| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 42 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 12-03-2556    อ่าน 1628
 มือประสานสิบทิศ "ซิโน-ไทยฯ" ฝ่าพงหนามคว้าประมูลสร้าง "รัฐสภาใหม่"

ในที่สุดมรดกโครงการมูลค่าหมื่นล้าน งานก่อสร้าง "อาคารรัฐสภาแห่งใหม่" เนื้อที่ 119 ไร่ ย่านเกียกกายที่ตกทอดมาจากยุค "รัฐบาลประชาธิปัตย์" สมัยที่มี "ชัย ชิดชอบ" บิ๊กพรรคภูมิใจไทยนั่งเป็นประธานรัฐสภา ก็มาถึงมือยุค "รัฐบาลเพื่อไทย"



หนีไม่พ้นหวยล็อกชื่อ "ซิโน-ไทยฯ" ธุรกิจครอบครัวของ "เสี่ยหนู-อนุทิน ชาญวีรกูล" เป็นผู้รับเหมาที่ชนะประมูลแบบไม่พลิกโผ เมื่อเป็นผู้เสนอราคาต่ำสุดอยู่ที่ 12,906 ล้านบาท



ขณะที่ "เพาวเวอร์ไลน์" เสนอประมูลเป็นที่ 2 อยู่ที่ 13,638 ล้านบาท ราคาที่ 3 ค่าย "ซินเท็คฯ" เสนอ 13,700 ล้านบาท และ "อิตาเลียนไทย" เสนอ 13,900 ล้านบาท



แต่ถึงแม้จะต่ำกว่ารับเหมาทุกรายแต่ราคาประมูลของซิโน-ไทยฯ ยังสูงกว่าราคากลาง 12,287 ล้านบาท อยู่ 619 ล้านบาท หรือประมาณ 5%



กว่าจะมาถึงวันนี้ได้ ก่อนหน้านี้ถูก "เจริญ จรรย์โกมล" รองประธานสภาจากพรรคเพื่อไทยออกมาฮึ่ม ๆ เรื่องพีคิวผู้รับเหมา จะปรับเกณฑ์ใหม่ขยายเปิดกว้างให้รายอื่นเข้าได้มากกว่า 4 รายเดิมเมื่อตอนที่รัฐบาลเพื่อไทยเพิ่งเริ่มต้นบริหารประเทศใหม่ ๆจากวันนั้นเรื่องเงียบหายไป และมาติดปีกเร่งรัดโครงการประมูลช่วงปลายปีที่แล้ว



ว่ากันว่างานประมูลโครงการนี้หืดขึ้นคอมาหลายยก แม้กระทั่งโค้งสุดท้ายก่อนเปิดซองราคาวันที่ 6 มีนาคมที่ผ่านมา ปรากฏมีคลื่นแทรกระหว่างทาง เมื่อจู่ ๆ ฝ่ายตรงข้ามพยายามเปิดเกมใต้ดินอ้างอิงคุณสมบัติของผู้บริหารค่ายรับเหมาซิโน-ไทยฯ ซึ่งก็คือ "พลโททวีสิน รักกตัญญู" อดีตผู้ว่าการการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) หลังเกษียณได้เข้ามานั่งเป็นกรรมการในบริษัทซิโน-ไทยฯปฏิบัติการ "เตะตัดขา" ดำเนินไปในท่วงทำนองที่ว่า ความเกี่ยวพันของ "พลโท

ทวีสิน" น่าจะเข้าข่ายทำให้ซิโน-ไทยฯ ขาดคุณสมบัติที่จะเข้าแข่งขันประมูลเพราะ "พลโททวีสิน" ทำหน้าที่เป็นกรรมการในชุดร่างทีโออาร์โครงการนี้



แหล่งข่าวจาก บมจ.ซิโน-ไทยฯ กล่าวกับ "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ความจริงแล้วชื่อของพลโททวีสินอยู่ในบัญชีคณะกรรมการโครงการนี้ "โดยตำแหน่ง" ในฐานะเป็นผู้ว่าการ กทพ. ต่อมาเมื่อได้เข้ามานั่งเป็นกรรมการบริษัทก็ได้แสดงสปิริตลาออกจากซิโน-ไทยฯ ไปเรียบร้อยแล้ว เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา หรือลาออกก่อนจะยื่นประมูล "การออกมาให้ข่าวแบบนี้เพื่อหวังผลให้คณะกรรมการเปิดซองราคาตัดชื่อซิโน-ไทยฯ ออกจากการยื่นซองประมูล ตอนนี้ยังไม่รู้ว่าข่าวนี้ออกมาจากไหนเหมือนกัน" แหล่งข่าวกล่าว



อย่างไรก็ตาม ท้ายที่สุดชื่อชั้นของ "ซิโน-ไทยฯ" ยังคงเหนียวแน่น เป็นการตอกย้ำว่า "เสี่ยหนู-อนุทิน" มีพรรษาทางการเมืองไม่เบาทีเดียว จะเรียกว่าไต่ระดับมือประสานสิบทิศขั้นเทพก็ไม่ผิดนักแต่แน่นอนว่าย่อมมีผลข้างเคียงทำให้แสบ ๆ คัน ๆ นิดหน่อย เพราะผลการประมูลที่ออกมาแม้จะไม่ทำให้ชื่อ "ซิโน-ไทยฯ" หลุดเฟรม แต่เหลือบไปดูกระดานหุ้นวันนั้น ราคาร่วงลงมาถึง 3 บาท จาก 37 บาท เหลือ 34 บาท เรียกว่าช้อนซื้อ-เทขายกันคึกคักไปตามระเบียบ

หลังจากนี้ไปสิ่งที่ต้องจับตาดูก็คือ เมื่อเริ่มต้นปักไซต์ก่อสร้างโครงการนี้ "ซิโน-ไทยฯ" จะต้องควักเนื้อเพิ่มอีกกี่พันล้านบาท เนื่องจาก "แบบพิมพ์เขียว" มีการขยับพื้นที่ใช้สอยเพิ่มเติมจาก 3 แสน เป็น 4 แสนตารางเมตร ขณะที่ราคากลางปรับเพิ่มก่อนยื่นซองประมูลอีก 4% จาก 11,738 ล้านบาท เป็น 12,287 ล้านบาทก็ตาม



แต่ดูเหมือนราคากลางที่ปรับเพิ่มให้จะเป็นต้นทุนที่ตามไม่ทันเนื้องานที่จะต้องก่อสร้างจริง ว่ากันว่ามีเหตุผลเดียวที่งานนี้ทุ่มสุดตัวเพราะอยากสร้างชื่อให้เป็นโปรเจ็กต์มาสเตอร์พีซของซิโน-ไทยฯ นั่นเอง
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ  ] วันที่ 12-03-2556 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.