| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 139 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 25-10-2555    อ่าน 11020
 มายาการตลาด อสังหาฯ ยุคภูธรบูม ไทยแลนด์...แบรนด์ "แสนสิริ"

1988 ปีตั้งต้นที่ค่ายแสนสิริหันหัวรบออกไปบุกเบิกตลาดต่างจังหวัด ประเดิมโครงการแรก "บ้านไข่มุก" คอนโดมิเนียมตากอากาศริมหาดหัวหิน แน่นอนว่าวิกฤตต้มยำกุ้งทำให้เสียหลักไปบ้าง แต่ก็ฟื้นได้เร็ว และเร็วทวีคูณหลังเหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่ปลายปีที่แล้ว บริษัทอสังหาริมทรัพย์ค่ายนี้ "ขี่จรวดโต" ก็ว่าได้ ณ นาทีนี้

ปี55 มุ่งสู่เป้า 4 หมื่นล้าน

ปี 2555 ดูเหมือนจะไม่ใช่แค่ปีทอง แต่ต้องบอกว่าเป็นปีแพลทินัมก็ว่าได้ของค่ายจัดสรรมหาชนอย่าง "บมจ.แสนสิริ" พัฒนาโปรดักต์อะไรออกมาแป๊บ ๆ ก็สามารถปิดการขาย-ปิดโครงการเป็นว่าเล่น ไม่ว่าจะเป็นบ้านเดี่ยว ทาวน์โฮม คอนโดมิเนียม จนกระทั่งนำไปสู่การประกาศปรับเป้าพรีเซลหรือเป้ายอดขายใหม่ถึง 3 ครั้งในปีเดียวกัน

จากตอนแรกตั้งเป้า 3.2 หมื่นล้านบาทเมื่อตอนต้นปี ต่อมากลางเดือนพฤษภาคมขยับเป้าขายใหม่เป็น 3.6 หมื่นล้านบาท และครั้งที่ 3 ล่าสุดเมื่อต้นตุลาคมที่ผ่านมา คราวนี้ตัวเลขขอโตเบาะ ๆ 100% จากปีที่แล้วด้วยตัวเลขขาย 40,000 ล้านบาทในปีนี้

ปัจจัยหนุนไม่ว่าจะเป็นความเพลี่ยงพล้ำของคู่แข่งขัน ไม่ว่าจะเป็นความพรั่งพร้อมของทีมงานทั้งองคาพยพก็ตาม แต่สิ่งหนึ่งที่ไม่อาจมองข้ามคือ องค์กรอสังหาฯแห่งนี้กำลังสร้างปรากฏการณ์ "สาวกแสนสิริ" ก่อตัวขึ้นมาแทบทุกหัวระแหงของประเทศไทย

ก่อนหน้านี้ ตลาดต่างจังหวัดเป็นพื้นที่การแข่งขันที่ผู้ประกอบการแบบว่า...

กล้า ๆ กลัว ๆ เพราะคำเพียงคำเดียวคือ "ปราบเซียน" แต่ค่ายแสนสิริกลายเป็นว่ากลับไปได้ดิบได้ดีแทบทุกจังหวัดที่ปักหมุดตั้งสำนักงานขายโครงการ อะไรจะขนาดนั้น !

ปีเดียว 5 จังหวัด 19 โครงการ

ผู้สื่อข่าว "ประชาชาติธุรกิจ" ตัดตอนสำรวจการแตกทำเลพัฒนาโครงการออกสู่ต่างจังหวัดของแสนสิริ กระชับช่วงเวลาการลงทุนเพื่อให้เห็นภาพชัดเจนกับคำว่า "ขี่จรวดโต" พบว่า 1 ปีที่แล้วหรือตั้งแต่ไตรมาส 4/2554 ถึงปัจจุบัน แสนสิริเปิดตัวบ้าน-คอนโดฯในต่างจังหวัดแล้วสิริรวม 19 โครงการ 5 จังหวัด แบ่งเป็นหัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ 8 โครงการ จ.ภูเก็ต 7 โครงการ อ.เขาใหญ่ จ.นครราชสีมา 2 โครงการ จ.เชียงใหม่ 1 โครงการ และเมืองพัทยา จ.ชลบุรี 1 โครงการ รวมมูลค่าโครงการประมาณ 19,850 ล้านบาท ประเมินกันตรง ๆ ที่ตัวเลขมูลค่าโครงการ ต้องถือว่า "แสนสิริ" เป็นหนึ่งในบริษัทพัฒนาที่ดินจากกรุงเทพฯ ที่ขยายการลงทุนออกต่างจังหวัดมากที่สุด

หัวเมืองรอง...รอไปก่อน

"เราศึกษาตลาดไว้นานแล้วถึงจะเข้าไปลงทุนถามว่าจะมากกว่านี้อีกไหม ผมตอบได้เลยว่าเมืองเศรษฐกิจที่มีศักยภาพที่จะเข้าไปพัฒนาโครงการได้มีไม่เยอะ 5-6 จังหวัดเท่านั้น เพราะไปลงทุนแล้วก็ต้องมีโครงการต่อเนื่องออกมา อาจจะมีอีกหลายจังหวัดที่เปิดตัวได้ แต่ทำโครงการที่ 2 ที่ 3 ต่อเนื่องกำลังซื้อยังไม่ถึง ต้องรอให้เศรษฐกิจพื้นที่โตกว่านี้" คำกล่าวของ "อภิชาติ จูตระกูล" ประธานอำนวยการค่ายแสนสิริ

ขยายความคำว่า "5-6 จังหวัด" ดังกล่าว พบว่าประกอบด้วยหัวหิน ภูเก็ต เชียงใหม่ พัทยา ขอนแก่น และเขาใหญ่นั่นเอง

"การรุกคืบออกต่างจังหวัดจริง ๆ ดูมานาน...นานมาก อย่างภูเก็ตผมเป็นคนขับรถตระเวนดูเอง แต่ที่เพิ่งเข้าไปพัฒนาเมื่อปลายปีก่อนเพราะตอนแรกยังไม่กล้าลงไป จนตัดสินใจว่าต้องทำแล้วปรากฏว่าตลาดไปได้ขายได้เร็ว ก็เลยเปิดตัวหลายโครงการ"

แห่จองกระด"ษ 1-5 วันเกล้ยง

ทำเลที่ถือว่าแสนสิริเป็น "เจ้าตลาด" ทุกคนยอมรับกันว่าคือหัวหิน ปีเดียวที่ผ่านมามีถึง 8 โครงการด้วยกัน ขณะที่การเปิดตัวจังหวัดอื่นก็มีผลตอบรับถล่มทลายประมาณว่าไม่เกิน 1-5 วัน ลูกค้า จองกระดาษ" เกลี้ยงโครงการ สถิติเปิดพรีเซลแล้วยอดจองซื้อหมดใน 1 วัน มี 6 โครงการคือ โครงการบ้านแสนคราม หัวหิน, บ้านคู่เคียง หัวหิน, ดีคอนโด กะทู้-ภูเก็ต, ดีคอนโด กะทู้-ป่าตอง, ดีคอนโด แคมปัส-เชียงใหม่ และ 23 องศา เอสเตท เขาใหญ่และสถิติปิดยอดพรีเซลใน 5 วันมีอีก 3 โครงการ ทั้งหมดทำเลอยู่ในเมืองตากอากาศชั้นนำคือหัวหิน ประกอบด้วยโครงการบ้านคุ้นเคย, ซัมเมอร์ คอนโด และบ้านอิ่มเอม

งบฯการตลาดท่วม 1.2 พันล้าน

ว่ากันว่าคัมภีร์พัฒนาที่ดินคือต้องท่องคาถา "ทำเล ทำเล และทำเล" แต่จะทำอสังหาฯยุคนี้อาจต้องเพิ่มคาถาอีกตัวคือ "แบรนด์ แบรนด์ และแบรนด์""แซม-สมัชชา พรหมศิริ" ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดองค์กรของแสนสิริ ระบุว่า ทุกครั้งที่เปิดตัวโครงการในต่างจังหวัด แสนสิริจะอิงกลยุทธ์การตลาดและสร้างแบรนด์ง่าย ๆ เพียง 3 ขั้นตอนไม่มีอะไรซับซ้อน ประกอบด้วย

1) สร้างการจดจำแบรนด์แสนสิริผ่านป้ายโฆษณา 2) แนะนำโครงการ และ 3) ทำกิจกรรมสร้างความสัมพันธ์กับคนในชุมชนควบคู่ไปกับการสร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น

ตั้งคำถามว่า "ขั้นตอนที่ 3" ทำอะไรไปบ้าง คำตอบที่พบคือ มีตั้งแต่เปลี่ยนเมนูอาหารใหม่ให้กับร้านอาหารชื่อดังในพัทยา แค่คลิกนิดเดียวด้วยการสอดแทรกโลโก้แบรนด์แสนสิริไว้ในเมนู แจกร่มแบรนด์แสนสิริ พนักงานเสิร์ฟไปจนถึงกุ๊กหน้าเตาใส่ผ้ากันเปื้อนยี่ห้อแสนสิริ ฯลฯ

"เราให้ความสำคัญกับการลงรายละเอียดการพัฒนาโปรดักต์ภายใต้แนวคิดว่าสินค้าที่ขายไม่ได้เป็นเพียงแค่บ้านเท่านั้นแต่รวมถึงชีวิตความเป็นอยู่ การบริการหลังการขาย และความภูมิใจที่ได้เป็นเจ้าของอสังหาฯในเครือแสนสิริ..."

ที่ผ่านมาจึงได้เห็นชุดเครื่องนอนรุ่นพิเศษเฟอร์นิเจอร์รุ่นพิเศษ ฯลฯ ที่บริษัทร่วมกับพันธมิตร อาทิ Pasaya โมเดอร์นฟอร์ม ฯลฯ พัฒนาผลิตภัณฑ์แบรนด์เฉพาะ

ดูเหมือนยังไม่หนำใจพอ ล่าสุดเตรียมร่วมมือกับค่ายเพลงยูนิเวอร์แซลมิวสิกจัดทำเพลงพิเศษไว้เปิดในสำนักงานขายของแสนสิริอีกด้วย

"กู๊ดวิลล์ของแบรนด์แสนสิริคือการใส่ใจทุกรายละเอียด ผมยอมรับว่าที่ผ่านมามีนักลงทุนมองว่าบริษัทใช้งบฯการตลาดค่อนข้างมาก อย่างปีนี้ใช้งบฯ 3% จากเป้ายอดขาย 40,000 ล้านบาท หรือประมาณ 1,200 ล้านบาท แต่ก็ถือว่าเห็นผล เพราะปีนี้หากพิจารณาจากยอดขายแสนสิริน่าจะเป็นผู้นำธุรกิจอันดับที่ 1 ได้" คำกล่าวของผู้บริหารการตลาดค่ายแสนสิริ

ทั้งนี้ทั้งนั้น บทสรุปสุดท้ายต้องถือว่าเดินมาครึ่งทางของความสำเร็จในตลาดต่างจังหวัด จนกว่าจะขยายผลจาก

"ยอดจอง" เป็น "ยอดโอน" เมื่อถึงตอนนั้นจะเปิดแชมเปญฉลองอีกกี่ครั้งก็ไม่มีคำว่าสายเกินไปอย่างแน่นอน
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ  ] วันที่ 25-10-2555 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.