| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 96 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 07-12-2555    อ่าน 1821
 อสังหาฯหน้าใหม่ร้องจ๊ากขาดคนทำ"อีไอเอ" ขาดแคลนหนักค่าตัวแพง3เท่า-คอนโดสะดุดยาว

ดีเวลอปเปอร์หน้าใหม่ใช้เวลาเกือบ 1 ปี ยังหาบริษัทที่ปรึกษาไม่ได้ กระทบชิ่งแผนพัฒนาโครงการสะดุด เผยค่าจ้างทำปรับขึ้นจากเล่มละ 3 แสนบาทเป็น 1 ล้านบาท ขณะที่บริษัทรับทำอีไอเอยอมรับงานเต็มมือ รับงานปีนี้เริ่มทำ ก.พ.-มี.ค.ปีหน้า

นางสาวปราณี สิริวุฒิจรุงจิตต์ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท พี.ซี.แลนด์ จำกัด ผู้พัฒนาโครงการคอนโดมิเนียมบางใหญ่สแควร์ เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า นับตั้งแต่ต้นปีนี้พบว่าปัญหาอุปสรรคการพัฒนาโครงการคอนโดฯที่เป็นของผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์รายเล็กนอกตลาดหลักทรัพย์ฯคือ บริษัทที่ปรึกษารับทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (รายงานอีไอเอ) โดยเฉพาะบริษัทที่เป็นระดับท็อปเทน 10 มีชื่อเสียง และปริมาณงานติด 10 อันดับแรก ได้ปฏิเสธที่จะรับงาน โดยให้เหตุผลว่ามีงานเต็มมือ ทำให้การเปิดตัวคอนโดฯโครงการใหม่ที่เตรียมไว้ต้องล่าช้ากว่าแผนมาเกือบ 1 ปี



ทั้งนี้นับตั้งแต่ต้นปี บริษัทได้ใช้ความพยายามติดต่อบริษัทรับทำรายงานอีไอเอ เน้นที่บริษัทชั้นนำ 10 อันดับแรก จากทั้งหมดที่ได้รับอนุญาตประมาณ 50-60 บริษัท หนึ่งในจำนวนนี้เป็นบริษัทเดิมที่ พี.ซี.แลนด์ เคยเป็นลูกค้าเก่าเมื่อ 3 ปีก่อน ปรากฏว่าถูกปฏิเสธการรับงาน

"การเลือกบริษัทติดอันดับท็อปเทนถือว่ามีความชำนาญ เพราะทำมาเป็น 10-20 ปี จึงมีผลต่อโอกาสที่รายงานจะได้รับอนุมัติด้วย แต่ตอนนี้เรารอไม่ไหวแล้ว จึงปรับแผนใหม่หันมาพิจารณาบริษัทรองตั้งแต่อันดับ 15-30 ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการพูดคุยเพื่อคัดเลือกให้เหลือเพียงรายเดียว"

ค่าจ้างพุ่ง 8 แสน-1 ล้าน

นางสาวปราณีกล่าวว่า สาเหตุที่มีการปฏิเสธรับงานน่าจะเกิดจาก 2 ส่วนคือ 1)หลังเหตุการณ์น้ำท่วม มีคอนโดฯเร่งเปิดตัวจำนวนมาก 2)บริษัทพัฒนาที่ดินขยายการลงทุนคอนโดฯ รับเทรนด์การอยู่อาศัยคนรุ่นใหม่ ผลที่ตามมาคือค่าจ้างทำรายงานอีไอเอปรับขึ้นมากกว่าที่คาดไว้ จาก 3 ปีก่อนบริษัทเปิดตัวคอนโดฯบางใหญ่สแควร์ มูลค่าขาย 1 พันล้านบาท มีค่าจ้างทำรายงานอีไอเอเล่มละประมาณ 3 แสนบาท แต่โครงการใหม่ที่จะเปิดมีมูลค่าขายประมาณ 2 พันล้านบาท คาดว่าค่าจ้างทำรายงานจะเพิ่มขึ้นเป็นเล่มละ 1 ล้านบาท แม้ว่าเทียบจากมูลค่าขายน่าจะอยู่ระหว่าง 6-8 แสนบาท แต่ก็คงต้องว่าจ้างเพราะโครงการล่าช้ากว่าแผน

อสังหาฯรายกลางเสียเปรียบ

นายสุกิจ ตรัยวนพงศ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฟายน์โฮม เฮาส์ซิ่ง ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด เผยว่า คอนโดฯใหม่ที่ไฟน์โฮมฯจะเปิดพรีเซลในปีหน้า ยังไม่มีอุปสรรคเรื่องการจัดหาบริษัททำรายงานอีไอเอ เนื่องจากเป็นลูกค้าเก่ากันมาก่อน อย่างไรก็ตามได้ทราบจากบริษัทรับทำอีไอเอว่ามีงานค่อนข้างเต็มมือ กรณีเป็นลูกค้าใหม่หรือผู้ประกอบการคอนโดฯรายเล็กที่ไม่มีความชำนาญเรื่องออกแบบโครงการ ก็จะชะลอการรับงานไว้ก่อน เพราะจะต้องใช้เวลาเตรียมเอกสารและจัดทำรายงานนานกว่าโครงการของผู้ประกอบการรายใหญ่

ดังนั้นขณะนี้ถือว่าผู้ประกอบการคอนโดฯรายเล็กค่อนข้างเสียเปรียบ จึงอาจต้องจ่ายค่าจ้างเพิ่มขึ้น กรณีไฟน์โฮมฯต้องจ่ายค่าจ้างเพิ่มขึ้นจากโครงการก่อนประมาณ 10% เป็น 7-8 แสนบาท แต่ก็อยู่ในเกณฑ์ที่รับได้ เนื่องจากโครงการใหม่มีจำนวนยูนิตเพิ่มขึ้นด้วย โดยบริษัทที่ปรึกษาให้เหตุผลมีรายละเอียดงานที่ต้องทำเพิ่มขึ้น

แหล่งข่าวจากสมาคมอาคารชุดไทยเปิดเผยว่า ทราบว่าขณะนี้บริษัทรับทำรายงานอีไอเอที่เป็นระดับท็อป 10 รายแรก ชะลอการรับงานลูกค้าใหม่เพราะมีงานเต็มมือ โดยเฉพาะผู้ประกอบการรายกลาง-รายเล็กค่อนข้างเสียเปรียบผู้ประกอบการรายใหญ่ที่มีโครงการออกมาต่อเนื่อง จึงมีอำนาจต่อรองได้มากกว่า เท่าที่ทราบค่าจ้างปรับขึ้นด้วย จาก 2 ปีก่อนเล่มละ 3-4 แสนบาท ปัจจุบัน 7-8 แสนบาท

ที่ปรึกษาอีไอเองานเต็มมือ

แหล่งข่าวจากบริษัท ไทยเอ็นไวรอนเม้นท์ จำกัด ผู้ประกอบธุรกิจที่ปรึกษาจัดทำรายงานอีไอเอ เปิดเผยว่า ขณะนี้บริษัทรับทำรายงานอีไอเอส่วนใหญ่มีงานเต็มมือจริง เกิดจากมีผู้ประกอบการเปิดตัวคอนโดฯ-โรงแรมทั้งในกรุงเทพฯและเมืองท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก

สำหรับไทยเอ็นไวรอนเม้นท์ถือเป็นรายค่อนข้างเล็ก ปัจจุบันก็ยังมีงานเกือบเต็มมือ แบ่งเป็นงานทำรายงานอีไอเอ 7-8 โครงการ และทำรายงาน "ไออีอี" (Initial Environmental Examination) หรือรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมเบื้องต้นอีกกว่า 10 โครงการ ซึ่งปัจจุบันมีกฎว่าในพื้นที่คุ้มครองสิ่งแวดล้อมเฉพาะ 5 แห่ง คือ กระบี่ ภูเก็ต พัทยา หัวหิน และชะอำ หากเป็นคอนโดฯที่มีจำนวนต่ำกว่า 79 ยูนิต และพื้นที่ใช้สอยรวมไม่เกิน 4 พัน ตร.ม. จะต้องทำรายงานไออีอีด้วย

ทั้งนี้การรับงานใหม่ทั้งหมดในปีนี้ ส่วนใหญ่มาจากลูกค้าเก่า อาทิ กลุ่มไมเนอร์กรุ๊ป บมจ.โนเบิลดีเวลลอปเม้นท์ ฯลฯ หรือมีสถาปนิกแนะนำให้ จากเดิมที่ต้องไปเสนองานเอง โดยงานที่รับใหม่วันนี้จะเริ่มทำรายงานได้ประมาณเดือนกุมภาพันธ์-มีนาคมปีหน้า

"ปีนี้เรามีงานที่ต้องปฏิเสธไปเฉลี่ย 2-5 โครงการต่อเดือน อย่างเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมาก็เพิ่งปฏิเสธไป 4-5 ราย เพราะต้องเน้นรับงานลูกค้าเก่าก่อน ส่วนค่าจ้างก็ดีขึ้นแต่ขอไม่เปิดเผยรายละเอียด"

เร่งขออีไอเอหนีผังเมืองใหม่

แหล่งข่าวจากบริษัทที่ปรึกษาจัดทำรายงานอีไอเอระดับท็อปไฟฟ์รายหนึ่งเปิดเผยว่า ปัจจุบันบริษัทมีงานเกือบเต็มมือ ส่วนใหญ่มาจากลูกค้าประจำที่เป็นผู้ประกอบการรายใหญ่รวมประมาณกว่า 10 บริษัท อาทิ แสนสิริ แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ พฤกษา เรียลเอสเตท ฯลฯ ดังนั้นถ้าเป็นงานที่ผู้ประกอบการต้องการเร็ว เช่น ภายใน 1 เดือนรายงานต้องเสร็จ หรือภายใน 1 เดือนจะต้องได้รับอนุมัติรายงาน เป็นต้น บริษัทก็จำเป็นต้องปฏิเสธรับงาน

ปัจจัยที่คอนโดฯเร่งขออีไอเอจำนวนมากในช่วงนี้ น่าจะมาจาก 2 ส่วนคือ 1)คนรุ่นใหม่นิยมซื้อคอนโดฯกันมากขึ้น ทำให้ผู้ประกอบการต้องพัฒนาโครงการให้สอดรับกับความต้องการตลาด และ 2)ผังเมืองรวม กทม.ฉบับใหม่ที่คาดว่าจะบังคับใช้เดือนพฤษภาคมปีหน้า มีบางพื้นที่ค่า FAR (Floor Area Ratio) หรือสัดส่วนพื้นที่อาคารต่อที่ดินถูกปรับลดลง ทำให้พัฒนาพื้นที่ขายได้ต่ำกว่าเดิม จึงมีผู้ประกอบการบางรายเร่งขออีไอเอเพื่อให้ทันขออนุญาตก่อสร้าง ก่อนผังเมืองใหม่มีผลบังคับใช้
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ  ] วันที่ 07-12-2555 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.