| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 80 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 24-01-2556    อ่าน 1833
 เพื่อไทยปั้น"บางซื่อ"ฮับไฮสปีดเทรน ไฟเขียวซิโน-ไทยฯตอกเข็มสายสีแดงหลังล่าช้า5ปี

เพื่อไทยดีเดย์ มี.ค.นี้ตอกเข็ม "สถานีกลางบางซื่อ" รถไฟชานเมืองสายสีแดง "บางซื่อ-รังสิต" เร่งให้เสร็จใน 3 ปี จี้ปรับแบบใหม่รับไฮสปีดเทรน 3 สาย สนข.รับลูกอีก 2 เดือนได้ข้อสรุปผุดโมโนเรล-แผนพัฒนาเชิงพาณิชย์ ด้านผังเมือง กทม.ฉบับใหม่ หนุนเต็มที่ทั้งพัฒนาพาณิชยกรรมและที่อยู่อาศัย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากล่าช้าร่วม 5 ปีในที่สุดรถไฟชานเมืองสายสีแดง ช่วง "บางซื่อ-รังสิต" ระยะทาง 26 กิโลเมตร วงเงินลงทุนกว่า 8 หมื่นล้านบาทของการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ได้ฤกษ์เริ่มตอกเข็มในปีนี้ มีกำหนดเสร็จในอีก 4 ปีข้างหน้า หรือพร้อมเปิดบริการปี 2560





จี้ผู้รับเหมาเร่งให้เสร็จใน 3 ปี

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ในเร็ว ๆ นี้ ร.ฟ.ท.จะเริ่มก่อสร้างรถไฟชานเมืองสายสีแดง (บางซื่อ-รังสิต) โดยงานสัญญาที่ 1 งานก่อสร้างสถานีกลางบางซื่อและศูนย์ซ่อมบำรุง ค่าก่อสร้าง 29,826 ล้านบาท จะเริ่มก่อนเป็นลำดับแรก หลังเซ็นสัญญากับผู้รับเหมาก่อสร้างคือกลุ่มกิจการร่วมค้า SU (บมจ.ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่งฯ และ บมจ.ยูนิค เอ็นจิเนียริ่งฯ) เมื่อวันที่ 18 มกราคมที่ผ่านมา

ส่วนสัญญาที่ 2 งานก่อสร้างโยธาพร้อมสถานี จะเซ็นสัญญาในเดือนกุมภาพันธ์นี้ และสัญญาที่ 3 งานระบบไฟฟ้าและอาณัติสัญญาณ มอบหมายให้ ร.ฟ.ท.เร่งสรุปจะเปิดซองราคาหรือยกเลิกประมูล

นายชัชชาติกล่าวอีกว่า แผนพัฒนาสถานีกลางบางซื่อ สเต็ปแรกจะเร่งผู้รับเหมาสร้างให้เสร็จโดยเร็วหรือก่อนกำหนด 1,440 วัน หรือประมาณ 3 ปี 9 เดือน และให้ ร.ฟ.ท.ปรับแบบสถานีกลางบางซื่อใหม่เพื่อรองรับรถไฟความเร็วสูงที่รัฐบาลมีแผนจะก่อสร้าง 4 สาย โดยมี 3 สายที่จะต้องมาจอดรับ-ส่งผู้โดยสารที่สถานีบางซื่อ คือ สายกรุงเทพฯ-เชียงใหม่, กรุงเทพฯ-นครราชสีมา และกรุงเทพฯ-หัวหิน

ปรับแบบบางซื่อรับไฮสปีดเทรน

"บทบาทของสถานีกลางบางซื่อจะเป็นศูนย์กลางการคมนาคมของรถไฟทุกระบบทั้งรถไฟชานเมือง รถไฟทางไกล รถไฟฟ้า และรถไฟความเร็วสูง แต่รูปแบบเดิมยังไม่เพียงพอจะมารองรับรถไฟความเร็วสูง จึงให้รถไฟไปดูจะปรับยังไง บริเวณชั้นที่ 3 อาจจะลดการเดินทางรถไฟชานเมืองลงจอดรับคนแค่ 5 นาที ปรับชานชาลาให้รองรับรางรถไฟความเร็งสูงขนาด 1.435 เมตรมากขึ้น" นายชัชชาติกล่าวและว่า

นอกจากนี้ มอบหมายให้สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ศึกษาระบบอื่น ๆ ที่จะเชื่อมต่อสถานีกลางบางซื่อ รวมถึงการสร้างทางเชื่อม (sky walk) เช่น รถไฟฟ้าบีทีเอส สถานีหมอชิต รถเมล์ เป็นต้น ไม่อยากให้เหมือนสถานีมักกะสันของรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์ที่การเข้าออกลำบาก

แหล่งข่าวจาก ร.ฟ.ท. เปิดเผยว่า คาดว่าจะแจ้งให้ผู้รับเหมาเริ่มก่อสร้างงานสถานีกลางบางซื่อได้ในเดือนมีนาคมนี้ ส่วนการปรับแบบสถานี จะปรับการใช้งานเท่านั้น ส่วนสถานียังเป็นอาคาร 4 ชั้น (รวมชั้นใต้ดิน) โดยจะเพิ่มรางเพื่อรองรับรถไฟความเร็วสูงอีก 2 ชานชาลา จากเดิม 4 ชานชาลา โดยจะปรับลดรางส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์ (พญาไท-ดอนเมือง) ลง

สนข.เร่งเพิ่มฟีดเดอร์รับ

นายจุฬา สุขมานพ สนข. เปิดเผยเพิ่มเติมว่า สนข.อยู่ระหว่างศึกษาโครงการเชื่อมย่านพหลโยธินเพื่อรองรับการเชื่อมต่อสถานีกลางบางซื่อกับระบบอื่น ๆ คาดว่าจะได้ข้อสรุปเบื้องต้นในเดือนมีนาคมนี้ ทั้งรูปแบบระบบที่จะมาเชื่อมต่อ วงเงินลงทุนและการพัฒนาเชิงพาณิชย์ เช่น ที่อยู่อาศัย สำนักงาน ปัจจุบันอยู่ระหว่างตรวจสอบการใช้พื้นที่บริเวณนี้จากพื้นที่ทั้งหมด 2,325 ไร่ ทาง ร.ฟ.ท.ได้นำมาพัฒนาโครงการอะไรบ้าง ในเบื้องต้นมีแนวคิดจะสร้างระบบขนส่งมวลชนระดับรองวิ่งรอบภายในโครงการ เช่น ระบบโมโนเรล รถโดยสารประจำทางด่วนพิเศษ (บีอาร์ที) ทั้งโครงสร้างยกระดับและระดับพื้นดิน รถโดยสารทั่วไป (รถเมล์) รถตู้ เพื่อเชื่อมการเดินทางวิ่งเป็นวงกลมเลาะตามพื้นที่ต่าง ๆ

นายจุฬากล่าวว่า การให้บริการจะครอบคลุมพื้นที่ตั้งแต่ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลลาดพร้าว รถไฟฟ้าบีทีเอสสถานีหมอชิต เพราะต่อไปจะมีโครงการพัฒนาที่ราชพัสดุบริเวณหมอชิตของกรมธนารักษ์ สวนจตุจักร รถไฟฟ้าใต้ดิน สถานีขนส่งหมอชิต ตลาด อ.ต.ก. สถานีกลางบางซื่อ โครงการคอมเพล็กซ์บริเวณ กม.11

ผังเมืองใหม่กรุงเทพฯหนุนเต็มที่

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า สำหรับบริเวณย่านบางซื่อในร่างผังเมืองรวมกรุงเทพมหานครฉบับใหม่ ที่จะมีผลบังคับใช้ 15 พฤษภาคมนี้ กำหนดการใช้ประโยชน์ที่ดินบริเวณนี้ให้สอดรับการพัฒนาใหม่ ๆ

โดยกำหนดให้เป็นพื้นที่ "สีแดง พ. 4" หรือที่ดินพาณิชยกรรม สามารถพัฒนาพาณิชยกรรมและที่อยู่อาศัย สถาบันการราชการ การสาธาณูปการ ได้สิทธิ์พัฒนาในอัตราส่วนพื้นที่อาคารรวมต่อพื้นที่ดิน หรือ FAR อยู่ที่ 1:8 และพื้นที่ "สีน้ำตาล ย. 8" หรือที่ดินประเภทที่อยู่อาศัยหนาแน่นมาก เพื่อรองรับการอยู่อาศัยของพื้นที่เมืองชั้นใน พัฒนาที่อยู่อาศัยได้ทุกประเภท อาคารพาณิชยกรรมได้ไม่เกิน 10,000 ตารางเมตร ยกเว้นอยู่ในรัศมี 500 เมตรจากสถานีไฟฟ้า ได้สิทธิ์ FAR ที่ 1:6
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ  ] วันที่ 24-01-2556 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.