| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 43 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 19-03-2556    อ่าน 1599
 นิยามฟองสบู่อสังหาฯ "เรียลแอสเสทฯ-KPN กรุ๊ป" ถ้าจะเกิด...แบงก์ต้องปล่อยกู้ง่าย+มีหนี้สูงๆ

ถึง แม้แบงก์ชาติยังทำหน้าที่เพียงเฝ้าระวังฟองสบู่อสังหาฯ โดยยังไม่ได้ออกมาตรการมาสกัดกั้นฟองสบู่ แต่ก็เริ่มเห็นภาคธนาคารพาณิชย์บางแห่งที่ขยับตัวเร็ว เพิ่มความเข้มงวดการปล่อยกู้มากขึ้น เช่น การงดจัดแคมเปญกู้ซื้อบ้าน-คอนโดฯ ดอกเบี้ย 0%, เข้มงวดลูกค้าที่ซื้อคอนโดฯ เกินกว่า 1 ยูนิต ฯลฯ

หลัง จากนำเสนอมุมมองแบบต่างมุม...นิยามฟองสบู่จากดีเวลอปเปอร์รุ่นใหญ่ไปแล้ว "ประชาชาติธุรกิจ" เปิดเวทีให้ดีเวลอปเปอร์รุ่นใหม่ เริ่มจาก "สกุลธร จึงรุ่งเรืองกิจ" รองประธานกรรมการ บริษัท เรียลแอสเสท ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด ทายาทกลุ่มไทยซัมมิท ที่รุกอสังหาฯ ได้ 2 ปี

"สกุลธร" ระบุว่า นิยามฟองสบู่อสังหาฯ คือภาวะที่มีคนเข้ามาซื้อเพื่อจะเก็งกำไรขายต่อจำนวนมาก และไม่ได้ตั้งใจจะโอนกรรมสิทธิ์ตั้งแต่แรก ขณะเดียวกัน การเก็งกำไรจะต้องขายต่อเปลี่ยนมือได้เร็วด้วย ราคาขายต่อถูกปั่นให้สูงขึ้นผิดปกติ แต่ก็ยังมีคนเข้ามาซื้อ

มุมมอง ของเขา ขณะนี้ยังไม่ถึงขั้นเกิดฟองสบู่ แต่ที่มีคนออกมาเป็นห่วงกัน เป็นเพราะภาพรวมอสังหาฯ มีผู้ประกอบการเปิดตัวโครงการคอนโดฯ กันเยอะตั้งแต่ปีที่ผ่านมา ซึ่งเกิดจากพฤติกรรมคนรุ่นใหม่นึกถึงการซื้อ "คอนโดฯ" เป็นบ้านหลังแรกแทนทาวน์เฮาส์ เพราะยังสามารถหาคอนโดฯ ใกล้เมืองราคากว่า 1-2 ล้านบาทได้

ขณะที่ทาวน์เฮาส์ระดับราคานี้ ต้องอยู่นอกเมือง ส่วนกลุ่มที่มีบ้านอยู่แล้ว แต่ไม่ต้องการเดินทางไกล จึงเกิดความต้องการซื้อคอนโดฯ เป็นบ้านพักในเมืองหลังที่ 2

"เชื่อว่าตอนนี้ไม่มีฟองสบู่ ประกอบกับแบงก์ชาติและธนาคารก็ระมัดระวัง อย่างการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินล่าสุดก็ตัดสินใจไม่ลดดอกเบี้ย วิธีนี้จะไม่กระตุ้นให้คนยิ่งนำเงินมาลงทุนซื้อคอนโดฯ"

ถัดมาที่ "กฤษณ์ ณรงค์เดช" ประธานกรรมการ บริษัท เคพีเอ็น กรุ๊ป คอร์ปอเรชั่น จำกัด ทายาทคนโต กลุ่มเคพีเอ็น ที่รุกตลาดคอนโดฯ ได้ 5-6 ปี เดอะคาโดแกน ตอบด้วยน้ำเสียงมั่นใจว่า ตอนนี้ไม่ได้สนใจเรื่องฟองสบู่อสังหาฯ เพราะคิดว่า...ไม่มี

เหตุผลเพราะดีเวลอปเปอร์หลายรายในขณะนี้ ผ่านฟองสบู่ปี"40 มาแล้ว ไม่ยอมให้เกิดวิกฤตแรง ๆ แบบปี"40 ซ้ำสองแน่

กลุ่ม เคพีเอ็นเอง แม้ตอนนั้นไม่ได้ทำอสังหาฯ แต่ก็เจอวิกฤตต้มยำกุ้ง ยุคนั้นยอดขายลดลง 50% แต่หนี้เพิ่มขึ้นจากเงินบาทที่อ่อนค่าลงจาก 25 บาท เป็นประมาณ 50 บาท แต่ก็ผ่านมาได้

นิยามฟองสบู่ต้องดูที่ "เรียลดีมานด์" กับ "ซื้อเก็งกำไร" เชื่อมั่นว่าตอนนี้ส่วนใหญ่เป็นเรียลดีมานด์ และซื้อเพื่อลงทุน เพราะพื้นฐานเศรษฐกิจไทยและประเทศอื่น ๆ ในเอเชียเติบโตแบบขยับขึ้นทั้งฐาน คนที่มีรายได้เพิ่มขึ้นก็ต้องการที่อยู่อาศัย กลุ่มที่มีเงินเก็บก็นำมาลงทุนอสังหาฯ กลุ่มที่ซื้อเก็งกำไรมีบ้าง แต่ไม่ได้สูงมาก

"ถ้าจะเกิดฟองสบู่ แบงก์ต้องปล่อยกู้ง่าย แต่ละบริษัทต้องมีหนี้เยอะ แต่วันนี้พื้นฐานเศรษฐกิจเราดี บริษัทระวังเรื่องหนี้สิน อย่างเคพีเอ็นกรุ๊ปจะคุมไม่ให้เกินกว่า 1 เท่า" คำกล่าวของผู้บริหารเคพีเอ็นฯ
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ  ] วันที่ 19-03-2556 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.