| freesplans.com | ศูนย์รวมแบบบ้าน และ ตกแต่ง หลากหลายสไตล์
ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป
: : g o  t o  m a i n p a g e : :
สถาปัตยกรรม | ตกแต่งภายใน | ดีไซน์-แกลอรี่ | แบบบ้านสวย | แนะนำ-ติชม | ถาม-ตอบ เรื่องบ้าน | ติดต่อเรา 
ขณะนี้มีผู้ชมอยู่ 106 ท่าน 
FreeSplanS MENU
Profession Search
+ งานสถาปัตยกรรม
+ งานวิศวกรรม
+ งานรับเหมาก่อสร้าง
+ งานรับเหมาเฉพาะด้าน
+ งานออกแบบ
+ งานอสังหาริมทรัพย์
+ งานบริการอาคาร
C a l c u l a t o r . . .
+ คำนวณปริมาณคอนกรีต
+ คำนวณปริมาณการใช้สี
+ คำนวณปริมาณกระเบี้องปูพื้นและผนัง
+ คำนวณปริมาณวอลเปเปอร์
+ คำนวณปริมาณ BTU แอร์
D o w n l o a d s . . .
+ Agreement & Forms
+ Program Utilities
+ Windows Font

 

Link to us!!!
Link to US!!!






ข่าวเศรษฐกิจ / วงการก่อสร้าง
 
กด Like เป็นกำลังใจให้เว็บด้วยนะค่ะ
| ข่าวทั้งหมด |

 fp 05-10-2555    อ่าน 11249
 "สคบ."ได้ที"พฤกษาวิลล์"บ้านทรุด ไล่บี้จัดสรร1,000โครงการทั่วกรุง

สคบ.ตื่นล้อมคอกปัญหาบ้านทรุดตัว "วรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล" รมต.สำนักนายกฯ เต้นตั้งทีมเฉพาะกิจตรวจสอบหมู่บ้านจัดสรรกว่า 1,000 โครงการทั่วกรุง หากพบโครงสร้างไม่ปลอดภัย สั่งหยุดขายชั่วคราวทันที ชี้ขยายผลจาก "พฤกษาวิลล์" ย่านสรงประภา-ดอนเมือง เผยสถิติร้องเรียนบ้านมีปัญหาพุ่งปรี๊ด

ร้อยตรีไพโรจน์ คนึงทรัพย์ ผู้อำนวยการกองคุ้มครองผู้บริโภคด้านสัญญา สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้ สคบ.จัดตั้ง "คณะอนุกรรมการตรวจสอบความมั่นคงแข็งแรงและปลอดภัยในหมู่บ้านจัดสรร" ขึ้น โดยมีนายจิรชัย ทองโร่ย เลขาธิการ สคบ.เป็นประธาน และมีผู้แทนกรมที่ดิน วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ (ว.ส.ท.) ฯลฯ ร่วมด้วย

จัดสรรพันแห่งโดนหางเลข

โดยภารกิจแรกคือการเข้าไปตรวจสอบหมู่บ้านจัดสรรกว่า1,000แห่งในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑล หากโครงการไหนมีปัญหาโครงสร้างบ้านทรุด หรือเสี่ยงต่อความปลอดภัย จะประสานกับหน่วยงานท้องถิ่นให้ระงับการขายชั่วคราวทันที จนกว่าจะซ่อมแซมบ้านให้อยู่ในสภาพปกติ

ทั้งนี้ เป็นผลสืบเนื่องมาจากทีมงาน สคบ.ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบโครงการพฤกษาวิลล์ 8/2 สรงประภา-ดอนเมือง พัฒนาโดย บมจ.พฤกษา เรียลเอสเตท หลังได้รับร้องเรียนจากเจ้าของทาวน์เฮาส์หลังหนึ่งในโครงการว่ามีปัญหาบ้านทรุดตัว

จากการตรวจสอบพบว่าข้อร้องเรียนดังกล่าวได้ข้อยุติแล้วโดยบมจ.พฤกษาฯ ยินดีซื้อบ้านคืน ซึ่งก่อนหน้านี้บริษัทเสนอความรับผิดชอบด้วยการขอซ่อมแซมและจัดหาบ้านสำรองให้ลูกบ้านอยู่ชั่วคราว แต่เจ้าของบ้านแสดงความจำนงให้บริษัทรับซื้อบ้านคืน

"ขณะนี้รอให้รัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯลงนามคำสั่งแต่งตั้งคณะอนุกรรมการเพื่อเตรียมลงพื้นที่ตรวจสอบโครงการอื่นๆ นอกเหนือจากโครงการพฤกษาวิลล์ 8/2 และจะขยายผลตรวจบ้านจัดสรรของผู้ประกอบการรายอื่น ๆ ด้วย โดยเฉพาะโครงการที่มีเรื่องร้องเรียนตามเว็บไซต์และอยู่ในลิตส์สคบ."

ร้องเรียนบ้านทรุดมีทุกปี

สำหรับสถิติเรื่องร้องเรียนผ่าน สคบ.กรณีปัญหาบ้านทรุดช่วง 3 ปีที่ผ่านมา ร้อยตรีไพโรจน์เปิดเผยว่า นับจากปี 2553-2555 (ม.ค.-ต.ค. 55) สคบ.รับร้องเรียนเรื่องนี้มาทั้งหมด 57 ราย แยกเป็นปี 2553 จำนวน 17 ราย ปี 2554 จำนวน 11 ราย และเดือนมกราคม-กันยายน 2555 จำนวน 29 ราย

ล่าสุด คณะอนุกกรรมการกลั่นกรองการฟ้องร้องคดีมีมติสั่งฟ้องกรณีบ้านจัดสรรในหมู่บ้านแห่งหนึ่งของ จ.เพชรบูรณ์มีปัญหาทรุดตัว หลังตรวจสอบแล้วพบว่าทรุดตัวจริง และได้เรียกทั้ง 2 ฝ่ายมาไกล่เกลี่ย แต่ไม่สามารถตกลงกันได้ เนื่องจากผู้ร้องเรียนต้องการให้ชดใช้ค่าเสียหายจำนวน 7.3 แสนบาท

อย่างไรก็ตาม จากเรื่องร้องเรียนกรณีบ้านทรุดที่ผ่านมาพบว่าเกินกว่า 50% ของทั้งหมดไม่สามารถไกล่ เกลี่ยกันได้ เนื่องจากมองว่าบ้านบางหลังได้ถูกต่อเติม ทำให้ผู้ประกอบการอ้างเป็นเหตุผลว่าเป็นอีกสาเหตุที่ทำให้บ้านเกิดการทรุดตัว และส่วนใหญ่ สคบ.จะใช้เวลาตั้งแต่ 2 เดือน-1 ปีเศษ สำหรับการไกล่เกลี่ยเรื่องปัญหาบ้านทรุดไปจนถึงการเสนอพิจารณาสั่งฟ้อง

บิ๊กพฤกษาฯแจงเหตุเสาเข็มหัก

นายประเสริฐแต่ดุลยสาธิต กรรมการและรองกรรมการผู้จัดการ บมจ.พฤกษา เรียลเอสเตท เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า โครงการพฤกษาวิลล์ 8/2 เป็นหมู่บ้านที่ขายหมดมานานแล้วประมาณ 3 ปี ซึ่งทาวน์เฮาส์หลังที่ทรุดตัว เจ้าของบ้านอยู่อาศัยมาประมาณ 2 ปี จากปัญหาที่พบเกิดมาจากข้อผิดพลาดในเรื่องขั้นตอนการก่อสร้างที่มีปัญหาเสาเข็มหัก 1 ต้น

หลังจากทราบปัญหา บริษัทได้แสดงความรับผิดชอบด้วยการซ่อมแซม เนื่องจากยังอยู่ในระยะเวลารับประกันโครงสร้าง 5 ปี แต่ล่าสุดบริษัทได้ซื้อคืนทาวน์เฮาส์หลังดังกล่าวแล้วจากลูกค้า เพื่อความสบายใจทั้งสองฝ่าย

สำหรับปัญหาที่เกิดขึ้นถือว่ามีสัดส่วนน้อยมากไม่ถึง 0.001% เมื่อเทียบกับจำนวนบ้านที่บริษัทส่งมอบไปแล้วกว่า 1 แสนหลังตลอดระยะเวลา 19 ปีที่ผ่านมา และตลอด 8 ปีที่ผ่านมาที่เข้ารับตำแหน่งกรรมการและรองกรรมการผู้จัดการ บมจ.พฤกษาฯ ก็เพิ่งมีปัญหาบ้านทรุดเกิดขึ้น 1-2 หลัง

"ส่วนกรณีที่ สคบ.ตั้งคณะทำงานตรวจสอบความมั่นคงแข็งแรงบ้านในโครงการจัดสรรต่าง ๆ บริษัทยินดีให้ความร่วมมือ"

บ้านมีปัญหา สถิติพุ่ง

รายงานข่าวจาก สคบ.ระบุว่า จากปัญหาเรื่องร้องเรียนของการซื้อขายอสังหาริมทรัพย์ในช่วง 3 ปีย้อนหลัง พบว่าปี 2553 มีจำนวน 598 ราย ปี 2554 มีจำนวน 473 ราย และเดือนมกราคม-ตุลาคม 2555 มีจำนวน 499 ราย สะท้อนให้เห็นว่าปัญหาเรื่องที่อยู่อาศัยมีสถิติร้องเรียนมากขึ้นเรื่อย ๆ

ส่วน 5 ปัญหาลำดับแรกที่ได้รับการร้องเรียนมากที่สุดคือบ้านชำรุดหลังก่อสร้างหรือส่งมอบแล้ว เจ้าของโครงการไม่ดำเนินการเรื่องสาธารณูปโภคส่วนกลางตามที่โฆษณาไว้ ลูกค้ากู้สินเชื่อไม่ผ่าน ผู้ประกอบการได้ยึดเงินจอง เจ้าของโครงการไม่โอนกรรมสิทธิ์ และผู้ประกอบการไม่ปฏิบัติตามสัญญาจะซื้อจะขาย
  
ที่มา
[ ประชาชาติธุรกิจ  ] วันที่ 05-10-2555 

ค้นหาข่าวด้วยรหัส

รหัส








webmaster คลิกที่นี่

Copyright 2002 freesplans Design solution, Inc.