| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 110 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 08-01-2556    อ่าน 1750
 บิ๊กแบรนด์อสังหาลุ้นระทึก"ยอดรับรู้รายได้"

9เดือนแรก10บริษัทหลุดเป้า"แสนสิริ"อุบไต๋รอโอน1.1หมื่นล้านน้ำท่วมใหญ่-แรงงานขาดแคลนพ่นพิษไม่เลิก ปัญหางานก่อสร้างคอนโดฯหยุดชะงักไปกว่า 2 เดือน กระทบชิ่งติดหล่มโอนกรรมสิทธิ์ไม่ทันสิ้นปี"55 บวกลูกค้านักลงทุนประวิงเวลารอขายต่อทำกำไร บิ๊กแบรนด์อสังหาฯในตลาดหลักทรัพย์ฯหืดจับ ยอดรับรู้รายได้ปี"55 ส่อแวววืดเป้า ผลประกอบการ 9 เดือนแรกฟ้อง บริษัทท็อปเทน 9 ใน 10 รายทำยอดรับรู้รายได้ 41-73% ของเป้าทั้งปี



ผู้สื่อข่าว "ประชาชาติธุรกิจ" สำรวจแนวโน้มยอดรับรู้รายได้ปี 2555 ของบริษัทพัฒนาที่ดิน 10 รายในตลาดหลักทรัพย์ฯ ประกอบด้วย พฤกษา เรียลเอสเตท แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ แสนสิริ เอเชี่ยน พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ (เอพี) ควอลิตี้ เฮ้าส์ (คิวเฮ้าส์) พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค ศุภาลัย แอล.พี.เอ็น. ดีเวลลอปเมนท์ เอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชั่น และไรมอน แลนด์ พบว่า

มีหลายบริษัทที่ทำยอดรับรู้รายได้ช่วง 9 เดือนแรกได้ต่ำกว่าประมาณการที่ควรจะเป็น ปัจจัยเกิดจากปัญหาแรงงานก่อสร้างขาดแคลน และเหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่เมื่อปลายปี 2554 ทำให้งานก่อสร้างบ้าน-คอนโดมิเนียมต้องชะงักนานประมาณ 2 เดือน กระทบถึงแผนการส่งมอบและโอนกรรมสิทธิ์ โดยเฉพาะคอนโดฯที่จะรับรู้รายได้ต่อเมื่อก่อสร้างเสร็จเรียบร้อยทั้งอาคาร

ยอดรับรู้รายได้หลุดเป้า

จากการสำรวจพบว่ามีบริษัทพัฒนาที่ดิน 9 รายจาก 10 รายที่มียอดรับรู้รายได้ช่วง 9 เดือนแรกปีที่ผ่านมาไม่ถึง 75% ของเป้าประมาณการทั้งปี โดยทำยอดรับรู้รายได้อยู่ระหว่าง 41.6-73.4% ได้แก่

1) บมจ.พฤกษาฯ ทำได้ 1.87 หมื่นล้านบาท คิดเป็น 72.2% จากเป้าทั้งปี 2.6 หมื่นล้านบาท 2) บมจ.แสนสิริ ทำได้ 1.6 หมื่นล้านบาท คิดเป็น 57.1% จากเป้าทั้งปี 2.8 หมื่นล้านบาท

3) บมจ.เอเชี่ยนฯ ทำได้ 1.07 หมื่นล้านบาท คิดเป็น 63.4% จากเป้าทั้งปี 1.7 หมื่นล้านบาท 4) บมจ.ควอลิตี้ เฮ้าส์ ทำได้ 9.5 พันล้านบาท คิดเป็น 73.4% จากเป้าทั้งปี 1.3 หมื่นล้านบาท 5) บมจ.

พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค ทำได้ 6.4 พันล้านบาท คิดเป็น 54.1% ของเป้าทั้งปี 1.2 หมื่นล้านบาท

6) บมจ.ศุภาลัย 5.9 พันล้านบาท คิดเป็น 44.1% จากเป้าทั้งปี 1.35 หมื่นล้านบาท 7) บมจ.แอล.พี.เอ็น.ฯ ทำได้ 6.3 พันล้านบาท คิดเป็น 48.2% จากเป้าทั้งปี 1.32 หมื่นล้านบาท 8) บมจ.เอสซี

แอสเสทฯ ทำได้ 4.4 พันล้านบาท คิดเป็น 55.5% จากเป้าทั้งปี 8 พันล้านบาท และ

9) บมจ.ไรมอน แลนด์ ทำได้ 3.3 พันล้านบาท คิดเป็น 41.6% จากเป้าทั้งปี 8 พันล้านบาท

อย่างไรก็ตาม มีเพียง บมจ.แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ที่ทำยอดรับรู้รายได้ 9 เดือนแรกปีที่ผ่านมาได้เกินเป้า 75% โดยทำได้ 1.74 หมื่นล้านบาท คิดเป็น 87.3% จากเป้าทั้งปี 2 หมื่นล้านบาท โดยเป็นที่สังเกตว่าแลนด์ฯเป็นบริษัทที่มียอดรับรู้รายได้จากค่าเช่าและบริการช่วง 9 เดือนแรกถึง 1.3 พันล้านบาท สูงที่สุดในกลุ่มบริษัทพัฒนาที่ดินทั้ง 10 ราย ขณะที่ บมจ.พฤกษาฯ และ บมจ.ควอลิตี้ เฮ้าส์ ถือว่ามียอดรับรู้รายได้ต่ำกว่าเป้าเล็กน้อย

ดีเวลอปเปอร์ยอมรับหืดจับ

แหล่งข่าว บมจ.เอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชั่น เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ได้เห็นสัญญาณมาตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมาแล้วว่า การทำยอดรับรู้รายได้ในปี 2555 ให้เป็นไปตามเป้าไม่ใช่เรื่องง่าย เนื่องจากติดปัญหาน้ำท่วมใหญ่ทำให้งานก่อสร้างต้องหยุดไปช่วงหนึ่ง กระทบถึงการส่งมอบห้องชุดล่าช้ากว่าแผน จากกำหนดเดิมต้องทยอยส่งมอบภายในไตรมาส 3-4 ต้องมาทยอยแล้วเสร็จ ส่วนใหญ่มาแล้วในช่วง 1-2 เดือนสุดท้ายของปี ภาพรวมจึงอาจทำให้ยอดรับรู้รายได้ทั้งปีบางบริษัทไม่เป็นไปตามเป้า

ทั้งนี้ เอสซีฯมีคอนโดฯที่ต้องเร่งก่อสร้างและโอนกรรมสิทธิ์ให้ทันไตรมาส 4 ที่ผ่านมา 3 โครงการ และเห็นสัญญาณนี้มาตั้งแต่ต้นปีเพราะงานก่อสร้างต้องหยุดไปในช่วงน้ำท่วมกว่า 2 เดือน ก่อนหน้านี้ได้เตรียมแผนรองรับด้วยการเร่งยอดรับรู้รายได้ในฝั่งโครงการบ้านแนวราบเพิ่มขึ้นอีก 500 ล้านบาทเพื่อมาชดเชย และเกณฑ์คนงานก่อสร้าง 300 คน และวิศวกรอีก 100 คน มาระดมเร่งงานก่อสร้างคอนโดฯ จึงเสร็จทันตามกำหนด

แต่ก็ยอมรับว่าต้องลุ้นตัวเลขยอดรับรู้รายได้จนถึงวันสุดท้าย คือ 28 ธันวาคมที่ผ่านมา เพราะลูกค้าบางรายต้องการขายต่อทำกำไรจึงประวิงเวลาการโอนไว้ และยังมั่นใจว่าสุดท้ายน่าจะทำยอดรับรู้รายได้ใกล้เคียงเป้าที่ตั้งไว้

แหล่งข่าวจาก บมจ.พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค เปิดเผยว่า มีแนวโน้มว่ายอดรับรู้รายได้ไตรมาส 4/2555 จะไม่เป็นไปตามเป้า เนื่องจากมีโครงการไอคอนโด 2 โครงการที่งามวงศ์วานและสุขุมวิท 105 ไม่สามารถสร้างเสร็จและโอนกรรมสิทธิ์ได้ตามกำหนดคือเดือนธันวาคม เนื่องจากมีปัญหาแรงงานก่อสร้างขาดแคลนทำให้งานก่อสร้างช้ากว่าแผน

ศุภาลัย-เอพี-LPN มั่นใจตามเป้า

นายอธิป พีชานนท์ กรรมการผู้จัดการ บมจ.ศุภาลัย กล่าวว่า ถึงแม้ช่วงปลายเดือนธันวาคมที่ผ่านมา มีลูกค้าที่ซื้อคอนโดฯและถึงกำหนดส่งมอบแต่ไม่มาโอนกรรมสิทธิ์ เนื่องจากติดไปเที่ยวในช่วงเทศกาลปีใหม่ อย่างไรก็ตาม บริษัทสามารถเร่งงานก่อสร้างและโอนกรรมสิทธิ์ห้องชุดได้ตามแผน และมั่นใจว่าแนวโน้มยอดรับรู้รายได้ปี 2555 น่าจะเป็นไปตามที่ประมาณการไว้

นายภูมิพัฒน์ สินาเจริญ ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการสายงานและการเงินบัญชี บมจ.เอเชี่ยน พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ หรือ "เอพี" กล่าวว่า บริษัทประสบปัญหาแรงงานก่อสร้างไม่เพียงพอกับความต้องการ

เช่นเดียวกับบริษัทอื่น แต่สามารถบริหารจัดการจนโอนกรรมสิทธิ์บ้านและคอนโดฯได้ตามกำหนด จึงมั่นใจว่าแนวโน้มยอดรับรู้รายได้ในปี 2555 จะเป็นไปตามประมาณการ

แหล่งข่าวจาก บมจ.แอล.พี.เอ็น. ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า มั่นใจว่าแนวโน้มยอดรับรู้รายได้ในปีที่ผ่านมาจะเป็นไปตามเป้า แม้ว่าช่วงไตรมาส 4 มีคอนโดฯที่ต้องโอนกรรมสิทธิ์เพื่อบันทึกเป็นยอดรับรู้รายได้ในช่วงไล่เลี่ยกันประมาณ 4-5 โครงการ แต่ก็สามารถเร่งโอนห้องชุดได้ทันสิ้นปี
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ  ] วันที่ 08-01-2556 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.