| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 96 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 18-01-2556    อ่าน 1769
 อสังหาฯติดหล่มรับเหมา-แรงงานขาดหนัก หวั่นติดกับดักขายได้-สร้างไม่เสร็จ

อสัง หาฯติดหล่มรับเหมา-แรงงานขาดหนัก หวั่นติดกับดักขายได้-สร้างไม่เสร็จ "แสนสิริ-มั่นคง" พึ่งระบบสำเร็จรูป "พฤกษา" สปีดสร้างบ้าน 1 หลัง 28 วัน "แอล.พี.เอ็น." เสริมทีมรับเหมา-คนงาน 1พันคน "เอสซี" ล็อกสัญญาล่วงหน้า "เอพี" จ้างแรงงานประจำ 300 คน

ผู้สื่อข่าว "ประชาชาติธุรกิจ" รายงานว่า นโยบายค่าแรง 300 บาททั่วประเทศกำลังกลายเป็นโจทย์ใหม่ที่ท้าทายวงการอสังหาริมทรัพย์ เนื่องจากแรงงานไทยมีแนวโน้มจะคืนถิ่นกลับไปหางานทำที่บ้านเกิดในต่าง จังหวัด ดังนั้นคีย์ซักเซสของการดำเนินธุรกิจในปีนี้ นอกจากขายได้แล้ว สิ่งสำคัญคือต้องสร้างให้เสร็จตามกำหนดในปีนี้ด้วย ท่ามกลางความสุ่มเสี่ยงจะเกิดปัญหาขาดแคลนแรงงานทำให้ผู้ประกอบการต้องเร่ง ปรับตัวเรื่องการวางแผนบริหารงานก่อสร้าง

แสนสิริ-มั่นคงฯ พึ่งพรีคาสต์

นาย เศรษฐา ทวีสิน กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.แสนสิริ เปิดเผยว่า แสนสิริมีแบ็กล็อก (ยอดขายรอโอน) เฉพาะปีนี้ 1.8 หมื่นล้านบาท เตรียมแผนลดความเสี่ยงปัญหาแรงงานก่อสร้างขาดแคลน ด้วยการพัฒนาระบบผนังคอนกรีตสำเร็จรูปหรือพรีคาสต์ที่ใช้กับบ้านจัดสรรราคา ไม่เกิน 10 ล้านบาท อาทิ แบรนด์ฮาบิเทีย และเศรษฐสิริบางรุ่น

ขณะ เดียวกันปีนี้จะนำพรีคาสต์มาใช้สร้างคอนโดมิเนียมโลว์ไรส์ 8 ชั้น มีกำลังการผลิต 10 อาคาร/ปี ข้อดีคือก่อสร้างได้เร็วขึ้น จากเดิม 14-18 เดือนปีนี้ตั้งเป้าสร้างไม่เกิน 14 เดือน ส่วน

คอนโดฯที่เป็นอาคาร สูง ใช้วิธีเป็นพันธมิตรกับผู้รับเหมารายใหญ่ 5-6 ราย อาทิ วิศวภัทร์ สี่พระยาก่อสร้าง ฤทธา อาร์ทีเอช คอนสตรัคชั่นไลนส์ เป็นต้น ปีนี้แสนสิริจะเปิดคอนโดฯ 24 โครงการ เท่ากับแต่ละรายต้องรับงานเฉลี่ย 4-5 โครงการ

นายอุทัย อุทัยแสงสุข ผู้บริหารสายพัฒนาคอนโดฯของแสนสิริ เปิดเผยเพิ่มเติมว่า กลยุทธ์บริหารจัดการผู้รับเหมาคือ จ่ายเงินตรงเวลา กรณีที่ทำงานด้วยกันมานาน 10 ปีขึ้นไปมีเงื่อนไขไม่ต้องมีแบงก์การันตี ซึ่งปกติจะให้วางประมาณ 5% ของมูลค่างาน ช่วยผู้รับเหมาลดภาระค่าธรรมเนียมและดอกเบี้ย

นายชวน ตั้งมติธรรม ประธานกรรมการบริหาร บมจ.มั่นคงเคหะการ เปิดเผยว่า ปีนี้ตั้งเป้ายอดโอน 2.5-3 พันล้านบาท แผนที่เตรียมไว้มี 2 ส่วนคือ 1) โครงการที่อยู่ระหว่างสร้างจะจัดหาแรงงานเพิ่มประมาณ 100 คน โดยช่วยผู้รับเหมาประสานงานติดต่อนายหน้าจัดหาแรงงานทั้งคนไทยและต่างด้าว

2) โครงการใหม่ปีนี้จะนำระบบชิ้นส่วนสำเร็จรูป อาทิ ผนังคอนกรีตสำเร็จรูป คาน-แผ่นพื้นคอนกรีตสำเร็จรูป ฯลฯ มาใช้ โดยจ้างผลิตจากโรงงานภายนอก ปัจจุบันใช้ก่อสร้างบ้านเดี่ยว ทาวน์เฮาส์ คอนโดฯ สำหรับบ้านจากปกติใช้เวลาก่อสร้างเฉลี่ย 6-7 เดือน จะลดเวลาลงเหลือประมาณ 4-5 เดือนบวกลบ

พฤกษ�ฯสร้างบ้าน 28 วัน

นายประเสริฐ แต่ดุลยสาธิต กรรมการและรองกรรมการผู้จัดการ บมจ.พฤกษา เรียลเอสเตท เปิดเผยในทำนองเดียวกันว่า จากที่พฤกษาฯมียอดรอโอนปีนี้ 2.47 หมื่นล้านบาท คิดเป็นจำนวนยูนิตกว่า

1 หมื่นยูนิต แผนบริหารไซต์ก่อสร้างมี 2 ส่วน 1) นำระบบ REM (Real Estate Manufacturing) มาใช้ก่อสร้างบ้านเดี่ยว-ทาวน์เฮาส์ทุกไซต์ 100% กระบวนการจะเป็นโมเดลเดียวกับไลน์ผลิตของอุตสาหกรรมผลิตรถยนต์ ช่าง 1 ทีมรับผิดชอบงานเฉพาะส่วน เช่น งานติดตั้งหลังคา ผนังสำเร็จรูป ปูกระเบื้อง ฯลฯ เมื่อทำงานเฉพาะส่วนที่รับผิดชอบแล้วเสร็จ จะมีช่างชุดใหม่เข้ามาทำงานหมุนเวียนต่อทันที ทำให้งานเกิดความต่อเนื่อง ที่สำคัญช่างจะมีความชำนาญเฉพาะด้านสูง

"สถิติสร้างบ้าน 1 หลังได้เร็วที่สุดตอนนี้เหลือเพียง 28 วัน และมีคุณภาพงานที่ดีขึ้น ส่วนงานคอนโดฯใช้วิธีจ้างผู้รับเหมาเป็นพันธมิตร 5 ราย อาทิ พรพระนคร แสงฟ้า ซินเท็ค คอนสตรัคชั่น ฯลฯ โดยคอนโดฯใหม่จะเปิดตัวปีนี้ 13 โครงการ ได้เจรจาผู้รับเหมาก่อสร้างล่วงหน้าแล้ว" นายประเสริฐกล่าว

LPN-SC ล็อกผู้รับเหมา

เช่น เดียวกับนโยบายเร่งสร้างเร่งโอนของค่าย แอล.พี.เอ็น.ฯ และเอสซี แอสเสทฯ โดยนายปราโมทย์ ชัยพูล กรรมการผู้จัดการ บริษัท ลุมพินี โปรเจค มาเนจเมนท์ เซอร์วิส จำกัด ในเครือ บมจ.แอล.พี.เอ็น.ดีเวลลอปเมนท์ หรือ LPN เปิดเผยว่า ปีนี้มีแผนทยอยสร้างคอนโดฯ 6-7 โครงการ ประมาณ 1.5 หมื่นยูนิต การเตรียมตัวคือจะขยายผู้รับเหมาหลักอีก 1 ทีมใหญ่ บวกแรงงานอีก 1 พันคน จากปัจจุบันมีผู้รับเหมาหลัก 3 ทีม คนงาน 3 พันคน โดยการจูงใจผู้รับเหมาไม่ให้ถูกดึงตัว คือ ถ้าทำงานเสร็จเร็ว สามารถเบิกเงินงวดได้ทุก 7-14 วัน ถ้าสร้างเสร็จเร็วก่อนกำหนดและงานเรียบร้อยจะเพิ่มโบนัสพิเศษอีกต่างหาก

ขณะ ที่เรืออากาศเอกกรี เดชชัย ประธานเจ้าหน้าที่ด้านปฏิบัติการ บมจ.เอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชั่น หรือ SC กล่าวว่าบริษัทจับมือเป็นพันธมิตรกับผู้รับเหมาคอนโดฯ โดยเปลี่ยนจากการประมูลแข่งขันมาเป็นเจรจาราคาตรง และตกลงล่วงหน้า 6-8 เดือน โดยใช้วิธีประมาณการราคาอ้างอิงจากแนวโน้มเงินเฟ้อและเผื่อความเสี่ยงราคา วัสดุ โดยปีนี้ตั้งเป้ายอดโอนแตะ 1 หมื่นล้านบาท

เอพี จ้างเป็นพนักงานประจำ

แหล่ง ข่าวจาก บมจ.เอเชี่ยน พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ หรือ "เอพี" เปิดเผยว่า การเพิ่มค่าจ้างไม่สามารถแก้ปัญหาแรงงานขาดแคลนในปีนี้ได้เบ็ดเสร็จ สิ่งสำคัญอยู่ที่การบริหารความสัมพันธ์กับผู้รับเหมา-แรงงาน เพื่อไม่ให้ถูกดึงตัวและสามารถหาแรงงานเพิ่มขึ้นได้

กลยุทธ์สำคัญใน ปีนี้ เอพีเตรียมจ้างแรงงานก่อสร้างตรงเป็นพนักงานประจำ 100-300 คน บางส่วนเพื่อแก้ปัญหาขาดแคลนแรงงานเป็นช่วง ๆ เนื่องจากผู้รับเหมาที่ว่าจ้างก็หันไปรับงานนอกโครงการก็มี นอกจากนี้ระบบผนังคอนกรีตสำเร็จรูปที่นำมาใช้สร้างทาวน์เฮาส์บางแบรนด์ก็ เป็นตัวช่วย เพราะลดการใช้แรงงานในขั้นตอนงานโครงสร้างเสา-คาน-ผนังต่อหลังได้ 60-70% จากเดิมใช้ 20 คน ลดเหลือ 5-6 คน

"ความสัมพันธ์กับแรงงานวันนี้ ลึกซึ้งมากกว่าแค่นายจ้าง-คนงาน เราช่วยดูแลตั้งแต่เรื่องที่พักคนงาน จัดการเรื่องต่อน้ำประปา-ไฟฟ้า บางไซต์ก็ช่วยเช่าเต็นท์ผ้าใบมาตั้งเป็นที่พักหลบแดด ช่วยเจรจาตำรวจ มีโบนัสให้หากสร้างเสร็จเร็วกว่ากำหนดและคุณภาพงานได้มาตรฐาน" แหล่งข่าวกล่าว
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ  ] วันที่ 18-01-2556 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.