| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 69 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 06-02-2556    อ่าน 1605
 เทียบฟอร์มอสังหาฯ...แชมป์ชนแชมป์ "พฤกษา-แสนสิริ" เดิมพันผู้นำตลาด

ตำแหน่งเบอร์ 1 ที่มียอดรับรู้รายได้สูงสุดในรอบปี"55 จะเปลี่ยนมือหรือไม่ ! นับเป็นอีกหนึ่งประเด็นที่น่าติดตาม ว่า 2 ค่ายจัดสรรมหาชนอย่าง "PS-พฤกษา เรียลเอเสตท" ของ "ทองมา วิจิตรพงศ์พันธุ์" จะรักษาแชมป์ไว้ได้อีกปี หรือจะเป็นค่าย "SIRI-แสนสิริ" ที่มี "เศรษฐา ทวีสิน" กุมบังเหียนทิศทางพัฒนาโครงการจะเฉือนแชมป์ได้เป็นครั้งแรก

เทียบฟอร์มปี"55-56

หลังจาก "พฤกษาฯ" ที่สร้างยอดรับรู้รายได้ปี 2552-2553 เติบโตพรวด 19%, 41% และ 22% ต้องมาบาดเจ็บจากน้ำท่วมใหญ่ปลายปี"54 บ้านจัดสรรที่อยู่ระหว่างเปิดขายหลายโครงการต้องจมบาดาล ทำให้แผนเติบโตแบบก้าวกระโดดมีอันต้องสะดุดลง และมีผลต่อเนื่องถึงปี"55 ทำให้พฤกษาฯเบาคันเร่งการลงทุนอย่างเห็นได้ชัด โดยเปิดตัวโครงการใหม่ทั้งปี 30 โครงการ รวมมูลค่าโครงการ 22,191 ล้านบาท

ขณะที่ "แสนสิริ" ซึ่งมีโครงการที่ถูกน้ำท่วมน้อยกว่า ใช้จังหวะนี้เร่งสปีดการลงทุนทั้งในกรุงเทพฯและต่างจังหวัด โดยปี"55 เปิดโครงการใหม่มากถึง 52 โครงการ รวมมูลค่าโครงการกว่า 57,000 ล้านบาท เพิ่มจากแผนเดิมที่เคยประกาศไว้ตอนแรก 44 โครงการ ถือว่ามากที่สุดในอุตสาหกรรม

โดยปีที่ผ่านมามี "ดีคอนโด" และ "เดอะเบส" แบรนด์คอนโดฯระดับราคา 1-3 ล้านบาท รวมถึงแบรนด์เฉพาะกิจที่เปิดตามเมืองท่องเที่ยวอย่างหัวหิน ชะอำ และเขาใหญ่ เป็นพระเอก

อย่างไรก็ตาม หากเปรียบเทียบฟอร์ม...แชมป์ชนแชมป์ ในช่วง 3 ไตรมาสแรกปี"55 ถือว่ายอดรับรู้รายได้ "แสนสิริ" ยังเป็นรอง "พฤกษาฯ" โดยมียอดรับรู้รายได้ 9 เดือน 16,013 ล้านบาท ขณะที่พฤกษาฯทำได้ 18,777 ล้านบาท

จากในวันแถลงแผนธุรกิจประจำปี"56 "ประชาชาติธุรกิจ" สอบถามผู้บริหารทั้ง 2 บริษัท ด้วยคำถามเดียวกันถึงแนวโน้มยอดรับรู้รายได้ปีที่ผ่านมา แม้ไม่ได้รับคำตอบเป็นตัวเลขตรง ๆ เนื่องจากยังไม่ได้แจ้งผลประกอบการกับตลาดหลักทรัพย์ฯ แต่ต่างฝ่ายต่างก็แย้มไต๋ว่า...ยอดรับรู้รายได้ปี"55 น่าจะทะลุเป้า ! โดยที่พฤกษาฯตั้งเป้าไว้ 26,000 ล้านบาท ขณะที่แสนสิริตั้งเป้าที่ 28,000 ล้านบาท

PS-แสนสิริ สร้างดาวคนละดวง

ขณะที่เป้าหมายในปี"56 ต้องเรียกว่า...หายใจรดต้นคอกันแบบก้ำกึ่ง โดยพฤกษาฯตั้งประมาณการยอดรับรู้รายได้ที่ 34,000 ล้านบาท ตั้งเป้ายอดขาย 35,000 ล้านบาท เติบโต 21% และจะเปิดตัวโครงการใหม่ถึง 78 โครงการ รวมมูลค่าโครงการ 55,000 ล้านบาท ในจำนวนนี้เป็นการเปิดตัว "ทาวน์เฮาส์"ถึง 60% หรือ 47 โครงการ ซึ่งเป็นเซ็กเมนต์ที่พฤกษาฯเป็นเจ้าตลาดอยู่ โดยอาศัยจุดแข็งที่มีโรงงานผลิตชิ้นส่วนสำเร็จรูปหรือระบบพรีแฟบของตัวเอง สามารถสร้างไว...เสร็จเร็ว ต้นทุนต่ำ

ส่วนฝั่งแสนสิริปี"56 เดินเกมบุกคนละรูปแบบ โดยตั้งประมาณยอดรับรู้รายได้ที่ 34,000-36,000 ล้านบาท เป้ายอดขาย 48,000 ล้านบาท เติบโตกว่า 12% และจะเปิดตัวโครงการใหม่ 45 โครงการ รวมมูลค่าโครงการ 61,000 ล้านบาท

ในจำนวนนี้ "คอนโดฯ" คือตัวบุกของแสนสิริ เพราะมีสัดส่วนถึง 57% หรือ 24 โครงการ รวมมูลค่าโครงการ 35,323 ล้านบาท ให้ข้อมูลแบบขยักทิ้งท้ายด้วยว่า มีโอกาสจะเปิดตัวมากกว่าแผนที่วางไว้ หากว่าจัดซื้อที่ดินได้เหมาะ ๆ

เปิดหนี้สินต่อทุน-มาร์จิ้น

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่อาจจะเป็นความเสี่ยงของแสนสิริในปีนี้ คือ...อัตราหนี้สินต่อทุน แม้ว่าอัตราหนี้สินต่อทุน ณ สิ้นปี"55 อยู่ที่ 1.5 เท่า แต่ก็ถือว่าค่อนข้างสูงเมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ยในอุตสาหกรรมซึ่งอยู่ที่ 1-1 เท่าเศษ ประกอบกับคอนโดฯที่ทยอยเปิดตัวเมื่อปีที่ผ่านมา ส่วนใหญ่จะยังไม่สามารถรับรู้รายได้ภายในปี"56 รวมถึงมีคอนโดฯใหม่ที่จะทยอยเปิดตัวเพิ่มตั้งแต่ต้นปี"56 เข้ามาอีก จึงอาจทำให้หนี้สินต่อทุนของแสนสิริปรับสูงขึ้น

ส่วนพฤกษาฯหลังจากชะลอการบุกในปีที่ผ่านมา ทำให้อัตราหนี้สินต่อทุนปรับลดลงจากเดิมประมาณกว่า 1 เท่า เหลือ 0.8 เท่า ถือว่ายังมีช่องว่างให้ก่อหนี้เพิ่มเพื่อขยายการลงทุนได้อีก

ขณะที่อัตราเน็ตมาร์จิ้นของแสนสิริยังมีคำถามว่าจะสามารถทำได้ดีขึ้นหรือไม่ โดย 3 ไตรมาสแรกอยู่ที่ 7.5% เป็นรองพฤกษาฯที่มีอัตราเน็ตมาร์จิ้นที่ 14% เศษ เปิดศึกทาวน์เฮาส์ 1.5 ล้าน

นอกจากการให้น้ำหนักพัฒนาโครงการในกลุ่มทาวน์เฮาส์และคอนโดฯที่แต่ละฝ่ายชำนาญ ปีนี้ "แสนสิริ" ยืนยันว่ามีความพร้อมจะแตกเซ็กเมนต์ลงมาทำตลาด

"ทาวน์เฮาส์" ระดับราคา 1.5 ล้านบาท เพื่อแย่งส่วนแบ่งตลาดจาก "พฤกษาฯ" ที่ครองแชมป์อยู่

"เราซื้อที่ดินแล้ว ประกาศตัวแล้ว

เรามาแน่นอน ในเซ็กเมนต์นี้คู่แข่ง คือ The Connect ของพฤกษาฯ" คำประกาศจาก "เสี่ยนิด-เศรษฐา" เอ็มดีใหญ่แสนสิริ

ขณะที่เจ้าตลาดอย่างพฤกษาฯก็มีความพร้อมที่จะสู้กับคู่แข่ง โดยเชื่อว่าการที่แสนสิริจะลงมารุกตลาดทาวน์เฮาส์ยูนิตละ 1.5 ล้านนั้นไม่ง่าย !

"พฤกษาฯก่อสร้างบ้านด้วยระบบพรีแฟบมานาน เรารู้ว่าการขยายตลาดลงมาจะต้องเบ่งกำลังการผลิตเพิ่มขึ้น ซึ่งไม่ง่ายในภาวะที่แรงงานมีปัญหาขาดแคลน" คำกล่าวจากประเสริฐ แต่ดุลยสาธิต กรรมการและรองเอ็มดีค่ายพฤกษาฯ

งานนี้เป็นคู่แชมป์ชนแชมป์ที่เลือกบุกกันคนละตลาด แต่สำหรับ "ทาวน์เฮาส์"

1.5 ล้านบาท ทั้ง 2 รายถือว่าไม่มีใครยอมใคร
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ  ] วันที่ 06-02-2556 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.