| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 98 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 28-11-2555    อ่าน 1899
 ยลโมเดล "รถไฟความเร็วสูงญี่ปุ่น" ต้นแบบ "ไฮสปีดเทรน ไทยแลนด์"

ชัดเจน นับจากปี 2556 นี้เป็นต้นไป "รัฐบาลเพื่อไทย" ภายใต้การบริหารงานของ "นายกฯหญิงยิ่งลักษณ์ ชินวัตร" จะเปิดให้ทั่วโลกมาประมูลก่อสร้างโครงการรถไฟความเร็วสูง

ไฮสปีดเทรนไทย 4 สาย

มี 4 สาย ระยะทางรวม 1,447 กม. ใช้เม็ดเงินลงทุน 481,066 ล้านบาท ประกอบด้วย 1.กรุงเทพฯ-เชียงใหม่ 745 กม. เงินลงทุน 229,809 ล้านบาท 2.กรุงเทพฯ-นครราชสีมา 256 กม. ลงทุน 96,826 ล้านบาท 3.กรุงเทพฯ-หัวหิน 225 กม. ลงทุน 82,166 ล้านบาท และ 4.กรุงเทพฯ-ระยอง 221 กม. ลงทุน 72,265 ล้านบาท

ทุกสายทาง...หลังศึกษาและออกแบบเสร็จพร้อมเสนอให้คณะ รัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติในเดือนกันยายน 2556 จากนั้นเดือนตุลาคมเปิดประมูลและเริ่มก่อสร้าง ใช้เวลาก่อสร้าง 4-5 ปี เปิดบริการปลายปี 2560

จีน-ญี่ปุ่นจ้องลงทุน

ปัจจุบัน แม้งานประมูลทาง "รัฐบาลเพื่อไทย" ยังไม่เคาะจะเป็นแบบแยกแต่ละสายทางหรือแบบยกแพ็กเกจ แต่ก็ปรากฏมีรัฐบาล 2 ประเทศที่เชี่ยวชาญด้านรถไฟความเร็วสูง คือ "จีน-ญี่ปุ่น" สนใจจะเข้ามาลงทุนก่อสร้างให้กับรัฐบาลไทย โดยทั้ง 2 ประเทศขออาสาศึกษาความเป็นไปได้โครงการเบื้องต้นให้รัฐบาลไทยไว้พิจารณาล่วง หน้าแล้ว โดย "จีน" สนใจ 2 สายทาง คือ กรุงเทพฯ-เชียงใหม่ กับกรุงเทพฯ-นครราชสีมา-หนองคาย ที่จะไปเชื่อมต่อกับรถไฟความเร็วสูงที่ สปป.ลาว ซึ่งจีนกำลังจะลงมือก่อสร้างในเร็ว ๆ นี้ ขณะที่ "ญี่ปุ่น" สนใจ 2 สายทาง คือ กรุงเทพฯ-เชียงใหม่ กับกรุงเทพฯ-ระยอง

สภาวะ "ไร้ข้อยุติ" ยังรวมถึงรูปแบบบริหารจัดการโครงการ ซึ่งมีหลายทางเลือก ทั้งตั้งรัฐวิสาหกิจใหม่ รัฐและเอกชนลงทุนแบบ PPP (Public Private Partnership), ตั้งบริษัทลูกของการรถไฟฯ

สนข.จัดทริปดูงานญี่ปุ่น

ล่า สุดทาง "สนข.-สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร" จัดทริปนำคณะสื่อมวลชนเยี่ยมชมความสำเร็จระบบรถไฟความเร็วสูงของกลุ่ม JR กรุ๊ป ที่ผูกขาดการเดินรถไฟ-รถไฟฟ้าในประเทศญี่ปุ่นมาช้านาน เพื่อนำมาเป็นต้นแบบพัฒนารถไฟความเร็วสูงในประเทศไทยต่อไป

"จุฬา สุขมานพ" ผู้อำนวยการ สนข. กล่าวว่า การพัฒนาระบบรถไฟของประเทศญี่ปุ่น ทั้งรถไฟธรรมดา รถไฟความเร็วสูง จะบริหารจัดการรูปแบบเป็นแบบรัฐวิสาหกิจ มี JR หรือ Japan Railway Group กลุ่มบริษัทรถไฟญี่ปุ่นที่แปรรูปมาจากการรถไฟญี่ปุ่นมาลงทุนและบริหารจัดการ เดินรถ โดยมีบริษัทย่อย ๆ อีกหลายบริษัท บริหารแต่ละสายทาง เช่น บริษัทรถไฟญี่ปุ่นตะวันออก (JR East) บริษัทรถไฟญี่ปุ่นตะวันตก (JR West) เป็นต้น

รายได้ค่าโดยสาร 30%

"บริษัท JR จะทำหน้าที่ซื้อที่ดินและก่อสร้าง จะได้สิทธิ์การเดินรถไฟ รวมถึงสิทธิ์พัฒนาที่ดินโดยรอบสถานีรูปแบบเชิงพาณิชย์ควบคู่ไปด้วย เพื่อเป็นแม่เหล็กซึ่งกันและกันให้เกิดได้เร็วขึ้นจึงสำเร็จ ปัจจุบันรายได้ของกลุ่มJR 30-40% มาจากค่าโดยสาร อีก 70% จากการพัฒนาอสังหาฯและร้านค้าในสถานี"

ผลจากการดูงานในครั้งนี้ ผอ.สนข. บอกว่า มีแนวคิดจะนำโมเดลการพัฒนารถไฟความเร็วสูงของญี่ปุ่นมาเสนอแนะให้รัฐบาลใช้ เป็นต้นแบบรถไฟความเร็วสูงที่กำลังจะลงทุนในประเทศไทย

ว่ากัน ว่า...ก่อนหน้านี้รัฐบาลไทยเคยมีแนวคิดนี้มาใช้ที่"มักกะสัน" ของรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์ แต่สุดท้ายยังไม่ได้เริ่มอยู่ดี ต้องลุ้นกันอีกที่กับโปรเจ็กต์ไฮสปีดเทรน
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ  ] วันที่ 28-11-2555 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.