| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 78 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 17-12-2555    อ่าน 1910
 "ประภัสร์"เบรกประมูลที่เช่าบางซื่อ รื้อยกแผง195สัญญาประกาศลั่นเขตปลอดหัวคิว

นายประภัสร์ จงสงวน ผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า จากที่ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบการให้เช่าที่ดินของการรถไฟฯ หลังจากได้รับการร้องเรียนจากผู้เช่าแผงค้าบริเวณสำนักงานของ ร.ส.พ.เก่า ซึ่งปัจจุบันมีผู้มาทำสัญญาเช่ากับการรถไฟฯ เพื่อเปิดเป็นพื้นที่ค้าขายตลาดนัดรถไฟ กรณีมีการเปิดให้เช่าแผงค้าในช่วงวันที่ 3-5 ธันวาคมที่ผ่านมา พฤติกรรมที่ถูกร้องเรียนคือ มีคนกลุ่มหนึ่งนำที่ดินเช่าแปลงดังกล่าวมาเรียกเก็บค่าเช่าแผงเพิ่มอีก 500 บาท/แผง/วัน ซึ่งในความเป็นจริงแล้วไม่สามารถดำเนินการได้ ถือว่าทำผิดสัญญาเช่าและเป็นการกระทำที่ไม่ชอบธรรมแต่อย่างใด

"ปัญหานี้อยู่ระหว่างตรวจสอบข้อเท็จจริงทั้งหมด ผมได้สั่งให้ผู้บริหารการรถไฟฯที่ดูแลเรื่องการบริหารทรัพย์สินและสัญญาเช่าที่ดินทั้งหมดในย่านบางซื่อชะลอการต่อสัญญาเช่าทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นสัญญาเช่าที่กำลังจะหมดอายุเร็ว ๆ นี้ รวมทั้งโครงการเปิดประมูลเช่าที่ดินระยะยาวที่กำลังดำเนินการอยู่"



นายประภัสร์กล่าวว่า การรถไฟฯมีที่ดินที่มีศักยภาพที่จะพัฒนาเพื่อสร้างรายได้อีกจำนวนมากทั่วประเทศกว่า 2.3 แสนไร่ ทั้งในกรุงเทพฯและต่างจังหวัด แต่ที่ผ่านมามีการแบ่งซอยเพื่อทำสัญญาเช่าทำให้สร้างรายได้เข้าองค์กรแต่ละปีจำนวนน้อยมากเมื่อเทียบกับจำนวนที่ดินที่มีในมือ ดังนั้นจะต้องสำรวจและทำให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด เพื่อให้การรถไฟฯมีรายได้มากขึ้น

"แผนต่อสัญญาเช่าให้ชะลอไว้ก่อน ผมจะขอตรวจสอบทั้งหมด อยากให้เงินเข้ารถไฟบ้าง ไม่ใช่ให้ใครมาเช่าก็ไม่รู้ ถึงจะช้าไปบ้างที่จะต้องหาเอกชนมาประมูลเพื่อลงทุนพัฒนา แต่ก็คงไม่ช้าจนไม่สามารถรอได้ เพราะที่ผ่านมาในย่านนี้เมื่อหมดสัญญาเช่าได้มีการทำสัญญาเช่าชั่วคราวอยู่แล้วในปัจจุบัน"

แหล่งข่าวจาก ร.ฟ.ท.กล่าวเพิ่มเติมว่า ที่ดินย่านบางซื่อนับเป็นส่วนหนึ่งของที่ดินย่านพหลโยธินทั้งหมดที่มีกว่า 2,300 ไร่ ที่ผ่านมาได้ตัดแบ่งโซนเพื่อเปิดประมูลหาเอกชนมาร่วมลงทุนพัฒนาโครงการ เช่น ย่าน กม.11 ประมาณ 356 ไร่ ย่านบางซื่อกว่า 1,000 ไร่ ตลาดนัดจตุจักรประมาณ 68 ไร่ ย่านสามเหลี่ยมพหลโยธินหรือที่เช่าของห้างเซ็นทรัล กว่า 47 ไร่ เป็นต้น

โดยในช่วงที่ผ่านมาการรถไฟฯได้นำแบ่งซอยเป็นแปลงเล็กเพื่อหาผู้เช่า สถิติมีอยู่กว่า 1,300 สัญญา แบ่งเป็นสัญญาเช่าระยะสั้น 3 ปี ระยะยาว 10-30 ปี ปัจจุบันมีบางแปลงที่ถูกยุบรวมเป็นสัญญาเดียวแล้ว เพื่อเปิดประมูลหาผู้เช่ารายใหม่ มีผลให้เดิมสัญญาเช่ามีมากกว่า 1,300 สัญญา ปัจจุบันเหลือประมาณ 195 สัญญา และมีรายได้จากค่าเช่าเฉลี่ยปีละ 388 ล้านบาท

แหล่งข่าวกล่าวว่า สำหรับแปลงที่ดินที่กำลังเปิดประมูลในขณะนี้ อาทิ แปลงที่อยู่หลังเจเจมอลล์หรือตลาดศรีสมลักษณ์ (ขายปลาสวยงาม) ประมาณ 7 ไร่ แปลงริมถนนกำแพงเพชร 2 ฝั่งตรงข้ามตลาด อ.ต.ก.ประมาณ 20 ไร่ ทำเลติดสถานีรถไฟใต้ดินสถานีกำแพงเพชร ซึ่งแปลงนี้แบ่งย่อยเป็น 2 เฟส ได้แก่ เฟสแรก

ติดกับสถานีรถไฟใต้ดินไปถึงแยกซอยแป๊ะผี เนื้อที่ประมาณ 8 ไร่ หรือพื้นที่เช่า 12,344 ตารางเมตร การรถไฟฯอยู่ระหว่างเปิดให้ผู้สนใจเสนอรูปแบบการพัฒนาพร้อมค่าธรรมเนียมจัดประโยชน์ไม่น้อยกว่า 126 ล้านบาท และเสนอค่าเช่าที่ดินปีแรกไม่น้อยกว่า 249.79 บาท/ตารางเมตร คิดเป็นเงินค่าเช่าปีแรกไม่น้อยกว่า 3 ล้านบาท และปรับเพิ่ม 15% ทุก 5 ปี ส่วนเฟสที่ 2 ต่อเนื่องจากเฟสแรกยาวไปถึงรั้ว ร.ส.พ.เดิมอยู่ระหว่างกำหนดร่างทีโออาร์รวมทั้งแปลงบริเวณทางเข้าโรงปูนทีพีไอริมถนนกำแพงเพชร เนื้อที่ประมาณ 4 ไร่ อยู่ฝั่งตรงข้ามตลาดเจเจมอลล์ รูปแบบจะให้พัฒนาเชิงพาณิชย์เช่นกัน กำหนดค่าธรรมเนียมจัดประโยชน์ไม่น้อยกว่า 103 ล้านบาท และเสนอค่าเช่าที่ดินปีแรกไม่น้อยกว่า 249.79 บาท/ต่อตารางเมตร คิดเป็นเงินค่าเช่าปีแรกไม่น้อยกว่า 2.5 ล้านบาท ปรับเพิ่ม 15% ทุก 5 ปี
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ  ] วันที่ 17-12-2555 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.