| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 97 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 22-01-2556    อ่าน 1729
 ค่าแรง 300... ในวิกฤตมีโอกาส อสังหาฯพกความมั่นใจ เปิดเกมบุกต่างจังหวัดรับแรงงานคืนถิ่น

ความท้าทายของภาคธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในปีงูเล็ก นอกจากปัจจัยเรื่องความไม่แน่นอนทางการเมืองและวิกฤตเศรษฐกิจในยุโรป ประเด็น "แรงงานก่อสร้างขาดแคลน" จะยังคงเป็นปัญหาใหญ่เข้าขั้นวิกฤตกันเลยทีเดียว เพราะภาพรวมมีจำนวนไม่เพียงพอรองรับการขยายงาน

ผู้ประกอบการอสังหาฯหลายรายบ่นเป็นเสียงเดียวกันว่า...แรงงานก่อสร้าง โดยเฉพาะแรงงานฝีมือ อาทิ ช่างฉาบ ช่างปูกระเบื้อง ฯลฯ หายากจริง ๆ

ล่าสุด นับตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2556 นโยบายปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำทุกจังหวัดทั่วประเทศเป็นวันละ 300 บาท จากปีที่ผ่านมานำร่องก่อน 7 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพฯ นนทบุรี สมุทรปราการ สมุทรสาคร นครปฐม ปทุมธานี และภูเก็ต

ทำให้มีผู้ประกอบการอสังหาฯหลายรายตั้งข้อสมมติฐานในทิศทางเดียวกันว่า การปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำเป็นอัตราเดียว

วันละ 300 ทั่วประเทศ มีแนวโน้มจะทำให้ปัญหาขาดแคลนแรงงานใน "กรุงเทพฯ" ทวีความรุนแรงขึ้นอีก เนื่องจากแรงงานก่อสร้างที่เป็นคนไทยล้วนแต่มีภูมิลำเนาอยู่ต่างจังหวัด และอาจเกิดปัญหา "แรงงานคืนถิ่น" เพื่อไปรับค่าแรง 300 บาท ที่บ้านเกิดซึ่งมีค่าครองชีพต่ำกว่าแทน



อย่างไรก็ตาม สำหรับผู้ประกอบการนอก-ในตลาดหลักทรัพย์ที่ขยายการลงทุนออกต่างจังหวัดในปีนี้ จากปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นจึงอาจกลายเป็นโมเดลธุรกิจใหม่ นั่นก็คือการพลิกวิกฤตเป็นโอกาสนั่นเอง

2 เดือนแรงงานคืนถิ่น

"อธิป พีชานนท์" เอ็มดี บมจ.ศุภาลัย วิเคราะห์ปัญหาที่น่าจะเกิดขึ้นหลังปรับค่าแรงขั้นต่ำทั่วประเทศเป็นวันละ 300 บาทว่า น่าจะเห็นปัญหาแรงงานที่มาทำงานในกรุงเทพฯกลับคืนถิ่นแน่ในอีก 2 เดือนข้างหน้า เพราะถ้าได้รับค่าจ้าง 300 บาทเท่ากัน สู้กลับไปทำงานที่บ้านเกิดหรือจังหวัดใกล้ ๆ บ้านเกิดดีกว่า เนื่องจากมีค่าครองชีพต่ำกว่าและได้อยู่ใกล้ครอบครัวด้วย

โดยปี 2556 ศุภาลัยมีแผนเปิดตัวโครงการต่างจังหวัดไม่น้อยกว่า 10 โครงการ มูลค่าโครงการ 8 พัน-1 หมื่นล้านบาท "ปีนี้เรื่องแรงงานก่อสร้างขาดแคลนคือปัญหาหลักของผู้ประกอบการอสังหาฯ นอกจากขายได้แล้ว ต้องบริหารงานก่อสร้างให้เสร็จทันตามกำหนด ส่วนการขยายโครงการออกต่างจังหวัด หากเกิดภาวะแรงงานคืนถิ่น คาดว่าปัญหาน่าจะน้อยกว่ากรุงเทพฯ"

ก่อนหน้านี้ "ไตรเตชะ ตั้งมติธรรม" กรรมการบริหาร บมไจ.ศุภาลัย ที่รับผิดชอบการพัฒนาโครงการในต่างจังหวัดระบุว่า โครงการในต่างจังหวัดไม่ค่อยมีปัญหาขาดแคลนผู้รับเหมา เช่น เชียงใหม่ ขอนแก่น สงขลา ฯลฯ งานก่อสร้างไม่มีมากเท่ากรุงเทพฯ อาจเป็นเพราะชื่อเสียงของ "ศุภาลัย" ทำให้เวลาว่าจ้างผู้รับเหมาจึงค่อนข้างเชื่อใจ และสามารถรวบรวมผู้รับเหมาและแรงงานก่อสร้างได้มากเพียงพอ

รับเหมาขอกลับบ้านเกิด

"สิทธิพร สุวรรณสุต" ซีอีโอบริษัทรับสร้างบ้าน "ปทุมดีไซน์ ดีเวลลอป" ที่ขยายธุรกิจออกสู่ต่างจังหวัดในรูปแบบการขายแฟรนไชส์มา 3-4 ปี ประเมินว่า เริ่มเห็นภาวะแรงงานก่อสร้างคืนถิ่นตั้งแต่ปีที่ผ่านมา เนื่องจากเศรษฐกิจในต่างจังหวัดเติบโตดี โดยเฉพาะจังหวัดใหญ่ อาทิ ขอนแก่น นครราชสีมา ภูเก็ต สงขลา เชียงใหม่ เชียงราย ฯลฯ เนื่องจากศูนย์การค้า (เซ็นทรัล) ศูนย์ค้าวัสดุขนาดใหญ่ขยายการลงทุนออกต่างจังหวัดจึงต้องการแรงงานก่อสร้าง ยิ่งปีนี้ค่าแรงขั้นต่ำปรับขึ้นเป็น 300 บาทเท่ากันทั่วประเทศ ก็ยิ่งเป็นปัจจัยที่ทำให้แรงงานอยากไปทำงานที่บ้านเกิด ประเมินว่าอาจมีสัดส่วนแรงงานก่อสร้างที่กลับคืนถิ่น 30-50% ของทั้งหมด

ล่าสุดเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมาเพิ่งมีผู้รับเหมาก่อสร้างรายหนึ่งแจ้งว่า จะขอกลับไปทำงานที่บ้านเกิด และปีที่ผ่านมาก็มีแรงงานก่อสร้างบางส่วนขอย้ายไปทำในสาขาต่างจังหวัดที่เป็นบ้านเกิดหรือใกล้บ้านเกิด ส่วนใหญ่ไปทางภาคอีสาน

"สิทธิพร" จึงวิเคราะห์แบบฟันธงว่า ทั้งหมดนี้จะทำให้งานก่อสร้างบ้านในต่างจังหวัดจะมีปัญหาขาดแคลนแรงงานไม่หนักเท่ากับกรุงเทพฯซึ่งตอนนี้มีปัญหามาก โดยเฉพาะแรงงานฝีมือ อาทิ ช่างฉาบปูน ช่างทาสี เป็นต้น บางครั้งต้องอาศัยทีมช่างจากจังหวัดใกล้เคียงกรุงเทพฯโยกมาทำงานที่กรุงเทพฯ ในบางไซต์ก่อสร้าง ขณะที่บริษัทจะขยายแฟรนไชส์รับสร้างบ้านในต่างจังหวัดอีก 4-5 สาขา

ภูเก็ตŽ ไม่มีข้อได้เปรียบ

ขณะที่ "อิสระ บุญยัง" เอ็มดี บจ.กานดา พร็อพเพอร์ตี้ ที่ปีนี้จะรุกตลาดต่างจังหวัดพัฒนาโครงการที่ภูเก็ตเป็นครั้งแรกวิเคราะห์ว่า หากจะมองเรื่องการพลิกวิกฤตเป็นโอกาส สำหรับบริษัทอสังหาฯที่รุกตลาดต่างจังหวัดในปีนี้ เนื่องจากเกิดภาวะแรงงานคืนถิ่นทำให้มีปัญหาขาดแคลนแรงงานก่อสร้างน้อยกว่ากรุงเทพฯนั้น คิดว่าทั้งผู้ประกอบการที่พัฒนาโครงการในกรุงเทพฯ-ต่างจังหวัดคงไม่ได้เปรียบเสียเปรียบเรื่องการจัดหาแรงงานกว่ากันมากนัก

เพราะแรงงานภาคการก่อสร้างทั้งหมดในปัจจุบัน ประเมินว่าเป็นแรงงานก่อสร้างคนไทยไม่ถึงครึ่งหนึ่ง ที่เหลืออีกกว่า 50% เป็นแรงงานต่างด้าว (พม่า ลาว กัมพูชา) ประกอบกับแรงงานก่อสร้างที่เป็นคนไทยส่วนใหญ่มีภูมิลำเนาอยู่ในภาคอีสาน ดังนั้นถึงแม้เกิดภาวะแรงงานภาคก่อสร้างคืนถิ่นเชื่อว่าปัญหาแรงงานก่อสร้างในหัวเมืองเศรษฐกิจภูมิภาคบางจังหวัดก็ยังมีอยู่ โดยเฉพาะหัวเมืองท่องเที่ยวหลักอย่าง "ภูเก็ต" ปัจจุบันยังหาแรงงานก่อสร้างได้ค่อนข้างยาก ประกอบกับแรงงานก่อสร้างที่กลับคืนถิ่นบางส่วน อาจเปลี่ยนไปทำงานในภาคธุรกิจอื่น ๆ เช่น เกษตรกรรม บริการ ท่องเที่ยว โรงงานอุตสาหกรรม เป็นต้น จึงอาจไม่ได้เป็นนัยให้ปัญหาแรงงานก่อสร้างในต่างจังหวัดคลี่คลาย
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ  ] วันที่ 22-01-2556 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.