| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 99 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 27-12-2555    อ่าน 1820
 ห้ามสร้างคอนโดเขาใหญ่ ประกาศผังเมืองใหม่ทุบอสังหา-ท่องเที่ยว

อสังหาฯเขาใหญ่แจ็กพอต โยธาฯโคราชคลอดร่างผังเมืองรวมฉบับใหม่ให้กฤษฎีกาตรวจสอบ ประกาศใช้ปลายปี"56 บังคับใช้ประโยชน์ที่ดิน 80% ของ อ.ปากช่อง เป็นพื้นที่สีเขียว-เขียวทแยงขาว "ถนนธนะรัชต์-ผ่านศึกฯ-วังน้ำเขียว" โดนหมด ห้ามสร้าง "บ้าน-คอนโดฯ-โรงแรม-รีสอร์ต-สนามกอล์ฟ" ดีเวลอปเปอร์ฝุ่นตลบเร่งออกแบบ-ขออนุญาตก่อสร้างล่วงหน้า หน่วยงานท้องถิ่นเตรียมขอทบทวน หวั่นกระทบท่องเที่ยวเขาใหญ่

แหล่งข่าวจากสำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ขณะนี้สำนักงานโยธาฯ อยู่ระหว่างจัดทำร่างผังเมืองรวมจังหวัดนครราชสีมา เนื่องจากปัจจุบันยังไม่มีผังเมืองบังคับใช้ ล่าสุดอยู่ในขั้นตอนส่งให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจสอบรายละเอียด คาดว่าภายในช่วงปลายปี 2556 น่าจะประกาศบังคับใช้ผังเมืองใหม่ได้





10 ตำบลในปากช่องโดนหมด

ทั้งนี้ สาระสำคัญของผังเมืองรวมโคราชฉบับใหม่ จะมีผลกระทบโดยตรงต่อการพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยเชิงพาณิชย์ใน อ.ปากช่อง คิดเป็นสัดส่วนประมาณ 80% ของทั้งอำเภอ ได้แก่ ตำบลหมูสี จันทร์ทึก หนองสาหร่าย วังไทร ขนงพระ คลองม่วง วังกะทะ โป่งตาลอง หนองน้ำแดง และดงพญาเย็น รวมทั้งถนนเศรษฐกิจการท่องเที่ยวสำคัญ 3 สายในพื้นที่คือ ถนนธนะรัชต์ ถนนผ่านศึก-กุดคล้า และถนนไปวังน้ำเขียว ซึ่งปัจจุบันกำลังมีการลงทุนโครงการบ้านพักตากอากาศ คอนโดมิเนียม โรงแรม รีสอร์ต และสนามกอล์ฟเป็นจำนวนมาก จะถูกกำหนดเป็น "พื้นที่อนุรักษ์ชนบทและเกษตรกรรม" (เขียวทแยงขาว) และ "พื้นที่ป่าไม้" (เขียวอ่อนทแยงขาว)

ข้อบังคับผังเมืองคือ ห้ามไม่ให้จัดสรรที่ดินแบ่งแปลงขาย พัฒนาบ้านจัดสรร บ้านพักตากอากาศ คอนโดฯ โรงแรม รีสอร์ต สนามกอล์ฟ และโรงงานอุตสาหกรรม โดยพื้นที่อนุรักษ์ชนบทและเกษตรกรรมจะอนุญาตให้ก่อสร้างได้เฉพาะสิ่งปลูกสร้างเพื่อการพักอาศัย โรงเรียน วัด สิ่งปลูกสร้างเพื่อการปศุสัตว์ การเกษตรกรรม และสาธารณูปโภค เช่น ไฟฟ้า ประปา เป็นต้น

"ผังเมืองโคราชฉบับใหม่เริ่มทำมาตั้งแต่ปี 2547 ผ่านขั้นตอนประชาพิจารณ์ภาคประชาชนในพื้นที่อย่างถูกต้อง เสียงสะท้อนมีทั้งประชาชนที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วยกับการให้อำเภอปากช่องเป็นพื้นที่อนุรักษ์ชนบทและเกษตรกรรม แต่มีส่วนน้อยที่ไม่เห็นด้วย กรมโยธาฯจึงยืนยันเจตนารมณ์กำหนดให้พื้นที่โดยรอบอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่เป็นพื้นที่สีเขียว เพื่อรักษาสภาพแวดล้อมตลอดไป" แหล่งข่าวกล่าว

หวั่นผังเมืองใหม่ทุบท่องเที่ยว

แหล่งข่าวคนเดิมกล่าวด้วยว่า ปัจจุบันผู้ประกอบการที่มีที่ดินอยู่ในความครอบครองและต้องการจะพัฒนาโครงการอสังหาฯในเขาใหญ่ ต้องรีบออกแบบและขออนุญาตก่อสร้างล่วงหน้าไว้ก่อน โดยโครงการพัฒนาที่ดินช่วงที่ผ่านมา เนื่องจากยังไม่มีผังเมืองรวมประกาศใช้จึงให้ยึดตามกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง อาทิ พ.ร.บ.ควบคุมอาคารฯ พ.ร.บ.อาคารชุดฯ พ.ร.บ.จัดสรรที่ดินฯ และ พ.ร.บ.ส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ

นายไพวงษ์ เตชะณรงค์ ผู้ก่อตั้งกลุ่มโบนันซ่า เขาใหญ่ และเป็นเจ้าของที่ดินในเขาใหญ่ประมาณ 5,000 ไร่ เปิดเผยว่า ได้ทราบเรื่องการจัดทำร่างผังเมืองใหม่แล้ว เชื่อว่าหากบังคับใช้จะทำให้การลงทุนหยุดชะงัก และจะเกิดการต่อต้านจากผู้ประกอบการอสังหาฯในพื้นที่แน่นอน

"ผังเมืองจังหวัดนครราชสีมาไม่ควรกำหนดให้พื้นที่โดยรอบอุทยานฯเขาใหญ่เป็นพื้นที่เกษตรกรรม แต่ควรให้ความสำคัญกับการบังคับใช้กฎหมาย ไม่ให้มีสิ่งปลูกสร้างเข้าไปรุกล้ำพื้นที่อุทยานแห่งชาติ" นายไพวงษ์กล่าว

ปัจจุบัน กลุ่มโบนันซ่ามีที่ดินในเขาใหญ่รวมประมาณ 5 พันไร่ แบ่งพัฒนาเป็นสนามกอล์ฟ บ้านจัดสรร คอนโดฯ โรงแรมไปแล้วประมาณ 4.5 พันไร่ คงเหลืออีกประมาณ 500 ไร่ซึ่งไม่ได้รับผลกระทบ เนื่องจากได้ขออนุญาตจัดสรรที่ดินแบ่งแปลงขายไว้แล้ว รวมทั้งหมดกว่า 200-300 แปลง

ที่ดินตระกูลดังเจอแจ็กพอต

แหล่งข่าวจากผู้ประกอบการพัฒนาที่ดินในเขาใหญ่ กล่าวว่า หากบังคับใช้ผังเมืองใหม่เท่ากับเป็นการคุมกำเนิดการลงทุนอสังหาฯในเขาใหญ่ ดังนั้นตั้งแต่ต้นปีจึงมีความเคลื่อนไหวเปิดตัวโครงการบ้านและคอนโดฯตากอากาศจำนวนมาก ปี 2555 มีถึง 19 โครงการ กว่า 1,500 หน่วย ซึ่งถือว่าสูงมากกว่าปกติเท่าที่ทราบมีเศรษฐีหลายรายที่ถือครองที่ดินในเขาใหญ่ อาทิ ครอบครัวภิรมย์ภักดี (เบียร์สิงห์) มีที่ดินบริเวณถนนผ่านศึก-กุดคล้า, กลุ่มโอเชียนพร็อพเพอร์ตี้ของกลุ่มไทยสมุทรประกันชีวิต, ตระกูลสิริวัฒนภักดี (เบียร์ช้าง) ฯลฯ เชื่อว่าจะเร่งนำมาพัฒนาโครงการในปีหน้า หรืออาจใช้วิธีขออนุญาตก่อสร้างไว้ก่อนแต่ยังไม่เปิดตัว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากผลวิจัยตลาดอสังหาริมทรัพย์ในเขาใหญ่ของบริษัท เน็กซัส พรอพเพอร์ตี้ มาร์เก็ตติ้ง จำกัด พบว่าในช่วง 11 เดือนแรกปี 2555 มีที่อยู่อาศัยเปิดตัวใหม่ 19 โครงการ รวม 1,517 พันยูนิต ราคา 1.5-30 ล้านบาท แบ่งเป็นคอนโดฯ 11 โครงการ 1,150 ยูนิต วิลล่า 367 ยูนิต ถือว่าค่อนข้างสูง เนื่องจากสถิติ ณ สิ้นปี 2554 เขาใหญ่มีซัพพลายบ้าน-คอนโดฯสะสมประมาณ 2,500 ยูนิต

นายอุทัย อุทัยแสงสุข ผู้บริหารของ บมจ.แสนสิริ กล่าวว่า หลังจากเปิดตัวโครงการที่เขาใหญ่แล้ว 2 โครงการ คือ23 องศา เอสเตท และเดอะ วัลลีย์ เขาใหญ่ ขณะนี้อยู่ระหว่างมองหาที่ดินเพื่อพัฒนาโครงการที่ 3 บริษัททราบเรื่องร่างผังเมืองใหม่แล้ว ดังนั้นภายใต้สมมติฐานว่าเหลือระยะเวลาอีกประมาณ 1 ปีก่อนที่จะประกาศใช้ ก็จะต้องซื้อที่ดินด้วยความรวดเร็ว รอบคอบ และติดตามความคืบหน้าผังเมืองอย่างใกล้ชิด

องค์กรท้องถิ่น 6 อำเภอคัดค้าน

แหล่งข่าวจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นแห่งหนึ่งในจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า นอกจากอำเภอปากช่อง ทราบว่ามีอีก 5 อำเภอ ได้แก่ ปักธงชัย วังน้ำเขียว โชคชัย ครบุรี และสูงเนิน ที่ร่างผังเมืองใหม่ระบายสีเป็นสีเขียวอ่อนและสีเขียวทแยงขาว ทำให้ไม่สามารถพัฒนา

สิ่งปลูกสร้างเชิงพาณิชย์ได้เกือบทุกพื้นที่ของอำเภอ ทางผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเตรียมหารือกันเพื่อยื่นหนังสือถึงสำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดนครราชสีมา แสดงเจตจำนงให้ทบทวนร่างผังเมืองอีกครั้ง

ทั้งนี้ มีความเห็นว่าสภาพเศรษฐกิจของเขาใหญ่เปลี่ยนไปจากเดิมมาก จากที่มีรายได้จากการเกษตร มาเป็นรายได้จากการท่องเที่ยว ประชาชนในพื้นที่ก็มีรายได้จากการทำงานที่โรงแรม-รีสอร์ต และค้าขาย หากถูกห้ามไม่ให้ก่อสร้างโรงแรมรีสอร์ต ก็ถือเป็นเรื่องน่าเสียดายสำหรับคนในพื้นที่

โยธาฯแจงทŽเพื่อสิ่งแวดล้อม

แหล่งข่าวจากกรมโยธาธิการและผังเมือง กล่าวกับ "ประชาชาติธุรกิจ" เรื่องเดียวกันนี้ว่า ร่างผังเมืองรวมฉบับใหม่ได้ทำการยกร่างแล้วเสร็จ และผ่านการรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนในพื้นที่มาหลายปีแล้ว ตามข้อกำหนดใหม่พื้นที่กระทบมากสุดคือย่านเขาใหญ่ เพราะปัจจุบันนักลงทุนจากกรุงเทพฯเข้าไปพัฒนาโครงการจำนวนมาก แต่ไม่น่าจะกระทบมากเท่าไหร่ เนื่องจากส่วนใหญ่เป็นโครงการขนาดเล็ก สูง 2-3 ชั้น เช่น บูติคโฮเต็ล เป็นต้น ปัจจุบันมีการพัฒนาไปค่อนข้างมากเกือบเต็มพื้นที่แล้ว กว่าที่ผังเมืองรวมใหม่จะมีผลบังคับใช้

คุมระยะถอยร่นถนนสายหลัก

ทั้งนี้ ข้อกำหนดพื้นที่สีเขียวทแยงขาว ให้ใช้ประโยชน์ที่ดินเพื่อการเกษตรกรรม การปศุสัตว์ ที่พักอาศัย สถาบันราชการ สถาบันการศึกษา สถาบันศาสนา การสาธารณูปโภคและการสาธารณูปการ และการอนุรักษ์และส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อมแต่หากจะใช้เพื่อกิจการอื่น ต้องไม่ใช่อาคารขนาดใหญ่หรืออาคารที่มีพื้นที่รวมกันเกิน 2,000 ตารางเมตร หรืออาคารที่มีความสูงตั้งแต่ 15 เมตรขึ้นไป หรืออาคารสูงตั้งแต่ 23 เมตรขึ้นไป (สูง 7-8 ชั้น) อีกทั้งต้องมีที่ว่างไม่น้อยกว่า 80% ของแปลงที่ดินที่ยื่นขออนุญาต เช่น ที่ดิน 100 ไร่ จะพัฒนาได้แค่ 20 ไร่ เป็นต้น

นอกจากนี้ยังมีข้อห้ามอื่น ๆ เช่น ห้ามสร้างโรงงาน คลังน้ำมัน คลังแก๊ส โรงแรม จัดสรรที่ดินเพื่ออยู่อาศัย ประกอบพาณิชยกรรมหรืออุตสาหกรรม ห้ามสร้างสวนสนุก สนามกอล์ฟ

ข้อกำหนดยังควบคุมการใช้ประโยชน์ที่ดินแนวถนนสายหลัก ต้องมีระยะถอยร่น 6 เมตร เช่น ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 2, 24, 201, 204, 224, 226 และ 304 รวมถึงการใช้ประโยชน์ที่ดินริมฝั่งแม่น้ำ คลอง ลำห้วย หรือแหล่งน้ำสาธารณะต้องถอยร่นไม่น้อยกว่า 10 เมตร

แหล่งข่าวกล่าวต่อว่า จังหวัดนครราชสีมา นอกจากผังเมืองรวมจังหวัดแล้ว ยังมีผังเมืองรวมชุมชน ได้แก่ ผังเมืองรวมเมืองโนนสูง ผังเมืองรวมเมืองบัวใหญ่ ผังเมืองรวมชุมชนพิมาย ผังเมืองรวมนครราชสีมา ผังเมืองรวมชุมชนเมืองปัก ผังเมืองรวมเมืองปากช่อง และผังเมืองรวมชุมชนสีคิ้ว ซึ่งทั้งหมดมีหมดอายุแล้ว คือ ผังเมืองรวมเมืองนครราชสีมา ผังเมืองรวมเมืองบัวใหญ่ และผังเมืองรวมเมืองโนนสูง และที่กำลังรอประกาศบังคับใช้ มีผังเมืองรวมเมืองปากช่อง ผังเมืองรวมชุมชนพิมาย ผังเมืองรวมชุมชนสีคิ้ว และผังเมืองรวมชุมชนเมืองปัก
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ  ] วันที่ 27-12-2555 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.