| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 81 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 27-12-2555    อ่าน 1940
 ท้องถิ่นนนท์งัดกฎเหล็กระหว่างรอผังเมือง เพิ่มกันน้ำท่วม-ปรับสีพัฒนาแนวรถไฟฟ้า

นายอนวัช สุวรรณเดช โยธาธิการและผังเมืองจังหวัดนนทบุรี เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า หลังจากผังเมืองรวมจังหวัดนนทบุรีได้หมดอายุลงเมื่อเดือนมีนาคม 2555 ที่ผ่านมา ล่าสุดขณะนี้พบว่า ในระหว่างรอผังเมืองรวมนนทบุรีฉบับใหม่ประกาศบังคับใช้อย่างเป็นทางการ ปรากฏว่า ทางองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่จังหวัดนนทบุรีได้ทยอยออกประกาศข้อบัญญัติเพื่อควบคุมการก่อสร้างแต่ละพื้นที่ ล่าสุดได้มีการออกประกาศเทศบัญญัติหรือประกาศข้อบัญญัติขององค์การบริหารส่วนตำบลเป็นที่เรียบร้อยแล้วจำนวน 26 ท้องถิ่น จาก 45 ท้องถิ่น อาทิ บางไผ่ บางใหญ่ ละหาร บางรักพัฒนา เป็นต้น

ท้องถิ่น 45 แห่งตื่นคุมผังเมือง

ขณะเดียวกัน ความพยายามในการออกข้อบัญญัติองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่อยู่ระหว่างรอออกประกาศในราชกิจจานุเบกษามีอีก 10 ท้องถิ่นด้วยกัน ส่วนที่เหลืออยู่ระหว่างการพิจารณาตามขั้นตอน เช่น ขั้นตอนการขออนุมัติจากผู้ว่าราชการจังหวัด ขั้นตอนการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนในพื้นที่ หรืออยู่ระหว่างยกร่างประกาศ เป็นต้น



"เพื่อไม่ให้เกิดสุญญากาศท้องถิ่นจึงต้องออกข้อบัญญัติมาคุมไว้ป้องกันการก่อสร้างใหม่ ๆ จนกว่าร่างผังเมืองรวมฉบับใหม่จะมีผลบังคับใช้ แต่ข้อบัญญัติควบคุมเฉพาะการก่อสร้าง แต่จะคุมการพัฒนาไม่ได้ทั้งระบบเหมือนผังเมืองรวม และอาจจะทำให้การลงทุนของผู้ประกอบการพัฒนาที่ดินมีปัญหาได้ หากที่ดินในผังเมืองใหม่ได้ปรับสีผังใหม่"

นายอนวัชกล่าวว่า สาเหตุที่ทำให้ร่างผังเมืองรวมฉบับใหม่ประกาศล่าช้า เนื่องจากทางคณะกรรมการ (บอร์ด) ผังเมืองใหญ่มอบหมายให้ทางองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) เป็นผู้จัดทำรายละเอียดร่างผังเมือง โดยเพิ่มรายละเอียดแผนป้องกันน้ำท่วมเข้าไปด้วย หลังเกิดเหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่เมื่อปลายปี 2554 ที่ผ่านมา เพื่อเป็นแนวทางการป้องกันในอนาคต จึงทำให้กระบวนการยกร่างยังไม่เสร็จสิ้น แต่คาดว่าจะแล้วเสร็จและพร้อมเปิดรับฟังความคิดเห็นของประชาชนในพื้นที่ต้นปี 2556 นี้

ปรับสีรัศมี 500 เมตรสายสีม่วง

สำหรับร่างผังเมืองรวมฉบับใหม่จะมีการนำผังเมืองรวมกรุงเทพมหานครเป็นต้นแบบในการกำหนดการใช้ประโยชน์ที่ดินด้วย เนื่องจากเป็นพื้นที่ต่อเชื่อมกัน ซึ่งมีพื้นที่ที่มีการเปลี่ยนแปลงหลายจุดเพื่อรองรับกับการพัฒนาใหม่ ๆ ที่จะเกิดขึ้นหลังจากโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง (บางซื่อ-บางใหญ่) สร้างเสร็จ สรุปโดยภาพรวมเป็นการเพิ่มความหนาแน่นมากขึ้นในแนวรถไฟฟ้า

แนวทางจะมีการปรับสีผังเมืองรวมใหม่แนวรถไฟฟ้าในรัศมี 500 เมตร จากริมถนนรัตนาธิเบศร์ทั้ง 2 ฝั่ง ตั้งแต่บริเวณศาลากลางจังหวัดไปถึงสะพานพระนั่งเกล้า จากพื้นที่สีส้ม (ที่อยู่อาศัยหนาแน่น

ปานกลาง) ปรับเป็นสีน้ำตาล (ที่อยู่อาศัยหนาแน่นมาก)พื้นที่จากข้ามสะพานพระนั่งเกล้าไปถึงบางใหญ่ เปลี่ยนจากสีเหลือง (ที่อยู่อาศัยหนาแน่นน้อย) เป็นสีส้ม (ที่อยู่อาศัยหนาแน่นปานกลาง) และจากแยกบางใหญ่เปลี่ยนจากสีส้มเป็นสีน้ำตาล (ที่อยู่อาศัยหนาแน่นมาก)

อนุรักษ์สวนทุเรียน 2 พันไร่

นายอนวัชกล่าวว่า นอกจากนี้จะมีการกำหนดการใช้ประโยชน์ที่ดินเป็นพื้นที่ย่อยลงไปอีกเหมือนกับผังเมืองรวมกรุงเทพฯ จากผังเมืองรวมฉบับเดิมปี 2548 ที่หมดอายุไปไม่ได้กำหนดไว้ เช่น พื้นที่สีเหลือง (ย.) หรือที่ดินประเภทที่อยู่อาศัยหนาแน่นน้อยแยกย่อยเป็น ย.1-ย.2-ย.3 พื้นที่สีส้ม (ย.) หรือที่ดินประเภทอยู่อาศัยหนาแน่นปานกลาง จะแยกเป็น ย.4-ย.5 พื้นที่สีน้ำตาล (ย.) หรือที่ดินประเภทที่อยู่อาศัยหนาแน่นมาก แยกเป็น ย.6-ย.7 พื้นที่สีแดง (พ.) หรือที่ดินประเภทพาณิชยกรรม จะแยกเป็น พ.1-พ.2-พ.3 เป็นต้น

อีกทั้งจะเพิ่มความเข้มงวดในการใช้ประโยชน์ที่ดินบริเวณริมคลองบางกอกน้อย ย่านบางเลน บางม่วง บางกร่าง โดยจะลดการพัฒนาที่ดินลง จากผังเมืองรวมฉบับเดิมกำหนดเป็นพื้นที่สีเหลืองให้สร้างที่อยู่อาศัยได้ แต่ปัจจุบันในบริเวณนี้สภาพพื้นที่มีบางส่วนที่เป็นสวนทุเรียน เนื้อที่ประมาณ 2,000 ไร่ ดังนั้น ในร่างผังเมืองใหม่จะกำหนดที่ดินบริเวณนี้เป็นสีเขียว (ที่ดินเพื่อเกษตรกรรม) เพื่ออนุรักษ์สวนทุเรียนไว้ จะไม่ให้มีการนำที่ดินเพื่อทำการจัดสรรแต่อย่างใด ยกเว้นการสร้างบ้านบนที่ดินของตัวเอง

"ยอมรับว่าปัจจุบันจังหวัดนนทบุรีมีการเติบโตที่เร็วมาก ทั้งที่อยู่อาศัยและโรงงานอุตสาหกรรม จึงต้องมีการควบคุมการพัฒนาให้เป็นไปอย่างมีแบบแผนและมีระบบ"

ปรับ สีม่วงอ่อนŽ อบต.ละหาร

นายอนวัชกล่าวอีกว่า สำหรับพื้นที่อุตสาหกรรมในร่างผังเมืองรวมฉบับใหม่ จะกำหนดเขตพื้นที่อุตสาหกรรมไว้ชัดเจนในบริเวณ อบต.ละหาร ถนนบางกรวย-ไทรน้อย เนื้อที่ประมาณ 1,000 ไร่ โดยกำหนดเป็นพื้นที่สีม่วงอ่อน หรือย่านอุตสาหกรรมเฉพาะกิจที่ไม่ก่อให้เกิดมลพิษ จากเดิมบริเวณนี้ตามผังเมืองฉบับเดิมกำหนดเป็นพื้นที่สีเขียว (เกษตรกรรม) เนื่องจากบริเวณนี้จะเป็นแหล่งโรงงานผลิตเฟอร์นิเจอร์อยู่แล้ว แต่ที่ผ่านมาในผังเมืองรวมไม่ได้กำหนดไว้อย่างชัดเจน

"ในร่างผังเมืองรวมใหม่จะกำหนดย่านนี้เป็นย่านศูนย์กระจายสินค้า และส่งเสริมเรื่องโลจิสติกส์ให้กับผู้ประกอบการด้านต่าง ๆ เช่น ซูเปอร์มาร์เก็ต เฟอร์นิเจอร์ และสร้างคลังสินค้า เป็นต้น"

สำหรับการพัฒนาที่ดินโดยรอบสถานีรถไฟฟ้าสายสีม่วง นายอนวัชกล่าวว่าจะมีการกำหนดค่า FAR หรืออัตราส่วนพื้นที่อาคารรวมต่อพื้นที่ดิน เช่นเดียวกับผังเมืองรวมกรุงเทพฯ รวมถึงระบบโบนัสที่ผู้ประกอบการโดยรอบสถานี 500 เมตร หากมีการให้พื้นที่ว่างเพื่อจอดรถหรือทำประโยชน์เพื่อสาธารณะจะได้รับโบนัสให้สามารถทำการพัฒนาได้มากขึ้น จากเดิมที่ได้ตามที่กำหนดไว้ในผังเมืองรวมแล้ว

ส่วนค่า OSR หรืออัตราส่วนพื้นที่ว่างต่อพื้นที่อาคารโดยรวม อยู่ระหว่างการพิจารณาว่าจะนำมากำหนดไว้ในผังเมืองรวมฉบับใหม่นี้ด้วยหรือไม่
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ  ] วันที่ 27-12-2555 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.