| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 49 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 26-11-2555    อ่าน 1958
 แรงงานขาดป่วนตลาดรับสร้างบ้าน ขาใหญ่ยกเลิกบ้านถูกหันรับงานหลังใหญ่10ล้านขึ้น

ดร.พัชรา ตัณฑยรรยง กรรมการผู้จัดการ บริษัท มีนบุรีรับสร้างบ้าน จำกัด ในฐานะนายกสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า จากภาวะขาดแคลนแรงงานวงการรับสร้างบ้าน ซึ่งเป็นปัญหาใหญ่มาตั้งแต่ต้นปีนี้ จะมีผลต่อเนื่องไปถึงปีหน้า ส่งผลให้ผู้ประกอบการที่เป็นสมาชิกสมาคม หลายรายต้องชะลอการรับงานเนื่องจากมีแรงงานจำกัด ขณะนี้จึงพบว่าผู้ประกอบการส่วนใหญ่ต้องปรับกลยุทธ์การรับลูกค้าใหม่ หันมาเลือกรับลูกค้าที่ต้องการก่อสร้างบ้านหลังใหญ่ให้มากขึ้น

แรงงานขาด วิกฤตหนัก

สำหรับ บริษัทปีนี้ได้งดนำเสนอบ้านหลังเล็กราคาเฉลี่ย 3 ล้านบาท และหันมาเน้นบ้านหลังใหญ่ราคา 5-6 ล้านบาทมากขึ้น ขณะที่ปีหน้าได้วางนโยบายมุ่งพัฒนาแบบบ้านหลังใหญ่ราคาตั้งแต่ 10 ล้านบาทขึ้นไป

ดร.พัชรากล่าวว่า นโยบายการปรับค่าแรงขั้นต่ำเป็นวันละ 300 บาท นำร่อง 7 จังหวัดตั้งแต่ต้นปี ไม่ได้ช่วยให้มีแรงงานเข้าสู่ภาคการก่อสร้างเพิ่มขึ้น แต่ในทางกลับกันผู้ประกอบการต้องแบกรับภาระต้นทุนใหม่ ส่งผลให้ราคาบ้านในปีนี้ปรับขึ้นเฉลี่ย 5-8%

"ตั้งแต่ทำธุรกิจรับ สร้างบ้านปีนี้เป็นช่วงที่มีปัญหาเรื่องแรงงานมากที่สุด เรียกว่าเข้าขั้นวิกฤตก็ว่าได้ และเป็นอุปสรรคสำคัญที่สุดที่ทำให้ภาพรวมของธุรกิจไม่เติบโตขึ้น"

งดรับสร้างบ้านต่ำ 8 ล้าน

นาย ฐกร นิติปัญญาวุฒิ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไมก้า กรุ๊ป จำกัด และเลขาธิการสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน กล่าวว่า ปัญหาแรงงานที่มีจำกัด ส่งผลกระทบต่อการรับลูกค้าใหม่ตลอดทั้งปี เพราะสามารถ

รับงานได้ไม่ เกิน 15-16 หลัง ก่อนหน้านี้บริษัทจำเป็นต้องลงประกาศข้อความในเว็บไซต์บริษัท แจ้งขออภัยที่ต้องยกเลิกปลูกสร้างบ้านราคาต่ำกว่า 8 ล้านบาททั้งหมด ขณะเดียวกันก็จำเป็นต้องหันไปเน้นการ

รับงานสร้างบ้านหลังใหญ่ ราคาเฉลี่ย 10-30 ล้านบาท เพื่อให้บริษัทมียอดขายเติบโตจากปีก่อนไม่ต่ำกว่า 10-15%

ขณะที่ในปีนี้ได้ปรับราคาบ้านไปแล้ว 5-8% ปีหน้าคาดว่าจะต้องปรับราคาอีกประมาณ 5%

"ทุกบริษัท เดือดร้อนเหมือนกันหมด สำหรับไมก้าถ้าลูกค้าเซ็นสัญญาสร้างบ้านเดิมรอ 1 เดือน แต่วันนี้ยอมรับว่าประมาณเดือนกุมภาพันธ์หรือมีนาคมปีหน้าจึงจะเริ่มสร้าง ได้เพราะมีปัญหาจริง ๆ ขณะเดียวกันก็พยายามรั้งแรงงานฝีมือที่เก่งไว้ อย่างช่างปูน เราอยากจ้างคนเดียว แต่มีภรรยาติดมาด้วย เราก็ให้เลย 2 คน 1 พันบาทเพื่อจูงใจ จากสมัยที่ไม่ขาดแคลนแรงงานเราจ้างคนเดียว 400 บาทก็ได้แล้ว" นายฐกรกล่าว

ปรับแผนอุตลุด เน้นบ้านใหญ่

นาย สมพงษ์ กิติมหาคุณ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เดอะโมเดอร์นกรุ๊ป เรียลพร็อพเพอทิ จำกัด กล่าวว่า การปรับตัวคือหันมาเน้นรับลูกค้าปลูกสร้างบ้านหลังใหญ่มากขึ้น โดยเฉพาะบ้านราคา 2-3 ล้านบาท จะงดรับงานเลย ส่งผลให้ค่าเฉลี่ยบ้านที่รับงานจากปีที่ผ่านมาอยู่ที่ 10 ล้านบาท ปีนี้ปรับเพิ่มขึ้นเป็น 15 ล้านบาท

ขณะที่บริษัทในเครือคือ "ทรอปิคอล ซีรีส์เฮ้าส์" ที่รับสร้างบ้านระดับกลางล่าง จากเดิมเคยรับบ้านราคาเริ่มต้นกว่า 1-2 ล้านบาท ปีนี้หันมารับงานราคาประมาณ 3 ล้านบาทบวกลบทั้งหมด

ห่วงแรงงานคืนถิ่น

นายธีระ ศักดิ์ บุญวาสนา กรรมการผู้จัดการ บริษัท อยุธยารับสร้างบ้าน จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทมีแรงงานจำกัดอยู่กว่า 100 คน ทำให้ปีนี้รับงานได้จำกัดไม่เกิน 15 หลัง ทางออกคือต้องเน้นการรับงานหลังใหญ่ขึ้นคือเป็นบ้านราคา 10 ล้านบาทบวกลบ จากปีที่ผ่านมาเฉลี่ยไม่เกิน 8-9 ล้านบาท

นายสุรัตน์ชัย กึงฮะกิจ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ดิ เอ็มเพอร์เร่อเฮ้าส์ จำกัด เปิดเผยว่า หากรัฐบาลไม่สามารถนำเข้าแรงงานเพิ่มเติมขึ้นได้ เป็นห่วงว่าในปีหน้าปัญหาแรงงานขาดแคลนในพื้นที่กรุงเทพฯ จะรุนแรงขึ้นอีก เนื่องจากการปรับขึ้นค่าแรง 300 บาททั่วประเทศ วิเคราะห์ว่าอาจจะทำให้เกิดปัญหาแรงงานคืนถิ่น เนื่องจากอยากกลับไปทำงานที่บ้านเกิด ประกอบกับได้ค่าแรงเท่ากัน
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ  ] วันที่ 26-11-2555 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.