานราก เสา คาน ไว้รองรับไฮสปีดเทรนด้วย จะทำให้การบริหารจัดการมีความซับซ้อน และ 4.ใช้เส้นทางรถไฟทางไกลของการรถไฟฯ ข้อดีไม่กระทบเวนคืนและค่าก่อสร้างต่ำสุด แต่จะกระทบกับการเดินรถและสถานีของรถไฟที่จะต้องยกเลิก ซึ่งการรถไฟฯไม่ยอม

"จากทั้ง 5 แนวทางเลือกนี้ ดูแนวโน้มการเจาะอุโมงค์น่าจะเป็นทางออกที่ดีที่สุด เพราะไม่ต้องเวนคืนที่ดินหรือแก้แบบร่วมกับทางด่วน แต่ค่าก่อสร้างเพิ่มขึ้น เบื้องต้นรายงานรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมแล้วก็เห็นชอบในหลักการ แต่จะต้องหารือร่วมกับหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องอย่างเป็นทางการอีกครั้ง"

นายประภัสร์ จงสงวน ผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) กล่าวว่า การรถไฟฯจะไม่ยอมเวนคืนที่ดินเพิ่มอย่างแน่นอน ตามที่บริษัทที่ปรึกษาของสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) จ้างมาศึกษาโครงการรถไฟความเร็วสูงสายกรุงเทพฯ-หัวหิน

"ในเมื่อแบบก่อสร้างมีปัญหา ทำไมไม่ให้ทางการพิเศษฯรับผิดชอบ เพราะมาขอใช้ที่ดินเขตทางจากการรถไฟฯ เพื่อสร้างทางด่วน คงไม่ใช่หน้าที่ของเราที่จะไปเวนคืนที่ดินเพิ่ม" ผู้ว่าการการรถไฟฯกล่าวย้ำ
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ  ] วันที่ 02-04-2556 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.