| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 198 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 26-01-2556    อ่าน 1713
 ปมร้อนขึ้นค่าเช่า "กรมพลศึกษา" ขอคืนพื้นที่สนามกีฬา 11 ไร่

กลาย เป็นประเด็นร้อนระหว่าง "จุฬาฯ VS กรมพลศึกษา" เมื่อจุฬาฯ ในฐานะเจ้าของพื้นที่บริเวณ "สนามกีฬาแห่งชาติ" รวม 87 ไร่ ประกอบด้วย สนามกีฬาศุภชลาศัย สนามเทพหัสดิน อาคารนิมิบุตร สระว่ายน้ำวิสุทธารมณ์ ได้ขอปรับขึ้นค่าเช่าจากคู่สัญญาคือกรมพลศึกษา จากปีละ 3 ล้านบาท เป็นปีละ 153,023,600 บาท

พร้อมกับขอคืนพื้นที่ประมาณ 11 ไร่ ซึ่งปัจจุบันเป็นสนามจินดารักษ์ อาคารจันทนยิ่งยง อาคารนันทนาการ ลานอเนกประสงค์ และโรงยิม เพื่อนำมาใช้พัฒนาการกีฬาของนิสิตจุฬาฯ และส่งเสริมสุขภาพของคนในชุมชนย่านนี้

กับประเด็นนี้ "อาจารย์เพิ่มยศ โกศลพันธุ์" ชี้แจงว่า การขอคืนพื้นที่ 11 ไร่ จากทั้งหมด 87 ไร่ เป็นตามเอ็มโอยูที่ตกลงกันไว้ตั้งแต่ 27 มิถุนายน 2540 สาระสำคัญคือจุฬาฯ มีสิทธิ์จะใช้ประโยชน์ในที่ดินที่กรมพลศึกษาใช้อยู่ได้

แต่ที่ผ่านมายังไม่สามารถขอเข้าไปใช้ประโยชน์ในพื้นที่ดังกล่าวได้เต็มที่ นำมาสู่การขอคืนพื้นที่บางส่วน

ส่วน มาตรการ "ปรับขึ้นค่าเช่า" ก็เพื่อให้สอดรับกับศักยภาพที่ดินในปัจจุบัน ที่ผ่านมาได้แจ้งให้กรมพลฯทราบล่วงหน้านานแล้ว โดยค่าเช่าใหม่ที่กลายมาเป็นกว่า 153 ล้านบาทนั้น ย่อม...มีที่มาที่ไป

หลัก การคือ ใช้การอ้างอิงตามหลักเกณฑ์เดียวกับ "Crown Porperty-สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์" คือคิดที่อัตรา 2% ของราคาประเมินที่ดิน (รายปี)

ดังนั้นแปลงที่ดินทั้ง 87 ไร่ มีราคาประเมินที่ตารางวาละ 2.5 แสนบาท หรือไร่ละ 100 ล้านบาท สัญญาเช่าพื้นที่ระหว่างจุฬาฯ-กรมพลศึกษาเป็นแบบ "รายปี" และได้สิ้นสุดลงเมื่อวันที่ 30 กันยายน 2555 ที่ผ่านมา

"ที่ดิน บริเวณนี้ จุฬาฯได้รับพระราชทานจากรัชกาลที่ 5 และรัชกาลที่ 6 พระองค์ท่านมีกระแสรับสั่งไว้ว่า สามารถนำมาใช้ประโยชน์เชิงพาณิชย์ได้ตามสมควร จุฬาฯจึงอยากขอความเป็นธรรม เพราะการจ่ายค่าเช่าก็ต้องมีหลักเกณฑ์ จะคิดถูกหรือให้อยู่ฟรีคงไม่ได้ (...อีกต่อไปแล้ว)"

อย่างไรก็ตาม หากกรมพลศึกษามีข้อจำกัดเรื่องงบประมาณ จุฬาฯก็พร้อมจะเปิดเจรจาเพื่อหาข้อสรุปที่เป็นประโยชน์กับทุกฝ่าย ส่วนการปรับลดค่าเช่าเป็นสิ่งที่ต้องเข้าที่ประชุมคณะกรรมการของสำนักงาน จัดการทรัพย์สินจุฬาฯ แน่นอนว่า...ไม่สามารถระบุได้ตอนนี้

ทั้งนี้ทั้งนั้นยืนยันว่าที่ผ่านมา จุฬาฯยังไม่ได้รับการติดต่อ และยังไม่มีข้อเสนอเรื่องอัตราค่าเช่าที่กรมพลฯยอมรับได้แต่อย่างใด
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ  ] วันที่ 26-01-2556 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.