| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 68 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 13-02-2556    อ่าน 1650
 เปิดแนว"ไลต์เรล" แคราย-นวมินทร์ เชื่อม"4รถไฟฟ้า"

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) กลับไปศึกษาโครงการความเหมาะสม นำระบบรถไฟฟ้าขนาดเบา (ไลต์เรล) เพื่อมาทดแทนระบบทางด่วนขั้นที่ 3 สายเหนือ (N1-N2-N3) ของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เนื่องจากใช้เงินลงทุนค่อนข้างสูง ประมาณ 101,367 ล้านบาท เป็นค่าก่อสร้าง 59,939 ล้านบาท ค่าเวนคืนที่ดิน 41,428 ล้านบาท หากปรับรูปแบบทำรถไฟฟ้าไลต์เรลจะทำให้ต้นทุนก่อสร้างและเวนคืนที่ดินถูกลงอย่างมาก

"ทางด่วนเส้นนี้การทางพิเศษฯออกแบบไว้นานแล้ว กำลังทบทวนโครงการใหม่ ถ้าสร้างทางด่วนต้องเวนคืนเยอะ หากจะสร้างทางด่วนต่อไปน่าจะเป็นเส้นทางเชื่อมชานเมืองหรือออกต่างจังหวัดจะเกิดประโยชน์มากกว่า ส่วนในเมืองแนวทางแก้ปัญหาจราจรจริง ๆ น่าจะใช้รถไฟฟ้าเป็นหลัก จึงชะลอทางด่วนเส้นนี้ไว้ก่อน"

นายชัชชาติกล่าวว่า การก่อสร้างจะอยู่บนเกาะกลางถนนงามวงศ์วาน และถนนเกษตร-นวมินทร์ มีระยะทางกว่า 10 กิโลเมตร จุดเริ่มต้นอยู่ที่แยกแคราย เชื่อมต่อกับรถไฟฟ้า 2 สาย คือ สายสีม่วง ช่วงบางซื่อ-บางใหญ่ และสายสีชมพู ช่วงแคราย-ปากเกร็ด-มีนบุรี

จากนั้นจะวิ่งในแนวถนนงามวงศ์งานตรงไปยังแยกถนนวิภาวดี เชื่อมกับรถไฟฟ้าสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิต ตรงไปจนถึงแยกเกษตรเชื่อมกับรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่ หลังจากนั้นจะตรงไปจนถึงแยกนวมินทร์โดยเส้นทางจากแยกเกษตร-แยกนวมินทร์ จะสร้างอยู่บนตอม่อทางด่วนเดิมที่การทางพิเศษฯลงทุนก่อสร้างไว้นานแล้วประมาณ 1,000 ล้านบาท ซึ่งสามารถใช้โครงสร้างร่วมกันได้

"เบื้องต้นให้ตุ๊กตาไปแบบนี้ คือให้เส้นทางเชื่อมกับรถไฟฟ้าให้มากที่สุด โดยระบบไลต์เรลจะเป็นฟีดเดอร์รองรับคนจากรถไฟฟ้าสายหลักไปยังถนนสายต่าง ๆ แก้ปัญหารถติดในกรุงเทพฯได้ มีข้อดีด้านต้นทุนก่อสร้างไม่แพง เฉลี่ย 2,500-3,000 ล้านบาท ทั้งโครงการตก 3 หมื่นล้านบาท"

เร่งแก้รถติด เกษตร-นวมินทร์

นายชัชชาติกล่าวอีกว่า ได้ให้กรมทาง หลวง (ทล.) ศึกษาว่าการแก้ปัญหารถติดบนถนนเกษตร-นวมินทร์คู่ขนาน สร้างสะพานข้ามแยกหรืออุโมงค์ทางลอดได้หรือไม่ เพราะมีจุดตัดและแยกไฟแดงค่อนข้างมาก

นายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า สนข.อยู่ระหว่างขอจัดสรรงบฯปี 2557 กว่า 10 ล้านบาท นำมาจัดจ้าง บริษัทที่ปรึกษาโครงการ คาดว่าจะเริ่มต้นศึกษาได้ใน ต.ค.นี้ ใช้เวลา 8 เดือนจะได้ข้อสรุป

เปิดแนวเส้นทาง 12.5 กม.

แหล่งข่าวจากกระทรวงคมนาคมเปิดเผยว่า หากเป็นระบบไลต์เรลตามนโยบาย รมว.คมนาคม ระยะทางรวม 12.5 กิโลเมตร ใช้เงินก่อสร้างกว่า 31,000 ล้านบาท มีจุดเริ่มต้นอยู่ที่แยกแคราย ซึ่งเป็นสถานีเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายสีม่วง(บางซื่อ-บางใหญ่) และสายสีชมพู (แคราย-ปากเกร็ด-มีนบุรี) สถานีศูนย์ราชการนนทบุรี จากนั้นจะเชื่อมกับรถไฟฟ้าสายสีแดง (บางซื่อ-รังสิต) สถานีบางเขน เมื่อตรงไปจะเป็นจุดเชื่อมกับรถไฟฟ้าสายสีเขียว (หมอชิต-สะพานใหม่) แยกเกษตร มุ่งหน้าสู่แยกนวมินทร์ และเลี้ยวซ้ายไปยัง กม.8 บนถนนรามอินทรา เชื่อมกับรถไฟฟ้าสายสีชมพูที่สถานีคู้บอน

การก่อสร้างมีทั้งใต้ดินและบนดินเพื่อลดผลกระทบการเวนคืน โดยช่วงแคราย-แยกเกษตรเป็นใต้ดินเลี่ยงจุดตัดแยกเกษตรและโทลล์เวย์ ส่วนรูปแบบโครงสร้างทางยกระดับเริ่มตั้งแต่แยกเกษตรไปจนถึงปลายทางที่ กม.8 โดยจะสร้างบนตอม่อทางด่วนเดิมของการทางพิเศษฯ ส่วนจุดที่ตั้งสถานีเดิมกำหนดรัศมี 1-2 กิโลเมตร แต่แนวทางการศึกษาต้องให้ห่างจากเดิม เพราะเป็นทางผ่านไม่ใช่สายหลัก อาจกำหนดจุดที่ตั้งสถานีให้ไปอยู่ในย่านชุมชน

ผลศึกษาด่วนใหม่เป็นหมัน

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ทางด่วนขั้นที่ 3 สายเหนือ ที่เพิ่งสั่งชะลอโครงการนั้น การทางพิเศษฯได้ว่าจ้างบริษัทที่ปรึกษา วงเงิน 79.38 ล้านบาท ซึ่งเตรียมส่งมอบผลศึกษาในเดือน ส.ค.นี้ โดยจัดอยู่ในแผนเร่งด่วน หากได้เงินลงทุนจะเริ่มเวนคืนและก่อสร้างในปี 2557 เป็นต้นไป

รูปแบบเป็นทางยกระดับ 6 ช่องจราจรตลอดเส้นทาง ระยะทางรวม 42.9 กิโลเมตร แบ่งก่อสร้าง 4 ตอน คือ N1 เริ่มต้นแนวสายทางจากถนนวงแหวนรอบนอกกรุงเทพฯด้านตะวันตก ใกล้แยกต่างระดับบางใหญ่ ไปสิ้นสุดที่แยกเกษตรศาสตร์ ระยะทาง 19.2 กิโลเมตร

ตอน N2 เริ่มต้นจากสี่แยกเกษตรศาสตร์ แนวสายทางไปซ้อนทับบนเกาะกลางถนนเกษตร-นวมินทร์ถึงแยกนวมินทร์ 9.2 กิโลเมตร ตอน N3 เริ่มต้นจากถนนนวมินทร์ ตัดผ่านถนนเสรีไทย และถนนรามคำแหง สิ้นสุดโครงการที่มอเตอร์เวย์สายกรุงเทพฯ-ชลบุรีสายใหม่ บริเวณถนนศรีนครินทร์ 12.5 กิโลเมตร และตอน E-W คอร์ริดอร์ เป็นโครงข่ายระยะทางสั้น ๆ 2.7 กิโลเมตร เริ่มต้นที่แยกนวมินทร์ไปเชื่อมกับถนนวงแหวนรอบนอกด้านตะวันออก
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ  ] วันที่ 13-02-2556 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.