| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 56 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 19-02-2556    อ่าน 1647
 ร้องเรียนอสังหาฯพุ่ง สคบ.แนะผู้บริโภคหากยกเลิกสัญญาขอคืนเงินจอง-เงินดาวน์พร้อมดอกเบี้ย

แรงงานขาดแคลนพ่นพิษ สถิติร้องเรียนอสังหาฯผ่าน สคบ.พุ่งจาก 1,096 ราย เป็น 1,433 ราย สคบ.แนะผู้บริโภค ถ้าสร้างช้าเรียกค่าปรับจากผู้ประกอบการวันละ 0.01% ของราคาซื้อขาย หากยกเลิกสัญญาขอคืนเงินจอง-เงินดาวน์ พร้อมดอกเบี้ย 7.5% ต่อปีได้

ผู้สื่อข่าวสำรวจสถิติเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์และที่อยู่อาศัยในปี 2554-2555 ผ่านสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) แบ่งเป็น 1)เรื่องร้องเรียนที่มาจากผู้ซื้อ "บ้านจัดสรร-อาคารชุด-ทาวน์เฮาส์-อาคารพาณิชย์" 2)เรื่องร้องเรียนที่มาจาก "ผู้ว่าจ้างก่อสร้างบ้าน" หรือบ้านสร้างเอง พบว่าสถิติร้องเรียนทั้ง 2 กลุ่มเพิ่มสูงขึ้นโดยปี 2555 สคบ.รับเรื่องร้องเรียนจากผู้ซื้อโครงการจัดสรรในทุกประเด็นปัญหารวมกัน 1,433 ราย เพิ่มขึ้น 30% จากปี 2554 ที่มี 1,096 ราย เรื่องร้องเรียนที่มาจากสัญญาสร้างบ้านปี 2555 มี 106 ราย เพิ่มขึ้น 7.5% จากปี 2554 ที่มี 98 ราย

บ้านสร้างไม่เสร็จโผล่เพียบ

ทั้งนี้จำแนกประเด็น "ก่อสร้างไม่แล้วเสร็จ" ปี 2555 มีเรื่องร้องเรียนจากกลุ่มผู้ซื้อโครงการจัดสรร 102 ราย เพิ่มจากปี 2554 ที่มี 70 ราย ส่วนเรื่องร้องเรียน "ไม่ปลูกสร้าง" พบว่าปี 2555 มี 15 ราย เพิ่มจากปี 2554 ที่มี 8 ราย

ร้อยตรีไพโรจน์ คนึงทรัพย์ ผู้อำนวยการกองคุ้มครองผู้บริโภคด้านสัญญา สคบ. เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ถึงแม้เปรียบเทียบสถิติร้องเรียนปี 2554-2555 มีเรื่องร้องเรียน "ก่อสร้างไม่แล้วเสร็จ-ไม่ปลูกสร้าง" เพิ่มขึ้น แต่ก็ถือว่าไม่ได้เพิ่มมากจนน่ากังวล

ทาง สคบ.ก็ไม่ได้ละเลยการช่วยเหลือประชาชน กรณีที่การก่อสร้างล่าช้าอันมีสาเหตุมาจากผู้ประกอบการ ตามกฎหมายกำหนดให้ในสัญญาจะซื้อจะขายจะต้องระบุเงื่อนไขให้ผู้ประกอบการต้องจ่ายค่าปรับให้กับผู้ซื้อเป็นรายวัน(อัตราวันละ0.01% ของราคาซื้อขาย) จนกว่าจะสร้างเสร็จและส่งมอบให้ลูกค้าหรือแล้วแต่ตกลงเป็นรายกรณีก็ได้

ส่วนกรณีก่อสร้างไม่เสร็จ (หยุดสร้างกลางคัน) หรือไม่ก่อสร้าง ผู้บริโภคมีสิทธิ์ขอยกเลิกสัญญาและขอคืนเงินจอง เงินดาวน์ พร้อมเรียกดอกเบี้ยร้อยละ 7.5% ต่อปี นับจากวันเริ่มต้นชำระเงินจอง

ดอกเบี้ย-ค่าปรับรายวัน

ร้อยตรีไพโรจน์กล่าวต่อว่า ปี 2555 ที่มีผู้บริโภคร้องเรียนบ้าน-คอนโดฯก่อสร้างไม่แล้วเสร็จ 102 รายนั้น มีประมาณ 30% สามารถไกล่เกลี่ยและได้ข้อยุติ ส่วนอีก 70% จะส่งเรื่องให้อนุกรรมการคุ้มครอง

ผู้บริโภคพิจารณาเพื่อส่งฟ้องศาลต่อไป โดยที่ผ่านมาผู้บริโภคเป็นฝ่ายชนะคดีทั้ง 100%

"ปีที่แล้ว สคบ.สามารถช่วยผู้บริโภคไกล่เกลี่ยคดีร้องเรียนผู้ประกอบการสร้างบ้าน-คอนโดฯล่าช้าจนได้รับเบี้ยปรับตามที่ระบุสัญญาหรือแล้วแต่ตกลงเป็นรายๆและกรณีก่อสร้างไม่แล้วเสร็จรวมประมาณเกือบ 200 ราย"

สคบ.เชือดเจ้าของโครงการ

กรณีตัวอย่างล่าสุด ได้แก่ เรื่องร้องเรียนโครงการทาวน์เฮาส์ของบริษัทพัฒนาที่ดินในตลาดหลักทรัพย์รายหนึ่ง ตามกำหนดจะต้องส่งมอบบ้านภายใน 9 ธันวาคม 2554 แต่มีปัญหาล่าช้า ต่อมาวันที่ 5 มีนาคม 2555 ผู้บริโภคร้องเรียน สคบ. สุดท้ายเมื่อวันที่ 25 มกราคม 2556 สคบ.ได้เรียกไกล่เกลี่ยและได้ข้อยุติโดยผู้ประกอบการยอมจ่ายเบี้ยปรับให้ผู้ร้องรวม 4 ราย รายละ 3 หมื่นบาท จากราคาบ้านหลังละ 2.02 ล้านบาท รวมเป็นเงินเบี้ยปรับ 120,000 บาท

อีกกรณีเป็นการว่าจ้างก่อสร้างบ้านราคา 1.65 ล้านบาท จ่ายเงินงวดไปแล้ว 1.65 แสนบาท แต่ไม่เสร็จตามกำหนด โดยสัญญาระบุว่าจะต้องส่งมอบบ้านปลายเดือนธันวาคม 2554 กระทั่งเดือนเมษายน 2555 ผู้บริโภคมาร้องเรียนเพื่อขอคืนเงินพร้อมดอกเบี้ย 7.5% ต่อปี การไกล่เกลี่ยได้ข้อยุติโดยผู้ประกอบการคืนเงินงวดที่จ่ายไปแล้วพร้อมดอกเบี้ย

นอกจากนี้มีกรณีส่งมอบคอนโดฯล่าช้ามาร้องเรียนเมื่อ17 ธันวาคม 2553 ได้ข้อยุติเมื่อ 9 กุมภาพันธ์ 2554 เป็นคดีของบริษัทในตลาดหลักทรัพย์รายหนึ่ง

ผู้บริโภคต้องการยกเลิกสัญญาและขอเงินจอง-เงินดาวน์พร้อมดอกเบี้ย รวม 5.65 แสนบาท สามารถไกล่เกลี่ยจนได้รับเงินคืนพร้อมดอกเบี้ยทั้งหมด และกรณีว่าจ้างบริษัทรับสร้างบ้านแต่ไม่ก่อสร้าง การไกล่เกลี่ยได้ข้อยุติ ผู้ประกอบการยินดีคืนเงินทั้งหมด 5.89 แสนบาท พร้อมดอกเบี้ย

อสังหาฯปรับแผนยืดดาวน์บ้าน

นายอิสระ บุญยัง นายกสมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร กล่าวถึงสถิติเรื่องร้องเรียนอสังหาฯผ่าน สคบ.ว่า จากสถิติก่อสร้างบ้านไม่แล้วเสร็จยังถือว่าจำนวนไม่สูงมากนัก แต่ก็เป็นข้อสังเกตว่าจำนวนเรื่องร้องเรียนเริ่มเพิ่มขึ้น ผู้ประกอบการจึงควรบริหารงานก่อสร้างให้ดี เช่น อาจใช้วิธีขยายเวลาดาวน์บ้านออกไปอีก 2-3 เดือน เพื่อให้มีเวลาก่อสร้างบ้านนานขึ้น เป็นต้น

นายอิสระตั้งข้อสังเกตด้วยว่า ส่วนหนึ่งอาจเกิดจากปัญหาสภาพคล่องของผู้ประกอบการแต่ละรายด้วย โดยในกลุ่มผู้ประกอบการที่เป็นสมาชิกสมาคมทราบว่าได้แก้ปัญหาด้วยการสับเปลี่ยนคนงานข้ามไซต์เพื่อเร่งงานก่อสร้างให้เสร็จทันส่งมอบ

นายฐิติวัจน์สุวิวัฒน์ชัยรองประธานกรรมการ บริษัท วิวัฒน์ พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด และรองเลขาธิการสมาคมอาคารชุดไทย เปิดเผยว่า ปีนี้มีความเป็นไปได้ที่เรื่องร้องเรียน "ก่อสร้างคอนโดฯล่าช้า" จะเพิ่มขึ้น เนื่องจากภาคธุรกิจอสังหาฯยังมีปัญหาขาดแคลนแรงงาน

"ผมเห็นด้วยที่จะใช้วิธีขยายสัญญาก่อสร้างให้นานขึ้นเพื่อจะได้ไม่ส่งมอบอาคารล่าช้าขณะที่บริษัทใช้วิธีปรับแบบก่อสร้างให้ง่ายขึ้นลดการใช้วัสดุตกแต่งที่ต้องอาศัยช่างฝีมือติดตั้ง" นายฐิติวัจน์กล่าว
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ  ] วันที่ 19-02-2556 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.