| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 77 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 26-10-2555    อ่าน 11042
 อธิบดีคนที่ 29 "ชัชวาลย์ บุญเจริญกิจ" ที่ต้องทำงานแข่งกับเวลา "ซ่อมถนน-สร้างมอเตอร์เวย์"

ทำงานเป็นลูกหม้อ "ทล.-กรมทางหลวง" มาตลอดชีวิตรับราชการสำหรับ "ชัชวาลย์ บุญเจริญกิจ" จนสามารถไต่เต้านั่งเป็นผู้บริหารระดับสูงสุดของกรมในวันนี้

ย้อนรอยเมื่อปี 2552 นั่งเป็นรองอธิบดีฝ่ายบำรุงทาง จากนั้นถูกโยกเป็นผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคมเพื่อปรับระดับซีจากซี 9 เป็นซี 10 ในปี 2554

ล่าสุดเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ได้รับโปรโมตเป็น "รองปลัดกระทรวงคมนาคม" คุมด้านโครงสร้างพื้นฐานจนในที่สุดเมื่อทุกอย่างสุกงอมในฤดูกาลโยกย้ายเดือนตุลาคมที่ผ่านมา "ชัชวาลย์" ฝ่าด่านได้คืนถิ่นเดิมขึ้นทำเนียบเป็น "อธิบดีกรมทางหลวง" คนที่ 29

ว่ากันว่า ชื่อติดโผในวินาทีสุดท้ายมาแรงแซงโค้งรุ่นพี่วิศวะจากรั้ว มอ.เชิงดอยถิ่นเดียวกันที่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

"สถิตย์ เลาหเจริญยศ" รองอธิบดีด้านบริหาร เด็กในคาถา "เจ๊แดง-เยาวภา วงศ์สวัสดิ์" ที่มีชื่อเป็นคู่แคนดิเดตก่อนหน้านี้และว่ากันว่า เส้นทางดุจดั่งเนรมิต จาก "รองปลัด" จนกระทั่งเป็น "อธิบดีชัชวาลย์" นั้น มาแรงในชั่วค่ำคืนวันเกิด

"บิ๊กโอ๋-พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต" รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ที่มีเหล่าข้าราชการของกระทรวงคมนาคมตบเท้าไปร่วมอวยพรในงานอย่างอุ่นหนาฝ่าคั่ง

หลังเข้ารับตำแหน่งอย่างเป็นทางการต้นเดือนตุลาคมที่ผ่านมา นับจากนี้ไปถึงสิ้นเดือนกันยายน 2557 "อธิบดีชัชวาลย์" มีเวลาบริหารราชการแผ่นดินกรมทางหลวงร่วม 2 ปี

"งานที่จะเร่งทำก่อนตอนนี้มี 3 เรื่อง ภารกิจแรกเร่งสร้างสะพานข้ามโขงแห่งที่ 4 อ.เชียงของ จ.เชียงรายเสร็จสมบูรณ์เปิดใช้กลางปีหน้าวันที่ 12 เดือนพฤศจิกายนนี้ ทางประเทศลาวและประเทศไทยจะมีพิธีเทคอนกรีตเชื่อมสะพาน 2 ฝั่งแม่น้ำโขง มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน"

จากนั้นจะเร่งซ่อมและบูรณะถนนที่ชำรุดให้เสร็จสามารถใช้งานได้ในช่วงฤดูฝน รวมถึงการซ่อมถนนที่ได้รับความเสียหายจากน้ำท่วมใหญ่ปลายปีที่แล้วบวกกับในปีนี้ให้เสร็จสิ้นโดยเร็ว

อีกทั้งการทะลวงคอขวดสะพานข้ามคลองบนถนนบางนา-ตราด เพื่อเปิดทางน้ำไหลให้สะดวกขึ้นก็เป็นอีกภารกิจเร่งด่วนที่ต้องทำให้เสร็จภายในปีนี้เช่นกัน

"รัฐบาลมอบนโยบายให้กรมเร่งแก้ปัญหาอุทกภัยระยะเร่งด่วน เพื่อเปิดทางน้ำไหลฝั่งตะวันออกก่อนที่จะเข้าสู่ฤดูน้ำหลากสิ้นปีนี้ให้ไหลลงสู่อ่าวไทยโดยเร็ว กรมเตรียมงบฯไว้กว่า 1,000 ล้านบาทเพื่อขยายคอสะพานที่กีดขวางทางน้ำให้กว้างขึ้นประมาณ 18 จุดบนถนนบางนา-ตราด ความคืบหน้าตอนนี้ประมูลและเริ่มทำแล้ว"

ขณะเดียวกัน จะเร่งสำรวจ "โพรงใต้ถนน" ในเขตพื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑลใกล้เคียง ไล่ตั้งแต่นนทบุรี ปทุมธานี พระนครศรีอยุธยา สมุทรสาคร นครปฐม สุพรรณบุรี นครนายก และสมุทรปราการ ที่ถูกน้ำท่วมขังปีที่แล้วให้เสร็จใน 3 เดือน ดีเดย์เริ่มนับตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนนี้ไปถึงเดือนกุมภาพันธ์ 2556 โดยใช้เครื่องจีพีอาร์มาตรวจสอบ

"ผลกระทบจากน้ำท่วมขังทำให้ทรายอยู่ใต้ถนนถูกพัดไปด้วย จึงเกิดโพรงขึ้นมาหลายจุด กรมก็วางแผนค่อย ๆ ทยอยซ่อมแซมไป เริ่มนำร่องก่อน 6 สายในเขตกรุงเทพฯ มีถนนงามวงศ์วาน สุวินทวงศ์ แจ้งวัฒนะ พระรามที่ 2 วิภาวดีรังสิต

และบรมราชชนนี เส้นหนักที่สุดคือพระรามที่ 2 มีปัญหาดินอ่อนทรุดตัวทุกปีและน้ำท่วมขัง ต้องปิดซ่อมใหญ่" อธิบดีกรมทางหลวงย้ำส่วนงานใหญ่ที่รออยู่บนหน้าตัก

นอกเหนือจากโครงการต่าง ๆ ที่อยู่ในบัญชีงบประมาณประจำปี โดยปี 2556 ได้รับจัดสรรงบประมาณจากรัฐบาลกว่า 5.2 หมื่นล้านบาท ทั้งเร่งรัดขยายถนน 4 เลน ระยะที่ 2 บำรุงรักษาโครงข่ายทางหลวงทั่วประเทศ แก้ไขปัญหาจราจรในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑล หัวเมืองหลัก ฯลฯ

"อธิบดีชัชวาลย์" บอกว่า อย่างน้อยที่สุดจะต้องเร่งให้เห็นเป็นผลงานรูปธรรมให้ได้ภายในสิ้นปีนี้ คือ เปิดประมูลก่อสร้างโครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) สายใหม่ในแผนเร่งด่วน 5 สาย

เมื่อกางแผนลงทุนออกมาดูโครงการที่จะนำร่องก่อน คือ สายบางปะอิน-โคราช มูลค่ากว่า 6.9 หมื่นล้านบาท เตรียมออกประกาศ พ.ร.ฎ.เวนคืนที่ดินเร็ว ๆ นี้ จากนั้นจะเป็นสายชลบุรี-พัทยา-มาบตาพุดกว่า 1 หมื่นล้านบาท และสายบางใหญ่-กาญจนบุรีอีกกว่า 4.8 หมื่นล้านบาท เพื่อเตรียมความพร้อมรองรับกับโครงการท่าเรือน้ำลึกทวาย

"ผมเตรียมจะหารือกับกระทรวงการคลังถึงแหล่งเงินที่จะใช้ให้ชัดเจน ว่าจะให้เอกชนร่วมทุนหรือใช้เงินกองทุนมอเตอร์เวย์หรือกองทุนโครงสร้างพื้นฐาน ถึงจะกำหนดรูปแบบการประมูลได้ แต่จะแบ่งเป็นตอน ๆ อาจจะเป็น 3 ตอน หรือ 6-7 ตอนก็ได้"

เหลียวหลังแลหน้ายังมีอีกหนึ่งภารกิจใหญ่ถึงแม้จะยังไกลตัว แต่เป็นเรื่องที่กรมจะต้องเร่งดำเนินการเช่นกัน คือ แผนลงทุนระบบโครงสร้าง

พื้นฐานเพื่อสร้างอนาคตของประเทศอย่างยั่งยืน รวมถึงรองรับการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือเออีซี ในวันที่ 1 มกราคม 2558 ซึ่งกระทรวงคมนาคมมีแผนดำเนินการให้เสร็จในอีก 8 ปี (2556-2563)

ในส่วนรับผิดชอบของกรมทางหลวง เขียนแผนขอเงินลงทุนไปกว่า 4 แสนล้านบาท เพื่อนำมาใช้ลงทุนหลากหลายโครงการ อาทิ ถนนวงแหวนรอบที่ 3 ขยายทางหลวงสายบางปะกง-ฉะเชิงเทรา ขยายถนนบรมราชชนนี-เพชรเกษม ต่อขยายโทลล์เวย์จากรังสิต-บางปะอิน และโครงการมอเตอร์เวย์สายใหม่ 5 สาย เป็นต้น

แต่ทั้งหมดนี้ "อธิบดีคนใหม่" ย้ำว่ายังเป็นเพียง "แผนกระดาษ" จะให้เกิดเป็น "แผนรูปธรรม" ได้กุญแจสำคัญอยู่ที่แหล่งเงินและการจัดสรรจากกระทรวงการคลัง
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ  ] วันที่ 26-10-2555 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.