| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 85 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 10-12-2555    อ่าน 1899
 ทล.ไม่ปรับแนวเวนคืนมอเตอร์เวย์ไปโคราช ปัญหาใหม่"วัสดุ-ราคาที่ดิน"ดันต้นทุนก่อสร้างบาน

กรม ทางหลวงฟันธงไม่ปรับแนวเวนคืนมอเตอร์เวย์ "บางปะอิน-สระบุรี-โคราช" ระยะทาง 196 กม. เดินหน้าเร่งออก พ.ร.ฎ.เวนคืนให้ทันสิ้นปีนี้ หลังโปรเจ็กต์ ล่าช้าจากแผนมานาน รอคลังเคาะแผนลงทุน จ่อประมูลก่อสร้างต้นปี"56 ส่วน "บางใหญ่-กาญจนบุรี" กำลังร่างแนวเวนคืนที่ดิน สั่งที่ปรึกษาประเมินค่าก่อสร้างทั้ง 2 สายใหม่ คาดต้นทุนเพิ่ม 30% ตามราคาวัสดุก่อสร้าง+ราคาประเมินที่ดินใหม่

นายชัชวาล บุญเจริญกิจ อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ขณะนี้เป็นที่แน่ชัดแล้วว่า กรมจะไม่มีการปรับแนวเวนคืนที่ดินก่อสร้างโครงการมอเตอร์เวย์สาย บางปะอิน-สระบุรี-โคราช ระยะทาง 196 กม. แต่อย่างใด แม้ว่าจะมีชุมชนในพื้นที่ต้องการให้กรมขยับแนวเพื่อเลี่ยงการเวนคืนที่ดินก็ ตาม

เหตุผลเนื่องจากกรมจะต้องเร่งดำเนินการออกพระราชกฤษฎีกาเวนคืน ที่ดินให้ทันในสิ้นปีนี้ หรือภายในต้นปี 2556 เพื่อเปิดประมูลก่อสร้าง สนองนโยบายรัฐบาลที่ให้เร่งก่อสร้างโดยเร็วที่สุด

"หากเราทำตามที่ ประชาชนในพื้นที่ร้องขอให้ปรับแนวเส้นทางช่วงปากช่อง โดยให้สร้างอยู่บนถนนมิตรภาพขึ้นมาอีกชั้น จะทำให้ค่าก่อสร้างเพิ่มอย่างน้อย 20,000 กว่าล้านบาท และจะต้องขีดแนวเวนคืนใหม่จะทำให้โครงการล่าช้าออกไปอีก ของเดิมก็ช้าหลายปีอยู่แล้ว"

นายชัชวาลกล่าวว่า สำหรับการลงทุน กรมอยู่ระหว่างรอความชัดเจนจากกระทรวงการคลังจะให้ดำเนินการในรูปแบบไหน จะให้เอกชนมาร่วมลงทุนตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการให้เอกชนร่วมงานหรือดำเนินการในกิจการของรัฐ พ.ศ. 2535 ในรูปแบบ PPP Gross Cost โดยเอกชนเป็นผู้ลงทุนก่อสร้างและบำรุงรักษาทาง รัฐจัดเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทาง หรือใช้

รูปแบบเปิดประมูลก่อสร้าง ทั่วไปให้เอกชนที่สนใจลงทุนก่อสร้างไปก่อน และรัฐบาลจะชำระคืนค่าก่อสร้างภายหลัง ซึ่งแนวทางนี้จะต้องใช้เงินงบประมาณหรือกองทุนมอเตอร์เวย์

อย่างไร ก็ตามระหว่างรอความชัดเจนจากกระทรวงการคลังนั้น ล่าสุดกรมทางหลวงได้มอบหมายให้บริษัทที่ปรึกษาทำการศึกษาเพื่อทบทวนวงเงิน ค่าก่อสร้างโครงการใหม่ เนื่องจากกรอบวงเงินเดิม 69,100 ล้านบาท เป็นวงเงินที่ประเมินเอาไว้หลายปีมาแล้ว

ขณะที่ค่าวัสดุก่อสร้างและ ราคาประเมินของกรมธนารักษ์ ที่ประกาศบังคับใช้เมื่อเดือนกรกฎาคม 2555 ที่ผ่านมา คาดว่าจะมีผลทำให้ต้นทุนก่อสร้างโครงการเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน เบื้องต้นคาดว่าจะเพิ่มขึ้นประมาณ 30% จากเดิม 69,100 ล้านบาท คาดว่าจะต้องสูงกว่า 70,000 ล้านบาทแน่นอน

ทั้งนี้กรอบวงเงินเดิมจำนวน 69,100 ล้านบาท แบ่งเป็น ค่าเวนคืนที่ดิน 7,200 ล้านบาท ค่าก่อสร้าง 61,000 ล้านบาท

รวมทั้งค่าควบคุมงานก่อสร้าง 900 ล้านบาท

นาย ชัชวาลกล่าวอีกว่า สำหรับโครงการมอเตอร์เวย์สายบางใหญ่-กาญจนบุรี ระยะทาง 98 กม. มูลค่าการลงทุน 45,886 ล้านบาท ล่าสุดกรมอยู่ระหว่างร่างแนวเวนคืนที่ดินเพื่อออกเป็นพระราชกฤษฎีกาเวนคืน ต่อไป คาดว่าจะเริ่มดำเนินการตั้งแต่ปี 2556 นี้

รวมถึงจะต้อง ประเมินค่าก่อสร้างใหม่เช่นเดียวกัน เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบันก่อนที่จะเปิดประมูลก่อสร้างต่อไป ซึ่งจะเป็นเส้นทางเชื่อมกับโครงการทวายในสหภาพเมียนมาร์ โดยจะต้องเร่งดำเนินการให้เสร็จทันกับโครงการในเฟสแรกสร้างเสร็จ
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ  ] วันที่ 10-12-2555 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.