| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 52 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 28-02-2556    อ่าน 1610
 ชาวบ้านโวย กทม.ยังปิดปาก โครงการสะพานจันทน์-เจริญนคร

เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ หนังสือพิมพ์ “ลูกศิลป์” คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยศิลปากร ได้รายงานความคืบหน้ากรณีกรุงเทพมหานครมีแผนก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณถนน จันทน์-เจริญนคร ซึ่งเป็น 1 ใน 4 ของสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาตามมติของคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (คจร.) ครั้งที่ 1/2547 ซึ่งขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการสำรวจ และศึกษาความเป็นไปได้ของพื้นที่ โดยชาวชุมชนย่านถนนจันทน์ส่วนใหญ่ต่างขึ้นป้ายคัดค้านการสร้างสะพานในครั้งนี้ตลอดแนวถนนจันทน์

โดยนักศึกษาคณะไอซีทีมีเดียได้รายงานความคืบหน้ากรณีการคัดค้านโครงการก่อสร้างสะพานจันทน์–เจริญนคร ว่า ล่าสุดขณะนี้ยังคงไม่มีเสียงชี้แจงความชัดเจนในการก่อสร้างจากกรุงเทพมหานคร


นายมาโนช ยามินท์ ชาวบ้านย่านชุมชนตรอกจันทน์ หนึ่งในแกนนำต่อต้านโครงการก่อสร้างสะพานจันทน์–เจริญ นคร เปิดเผยว่า หลังจากมีการยื่นหนังสือร้องเรียนโครงการหลายครั้ง ทางกรุงเทพมหานครยังไม่มีการตอบกลับมา และไม่มีการชี้แจงรายละเอียดของโครงการ หรือข่าวสารเพิ่มเติมใดๆ แม้จะมีความพยายามในการเข้าไปสอบถามหลายครั้งผ่านทางสภากรุงเทพมหานคร และผ่านเวทีประชาพิจารณ์


“การประชาพิจารณ์ที่ผ่านมา ไม่ก่อให้เกิดประโยชน์แก่ประชาชน เนื่องจากกรุงเทพมหานครไม่ได้นำข้อโต้แย้งไปพิจารณา และเป็นไปโดยปราศจากการรู้เห็นของประชาชน เพราะกว่าประชาชนที่ได้รับผลกระทบจะทราบกำหนดการทำประชาพิจารณ์ ก็ได้มีการจัดทำประชาพิจารณ์ผ่านไปแล้วถึง 2 ครั้ง โดยแบ่งฝั่งการประชาพิจารณ์เป็นสองฝั่งคือฝั่งถนนจันทน์ และฝั่งถนนเจริญนคร ทำให้ประชาชนทั้งสองฝั่งไม่เกิดการรวมตัวกันและไม่สามารถสร้างความสมานฉันท์ ในการร่วมกันคัดค้านโครงการได้” นายมาโนช กล่าว


เชื่อสร้างสะพานไม่แก้ปัญหาการจราจรติดขัด


ด้านนายสินทรัพย์ ศรีเนรมิตร ชาวบ้านย่านตรอกจันทน์ กล่าวว่า อยากให้กรุงเทพมหานครพิจารณาประโยชน์จากการสร้างสะพานจันทน์–เจริญ นคร อย่างรอบคอบ เพราะตนไม่เชื่อว่า การสร้างสะพานดังกล่าวจะสามารถแก้ไขปัญหาการจราจรได้ และจะเพิ่มปริมาณการจราจรให้ติดหนักยิ่งขึ้น และขอให้กรุงเทพมหานครพิจารณาประเด็นผลกระทบต่อชีวิตของประชาชน ที่จะได้รับจากการเวนคืนพื้นที่ด้วย ทั้งนี้ประชาชนในย่านชุมชนมัสยิดดารุลอาบีดีน บริเวณตรอกจันทน์ ยังยืนยันจะคัดค้านโครงการต่อไป พร้อมยื่นข้อมูลให้ผู้สมัครรับเลือกตั้งผู้ว่ากทม.พิจารณาหาทางออก


ผู้นำศาสนาห่วง กระทบมัสยิดร้อยปี เปลี่ยนวิถีชุมชน


อิหม่ามสุขุม เด่นประภา กล่าวว่า หากมีการก่อสร้างสะพานในบริเวณถนนจันทน์คงกระทบมัสยิดดารุลอาบีดีน เพราะมัสยิดเป็นสถานที่ที่จำเป็นต้องได้รับการดูแลจากชุมชน หากชาวชุมชนไม่สามารถดำเนินชีวิตได้ตามปกติ ย่อมส่งผลต่อการดูแลมัสยิด นอก จากนี้การปฏิบัติพิธีกรรมทางศาสนา จะถูกรบกวนโดยมลภาวะจากการจราจร ซึ่งน่าจะมีการขยายถนนเข้ามาติดกับมัสยิด เพื่อรองรับปริมาณรถยนต์ที่เพิ่มขึ้น


อดีตส.ส.เชื่อมีลับลมคมใน แนะให้มหาวิทยาลัยร่วมศึกษาพื้นที่ก่อสร้าง


นายพงษ์พิสุทธิ์ จินตโสภณ อดีตส.ส.กทม.เขตบางคอแหลม พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ตนเชื่อมั่นว่าการจัดทำประชาพิจารณ์ทั้ง 3 ครั้งที่ผ่านมาเป็นการจัดฉาก เนื่องจากประชาชนที่ได้รับผลกระทบไม่ทราบเรื่องการทำประชาพิจารณ์มาก่อน และไม่เปิดโอกาสให้ประชาชนได้ร่วมแสดงความคิดเห็น ซึ่งตนเห็นว่า ทางแก้ไขควรให้สถาบันการศึกษาเข้ามาสำรวจพื้นที่ตามความเป็นจริง เพื่อให้ได้ผลสำรวจที่ถูกต้องและเชื่อถือได้


“ต่างประเทศจะแก้ไขปัญหาของเมืองหลวงโดยการทิ้งเมืองเก่าไว้ ปล่อยตามสภาพ แล้วไปสร้างพื้นฐานเมืองใหม่ คือตรงไหนก็แล้วแต่ที่กทม.สามารถคุยกับรัฐบาลได้ เพื่อวางผังเมืองขึ้นมา ไม่ใช่การย้ายเมืองหลวง แต่เป็นการขยายเมือง” นายพงษ์พิสุทธิ์ กล่าว


นายพงษ์พิสุทธิ์ กล่าวอีกว่า ในอดีตได้มีการศึกษาเรื่องโครงการก่อสร้างสะพานจันทน์ – เจริญ นคร และพับโครงการก่อสร้างมาแล้วหลายครั้ง เนื่องจากสะพานไม่สามารถแก้ปัญหาการจราจรได้จริง แต่ยังมีความพยายามรื้อโครงการกลับมาทำใหม่ แสดงให้เห็นว่าน่าจะมีลับลมคมในบางอย่างเกี่ยวกับโครงการก่อสร้างนี้

เมื่อถามถึงผลกระทบต่อศาสนสถานบริเวณนี้ พงษ์พิสุทธิ์ กล่าวว่า การขุดเจาะถนนจะส่งผลต่อตัวอาคารมัสยิด เนื่องจากโครงสร้างอาคารเป็นแบบเก่า อายุกว่าร้อยปี ยังไม่มีการลงเสาเข็ม และอาคารเริ่มมีการเสื่อมสภาพ การก่อสร้างจะส่งผลต่อหน้าดินข้างใต้ทำให้เกิดการสสไลด์ตัว

ขอขอบคุณภาพจากเฟซบุ๊ก “ไม่เอาสะพานข้ามเจ้าพระยา เจริญกรุง จันทน์ เจริญนคร”
http://www.facebook.com/DoNotWantABridge?fref=ts
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ  ] วันที่ 28-02-2556 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.