| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 93 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 11-10-2555    อ่าน 1903
 ทุบทิ้ง"สะพานรัชโยธิน"สร้างรถไฟฟ้าสีเขียว ช่วง"หมอชิต-สะพานใหม่-คูคต"อีก2จุด"เกษตร-เสนาฯ"ปรับเล็ก

นายพีระยุทธ สิงห์พัฒนากุล รองผู้ว่าการด้านวิศวกรรมและก่อสร้าง การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า เบื้องต้นได้หารือร่วมกับกรุงเทพมหานคร (กทม.) เพื่อปรับแบบก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสายสีเขียว ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่ และช่วงสะพานใหม่-คูคต ที่มีโครงสร้างซ้อนทับกับสะพานข้ามแยกของ กทม.โดยขณะนี้ได้ข้อยุติร่วมกันแล้วว่า ทั้ง กทม.และบริษัทที่ปรึกษาโครงการอยู่ระหว่างออกแบบร่วมกัน



โครงสร้างทับซ้อน 3 จุด

ทั้งนี้ แนวเส้นทางจากช่วงหมอชิต-สะพานใหม่ ระยะทาง 11.4 กม. มีจุดที่มีปัญหาด้านโครงสร้างรถไฟฟ้าอยู่ 3 บริเวณ คือ 1.แยกรัชโยธิน มีสะพานข้ามแยกสะพานขวางอยู่ หาก รฟม.สร้างโครงสร้างรถไฟฟ้า จะทำให้ต้องยกข้าม และมีระดับที่สูงเกินความจำเป็น ผลหารือร่วมกันได้ข้อสรุป ทาง กทม.จะรื้อสะพานข้ามแยก และปรับเป็นสร้างอุโมงค์ทางลอดในแนว ถ.พหลโยธินแทน

2.แยกเกษตรศาสตร์ จะรื้อและปรับโครงสร้างสะพานให้สั้นลงจากเดิม คงไว้เป็นสะพานขนาดเล็กข้ามทางแยก เพื่อให้มีพื้นที่สำหรับสร้างสถานี และ 3.บริเวณอนุสาวรีย์หลักสี่ ที่เป็นสถานีร่วมกับรถไฟฟ้าสายสีชมพู มีสะพานข้ามแยกของกรมทางหลวง (ทล.) สร้างไว้อยู่เดิม มีการปรับแบบร่วมกับ ทล.เป็นที่เรียบร้อยแล้วตั้งแต่เริ่มก่อสร้างสะพาน ส่วนช่วงสะพานใหม่-คูคต ระยะทาง 7 กม. ไม่มีปัญหาเรื่องโครงสร้างที่ซ้อนทับกับโครงการอื่น ๆ

เงินลงทุนเพิ่ม 5-10%

นายพีระยุทธกล่าวต่อว่า ขณะเดียวกัน รฟม.อยู่ระหว่างให้บริษัทที่ปรึกษาทบทวนวงเงินลงทุนใหม่ เพื่อให้สอดคล้องกับปัจจุบันที่ค่าแรงและวัสดุก่อสร้างปรับเพิ่มขึ้น เนื่องจากราคาเดิมที่สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ศึกษาไว้เมื่อปี 2549 วงเงินลงทุนรวม 59,911.48 ล้านบาท แยกเป็นช่วงหมอชิต-สะพานใหม่ 36,404.48 ล้านบาท และช่วงสะพานใหม่-คูคต 23,507 ล้านบาท คาดว่าจะเพิ่มขึ้นอีกอย่างน้อยประมาณ 5-10%

"หลังได้ข้อสรุปเรื่องแบบและค่าก่อสร้าง จะเสนอให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาอนุมัติ เพื่อดำเนินการประกวดราคาต่อไป แนวทางจะเสนอให้ยุบรวม 2 ช่วงให้เป็นสายเดียวกัน แบ่งสัญญาประมูลและก่อสร้างงานโยธา 2-3 สัญญา และงานวางรางอีก 1 สัญญา คาดว่าจะดำเนินการได้ในสิ้นปีนี้ เริ่มสร้างต้นปี 2556 กำหนดเปิดบริการปี 2560"

หมอชิต-สะพานใหม่ 12 สถานี

สำหรับรูปแบบโครงการ ออกแบบให้เป็นโครงสร้างยกระดับตลอดเส้นทาง รายละเอียดมีดังนี้ แนวสายทางเริ่มจากจุดเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าบีทีเอสที่หมอชิต วิ่งตรงไปตามแนว ถ.พหลโยธิน ข้ามทางยกระดับดอนเมืองโทลล์เวย์บริเวณห้าแยกลาดพร้าว ผ่านแยกรัชโยธิน แยก ม.เกษตรศาสตร์ ไปจนถึงพหลโยธินซอย 66 แนวเส้นทางจะเบี่ยงออกไปด้านซ้าย ไปจนถึงอนุสารีย์หลักสี่ จากนั้นถึงจะกลับมาอยู่บนเกาะกลาง ถ.พหลโยธิน มาสิ้นสุดที่สะพานใหม่

โดยช่วงหมอชิต-สะพานใหม่ มี 12 สถานี แบ่งเป็นช่วงจากหมอชิต-สะพานใหม่ มี 1.สถานีห้าแยกลาดพร้าว ตั้งอยู่บน ถ.พหลโยธิน หน้าห้างเซ็นทรัล เป็นสถานีเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าใต้ดินสถานีพหลโยธิน 2.สถานีพหลโยธิน 24 บริเวณซอยพหลโยธิน 24 3.สถานีรัชโยธิน ใกล้ซอยพหลโยธิน 30 4.สถานีเสนานิคม บริเวณซอยพหลโยธิน 34

5.สถานีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ อยู่ด้านข้าง ม.เกษตรศาสตร์ 6.สถานีกรมป่าไม้ บริเวณซอยพหลโยธิน 45 แยก 2 7. สถานีบางบัว ตั้งอยู่หน้า ม.ศรีปทุม 8.สถานีกรมทหารราบที่ 11 บริเวณซอยพหลโยธิน 53

สะพานใหม่-คูคต 4 สถานี

9.สถานีวัดพระศรีมหาธาตุ บริเวณอนุสาวรีย์หลักสี่ 10.สถานีอนุสาวรีย์หลักสี่ บริเวณซอยพหลโยธิน 59 11.สถานีสายหยุด บริเวณซอยพหลโยธิน 69 และ 12.สถานีสะพานใหม่ ตั้งอยู่บริเวณตลาดยิ่งเจริญส่วนช่วงสะพานใหม่-คูคต ระยะทาง รวม7 กม. เป็นโครงสร้างยกระดับตลอดเส้นทางเช่นกัน เริ่มต้นจากจุดสิ้นสุดโครงการช่วงหมอชิต-สะพานใหม่ ไปตามแนว ถ.พหลโยธิน จนสิ้นสุดเขตกองทัพอากาศ แล้วเลี้ยวขวาตัดเข้า ถ.ลำลูกกา ถึงคูคต มี 4 สถานี ประกอบด้วย 1.สถานีโรงพยาบาลภูมิพลอดุลยเดช 2.สถานีพิพิธภัณฑ์กองทัพอากาศ 3.สถานี กม.25 และ 4.สถานีคูคต
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ  ] วันที่ 11-10-2555 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.