| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 99 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 21-12-2555    อ่าน 11363
 ส่องเทรนด์สีทาอาคาร 2013-2014 เลือกให้เหมาะกับฟังก์ชั่นอยู่อาศัย

เจ้าตลาดสีทาอาคาร "TOA-ทีโอเอ เพ้นท์ ประเทศไทย" นำเสนอเทรนด์สี 2013-2014 สำหรับงานตกแต่งภายในและภายนอกอาคาร จัดระเบียบออกมาได้เป็นกลุ่มสี 4 คอนเซ็ปต์ สนองไลฟ์สไตล์ผู้บริโภคยุคใหม่ไร้ขีดจำกัด

เบื้องหลังกว่าจะประกาศออกมาเป็นเทรนด์สีได้ ผ่านการทำงานหนักเพื่อสำรวจข้อมูลและวิจัยนานนับปี อ้างอิงทฤษฎีสีตามตำราผ่าน "กูรู-นักออกแบบสี" บวกกับกรณีศึกษาโดยตรงจากผู้บริโภคกว่า 500 คน



"ธรรมชาติสร้างให้คนเห็นสีสันเป็นพรสวรรค์อยู่แล้ว ซึ่งคนจะมีประสิทธิภาพสูงสุดไม่ได้อยู่ในสภาพไร้สี แต่ต้องอยู่ในสีสันบ้างเพื่อให้มีศักยภาพมากขึ้น ไม่ว่าต้องการจะอยู่ในโหมดหรือสภาวะใด หน้าที่ของสีจำเป็นต้องสนองตอบความต้องการนั้น ๆ ได้..." คำกล่าวของ "พงษ์เชิด จามีกรกุล" ผู้บริหารระดับรองกรรมการผู้จัดการใหญ่ค่ายสี TOA

เทรนด์สีทาอาคาร กระบวนการทำงานอยู่ภายใต้แนวคิด What color is green ? ประกอบด้วย 4 หมวดสีหลัก ตอบโจทย์ทั้งในแง่การใช้งาน (Function) และอารมณ์ความรู้สึก (Emotion) โดยแต่ละหมวดสีจะถูกแบ่งเป็น 2 กลุ่มย่อยที่เป็นคู่ตรงข้ามกัน

เริ่มจาก 1.กลุ่มสีเกี่ยวเนื่องกับร่างกาย ฟื้นคืนความสมดุลให้กับชีวิต Body Balance แยกออกเป็น Relax สีสร้างสมดุลด้วยกลุ่มสีเย็นสดใสของ "สีฟ้า-เขียวหลากโทน" จับคู่กับ Active สีลดความเฉื่อยชา ปรับชีวิตชีวาให้ร่าเริง ได้แก่ กลุ่มสีร้อน "เหลือง-ส้ม-แดง-เขียวมะนาวสดใส"

2.กลุ่มสีช่วยปลอบโยนสภาวะอารมณ์แห่งจิตวิญญาณ Emo Comfort แบ่งเป็น Reality สีให้สติ สร้างสมาธิ สำรวมอารมณ์ ให้รื่นรมย์กับปัจจุบัน ด้วยสีเย็นสงบนิ่งลึกของ "ขาว-เทา-น้ำเงิน" และสีหม่นนวลตาของ "ฟ้า-ม่วง-เขียว"

ส่วนคู่ตรงข้ามกันก็คือ Dream สีสู่ฝัน แปรผันความว้าวุ่นให้ลบเลือนและปล่อยวางทางอารมณ์ ด้วยสีหวานอ่อนโยนของ "เหลือง-ชมพู-ส้ม" และสีกลาง ๆ ของ "เทา-ฟ้าอมเขียว"

3.กลุ่มสีเกี่ยวพันกับกาลเวลา Flexi Mind พลังแห่งโทนสีสรรค์สร้างความยืดหยุ่นระหว่างความยั่งยืนและฉาบฉวยจากสีคลาสสิก สงบสง่าดูน่าสนใจขึ้น เมื่อมีสีสดใสมาแต่งแต้ม มีทั้งสีที่สร้างความรู้สึกมั่นคงไม่รู้เบื่อ Sustain ก่อเกิดจากสีธรรมชาติสีอุ่นของ "สีเหลืองคล้ำ-น้ำตาลไหม้" และสีเย็นลุ่มลึกของ "ฟ้าคราม"ปะทะกับคู่สีตรงข้ามในชื่อ Snapshot สีกระตุ้นตาแวบเข้ามาให้หวือหวาเพียงชั่วครู่ จึงต้องใช้สีสดสนุกเร้าใจของ

"ม่วงมาเจนต้า-ส้มแซลมอน-แดงเมลอน-เขียวสด-เหลืองมะนาว" และ 4.กลุ่มสีวัดระยะทาง สีมีพลังก่อให้เกิดภาพลวงตา Optic Optimize แบ่งออกเป็น สีแคบ Reduce สีปรับความเวิ้งว้างกว้างไกลให้กระชับเข้าใกล้ อุ่นใจอุ่นตาด้วยโทนสีสดสว่างของ "สีส้ม-เหลือง" กับสีหม่นมืดของ "แดงก่ำ-น้ำเงินเข้ม-เทาอมเขียว"

จับคู่กับสีตรงข้ามอย่าง Expand สีสร้างพื้นที่ ผลักผนังใกล้ ๆ ให้ไกลออกไป ลวงตาให้ห้องดูใหญ่กว่าที่เป็นด้วยสีอ่อน ๆ สว่างใสเบาบางของ "ขาวเจือส้ม-เหลือง-เขียว-ฟ้า-เทา"

"รศ.ปิยานันต์ ประสารราชกิจ" อาจารย์พิเศษรายวิชา Colour Study & Design จุฬาฯ และที่ปรึกษาด้านการออกแบบสีของ TOA อธิบายเพิ่มเติมว่า สีใช้เปลี่ยนความสุขให้กับเราได้ และเป็นต้นทุนที่ราคาถูกที่สุด ถึงแม้สีที่ผลิตขึ้นนั้นจะมีมากมายนับล้าน ๆ สี แต่การกำหนดเทรนด์สีแต่ละปีนั้น มีจุดประสงค์เพื่อให้ผู้ซื้อที่ยังตัดสินใจไม่ได้ สามารถเลือกสีให้ตรงกับความรู้สึกได้

"...ปีนี้เป็นที่น่าสังเกตว่าแนวโน้มของผลิตภัณฑ์ต่างมุ่งสู่ความเป็นกรีน แต่ในมุมมองของทีโอเอ คำว่ากรีนไม่ได้จำกัดอยู่ที่สีเขียวหรือการรักษาสิ่งแวดล้อมเท่านั้น แต่ยังรวมถึงการใช้สีที่เหมาะกับฟังก์ชั่น

การอยู่อาศัย และสะท้อนความรู้สึกต่าง ๆ ออกมาอย่างชัดเจนต่างหาก"

คำสรุปของ "อ.ปิยานันต์"
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ  ] วันที่ 21-12-2555 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.