| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 106 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 13-12-2555    อ่าน 1799
 ผังเมืองใหม่เหวี่ยงแหคุม จว.น้ำท่วมซ้ำซาก นำร่อง"อ.เสนา"ห้ามสร้างทุกชนิดถอยร่นริมน้ำ6-12ม.

กรมโยธาฯคลอดแผนผังแสดงที่โล่ง-โครงการกิจการสาธารณูปโภคพื้นที่เสี่ยงอุทกภัย ล็อกการใช้ประโยชน์พื้นที่รับมือน้ำท่วมระยะยาว ชู "ผังเมืองรวม กทม." เป็นต้นแบบ นำร่องแห่งแรก "ผังเมืองรวมเสนา" อยุธยา ห้ามแหลกคุมก่อสร้างคลังน้ำมัน โรงแรม จัดสรรที่ดินทุกประเภท อาคารเกิน 100 ตร.ม. ห้องแถว ตึกแถว บ้านแถว คอนโดฯ หอพัก อาคารสูงเกิน 6 เมตร สนามกอล์ฟ ถมดินสูงเกิน 0.5 เมตร ปลูกบ้านได้แค่ 100 ตร.ว.แถมต้องยกใต้ถุนสูง

แหล่งข่าวจากกรมโยธาธิการและผังเมือง เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า กรมได้รับนโยบายจากคณะกรรมการ (บอร์ด) ผังเมืองใหญ่ให้เพิ่มแผนผังแสดงที่โล่งและมาตรการในการป้องกันปัญหาอุทกภัย โดยเพิ่มแผนผังแสดงโครงการกิจการสาธารณูปโภคในท้ายผังเมืองรวมจังหวัดด้วย สำหรับการวางผังเมืองรวมในจังหวัดที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดอุทกภัยในพื้นที่ลุ่มน้ำต่าง ๆ เป็นการเร่งด่วนตามนโยบายของรัฐบาลที่ให้ความสำคัญด้านผังเมืองเพื่อเป็นมาตรการป้องกันน้ำท่วมในระยะยาว

โดยนำเหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่ปลายปี 2554 เป็นกรอบในการจัดทำผังใหม่ขึ้นมา เนื่องจากผังเมืองรวมจังหวัดจะไม่มีแผนผังแสดงที่โล่งแสดงเหมือนกับผังเมืองรวมกรุงเทพมหานคร (กทม.) ซึ่งกรมจะนำผังเมือง กทม.เป็นต้นแบบในการจัดทำร่างข้อกำหนดการใช้ประโยชน์ที่ดินในบริเวณที่โล่งและโครงข่ายสาธารณูปโภค

"ตอนนี้ร่างข้อกำหนดตัวอย่างเสร็จแล้ว รวมถึงพื้นที่ที่จะนำร่องก่อนเป็นแห่งแรกคือผังเมืองรวมเสนา อยุธยา ขั้นตอนผ่านการอนุมัติจากคณะอนุกรรมการผังเมืองแล้ว ในเร็ว ๆ นี้จะเสนอให้บอร์ดผังเมืองชุดใหญ่พิจารณาอนุมัติ จากนั้นจะเริ่มดำเนินการในพื้นที่จังหวัดอื่น ๆ ต่อไป ตามแผนงานคาดว่าจะเริ่มได้ตั้งแต่ปี 2556 เป็นต้นไป"

แหล่งข่าวกล่าวว่า สำหรับตัวอย่างข้อกำหนดการใช้ประโยชน์ที่ดินในบริเวณที่โล่ง จะมีวัตถุประสงค์เพื่อรักษาที่โล่งไว้เพื่อสาธารณประโยชน์และสภาพแวดล้อม รักษาสภาพภูมิทัศน์ที่ดีของชุมชน รวมถึงเพื่อป้องกันปัญหาน้ำท่วมในระยะยาว

มีการแบ่งที่ดินออกเป็น 4 ประเภทคือ 1.ที่ดินประเภทที่โล่ง (ล 1) หรือสีเขียวอ่อน เป็นพื้นที่สวนสาธารณะ สนามกีฬา สนามเด็กเล่น เฉพาะที่ดินของรัฐให้ใช้ประโยชน์เพื่อสวนสาธารณะ สนามกีฬา สนามเด็กเล่น นันทนาการหรือเกี่ยวข้องกับนันทนาการ รักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมหรือสาธารณะประโยชน์เท่านั้น

2.ที่ดินประเภทที่โล่ง (ล 2) หรือสีเขียวอ่อนทแยงสีดำ เป็นพื้นที่หนองน้ำ บึง อ่างเก็บน้ำ เฉพาะที่ดินของรัฐใช้ประโยชน์เพื่อหนองน้ำ บึง อ่างเก็บน้ำ ประมง เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ นันทนาการหรือเกี่ยวข้องกับนันทนาการ รักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อม หรือสาธารณประโยชน์เท่านั้น

3.ที่ดินประเภทที่โล่ง (ล 3) หรือสีเขียวทแยงสีเขียว เป็นพื้นที่การระบายน้ำ สงวนรักษาสภาพการระบายน้ำตามธรรมชาติ ให้ใช้ประโยชน์ที่ดินเพื่อระบายน้ำ เป็นพื้นที่น้ำหลาก เกษตรกรรมหรือเกี่ยวข้องกับเกษตรกรรม สถาบันราชการ การสาธารณูปโภคและสาธารณูปการ หากใช้ประโยชน์ที่ดินเพื่อกิจการอื่นให้ใช้ได้ไม่เกิน 5% ในแต่ละบริเวณ

4.ที่ดินประเภทที่โล่ง (ล 4) หรือสีเขียวทแยงสีดำ เป็นพื้นที่พักน้ำ การป้องกันน้ำท่วม ให้ใช้ประโยชน์ที่ดินเพื่อการพักน้ำในกรณีที่น้ำมีปริมาณมาก การป้องกันน้ำท่วม การเกษตรกรรมหรือเกี่ยวข้องกับเกษตรกรรม การสาธารณูปโภคที่เกี่ยวกับการป้องกันน้ำท่วมหรือสวนสาธารณะ กรณีจะใช้เพื่อกิจการอื่นทำได้ไม่เกิน 5% ในแต่ละบริเวณ

แหล่งข่าวกล่าวต่อว่า นอกจากนี้ยังมีการห้ามใช้ประโยชน์ที่ดินเพื่อสร้างคลังน้ำมันเชื้อเพลิงและสถานที่ในการเก็บรักษาน้ำมันเชื้อเพลิง สถานที่บรรจุก๊าซ โรงแรม จัดสรรที่ดินทุกประเภท อาคารมีพื้นที่รวมเกิน 100 ตารางเมตร เว้นประกอบพาณิชย กรรมพื้นที่เกิน 100 ตารางเมตรแต่ไม่เกิน 300 ตารางเมตร ที่ตั้งอยู่ริมถนนมีเขตทางไม่น้อยกว่า 16 เมตรและมีที่ว่างด้านหน้าอาคารไม่น้อยกว่า 6 เมตร

ข้อห้ามสร้างที่อยู่อาศัยประเภทห้องแถว ตึกแถวหรือบ้านแถว ห้องชุด อาคารชุด หอพักหรืออาคารอยู่อาศัยรวม อาคารที่มีความสูงเกิน 6 เมตร สถานที่เก็บสินค้าหรือพักสินค้า สนามกอล์ฟ โรงกำจัดมูลฝอยและสิ่งปฏิกูล สร้างรั้วหรือกำแพงที่น้ำไม่สามารถผ่านได้ ถมดินในแปลงที่ดินให้สูงเกิน 0.5 เมตรจากระดับพื้นดินเดิม กำหนดสัดส่วนการพัฒนาโดยให้อัตราส่วนพื้นที่อาคารรวมต่อพื้นที่ดิน (FAR) อยู่ที่ 0.01:1 ให้มีอัตราส่วนของที่ว่างต่อพื้นที่อาคารรวม (OSR) ไม่น้อยกว่า 70%

มีที่ว่างโดยรอบอาคารไม่น้อยกว่า 4 เมตร กำหนดให้มีที่ดินแปลงย่อยแปลงละไม่น้อยกว่า 100 ตารางวา และการก่อสร้างอาคารให้มีใต้ถุนสูง

รวมถึงกำหนดระยะถอยร่น 3 เมตรหากมีการใช้ประโยชน์ที่ดินริมฝั่งแม่น้ำ ลำคลองหรือแหล่งน้ำสาธารณะที่กว้าง 10 เมตร, ถ้าขนาดความกว้าง 10-20 เมตร ระยะถอยร่นอยู่ที่ 6 เมตร และหากเป็นแหล่งน้ำสาธารณะขนาดใหญ่ เช่น บึงหรือทะเลสาบ ให้มีระยะถอยร่นไม่น้อยกว่า 12 เมตร

แหล่งข่าวกล่าวอีกว่า ด้านข้อกำหนดแผนผังแสดงโครงการกิจการสาธารณูปโภค แยกเป็น 3 ประเภทคือ 1.ที่ดินในบริเวณโครงการคลองระบายน้ำให้ใช้ประโยชน์เพื่อกิจการตามที่กำหนด ได้แก่ สร้างคลองระบายน้ำหรือเกี่ยวข้องกับคลองระบายน้ำ และการสาธารณูปโภคและสาธารณูปการที่เกี่ยวข้อง การสร้างรั้วหรือกำแพง การเกษตรกรรมหรือเกี่ยวข้องกับเกษตรกรรมที่มีพื้นที่คลุมดินไม่เกิน 100 ตารางเมตร และมีความสูงของอาคารไม่เกิน 6 เมตร

2.ที่ดินในบริเวณโครงการคันป้องกันน้ำท่วมประเภท "ถนน" ให้ใช้ประโยชน์ที่ดินเพื่อกิจการตามที่กำหนด ได้แก่ สร้างถนนหรือเกี่ยวข้องกับถนนหรือเกี่ยวข้องกับการป้องกันน้ำท่วม และการสาธารณูปโภคและสาธารณูปการ การสร้างรั้วหรือกำแพง การเกษตรกรรมหรือเกี่ยวข้องกับเกษตรกรรมที่มีพื้นที่คลุมดินไม่เกิน 100 ตารางเมตร และมีความสูงของอาคารไม่เกิน 6 เมตร

และ 3.ที่ดินในบริเวณโครงการคันป้องกันน้ำท่วม ให้ใช้ประโยชน์ที่ดินเพื่อกิจการตามที่กำหนด ได้แก่ การสร้างคันน้ำป้องกันน้ำท่วมหรือเกี่ยวข้องกับคันป้องกันน้ำท่วม การสาธารณูปโภคและสาธารณูปการที่เกี่ยวข้อง การสร้างรั้วหรือกำแพงและการเกษตรกรรมหรือเกี่ยวข้องกับเกษตรกรรมที่มีพื้นที่คลุมดินไม่เกิน 100 ตารางเมตร และมีความสูงของอาคารไม่เกิน 6 เมตร
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ  ] วันที่ 13-12-2555 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.