| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 82 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 12-11-2555    อ่าน 1757
 "ชัชชาติ"แผลงฤทธิ์ รื้อ-รุก-เร่ง แผนงาน-เงินปี′56-57 แก้ปัญหางบประมาณ"ค้างท่อ"

เพิ่งจะเข้าสู่โหมดปีงบประมาณ 2556 ได้ไม่ถึงเดือนดี ขณะที่งบประมาณประจำปี 2555 ก็ยังมีการเบิกจ่ายค้างท่ออีกบาน

แต่รัฐบาลเพื่อไทย ภายใต้การบริหารของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เริ่มให้ทุกกระทรวงจัดทำกรอบลงทุนโครงการในปีงบประมาณ 2557 แล้ว เพื่อให้โครงการสำคัญตามนโยบายรัฐบาลมีเม็ดเงินมาถมการลงทุนและเดินหน้าต่อไปได้ ไม่ใช่เป็นโครงการตกค้างแรมปี

และถึงแม้รัฐบาลจะมีแผนกู้เงิน 2.2 ล้านล้านบาท มายกเครื่องประเทศไทยให้ไฉไลกว่าเดิม แต่กว่าเม็ดเงินจะลงมาถึงมือรัฐบาลและเริ่มใช้ได้จริง ฟันธงได้เลยว่า...อาจต้องรอนาน เพราะจนถึงขณะนี้ยังไม่มีวี่แววแหล่งเงินสนับสนุนที่ชัดเจน มีก็แต่บัญชีโครงการบรรจุในแผนงานเท่านั้น



เจาะเฉพาะโครงการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานของกระทรวงคมนาคม มีแผนงานรวมอยู่กว่า 1.9 ล้านล้านบาท ที่กำลังเขย่าเม็ดเงินลงทุนโครงการใหม่เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายรัฐบาล ภายใต้กรอบเวลาปี 2556-2563 หรืออีก 8 ปีข้างหน้า

นอกเหนือจากงบประมาณประจำปี จำนวน 131,504 ล้านบาท และงบฯลงทุนของรัฐวิสาหกิจ (วงเงินเบิกจ่าย) อีก 151,966 ล้านบาท หรือรวมวงเงินกว่า 283,470 ล้านบาท เพื่อมาลงทุนโครงการสำคัญ เช่น โครงข่ายทางหลวงเชื่อมโยงระหว่างประเทศ 69 กิโลเมตร ขยายถนน 4 ช่องจราจร (ระยะที่ 2) 159 กิโลเมตร โครงการศึกษาและสำรวจออกแบบท่าเรือสงขลา 2

โครงการบูรณะสายทางหลัก 331 กิโลเมตร ปรับปรุงราง สะพานและช่องน้ำ ถนนไร้ฝุ่น 954 กิโลเมตร รถไฟฟ้าสายสีเขียว (หมอชิต-สะพานใหม่-คูคต) สายสีน้ำเงิน (บางซื่อ-ท่าพระ และหัวลำโพง-บางแค) สายสีแดง (บางซื่อ-รังสิต) ศึกษาและออกแบบรถไฟความเร็วสูง 2 สาย คือกรุงเทพฯ-เชียงใหม่ และกรุงเทพฯ-หัวหิน เป็นต้น

ตั้งไข่แผนงบประมาณปี57

"ชัชชาติ สิทธิพันธุ์" รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ทางสำนักงบประมาณ และกระทรวงการคลังได้มาประชุมร่วมกับกระทรวงคมนาคม เมื่อวันที่ 5 พฤศจิกายนที่ผ่านมา เพื่อกำหนดแนวทางการจัดทำงบประมาณและปฏิทินงบประมาณประจำปี 2557 ตามยุทธศาสตร์ที่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) สำนักงบประมาณ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ร่วมกัน

บูรณาการจัดทำกรอบขึ้นมา

เป้าหมายเพื่อให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์และนโยบายหลักที่สำคัญของรัฐบาล

รวมถึงเชื่อมโยงกับจังหวัดและท้องถิ่น เช่น การเกษตร จ้างแรงงาน เป็นต้น ที่สำคัญคือการรองรับการก้าวเข้าสู่การเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ในปี 2558 นี้

จ้ท"กรอบเสร็จใน 4 เดือน

ปฏิทินการจัดทำงบฯลงทุนประจำปีงบประมาณ 2557 จะมีกรอบเวลาดำเนินการให้เสร็จภาย 4 เดือน เริ่มตั้งแต่ต้นเดือนตุลาคมที่ผ่านมาถึงเดือนมกราคม 2556 จะมีการกำหนดแนวทางการทบทวนและจัดทำงบฯลงทุน หลังคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบตามกรอบข้อเสนอ

จากนั้นจะเป็นขั้นตอนติดตามงบฯลงทุนและทบทวนให้สอดคล้องกับนโยบายรัฐบาล ช่วงเดือนพฤศจิกายนให้หน่วยงานและรัฐมนตรีต้นสังกัดจัดทำและวิเคราะห์ความต้องการและความพร้อมของงบฯลงทุนปีงบประมาณ 2557 โดยให้จุดเน้นงานเชิงนโยบาย ลำดับความต้องการ และลำดับความสำคัญตามนโยบายรัฐบาล

ก่อนจะสรุปความต้องการช่วงปลายเดือนพฤศจิกายนถึงต้นเดือนมกราคม 2556 เมื่อได้โครงการและวงเงินที่ชัดเจนแล้วจึงจะเสนอให้ ครม.พิจารณาอนุมัติ ก่อนจะเสนอให้สภาผู้แทนราษฎรอนุมัติ

ต่อไปไม่น่าจะเกินในเดือนพฤษภาคม 2556

จัดระเบ"ยบใช้งบฯใหญ่-งบฯเล็ก

สำหรับทิศทางการจัดสรรงบประมาณในปี 2557 นั้น "รมว.ชัชชาติ" บอกว่า แนวโน้มจะเพิ่มสัดส่วนการลงทุนก่อสร้างระบบรางมากขึ้น เพื่อสอดรับนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการลดต้นทุนการขนส่งมาเพิ่มการขนส่งทางรางมากขึ้น ทดแทนการขนส่งทางถนน และเพื่อลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานเชื่อมโยงกับภูมิภาคในอาเซียน

"ที่ผ่านมาการทำงบประมาณจะเน้นซ่อมบูรณะถนนมากกว่า งบฯโครงการระบบรางมีอยู่แค่ 20% เท่านั้น และส่วนใหญ่จะใช้เงินกู้เพราะเป็นการลงทุน

ค่อนข้างสูง ต่อไปโครงการถนนจะต้องสร้างให้ได้คุณภาพโดยที่ไม่ต้องมาคอยซ่อมกันทุกปีอีก"

ล่าสุดขณะนี้กำลังให้สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ดูเป็นรายโครงการที่อยู่ในแผนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน วงเงิน 1.9 ล้านล้านบาท โดยให้โครงการเล็ก ๆ ที่ใช้เงินลงทุนไม่มากนำมาจัดสรรให้อยู่ในงบประมาณประจำปี 2557 เช่น ค่าออกแบบและจัดทำผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม (EIA) เป็นต้น ส่วนโครงการใหญ่ที่ใช้เงินลงทุนมากเพื่อให้สร้างเสร็จทั้งโครงการให้ไปอยู่ในเงินกู้

เร่งทยอยประมูล ส.ค.ป"56

สำหรับการประมูล เพื่อให้การเบิกจ่ายงบประมาณปี 2557 เร็วขึ้น "รมว.ชัชชาติ" บอกว่าจะให้ทุกหน่วยงานเริ่มประมูลงานตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2556 นี้เป็นต้นไป เพื่อให้ได้ผู้รับจ้างทันเดือนตุลาคมและเบิกจ่ายได้ทันที ซึ่งวิธีการนี้จะช่วยเรื่องการแก้ปัญหาการเบิกจ่ายงบประมาณค้างท่อได้อีกทางหนึ่ง

ในส่วนของกระทรวงคมนาคม ในปีงบประมาณ 2555 เพิ่งเบิกจ่ายไปได้ 66% ยังล่าช้าจากแผนงานอยู่ 6% เนื่องจากติดน้ำท่วมและโครงการยังไม่พร้อมเปิดประมูล เช่น ติดการเวนคืนที่ดิน เป็นต้น ต้องยกยอดมาประมูลในปีต่อไป

หากทำได้จริง คงจะปลดล็อกเรื่องโครงการ "ค้างท่อ-ค้างปี" ได้อีกมากโข
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ  ] วันที่ 12-11-2555 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.